Thêm một công ty giao vận đưa xe máy điện vào hoạt động tại thị trường Việt Nam

Từ 2023, Lazada Logistics sẽ đưa 100 chiếc xe máy điện đầu tiên vào giao hàng tại thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu xây dựng Logistics Xanh, giảm phát thải, thực hiện cam kết phát triển bền vững.

Lazada Logistics cho biết, hãng vừa tiếp nhận bàn giao lô xe máy điện đầu tiên từ Selex Motors - startup trong lĩnh vực xe điện thông minh để chuẩn bị cho lộ trình đưa xe máy điện vào giao nhận vào năm tới.

Cụ thể, theo lộ trình, 100 chiếc xe máy điện đầu tiên sẽ được Lazada Logistics đưa vào hoạt động giao hàng tại thị trường Việt Nam trong năm 2023.

Trong khuôn khổ hợp tác, Lazada Logistics sẽ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận bàn giao lô xe máy điện từ Selex Motors. Tiếp theo đó, hai công ty tuyên bố có nhiều kế hoạch hợp tác mở rộng dịch vụ sử dụng xe điện trong giao vận tại Việt Nam và trên toàn khu vực.

Theo TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên - nhà sáng lập của Selex Motors, sản phẩm của startup này là mẫu xe máy điện “bán tải” đầu tiên ở Đông Nam Á, với năng lực vận tải lớn (về khối lượng hoặc thể tích) nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng tiết kiệm chi phí vận chuyển so với các phương tiện truyền thống trên cùng một quãng đường.

TS. Phước Nguyên cho biết, xe có tải trọng tới 225 kg, cao hơn 50% so với xe máy phổ thông hiện nay. Trong khi đó lại có thể tiết kiệm tới 25-35% chi phí nhiên liệu và 50% chi phí bảo trì.

Selex Camel (tên của dòng xe) được trang bị tối đa 3 pack pin, với quãng đường di chuyển tối đa là 150 km, kèm khả năng lội nước, đi được ở các đường dốc thông thường như cầu, hầm. Ngoài ra, xe được quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ IoT và có chi phí bảo trì thấp hơn so với các dòng xe máy xăng phổ thông.

them-mot-cong-ty-giao-van-dua-xe-may-dien-vao-hoat-dong-tai-thi-truong-viet-nam-20221130164020-4426.jpg Mẫu xe điện Selex Camel của Selex Motors.

Trao đổi với người viết, ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Lazada Logistics cho biết, việc đưa xe điện vào vận chuyển là bước tiến phù hợp với xu hướng dịch chuyển chung của khu vực và thế giới. Ông Thịnh cho rằng Lazada Logistics hiện là đơn vị tiên phong trong sử dụng xe điện làm phương tiện giao hàng ở lĩnh vực logistics thương mại điện tử tại Việt Nam.

Quảng cáo

Theo ông Thịnh, đây là sáng kiến tiếp theo thể hiện cam kết đầu tư dài hạn và phát triển bền vững của Lazada nói chung và Lazada Logistics nói riêng, góp phần thúc đẩy những tiến bộ cho xã hội và môi trường, chung tay kiến tạo một tương lai xanh bền vững.

"Cùng với những trang thiết bị hiện đại, công nghệ tự động hóa của Lazada Logistics sẽ mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hàng triệu người tiêu dùng, các đối tác kinh doanh và cộng đồng", ông Thịnh nói.

Bùng nổ xu hướng giao vận xanh

Hiện nay, xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trong lĩnh vực giao vận đang ngày càng phát triển. Tại khu vực Đông Nam Á, các doanh nghiệp vận tải và logistics tại nhiều quốc gia như Thái Lan Indonesia hay Đài Loan đều đang đẩy mạnh các phương án phát triển xe điện và có lộ trình chuyển đổi sang xe điện 100% cho tới năm 2035.

Trong khu vực, Việt Nam là một quốc gia mà xe máy là phương tiện di chuyển cá nhân, chở người và chở hàng rất phổ biến. Theo đó, lượng xe bán ra hàng năm tại Việt Nam đứng thứ tư thế giới và có hơn 50 triệu xe đang lưu hành.

Một số nghiên cứu ước tính, hàng năm, lượng xe máy này “đốt" hơn 5 tỷ USD xăng dầu và thải ra một lượng khí CO2 khổng lồ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe.

Tại hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tuyên bố cam kết giảm lượng khí thải ròng bằng 0 cho tới năm 2050; qua đó mở ra xu hướng phát triển của các phương tiện giao thông điện thông minh trong tương lai.

them-mot-cong-ty-giao-van-dua-xe-may-dien-vao-hoat-dong-tai-thi-truong-viet-nam-20221130164832-8400.jpg Lazada Logistics và AhaFast là hai công ty giao vận tuyên bố đưa xe máy điện vào hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Trong lĩnh vực giao nhận, trước cái "bắt tay" giữa Lazada Logistics và Selex Motors, giữa tháng 9 vừa qua, Ahamove và VinFast cũng đã ký kết thỏa thuận về cung cấp sản phẩm xe máy điện cho Ahamove, để triển khai dịch vụ giao hàng trên nền tảng công nghệ AhaFast.

Theo đó, mục tiêu của Ahamove là đưa 10.000 xe máy điện vào hoạt động từ năm 2025, thay thế dần xe xăng và các loại xe không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến môi trường. Trong giai đoạn đầu, dịch vụ sẽ được triển khai tại Đà Nẵng với 100 xe, sau đó sẽ tiến hành mở rộng đến các thành phố lớn khác như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Nha Trang…

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh

Ngày 30/9, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử đình đám Fortnite, tuyên bố sẽ kiện công ty con Google của Tập đoàn Alphabet và công ty Samsung với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu khổng lồ tại Việt Nam 100 tỷ USD - Cái giá Google phải trả vì lợi dụng vị thế độc quyền tăng giá quảng cáo

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP

Với mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ đóng góp 20% GDP và tăng lên 30% vào năm 2030, Việt Nam đặt ra những kỳ vọng lớn trong việc phát triển nền kinh tế dựa trên yếu tố công nghệ và dữ liệu số, trong đó, công nghệ 5G đóng vai trò quan trọng.

Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt” Sản xuất thông minh nhờ chuyển đổi số ở Việt Nam đang diễn ra thế nào?

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Tín đồ Táo khuyết thức đêm chờ "đập hộp" iPhone 16

Hàng nghìn người tại Hà Nội đã có mặt sớm tại các đại lý ủy quyền của Apple từ đêm 26/9, rạng sáng 27/9 để nhận những chiếc iPhone 16 chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

iPhone 16 có thể là "bệ phóng" để Apple đạt giá trị thị trường 4.000 tỷ USD iPhone 16 bắt đầu cho đặt trước tại Việt Nam từ hôm nay, giá thấp nhất 22,9 triệu đồng

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục