Mới đây General Motors cho biết họ sẽ bắt tay với Tesla và được phép sử dụng trạm sạc nhanh của Tesla (supercharger), nối gót Ford Motor. Với sự tham gia của GM, chuẩn sạc của Tesla đang được kỳ vọng sẽ trở thành tiêu chuẩn mới của ngành xe điện tại Mỹ.
Giám đốc điều hành của GM – bà Mary Barra đã thông báo chính thức thông tin này trên Twitter vào ngày 8/6 và cho biết những chủ sở hữu xe điện GM sẽ có quyền truy cập vào 12.000 cổng sạc nhanh của Tesla.
“Sự hợp tác này là một phần quan trọng trong chiến lược của chúng tôi và là bước quan trọng tiếp theo trong việc nhanh chóng mở rộng khả năng tiếp cận bộ sạc nhanh cho khách hàng”, bà Barra cho biết trong một tuyên bố. "Nó không chỉ giúp quá trình chuyển đổi sang xe điện trở nên liền mạch hơn đối với khách hàng của chúng tôi mà còn có thể giúp đưa ngành công nghiệp hướng tới một tiêu chuẩn sạc duy nhất ở Bắc Mỹ.”
Ngay sau tin tức này, cổ phiếu của GM đã tăng hơn 5% và Tesla cũng đã tăng 2,7%.
Tương tự đối với Ford, mạng lưới sạc của Tesla sẽ mở rộng cho xe điện GM, bắt đầu từ năm 2024. Những dòng xe GM có cổng sạc CCS hiện tại sẽ cần có bộ chuyển đổi để có thể sử dụng. Bắt đầu từ năm 2025, GM sẽ sản xuất các phương tiện điện của mình có cổng sạc theo tiêu chuẩn NACS của Tesla thay vì cổng CCS như trước đây.
Cổ phiếu của các nhà khai thác mạng lưới sạc cạnh tranh với Tesla đã giảm mạnh sau tin tức này, với ChargePoint Holdings giảm 0,4% và EVgo trượt 3%.
Vào tháng 2/2023, Tesla tuyên bố sẽ mở một phần mạng lưới sạc xe điện tại Mỹ của mình đối với các nhà sản xuất đối thủ như một phần của gói trợ cấp trị giá 7,5 tỷ USD của Mỹ nhằm mở rộng việc sử dụng xe điện và cắt giảm khí thải carbon.
Tổng thống Mỹ Biden đã viết trên Twitter rằng kế hoạch mở một phần lớn mạng lưới của Tesla cho tất cả các tài xế là một thỏa thuận lớn và sẽ tạo ra sự khác biệt lớn đối với thị trường xe điện tại Mỹ.
Đáp lại, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk viết: "Tesla rất vui được hỗ trợ các xe điện khác thông qua mạng lưới sạc nhanh của chúng tôi."
Theo các nhà phân tích, việc mở rộng mạng lưới có thể mở rộng nguồn vốn và doanh thu cho Tesla, tuy nhiên cũng có thể làm xói mòn tính độc quyền của thương hiệu này và khiến nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc quản lý mạng lưới.