Thị trường ô tô Việt Nam xô đổ mọi kỷ lục doanh số trong lịch sử, 3 "thế lực" "nuốt gọn" hơn 50% thị phần

Năm đầu tiên bước khỏi đại dịch, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến màn bùng nổ doanh số mặc dù còn rất nhiều khó khăn liên quan đến chuỗi cung ứng.

Năm 2022 chứng kiến một cột mốc mới của thị trường ô tô Việt Nam. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và một số nhà sản xuất như Hyundai Thành Công và VinFast, tổng lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đạt 509.141 xe, vượt xa con số khoảng 410.000 xe của năm 2021. Đây là mức thống kê chưa đầy đủ bởi một số nhà sản xuất như Nissan, Subaru, Volkswagen cùng một số hãng xe sang như Audi, Mercedes-Benz, BMW… không công bố kết quả kinh doanh.

Hơn 509.000 xe là con số kỷ lục chưa từng đạt đến của thị trường ô tô Việt Nam trong một năm có khá nhiều sự kiện đặc biệt. Chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước được xem là động thái kích cầu rất lớn giúp doanh số ô tô bùng nổ trong nửa đầu năm.

Tuy nhiên, đến giữa năm, hầu hết nhà sản xuất đều gặp tình trạng khan hiếm linh kiện, không có xe để giao cho khách dù nhu cầu cao. Vào giai đoạn cuối năm, những tín hiệu xấu nói chung về dự báo triển vọng kinh tế 2023 cùng với động thái hạn chế giải ngân cho vay mua xe đã khiến người dùng thắt chặt chi tiêu, doanh số giảm xuống dù lẽ ra, đó mới là thời điểm bùng nổ doanh số nhất.

3 “thế lực” của thị trường ô tô Việt Nam

Không quá bất ngờ khi 3 “thế lực” lớn nhất của thị trường ô tô Việt Nam thời điểm này là Toyota, Hyundai Thành Công và Thaco vẫn là đầu tàu của thị trường. Xét về thị phần, Thaco đã có một năm thành công khi 2 thương hiệu lớn họ chọn lắp ráp và phân phối là Kia và Mazda lần lượt chiếm 13,7 và 7% thị phần, đạt tổng mức thị phần 20,7%, chưa kể các thương hiệu như Peugeot, BMW hay Mini.

doanh-so-vn-6371.jpg

Doanh số của các hãng xe lớn tại thị trường Việt Nam năm 2022. Số liệu: VAMA, HTC, VinFast.

Toyota sau khi bổ sung hàng loạt mẫu xe mới cũng vươn lên mạnh mẽ về doanh số, đạt hơn 91.000 chiếc bán ra, trung bình hơn 7.500 xe/tháng. Hãng xe Nhật Bản chiếm khoảng 17,9% thị phần ô tô Việt Nam, là hãng xe có thị phần lớn nhất thị trường. Mẫu sedan hạng B Toyota Vios cũng vượt mặt tất cả đối thủ để trở thành “vua doanh số” của thị trường ô tô Việt Nam với hơn 23.000 xe bán ra. Ngoài Vios, Toyota còn có thêm 2 mẫu xe khác lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường trong năm là Corolla Cross và Veloz Cross.

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam cũng thể hiện vị thế với hơn 81.500 xe bàn giao đến tay khách hàng Việt, chiếm 16% thị phần trong nước. Hầu hết mẫu xe của liên doanh này đều có doanh số tốt, cạnh tranh top đầu doanh số các phân khúc như Accent, Santa Fe, Tucson hay Creta.

Tổng cộng, 3 thế lực lớn này đã chiếm đến 54,6% doanh số thị trường ô tô Việt Nam, nhường khoảng gần một nửa thị phần cho tất cả hãng xe còn lại.

Đó là những cái tên như Mitsubishi với 7,8% thị phần, Honda với khoảng 6%, Ford chiếm 5,6%, VinFast 4,5%, Suzuki 3,1% và Isuzu với 2,1% thị phần thị trường cùng một số cái tên khác.

hyundaisantafe202168-164474791-3636-8266-1644748534-4265.jpg
Quảng cáo

Xe Hàn Quốc đã tụt lại khá xa so với xe Nhật về thị phần tại Việt Nam trong năm qua.

Một cuộc đua khá thú vị khác là giữa ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản. Với 2 thương hiệu chủ lực là Hyundai và Kia, ô tô Hàn đã chiếm đến 29,7% thị phần ô tô trong nước. Trong khi đó, 6 thương hiệu ô tô Nhật Bản đáng chú ý gồm Toyota, Misubishi, Mazda, Honda, Suzuki, Isuzu chiếm đến 43,9% thị phần. Đây là mức chênh khá lớn cho thấy sự thắng thế của các mẫu xe Nhật Bản. Tuy nhiên, so với một số thị trường trong khu vực, mức độ vượt trội của doanh số xe Nhật tại Việt Nam vẫn chưa bằng.

Người Việt thích mua xe gì?

Trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2022 thì 3 trong số đó là sedan hạng B, 3 chiếc SUV đô thị và 2 mẫu MPV - cho thấy đây vẫn là những dòng xe được người Việt ưa chuộng bậc nhất.

Đáng chú ý phân khúc sedan hạng B chứng kiến đến 2 mẫu xe đạt top đầu doanh số là Toyota Vios (23.529 xe) và Hyundai Accent (22.645 xe) trong khi model còn lại là Honda City cũng xếp vị trí thứ 6 với hơn 14.600 xe bán ra. Như vậy, đây vẫn là phân khúc được người Việt ưa chuộng bậc nhất thị trường với ưu điểm là thiết kế nhỏ gọn, giá mềm, tiết kiệm nhiên liệu - phù hợp cho các gia đình nhỏ cũng như nhóm người chạy xe dịch vụ.

toyotavioswhite4jpg-1631940387-8287.jpg

Toyota Vios là vua doanh số thị trường ô tô Việt Nam năm qua.

Trong khi đó, SUV đô thị là phân khúc đang phát triển “nóng” tại thị trường Việt Nam. Nó gần như có đầy đủ các ưu điểm của sedan hạng B nhưng được thiết kế gầm cao, được nhiều người ưa thích. Toyota Corolla Cross, Kia Seltos và Hyundai Creta là những mẫu xe bán chạy nhất ở phân khúc này.

Xu hướng tăng mua xe gầm cao cũng là xu hướng chung của thị trường ô tô Việt Nam. Theo số liệu của VAMA, đã có hơn 120.000 chiếc xe gầm cao thuộc các nhà sản xuất VAMA bán đến tay người tiêu dùng, tăng mạnh so với mức 92.000 chiếc vào năm ngoái.

Trong năm 2022, cũng đã có hàng loạt các mẫu xe gầm cao đáng chú ý đổ bộ thị trường Việt Nam như Hyundai Tucson, Creta, Ford Everest, Territory, Kia Sportage, VinFast VF8 vv…

mitsubishi-xpander-2022-2--925.jpg

Phân khúc MPV cạnh tranh cực kỳ sôi động trong năm qua.

MPV là một phân khúc khác thể hiện rõ sự sôi động trong năm qua khi có thêm rất nhiều cái tên mới ra mắt cũng như mẫu xe cũ được làm mới. Mistubishi Xpander vẫn thống trị phân khúc này nhưng sự cạnh tranh hiện đã rất lớn với Toyota Veloz Cross hay Kia Carens, Hyundai Stargazer. Trong năm nay, đã có hơn 55.000 xe MPV thuộc VAMA bán ra thị trường.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục