Tìm lời giải cho bài toán sóng 5G bứt phá ở Việt Nam

Tại Việt Nam, vài năm qua, "5G - xu hướng nổi bật" là từ khoá hot được các doanh nghiệp viễn thông quảng bá rầm rộ nhằm làm mới hình ảnh của mình. Tuy vậy, nhiều nguyên nhân trong đó có dịch bệnh, kinh tế bất ổn… khiến 5G không được các nhà mạng đầu tư nh

Hệ thống 5G ở Việt Nam phát triển chậm nhiều năm qua
Hệ thống 5G ở Việt Nam phát triển chậm nhiều năm qua

4G bắt đầu vào quỹ đạo suy giảm

Câu chuyện về phát triển hạ tầng mạng 5G tại Việt Nam được đưa ra tại diễn đàn “Chuyển đổi số: Nhanh hơn, Thông minh hơn, Xanh hơn” do Báo Đầu tư tổ chức ngày 21/3.

Đây là năm thứ 2 diễn đàn về chuyển đổi số được tổ chức, tạo cơ hội cho đại diện cơ quan quản lý nhà nước, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia từ các hiệp hội quốc tế cùng doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và quốc tế, gặp gỡ trao đổi.

Báo cáo tại diễn đàn của Ericsson cho biết, trong năm 2022, 30% dân số thế giới được phủ sóng 5G và dự kiến đến năm 2028 con số này là 85%. Sự phát triển thuê bao 4G đạt mức ngưỡng cao nhất vào cuối năm 2022 và bắt đầu suy giảm trong giai đoạn tới để chuyển dần sang thuê bao 5G. Số lượng thuê bao 2G/3G tiếp tục suy giảm. Điều này cho thấy năm 2023 là thời điểm cho sự chuyển sang phát triển mạng 5G.

Theo báo cáo, các nước có tốc độ phát triển 5G nhanh nhất trong năm 2022 đều bỏ ra một nguồn kinh phí lớn nhằm mở rộng vùng phủ sóng. Một số nước có mức đầu tư cho triển khai 5G rất lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Tây Ban Nha…. Tuy nhiên, chưa có nước nào đạt được vùng phủ sóng 5G tuyệt đối cho toàn bộ dân số.

Mở điều kiện tiên quyết để xây dựng hệ thống 5G

Hiện tại, 5G tại Việt Nam vẫn còn trong quá trình thử nghiệm mạng lưới và dịch vụ của các doanh nghiệp (Viettel, VNPT, Mobifone) ở hơn 40 tỉnh thành phố. Các thử nghiệm được thực hiện với các băng tần số khác nhau từ thấp đến trung và cả băng tần mmWave, mô hình SA/NSA, thử nghiệm kỹ thuật, thương mại dịch vụ 5G.

Dù thời gian thử nghiệm đã được vài năm nhưng hiện tại sóng 5G tại Việt Nam mới chỉ xuất hiện giới hạn ở một số khu vực nhỏ ở trung tâm thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM… Đáng chú ý, trong năm 2023, các nhà mạng cũng chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng 5G đại trà.

a1-6656202303212318353944460-243.jpeg
Ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT.
Quảng cáo

Tham dự diễn đàn, ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu cho các nhà mạng đấu giá băng tần. Đây là điều kiện tiên quyết để nhà mạng xây dựng hệ thống 5G.

Trước đó, doanh nghiệp cũng phải xây dựng phương án đầu tư, bài toán kinh doanh chi tiết. Tại Việt Nam, việc triển khai 2G, 3G, 4G đi đúng lộ trình, rất đồng tốc, tạo lợi ích cho người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ, kể cả các đối tác.

"Với câu chuyện 5G, chúng tôi tập trung vào 2 đối tượng là B2B và B2Z với 2 điểm mạnh của 5G là tốc độ cao và độ trễ thấp, để phục vụ nhà máy thông minh, thành phố thông minh… Trước mắt, chúng tôi phối hợp với các doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu cho nhóm khách hàng này. Trong năm 2023, đầu tư 5G sẽ chỉ ở mức độ và quy mô vừa phải nhằm dần dần tiếp cận thị trường”, ông Hy cho biết.

Lý giải về câu chuyện sóng 5G không bứt phá ở Việt Nam vài năm qua, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, thời gian thử nghiệm 2 năm qua cho thấy từ phía người sử dụng, trải nghiệm về tốc độ băng rộng di động không quá ấn tượng. Việc này do tốc độ 4G hiện nay tương đối đáp ứng nhu cầu xem phim, truyền hình, ảnh… Do vậy, với tốc độ vài trăm Mb/s hay cả Gb/s mà 5G mang lại chưa phải là yêu cầu của thị trường.

Tiếp theo, các ứng dụng về mật độ cao hay độ trễ thấp chưa có thử nghiệm mang lại kết quả ấn tượng, chưa thấy nhu cầu từ phía người sử dụng một cách rõ rệt, đây là thực tế ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới khi triển khai 5G.

WiMax, công nghệ mới từng được thử nghiệm rất sôi động nhưng cũng dừng ngay sau một năm do không có khả năng cạnh tranh với 3G và 4G lúc đó.

Theo ông Nhã, trước đây công nghệ 2G, 3G, 4G hầu như không đòi hỏi việc thử nghiệm trước khi triển khai nhưng câu chuyện 5G của các nhà mạng lần này không đơn giản như vậy.

Các nhà mạng phải kiểm tra về tổ chức mạng lưới, đi theo mô hình NSA - dựa trên mạng 4G hiện hữu hay SA là triển khai mạng 5G hoàn toàn độc lập. Đây là vấn đề lớn cần được đưa ra quyết định có sự ảnh hưởng rất lớn tới việc đầu tư của nhà mạng. Vấn đề này quyết định việc nhà mạng sẽ triển khai ngay một mạng rộng khắp nhiều tỉnh, thành phố hay triển khai tại các khu vực có nhu cầu.

Trong khi đó, thử nghiệm private 5G để cung cấp dịch vụ chuyên biệt cho khu công nghiệp, nhà máy, cảng biển với những yêu cầu khác biệt về tốc độ, mật độ thiết bị, độ trễ, dùng chung tần số giữa các doanh nghiệp, slicing network, vận hành mạng lưới… được các nhà mạng Việt Nam tích cực triển khai, coi là hướng kinh doanh “sáng nước” trước mắt.

Với cơ quan quản lý nhà nước, ông Nhã khẳng định, các chính sách để 5G phát triển dần được hoàn thiện. Chính sách đấu giá băng tần số được xây dựng thông qua Luật Tần số sửa đổi, nghị định hướng dẫn. Các quy chuẩn về 5G như quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị trạm gốc, thiết bị đầu cuối thông tin di động 5G, phần truy nhập vô tuyến, quy chuẩn về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất 5G.

"Mục tiêu về 5G của nhà nước cũng được định hình như sớm phủ sóng đến các khu công nghiệp công nghệ cao, khu vực có yêu cầu cao… tiết kiệm chi phí đầu tư của doanh nghiệp, của xã hội, nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác mạng đồng thời khuyến khích, thúc đẩy tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm chủ công nghệ 5G thông qua việc sử dụng thiết bị “Make in Vietnam”", ông Nhã cho biết.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

Tiếp tục tăng cường an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán số

Từ ngày 1/1/2025, nếu khách hàng sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán và thẻ không hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ giao dịch bằng phương thức điện tử.

Có hiện tượng sử dụng tài khoản thanh toán của doanh nghiệp để gian lận, lừa đảo NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới "ăn nên làm ra"

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC có thể sẽ chứng kiến doanh thu quý 3 vượt xa dự báo của thị trường cũng như dự báo của chính công ty này, khi được hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo.

Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip Cổ phiếu ngành chip lao dốc sau kết quả kinh doanh gây thất vọng

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh

Ngày 30/9, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử đình đám Fortnite, tuyên bố sẽ kiện công ty con Google của Tập đoàn Alphabet và công ty Samsung với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu khổng lồ tại Việt Nam 100 tỷ USD - Cái giá Google phải trả vì lợi dụng vị thế độc quyền tăng giá quảng cáo