Theo quy định mới giá điện sẽ tăng ra sao?

Biểu giá điện bán lẻ theo quy định mới sẽ rút ngắn từ 6 xuống còn 5 bậc, giá ở bậc cao nhất (701 kWh trở lên) là khoảng 3.967 đồng một kWh, chưa gồm thuế VAT.

Theo quy định mới giá điện sẽ tăng ra sao?

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg ngày 29/5/2025 về cơ cấu biểu giá điện bán lẻ.

Theo đó, biểu giá điện bậc thang rút từ 6 xuống còn 5 bậc. Bậc rẻ nhất tính cho hộ gia đình dùng dưới 100 kWh thay vì 50 kWh hiện nay, còn bậc cao nhất từ 701 kWh trở lên.

Giá điện các bậc thang 1-5 được tính bằng 90-180% giá bán lẻ điện bình quân (hiện là 2.204,07 đồng một kWh, áp dụng từ ngày 10/5).

Như vậy, theo biểu giá mới, giá điện thấp nhất (bậc 1) khoảng 1.984 đồng một kWh và cao nhất (bậc 5) là 3.967 đồng một kWh, chưa bao gồm thuế VAT.

Theo Quyết định trên, hộ nghèo vẫn được hỗ trợ hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành.

Hộ chính sách xã hội (không thuộc diện hộ nghèo trên) và có lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tháng không quá 50 kWh được hỗ trợ tiền điện tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bậc 1 hiện hành.

Biểu giá mới có chênh lệch giữa bậc 1 và 5 khoảng hai lần. Trước đó, Bộ Công Thương từng lý giải khoảng cách này phù hợp với xu thế chung của thế giới nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Nhưng các hộ dùng điện nhiều, trên 400 kW phải trả tăng tiền điện.

Theo đó, giá điện cho 100 kWh đầu tiên được giữ nguyên để hỗ trợ người nghèo, hộ gia đình chính sách (gần 33,5% tổng số hộ dùng điện). Chênh lệch giảm doanh thu tiền điện của số hộ này sẽ được bù từ hộ dùng 401-700 kWh và trên 700kWh (khoảng 2% số hộ dùng điện toàn quốc). Tức là, giá điện các bậc cao (từ trên 400 kWh trở lên) được thiết kế tăng 6,5-14,7% nhằm bù trừ doanh thu cho các bậc thấp, theo Bộ Công Thương.

Riêng các bậc từ 101-200 kWh và 201-300 kWh, giá điện được giữ nguyên như hiện hành.

Tại quyết định lần này, nhà điều hành cũng xây dựng biểu giá bán lẻ riêng cho trạm, trụ sạc xe điện. Theo đó, giá điện cho nhóm khách hàng này thấp hơn mức áp dụng cho kinh doanh nhưng cao hơn sản xuất. Cụ thể, cơ cấu biểu giá điện theo cấp điện áp, thấp nhất bằng 71%, cao nhất bằng 195% giá bán lẻ điện hiện hành.

Ngoài ra, nhóm khách hàng "cơ sở lưu trú du lịch" cũng được áp dụng biểu giá riêng. Cơ cấu biểu giá cho nhóm này tính theo cấp điện áp, thấp nhất bằng 56% và cao nhất bằng 168% giá bán lẻ điện hiện hành.

Giá điện đang có 4 bất cập rất lớn

Quảng cáo

Ngày 20/8/2024, tại Tọa đàm "Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 20/8, chuyên gia về giá Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam đã phân tích 4 bất cập rất lớn của giá điện.

Bất cập thứ nhất, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa là có tính chất bao trùm là việc giá điện chưa thực hiện theo cơ chế thị trường.

Ông dẫn chứng, Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị đã đánh giá là chính sách năng lượng của chúng ta còn bất cập và chưa hoàn toàn phù hợp với cơ chế thị trường.

Vậy, chưa phù hợp với cơ chế thị trường có nghĩa là gì? Theo ông Thỏa: Giá thị trường thế giới thế nào, trong nước thế nào đều phản ánh vào giá hết. Thế nhưng giá đầu ra lại không phản ánh được những biến động của các chi phí đó. Có lúc thì điều chỉnh quá lâu, có lúc điều chỉnh lại không tính đúng, tính đủ, không bảo đảm bù đắp toàn bộ chi phí đã bỏ ra để sản xuất kinh doanh điện.

Chính vì vậy, việc sản xuất kinh doanh điện gặp rất nhiều khó khăn. Số liệu mới nhất 2 năm 2022-2023 gần đây thì chính cách điều hành như vậy đã gây lỗ của ngành điện khoảng 47.500 tỷ đồng.

"Đây là khó khăn lớn cho việc cải thiện dòng tiền của ngành điện để đầu tư, phát triển nguồn và lưới", ông Nguyễn Tiến Thỏa nhận định.

Bất cập thứ hai, theo ông Thỏa, giá điện hiện nay chúng ta kỳ vọng và giao cho nó gánh vác nhiệm vụ đa mục tiêu.

“Chúng ta muốn phải tính đúng, tính đủ, bảo đảm bù đắp chi phí nhưng phải khuyến khích thu hút đầu tư, phải đảm bảo an sinh xã hội, phải bảo đảm an ninh năng lượng, kiểm soát lạm phát. Rất nhiều mục tiêu. Có những mục tiêu ngược chiều nhau. Xử lý các mục tiêu đó rất khó hài hòa, không đảm bảo được mong muốn mà chúng ta đặt ra. Cho nên chúng ta phải có tính toán hợp lý vai trò của giá điện, cái nào là mũi nhọn. Như Nghị quyết 55 nói, chúng ta phải dùng những biện pháp như là thuế, phí, các quỹ điều tiết các thị trường để điều tiết thị trường điện chứ không chỉ trông cậy vào việc kiềm chế giá thấp để đảm bảo được mục tiêu kiểm soát lạm phát. Phải tính toán lại chính sách phát điện từ chính sách thị trường này.”, ông Nguyễn Tiến Thỏa phân tích.

Bất cập thứ ba là những tồn tại trong cơ chế bù chéo giá điện hiện nay, để kéo quá dài và lộ trình xử lý không rõ ràng.

“Bù chéo ở đây thể hiện cái gì? Bù chéo giữa nhóm những người tiêu dùng điện sinh hoạt với nhau - bậc cao bù cho bậc thấp, bù chéo giữa giá điện sinh hoạt trong sản xuất ở mức độ nhất định. Tất nhiên là giá điện trong sản xuất phải thấp hơn bởi vì tiêu dùng điện hạ áp giá đắt hơn nhưng vẫn có bù chéo nhất định giữa điện cho sinh hoạt đối với điện sản xuất.

Và một điểm nữa là bù chéo về giá điện giữa các vùng miền với nhau. Điện ở các xã, huyện hải đảo thường 7.000-9.000, nhưng chúng ta vẫn bán 1.000-2.000, tức là lấy vùng thấp bù cho vùng cao...Chính Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị cũng đã yêu cầu cái mới tức là chúng ta phải chấm dứt bù chéo trong giá điện và việc này cũng đang đề nghị đưa vào Luật Điện lực mới, phải luật hóa yêu cầu này”, ông Nguyễn Tiến Thỏa đặt vấn đề.

Bất cập thứ tư là việc giá điện chưa tách bạch giữa giá với chính sách an sinh xã hội.

“Chúng ta chưa dứt khoát trong thực hiện các chính sách xã hội. Ví dụ đối với người thu nhập thấp, người nghèo thì chúng ta hỗ trợ trực tiếp bằng tiền điện, tách ra được.

Nhưng trong biểu giá điện vẫn còn thể hiện những chính sách an sinh xã hội đối với những người thu nhập thấp thì giá bán 92-95% so với giá bán lẻ bình quân. Vẫn còn cách đó, hay giá bù cho các vùng miền...

Cũng trong chính sách giá điện vừa qua, nếu chúng ta giảm giá điện là chúng ta giảm giá để ngành điện phải tự gánh vác. Ví dụ như dịch COVID-19 chẳng hạn, chúng ta quyết định giảm giá điện nhưng chúng ta không quy định chính sách để điều tiết thị trường hợp lý.

