Tổng Công ty Đường sắt trước cuộc đua làm đường sắt cao tốc: Doanh thu gần 10.000 tỷ nhưng chỉ ½ đến từ vận tải, gánh lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ từ giai đoạn covid

Với lợi nhuận những năm gần đây chỉ hơn 100 tỷ đồng/năm, VNR sẽ còn khá lâu nữa mới xử lý hết lỗ lũy kế.

Tổng Công ty Đường sắt trước cuộc đua làm đường sắt cao tốc: Doanh thu gần 10.000 tỷ nhưng chỉ ½ đến từ vận tải, gánh lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ từ giai đoạn covid

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (Vietnam Railways-VNR) cho thấy doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 9.784 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu vận tải chỉ chiếm chưa đến 1/2, đạt gần 4.800 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Phần còn lại đến từ sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt là 3.510 tỷ đồng các hoạt động khác.

Tuy có doanh thu gần mốc 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế của VNR năm 2024 chỉ ở mức khiêm tốn 142,5 tỷ đồng, tương đương mức biên lợi nhuận khoảng 1,45%.

Trừ giai đoạn Covid, lợi nhuận hàng năm của VNR dao động trong khoảng 100-180 tỷ đồng/năm. Vào năm 2020, công ty ghi nhận khoản lỗ đột biến lên đến gần 1.200 tỷ đồng và tiếp tục lỗ 518 tỷ và 90 tỷ trong 2 năm sau đó.

Khoản lỗ đột biến giai đoạn đó khiến cho đến cuối năm 2024, lỗ lũy kế của công ty vẫn còn trên 2.000 tỷ đồng.

Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của VNR đến cuối năm 2024 lần lượt là 20.700 tỷ và 15.550 tỷ đồng. Trong số hơn 5.100 tỷ đồng nợ phải trả, VNR đang vay nợ 1.200 tỷ đồng.

Hướng tới năm 2025, VNR đặt mục tiêu doanh thu 10.335 tỷ đồng, còn lợi nhuận trước thuế và sau thuế là 155 tỷ đồng và 145 tỷ đồng. Các con số này tương đương mức tăng trước 8% so với kết quả năm 2024.

Quảng cáo

VNR giải thích rằng doanh thu 2025 sẽ không còn doanh thu từ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng. Con số này ở năm 2024 là 3.510 tỷ đồng. Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), việc này sẽ được giao dự toán chi ngân sách nhà nước về hoạt động kinh tế sự nghiệp trực tiếp cho VNR, nên công ty sẽ không được ghi nhận doanh thu từ việc này.

Hiện nay, tuyến đường sắt dài nhất Việt Nam là tuyến đường sắt Bắc - Nam, bắt đầu từ thủ đô Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh, có tổng chiều dài là 1.726 km, khổ đường 1.000mm.

Về hệ thống đường sắt của Việt Nam nói chung, mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng chiều dài 3.143 km và có 277 ga, trong đó 2.703 km đường chính tuyến, 612 km đường ga và đường nhánh, bao gồm 7 tuyến chính.

Một dự án lớn của đường sắt năm nay là khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài quy hoạch là hơn 460 km, điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai kết nối với đường sắt Trung Quốc và điểm cuối tại ga Cái Lân (TP. Hạ Long, Quảng Ninh).

Tuyến đường sắt sẽ có tốc độ thiết kế 160 km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga cảng Lạch Huyện, 80 km/h cho đoạn Lào Cai - các đoạn tuyến nhánh, 120 km/h đối với đoạn đi qua Hà Nội và đi trùng với đường sắt vành đai phía Đông.

Liên quan tới tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam với vốn đầu tư 67 tỷ USD, theo Nghị quyết 172/2024/QH15 của Quốc hội thì dự án sẽ được triển khai theo hình đầu tư công, trong đó "Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác; huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện..."

Tuy nhiên thì mới đây thì đã có 2 đại gia của Việt Nam đề xuất được trực tiếp đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam là VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và THACO của doanh nhân Trần Bá Dương.

Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng đã đăng ký chuyển quyền sở hữu hơn 48 triệu cổ phiếu VIC, tương ứng 1,24% vốn Vingroup để góp vốn vào VinSpeed.

Về phía THACO, Chủ tịch Trần Bá Dương cho biết ông sẽ tăng vốn và bán cổ phần tại THACO và các Tập đoàn thành viên đáp ứng việc huy động vốn cho dự án.

Một ông lớn khác của Việt Nam là Hòa Phát đã khẳng định sẽ tham gia dự án nhưng chỉ ở các phần có thế mạnh, đó là cung cấp 10 triệu tấn sản phẩm chất lượng cao là thép đường ray đường sắt cao tốc.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Hàng loạt công ty sản xuất hàng giả dầu ăn, siro, sữa bị triệt phá: ‘Cò con’ cũng thu ít nhất 4.000 tỷ đồng

Gần đây, cơ quan chức năng Việt Nam đã liên tiếp triệt phá nhiều đường dây sản xuất hàng giả và trốn thuế có quy mô đặc biệt lớn, với doanh thu lên đến 19.000 tỷ đồng.

Khởi tố Quang Linh Vlogs và Hằng "du mục" TikToker Vũ Hồng Phúc "Cún Bông" bị khởi tố vì doanh thu 120 tỷ nhưng chỉ kê khai 5 tỷ đồng

Becamex IDC dự kiến huy động 2.500 tỷ đồng từ trái phiếu

Becamex IDC lên kế hoạch phát hành tối đa 25.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu để huy động 2.500 tỷ đồng. Thời điểm dự kiến phát hành sẽ từ tháng 6 đến tháng 11/2025.

Tác động thuế quan 2025 lên Becamex IJC và kế hoạch tăng vốn 2.500 tỷ đồng Bình Dương phê duyệt nhà đầu tư dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, tổng vốn hơn 11.700 tỷ đồng: Becamex và Đèo cả trúng thầu

Doanh nghiệp chuyên bốc dỡ hàng hoá tại sân bay đặt mục tiêu lãi kỷ lục 860 tỷ

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) đặt mục tiêu lãi kỷ lục 860 tỷ đồng năm 2025, hướng tới làm chủ đầu tư nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành nhờ lợi thế nắm 48% thị phần tại Tân Sơn Nhất với vai trò nhà ga hàng hóa độc lập và tài chính lành mạnh với

“Ông trùm” hàng không ACV lập kỷ lục doanh thu mới, đã rót hơn 14.300 tỷ vào dự án Long Thành Vietnam Airlines khởi công đồng thời 2 dự án hạ tầng quy mô gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

VNDirect bị khiển trách do có 15 tài khoản không đủ tài sản ký quỹ

VSDC yêu cầu VNDirect phải có trách nhiệm tăng cường việc kiểm soát hoạt động ký quỹ chứng khoán phái sinh, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành để hạn chế sai sót dẫn đến việc không có đủ tài sản ký quỹ trên tài khoản nhà đầu tư.

Cột mốc mới: Việt Nam chính thức có 10 triệu tài khoản chứng khoán Gần 450 triệu cổ phiếu Vingroup đã rời tài khoản cá nhân của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đi tới những đâu?

Thế Giới Di Động sắp chi gần 1.500 tỷ đồng trả cổ tức

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động vừa thông qua nghị quyết chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương đương số tiền chi trả là gần 1.500 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động (MWG) thu hơn 400 tỷ mỗi ngày, mở mới hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh từ đầu năm Tổng Giám đốc Bách hoá Xanh không bán hết lượng cổ phiếu MWG đăng ký giao dịch

Vận tải và Xếp dỡ Hải An lãi sau thuế 550 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2025, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ước tính đạt 2.513 tỷ đồng doanh thu và 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, lần lượt tăng 50% và 222% so với cùng kỳ năm 2024.

[BizDEAL] Dragon Capital không còn là cổ đông lớn của FPT, HAH Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail