Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Sabeco có vị thế tốt để giành lại thị phần?

Các chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ ảnh hưởng nhiều đến các dòng bia cao cấp hơn các dòng bia phổ thông. Theo đó, Sabeco có thể giành lại thị phần nhờ chủ yếu tập trung vào phân khúc phổ thông.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Sabeco có vị thế tốt để giành lại thị phần?

Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất 2 phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) trong giai đoạn 2026 - 2030, đối với sản phẩm rượu, bia và bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Trong đó, với sản phẩm bia, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế TTĐB từ mức 65% như hiện nay lên 70% vào năm 2026 và tăng tiếp mỗi năm 5% để đạt 90% trước năm 2030; hoặc tăng từ mức 65% hiện nay lên 80% trong năm 2026 và tăng tiếp mỗi năm 5% để đạt 100% trước năm 2030. Nội dung này sẽ Quốc hội khóa cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024), thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) và sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.

Tăng thuế TTĐB khả năng không tác động nhiều đến tỷ suất lợi nhuận của Sabeco

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Vietcap nhận định việc tăng thuế TTĐB sẽ ít nhiều tác động đến các doanh nghiệp ngành bia. Cộng thêm việc kéo dài thực thi nghiêm ngặt quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia dự kiến sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng tiêu thụ bia trong trung hạn.

Tuy nhiên, triển vọng nhân khẩu học thuận lợi trong dài hạn của Việt Nam, bao gồm tầng lớp có mức thu nhập trung bình ngày càng tăng, dân số trong độ tuổi uống rượu, bia hợp pháp ngày càng tăng, và tốc độ đô thị hóa vẫn được giữ nguyên, Vietcap dự báo sản lượng tiêu thụ bia của Việt Nam sẽ tăng với CAGR ở mức 5% trong giai đoạn 2023-2028.

Với riêng Sabeco (SAB), chuyên gia của Vietcap cho rằng khả năng tăng thuế TTĐB từ năm 2026 dự kiến sẽ tác động không đáng kể đến tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp này.

Cụ thể, theo nhóm phân tích, sau khi xem xét lịch sử tác động của việc thay đổi thuế TTĐB lên Sabeco có thể thấy diễn biến chung là tăng trưởng sản lượng bia chậm lại trong 2 hoặc 3 năm đầu sau khi tăng thuế TTĐB, sau đó phục hồi mạnh mẽ.

Do đó, đợt tăng thuế TTĐB sắp tới có thể chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng sản lượng bán bia của Sabeco trong 2 hoặc 3 năm đầu (2026-2027), trong khi không có tác động đáng kể đến biên lợi nhuận nhờ chuyển phần thuế TTĐB tăng cho người tiêu dùng.

"Tỷ suất lợi nhuận, biên lợi nhuận gộp mảng bia của Sabeco sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể từ việc tăng thuế TTĐB do doanh nghiệp sẽ chuyển phần tăng thuế TTĐB cho người tiêu dùng để đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về việc kiểm soát tiêu thụ rượu bia. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp đã giảm rõ rệt trong năm 2018, do tác động tổng hợp của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng", chuyên gia của Vietcap nhìn nhận.

Trong tương lai, Vietcap kỳ vọng Sabeco và Heineken (Việt Nam) sẽ duy trì vị thế thống trị (nắm giữ khoảng 80% thị phần) trong thời gian tới. Carlsberg (Việt Nam) đã dần giành được thêm thị phần và kỳ vọng điều này sẽ tiếp diễn. Trong khi Habeco có thể sẽ phải đối mặt với thách thức do năng lực cạnh tranh yếu hơn.

Quảng cáo

Vietcap nhận định Sabeco có vị thế tốt để giành lại thị phần trong các năm tới nhờ việc thuế TTĐB dự kiến tăng từ năm 2026 có thể gây ra tác động tiêu cực đối với các dòng bia cao cấp nhiều hơn so với các dòng bia phổ thông. Hiện Sabeco chủ yếu tập trung vào phân khúc phổ thông, nên giá bia của công ty sẽ tăng ít hơn (về mặt giá trị tuyệt đối) so với Heineken (Việt Nam), vốn mạnh về các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, khi thuế TTĐB tăng.

Bên cạnh đó, việc tiếp tục thực thi nghiêm ngặt quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia có thể khiến người tiêu dùng thích ứng bằng cách chuyển sang tiêu thụ bia tại kênh mua về. Điều này có thể sẽ khuyến khích việc tiêu thụ bia tại kênh mua về của Sabeco - vốn có vị thế mạnh tại kênh mua về với mạng lưới phân phối trên toàn quốc, qua đó giúp công ty hưởng lợi từ sự dịch chuyển này.

Phân khúc bia bình dân giữ vững vị thế

Tại hội thảo “Sửa thuế để thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp” diễn ra ngày 14/8, đánh giá về tác động của việc tăng thuế TTĐB với ngành bia, bà Lê Minh Trang, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu bán lẻ của NielsenIQ cho rằng, nếu thuế TTĐB tăng có thể gây áp lực cho người tiêu dùng.

Theo chuyên gia của NielsenIQ, trước đó, với sự thay đổi của Nghị Định 100 về tăng mức xử phạt đối với các tài xế sử dụng đồ uống khi tham gia giao thông, có thể thấy, doanh thu của các nhà hàng, quan ăn phân phối sản phẩm bia đã bị ảnh hưởng. Người tiêu dùng cũng bắt đầu giảm tần suất uống bia bên ngoài và điều này trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu của ngành bia tại kênh này, cụ thể hơn là phân khúc cao cấp của ngành bia.

Báo cáo nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng trong quý II/2024 của NielsenIQ cho thấy, 2 trong những cách phổ biến được 50% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn - Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh áp dụng là cắt giảm những chi tiêu không cần thiết, bao gồm ăn uống tại các nhà hàng bên ngoài và tối ưu việc nấu ăn tại nhà.

Sự thay đổi này trực tiếp ảnh hưởng đến sự sụt giảm doanh thu của chuỗi nhà hàng, quán ăn liên tục từ tháng 1/2023 đến nay. Tính trong 12 tháng gần đây, mức sụt giảm này là 6% trên cả nước và 11% tại 6 thành phố lớn, bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh.

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các dòng bia có độ cồn nhẹ, phân khúc giá bình dân và siêu cao cấp, đi kèm với việc tăng cường sử dụng bia lon - Nguồn: Báo cáo của của NielsenIQ

Ngoài ra, từ hơn 2 năm trở lại đây, NielsenIQ ghi nhận, nhóm các sản phẩm bia có nồng độ cồn thấp đang được người tiêu dùng đón nhận với việc gia tăng gần 35% sản lượng trong 12 tháng gần đây so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại khu vực 6 thành phố lớn và kênh hiện đại Việt Nam.

Xu hướng trên đều bắt nguồn từ mối quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt Nam đến vấn đề sức khỏe trong vài ba năm trở lại đây. Và xu hướng này có khả năng tiếp tục được duy trì và tác động đến ngành bia trong tương lai tới.

Cũng trong 2 năm gần đây, NielsenIQ nhận thấy xu hướng tiêu dùng phân cực liên quan đến phân khúc giá của sản phẩm diễn ra trong ngành bia với sự tăng trưởng ở cả 2 phân khúc khác biệt là bình dân và siêu cao cấp.

Tuy nhiên, với tác động của việc tăng thuế TTĐB, NielsenIQ cho rằng nhóm phân khúc tiết kiệm có thể vẫn giữ được vị thế, là phân khúc chính, đóng góp khoảng 55 - 60% sản lượng của ngành hàng như hiện nay, còn phân khúc siêu cao cấp sẽ cần quan sát thêm. Điều này, cũng sẽ mở ra tiềm năng tăng trưởng cho các doanh nghiệp có sản phẩm ở phân khúc tương ứng.

“Trong xu hướng cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng, ngoài cắt giảm về liều lượng, người tiêu dùng cũng có thể cắt giảm kinh phí cho sở thích uống bia, rượu. Theo đó, phân khúc bình dân sẽ ngày càng gia tăng tầm quan trọng, ngày càng được ưa chuộng hơn, và người tiêu dùng phân khúc cao cấp có thể cân nhắc về chi tiêu để phù hợp với ngân sách”, bà Trang phân tích.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Sun PhuQuoc Airways sải cánh quốc tế, Sun Group tiến thêm một bước trong tham vọng khép kín hệ sinh thái

Trong chiến lược 2026 của Sun Group, Sun PhuQuoc Airways giữ vai trò then chốt. Hãng bay này vừa được cấp chứng chỉ AOC mở rộng quốc tế, dự kiến bắt đầu triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 3/2026.

Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Sun Group ra mắt đại đô thị Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa Sun Group lên kế hoạch đầu tư hơn 10 dự án tại Lâm Đồng

Cổ phiếu PVI tăng 70% trong 6 tháng, bao giờ PVN thoái trọn lô 35% vốn cổ phần?

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chuẩn bị phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, hé lộ tỷ lệ thoái vốn của PVN

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID Chạm là mở thẻ – PVcomBank tiên phong trải nghiệm ngân hàng số PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định

Giai đoạn 2021 – 2022, dự án Lagi New City tại phường Phước Hội, tỉnh Lâm Đồng (TX.La Gi, tỉnh Bình Thuận cũ) được giới thiệu chào bán ra thị trường, với sự góp mặt phân phối của nhiều đơn vị môi giới bất động sản có tiếng tại khu vực phía Nam, như: Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA, …

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội? Danh Khôi (NRC) bị cưỡng chế thuế hơn 115 tỷ đồng