Chính sách thuế xử lý như thế nào, các công cụ thị trường xử lý như thế nào và chính sách an sinh xã hội chúng ta nên tách ra như thế nào để xử lý? Cho nên chính sách giá điện vẫn còn lẫn lộn, không bảo đảm đúng nguyên lý về giá cả để bảo đảm mục tiêu khuyến khích ngành điện phát triển, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia”, ông Nguyễn Tiến Thỏa nêu quan điểm.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Ngành điện tử Việt Nam trước tác động của thuế quan mới: Cơ hội định hình lại chuỗi cung ứng

Ngành FDI điện tử của Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng khi chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại dòng chảy FDI và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính sách thuế đối ứng Việt - Mỹ: Dòng vốn khối FDI bị ảnh hưởng mạnh nhất Mỹ công bố áp thuế 25-40% với nhiều nước

Hai dự án đường sắt lớn sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025

Thủ tướng yêu cầu tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8.

THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2026 để thi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đề xuất xây sân bay ở Ninh Bình có diễn biến mới

Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự kiến xây đường sắt đô thị nối hai sân bay nội tỉnh bằng nguồn lực tự thân của địa phương THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Chính sách thuế đối ứng Việt - Mỹ: Dòng vốn khối FDI bị ảnh hưởng mạnh nhất

Tổng thống Mỹ vừa tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về thuế đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Điều này sẽ có tác động mạnh đến thương mại của Việt Nam trong thời gian tới.

Sau sáp nhập, đây sẽ là 10 tỉnh, thành phố thu hút FDI lớn nhất Lộ diện những địa phương có thu hút FDI vượt mốc tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2025

Bộ Tài chính: Sẽ rà soát quy định về thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Lãnh đạo Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, sau khi tổng hợp báo cáo từ các địa phương về thuế chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, Bộ sẽ đánh giá toàn diện và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để rà soát, kiến nghị sửa đổi quy định..

Bộ Tài chính sắp trình loạt ưu đãi “khủng” để thúc đẩy kinh tế tư nhân Bộ trưởng Bộ Tài chính đề xuất ban hành Luật hộ kinh doanh cá thể

6 tháng đầu năm 2025: CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước. So với tháng 12/2024, CPI tháng 6 tăng 2,02%; tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý II/2025 tăng 3,31% so với quý II/2024. Bình quân 6 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,16%.

CPI tháng 3 bất ngờ giảm nhẹ so với tháng trước CPI 4 tháng đầu năm 2025 tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước

GDP 6 tháng đầu năm 2025: Tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 14 năm

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán, với quyết tâm cao nhất để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội, kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đã tăng trưởng tích cực với tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2025 tăng ước đạt 7,96% so với cùng kỳ năm trước; GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất của 6 tháng đầu năm trong giai đoạn 2011-2025.

Việt Nam vừa lập kỷ lục tăng trưởng GDP, mục tiêu vào top 30 nền kinh tế lớn thế giới Năm 2025, phấn đấu GDP bình quân đầu người đạt trên 5.000 USD Sáng 23/5, Quốc hội bàn kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

VND tiếp tục giảm giá: Điều gì đang diễn ra với tỷ giá?

Đến đầu tháng 7, tỷ giá USD/VND lập đỉnh lịch sử khi vượt mốc 26.300 đồng/USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi USD trên thế giới đang trong xu hướng giảm, vì sao VND vẫn mất giá? Chuyên gia đưa ra ba nguyên nhân lớn và dự báo bất ngờ về xu hướng cuối năm.

Tỷ giá USD/VND vẫn đối diện áp lực Cảng hàng không ACV lỗ tỷ giá nghìn tỷ trong nửa đầu năm Tỷ giá tiếp tục “nóng”

Thu hút FDI tháng 6 đạt mức cao nhất từ đầu năm

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), tháng 6, hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài đạt mức cao nhất trong 6 tháng qua với 439 dự án cấp mới, 152 lượt điều chỉnh vốn và 350 lượt vốn góp, mua cổ phần. Điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoà

FDI - mảnh ghép chiến lược trong tăng trưởng của VPBank Vượt lên nguy cơ thuế quan, Việt Nam tiếp tục hấp dẫn vốn FDI