Nghiên cứu ưu đãi đất, thuế, phí cho nhà đầu tư trạm sạc xe điện

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu chính sách hỗ trợ về đất đai, quy hoạch, thuế phí cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc xe điện. Bên cạnh đó, sớm trình cơ chế giá điện cho các trạm sạc theo nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp người sử dụng.

tram-sac-xe-dien-.jpeg
Hiện nay cả nước có gần 150.00 cổng sạc xe điện (Ảnh minh hoạ)

Tại cuộc họp ngày 6/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ ngành rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người dân chuyển sang phương tiện giao thông dùng xe điện, nhiên liệu xanh.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng hướng dẫn địa phương bổ sung quy hoạch về trạm, trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông. Theo đó, cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình cơ chế tính giá điện cho các trạm sạc. Trước đó, khi xây dựng dự thảo sửa biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương từng đề xuất điện cho trạm sạc áp theo giá bán kinh doanh hoặc sản xuất và khung giờ (bình thường, thấp điểm và cao điểm), song tới nay chính sách này chưa được chốt. Phó thủ tướng cũng lưu ý cơ chế giá này cần trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện.

Về quy hoạch trạm sạc, báo cáo trước đó, Thứ trưởng Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết các nội dung về xây dựng, lắp đặt trạm sạc đã được đưa vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình cấp thẩm quyền ban hành trước 2026.

Quảng cáo

Trước đó, theo Nghị định 95 hướng dẫn chi tiết Luật Nhà ở, từ 1/8 chung cư được xếp hạng cao nhất (hạng 1) theo tiêu chí mới sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó cần có trạm sạc xe điện.

Với các chính sách khuyến khích, theo Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, nhiều nước đã chuyển từ chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện sang xây dựng hạ tầng, trạm, trụ sạc điện. Ngoài ra, họ còn có chính sách ưu đãi nghiên cứu sản xuất pin, siết quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải với phương tiện giao thông.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện nay cả nước có gần 150.00 cổng sạc xe điện. Các trạm bố trí chủ yếu tại chung cư, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, cửa hàng xăng dầu. Trạm sạc trên các tuyến cao tốc rất hạn chế. Vì vậy, việc tăng đầu tư trạm sạc tại khu vực này sẽ giúp người dùng yên tâm hơn khi chọn xe điện là phương tiện di chuyển chính.

Tháng 3/2024, VinFast đã thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN với tỷ lệ sở hữu 90% cổ phần, tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast.

V-GREEN sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast, đồng thời sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống. Với việc nâng tổng mức đầu tư cho hạ tầng lên gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu của VinFast, V-GREEN hướng đến mục tiêu phủ trạm sạc trên khắp đất nước

Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-GREEN có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.

Ngoài V-GREEN, VinFast, hiện số lượng trạm sạc điện của bên thứ 3 tại Việt Nam không nhiều, chỉ nằm rải rác ở các thành phố lớn và ít nơi có trạm sạc nhanh.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

VinaCapital dự báo GDP tăng trưởng 6,5%, khối ngoại sẽ trở lại mua ròng bởi 3 lý do

VinaCapital dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong cả năm 2024 và 2025. Sự chuyển dịch tăng trưởng GDP của Việt Nam từ việc được thúc đẩy bởi các yếu tố bên ngoài trong năm 2024 sang các yếu tố nội tại vào năm 2025 sẽ có lợi cho th

Tỷ giá tăng mạnh ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán? “Chứng khoán có thể test lại 1.200 điểm nếu tỷ giá tiếp tục tăng” VNDIRECT nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 6,9%

Phó Thủ tướng giải trình về việc phân bón không chịu thuế GTGT: “Giá không chỉ phụ thuộc vào vấn đề thuế tăng hay giảm”

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, khi chúng ta đang thực hiện không thu thuế GTGT đối với phân bón giai đoạn 2018-2022 thì giá phân đạm ure vẫn tăng 19,71% đến 43,6%.

Trái chiều quan điểm về đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2

Sau khi lập kỷ lục với hơn 5 tỷ USD, xuất khẩu cà phê đối mặt nhiều khó khăn

Niên vụ cà phê 2023/2024 đã kết thúc vào tháng 9/2024, khối lượng xuất khẩu đạt 1,45 triệu tấn giảm 12,7%, kim ngạch đạt kỷ lục mới với lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD.

Khối lượng xuất khẩu cà phê của VN sẽ bị tác động trực tiếp khi EUDR chính thức áp dụng Xuất khẩu cà phê đã mang về hơn 3 tỷ USD sau nửa năm

Bulog mở thầu mua 500 ngàn tấn gạo sau khi bất ngờ hủy gói thầu 340 ngàn tấn trước đó

Cơ quan Lương thực quốc gia Indonesia, Perusahaan Umum (Perum) Bulog, vừa phát đi thông báo mở thầu mua 500.000 tấn gạo trắng 5% tấm, niên vụ 2024 (xay xát chậm nhất là 6 tháng) có nguồn gốc từ Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Myanmar, Pakistan và Ấn Độ. Thời gian giao hàng từ tháng 11 đến ngày 20/12/2024.

Kim ngạch xuất khẩu gạo tăng trưởng 2 con số Ấn Độ mở cửa lại thị trường, xuất khẩu gạo Việt Nam có bị ảnh hưởng?