TPHCM: Sắp mở rộng tuyến đường Kinh Dương Vương lên 60m rộng 10-12 làn xe, nối Tp.HCM với Long An

Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh Long An là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối Tp.HCM với miền Tây Nam Bộ và hệ thống đường Vành đai (2, 3, 4).

Mới đây, tại kỳ họp thứ 21 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) Tp.HCM khóa 10 đã thông qua chủ trương đầu tư 4 dự án hạ tầng kết nối giao thông trên địa bàn thành phố theo phương thức đối tác công tư với tổng mức đầu tư khoảng 57.503 tỉ đồng.

Trong đó, Tp.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương qua quận Bình Tân, huyện Bình Chánh đến ranh tỉnh Long An). Dự án có chiều dài tuyến 9,62 km, quy mô từ 10 - 12 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 16.285 tỷ đồng; dự kiến được thực hiện giai đoạn 2025 – 2028.

Dự án sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe, cải thiện kết nối giữa Tp.HCM với Long An và các tỉnh miền Tây. Đây cũng là đoạn liên kết nhiều trục đường lớn như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc Tp.HCM - Trung Lương, dẫn vào bến xe Miền Tây.

Sở Giao thông vận tải Tp.HCM cho biết, dự án nâng cấp Quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến ranh Long An đã được trình UBND Tp.HCM xem xét và thẩm định. Dự án được triển khai dựa trên nghị quyết 98, các cơ chế và chính sách phát triển đặc thù của thành phố (nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu theo loại hợp đồng BOT).

Hiện nay, tình trạng đường đã quá tải với nhiều điểm ùn tắc nghiêm trọng, không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại. Theo đó, việc nâng cấp mở rộng đường lên 60m với 10-12 làn xe sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Tây Tp.HCM, giảm tai nạn và tăng hiệu quả các dự án đang triển khai như cao tốc Bắc - Nam, các tuyến Vành đai 2, 3 và 4 Tp.HCM.

Thời gian gần đây, khu Tây Tp.HCM, nhất là Long An liên tục “đón tin vui” về hạ tầng giao thông. Mới đây nhất, cao tốc Bến Lức – Long Thành thông xe đoạn phía Tây dài 3,4km từ cao tốc Tp.HCM - Trung Lương (nút giao Mỹ Yên thuộc địa phận huyện Bến Lức, Long An) đến quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh, Tp.HCM). Các đoạn còn lại của tuyến cao tốc này đang được đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2025, tiến tới thông xe toàn tuyến vào năm 2026.

Quảng cáo

Chưa kể, Vành đai 3, đoạn qua địa bàn Long An đã được khởi công từ tháng 6/2023, sẽ được thông xe kỹ thuật và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2026. Vành đai 4 Tp.HCM, đoạn qua tỉnh Long An đang được tỉnh xúc tiến đầu tư...

Nhiều trục giao thông mang tính liên kết vùng của tỉnh đã được hình thành như tuyến ĐT 830, đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; trục động lực kết nối Tp.HCM – Long An – Tiền Giang; Cảng quốc tế Long An và trục hạ tầng giao thông – đô thị kết nối với Tp.HCM…

Cùng với đó, các tuyến đường quan trọng như ĐT 825, ĐT 823, ĐT 826B… cũng được Long An xây dựng hoàn thiện, tạo nên một hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội, giúp Long An trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư những năm vừa qua.

Cũng tại Kỳ họp thứ 21, ngoài dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1(từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) thì 3 dự án hạ tầng khác trên địa bàn Tp.HCM được phê duyệt chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2025-2028.

Đó là dự án Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành) với chiều dài khoảng 8,6 km, quy mô 10 làn xe với tổng kinh phí khoảng 9.894 tỷ đồng.

Nguồn ảnh: TT

Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) có chiều dài 8,03 km, 10 làn xe có tổng vốn đầu tư khoảng 10.424 tỷ đồng.

Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương) có chiều dài tuyến khoảng 5,9 km, quy mô 10 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 20.900,85 tỷ đồng.

Trong kế hoạch phát triển của Long An từ nay đến năm 2030, tỉnh Long An xác định ưu tiên đầu tư 14 dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng và các trục động lực kinh tế. Có thể thấy, nhờ hệ thống hạ tầng phát triển, vấn đề giao thông liên vùng đã được giải quyết khá tốt. Ranh giới hành chính giữa các khu vực đang dần bị xóa nhoà. Từ đó, tác động đến bộ mặt đô thị và sự phát triển của thị trường bất động sản.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Bứt tốc phát triển hạ tầng, đưa tăng trưởng về đích

Với mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt tối thiểu 8% cũng như hai con số trong giai đoạn tiếp theo, đầu tư hạ tầng được nhắc đến như là một động lực rất quan trọng. Hàng loạt công trình, dự án lớn, trọng điểm đã và đang được đẩy mạnh đầu tư để cải thiện hạ tầng kết nối, đồng thời tạo ra dư địa phát triển mới cho nền kinh tế.

Việt Nam vừa lập kỷ lục tăng trưởng GDP, mục tiêu vào top 30 nền kinh tế lớn thế giới Những đầu tàu kinh tế tư nhân Vingroup, Thaco, Hòa Phát, FPT… đang đóng góp bao nhiêu vào ngân sách Nhà nước?

Thủ tướng chia sẻ quan điểm của Việt Nam trước tình hình đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

Sáng nay, tại Hà Nội, tại buổi làm việc với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ về quan điểm của Việt Nam trước tình hình đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tốt các nội dung để đàm phán với Hoa Kỳ NÓNG: Chính thức khởi động đàm phán vấn đề kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% nhiều khoản phí, lệ phí đến hết năm 2026

Tại dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% nhiều khoản phí, lệ phí đến hết năm 2026 nhằm tiếp tục góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ Tài chính đề xuất miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm 2 năm Lệ phí ô tô điện có thể được miễn thêm 2 năm

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương liên quan về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Thủ tướng có chỉ đạo mới về 2.200 dự án, 6 triệu tỷ đồng, hơn 300.000 ha đất đang “treo” Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng

Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng

Kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho hạ tầng chiến lược và khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổ

Sẽ có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà xã hội ngay trong tháng 10 Chuẩn bị có thêm gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.

SeABank công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Sắp thu phí 5 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư

Cuối tháng 4/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 496/QĐ-BXD phê duyệt Đề án Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.

Từ 1/10 sẽ thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Việt Nga tăng tốc hợp tác, hướng mục tiêu 15 tỷ USD thương mại

Quan hệ Việt – Nga ngày càng phát triển mạnh mẽ, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện về kinh tế, thương mại, năng lượng và nông sản, tạo đà bứt phá kim ngạch song phương lên 15 tỷ USD.

GDP 2024 đạt 475 tỷ USD, Việt Nam cần bao lâu để vượt mốc 1.000 tỷ USD? Ngành du lịch Thái Lan lo ngại mất vị thế số một Đông Nam Á về tay Việt Nam

Trung Quốc dẫn đầu các nước nhập thủy sản Việt Nam

Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu về kim ngạch nhập khẩu thủy sản Việt Nam, đạt gần 710 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất trong nhóm thị trường lớn.

Dệt may khởi sắc dù đối diện nguy cơ áp thuế đối ứng của Mỹ Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng trước thềm đàm phán với Hoa Kỳ về thuế đối ứng vào ngày mai

Ngành du lịch Thái Lan lo ngại mất vị thế số một Đông Nam Á về tay Việt Nam

Các nhà điều hành du lịch của Thái Lan đang bày tỏ lo ngại rằng nước này sẽ mất vị trí là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á vào tay Việt Nam trong vài năm tới, trong bối cảnh mức tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam vào tháng 3 đạt gần 50% so với

Châu Á sẽ là điểm đến được ưa thích nhất của khách du lịch Mỹ năm 2025 Du lịch Thái Lan căng thẳng vì chính sách thuế quan của Mỹ

Thu NSNN 4 tháng năm 2025: Đạt 944.100 tỷ đồng, ước 48% dự toán

Trong 4 tháng đầu năm 2025, thu ngân sách nhà nước ước đạt 48% dự toán, tăng 26,3% so với cùng kỳ, nhờ kinh tế phục hồi mạnh, hiệu quả quản lý thuế và các giải pháp chống thất thu.

Huyện ngoại thành này đã thu ngân sách hơn 27.000 tỷ đồng - cao nhất TP. Hà Nội Chưa đầy 2 tháng thu ngân sách 250 tỷ, huyện 12 năm tuổi định hướng lên thị xã ngay năm sau

Hôm nay (7/5) Quốc hội bàn thảo về sửa Hiến pháp

Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 7/5, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường và thảo luận ở tổ nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung sửa Hiến pháp năm 2013.

Trình Quốc hội điều chỉnh mục tiêu GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, tăng bội chi và nới nợ công nếu cần thiết Đại biểu Quốc hội: Tăng trưởng tín dụng 15-16% sẽ khó đạt mục tiêu GDP trên 8%, cần tăng 18-19%