Nhờ "ông lớn” Nike, Adidas, một doanh nghiệp dệt may Việt đặt mục tiêu lãi vượt 250 tỷ

Theo lãnh đạo Sợi Thế Kỷ, giả sử nhu cầu sản phẩm dệt may không hồi phục mạnh, công ty dựa vào chiến lược kết hợp với các thương hiệu làm sản phẩm. Doanh thu có thể không tăng nhiều, nhưng giá bán tốt hơn mang lại hiệu quả cao.

Ông Đặng Triệu Hòa, CEO STK chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2023
Ông Đặng Triệu Hòa, CEO STK chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2023

Mặc dù tình hình xuất nhập khẩu ngành dệt may nói chung và nhánh ngành xơ sợi Việt Nam nói riêng chững lại do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ lạm phát, xung đột địa chính trị… nhưng tín hiệu được nhận diện từ chính sách mở cửa trở lại từ Trung Quốc cùng với chiến lược ứng phó linh hoạt được nhận định sẽ giúp doanh nghiệp khởi sắc trở lại trong 2023.

Cụ thể, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 vừa được CTCP Sợi Thế Kỷ (STK) tổ chức sáng ngày 30/3 tại TP.HCM, lãnh đạo công ty cho biết, năm 2022 vừa qua, ghi nhận doanh thu gần 2.115 tỷ đồng, tăng 4% so với năm trước; nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 14% đạt 242 tỷ đồng, thực hiện hơn 80% kế hoạch năm.

Trong cơ cấu doanh thu, thị trường nội địa chiếm 68%, quốc tế 32%. Sợi tái chế chiếm 52%; sợi nguyên sinh 48%.

Theo lãnh đạo STK, do vị trí ở thượng nguồn chuỗi cung ứng, nên ngành sợi nói chung và sợi polyester filament nói riêng bị ảnh hưởng tiêu cực khi các thương hiệu thời trang dự báo nhu cầu sẽ giảm tốc trước tác động tiêu cực của lạm phát và suy thoái kinh tế. Do đó trong năm 2022, ngành sợi Polyester Filament của Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng âm về sản lượng và giá trị xuất khẩu. Ngoại trừ thị trường xuất khẩu tại chỗ (Việt Nam) đạt mức tăng trưởng cao, các thị trường chủ chốt khác đều tăng trưởng chậm hơn so với năm 2021.

Về kế hoạch kinh doanh 2023, STK dự kiến doanh thu hơn 2.149 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 253 tỷ đồng, tăng lần lượt 2% và 5% so với thực hiện năm 2022.

Như vậy, STK có phần thận trọng trong mục tiêu kinh doanh năm nay. Bởi, doanh nghiệp cùng ngành khác là CTCP Damsan (ADS) đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 2.984 tỷ đồng, tăng 73,8% và 110 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ.

Trả lời chất vấn của cổ đông tại đại hội về khả năng hoàn thành mục tiêu kinh doanh, lãnh đạo STK cho biết, công ty tiếp tục thực hiện chiến lược marketing, bán hàng, đi vào chuỗi cung ứng của từng thương hiệu riêng biệt, vốn thực hiện 2 năm nay. Đây là những đơn hàng có sự đảm bảo nhất định dù thị trường có giảm cũng ít bị tác động. Khi thị trường hồi phục công ty có thêm nhiều đơn hàng hơn.

“Yếu tố trọng yếu nhất là nhu cầu của toàn cầu. Nhu cầu tăng lên, phục hồi bình thường của toàn cầu quyết định công ty có đạt kế hoạch hay không. Giả sử nhu cầu không hồi phục mạnh, công ty dựa vào chiến lược kết hợp với các thương hiệu làm sản phẩm. Doanh thu có thể không tăng nhiều, nhưng giá bán tốt hơn mang lại hiệu quả cao”, lãnh đạo STK cho biết.

Mặc dù lượng tiêu thụ được dự báo giảm và chi tiêu cho may mặc có phần thắt chặt hơn, phân khúc trang phục thể thao cao cấp vẫn được đánh giá có nhiều tích cực trong năm 2023.

Quảng cáo

Theo lãnh đạo Sợi Thế Kỷ, công ty có khoảng 80% doanh thu là cung cấp các mặt hàng cao cấp cho các nhãn hàng thời trang lớn trên thế giới như Nike, Adidas, Uniqlo, Lululemon. Nhờ vào mạng lưới khách hàng chuyên cung cấp cho các “ông lớn”, STK có nhiều lợi thế để thúc đẩy hoạt động bán hàng và nâng cao biên lợi nhuận hơn các đối thủ cùng ngành khác.

Kết quả kinh doanh khởi sắc từ quý 3

Báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect (VND) đề cập, chỉ số PMI tại Trung Quốc đã tăng lên 52,6 trong tháng 2/2023. Đây là lần đầu tiên hoạt động sản xuất tăng trở lại kể từ tháng 7 năm ngoái và là mức cao nhất trong 8 tháng sau khi thay đổi chính sách COVID.

VND kỳ vọng Trung Quốc sẽ sớm mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế vào quý 2/2023. Việc Trung Quốc mở cửa nền kinh tế sẽ khiến việc xuất khẩu các mặt hàng sang Trung Quốc như xơ, sợi phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu.

Do ở khâu thượng nguồn, các nhà sản xuất sợi sẽ bị ảnh hưởng sớm hơn so với các doanh nghiệp hạ nguồn do các khách hàng lớn giảm hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng yếu đi. Theo đó, VND cho rằng các doanh nghiệp sợi như STK, HTG, PPH, ADS sẽ có dấu hiệu phục hồi từ quý 3/2023, sớm hơn so với các doanh nghiệp may mặc.

Nhận định trên cũng được ông Đặng Triệu Hòa, CEO STK chia sẻ với các cổ đông khi tiết lộ kết quả kinh doanh quý 1 và 2/2023 dự kiến chưa có nhiều khởi sắc. Công ty sẽ bắt đầu phục hồi trong quý 3, đi vào bình thường trong quý 4.

Theo vị này, dự kiến quý 4, tồn kho của công ty khá cao, nguyên nhân do STK hoãn lại các đơn hàng cho các mùa thu đông 2023. Bù lại, công ty chuẩn bị đơn đặt hàng cho mùa thu đông 2024, dự kiến bắt đầu từ cuối năm 2023 tới tháng 5 và 6/2024. Dự kiến mùa thu đông 2024, nhu cầu sợi sẽ có đơn hàng phục hồi mạnh.

Về kế hoạch 2023-2025, định hướng tới 2027, STK không có nhiều thay đổi với việc duy trì chiến lược sản phẩm xanh - sợi tái chế, không sử dụng nước, thuốc nhuộm trong ngành nhuộm, phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng.

Về dài hạn, công ty đầu tư cho một số dự án nâng thêm công suất, tập trung công nghệ cho sợi tái chế. Công ty sẽ hợp tác thêm một số thương hiệu khác, dần dần cung ứng của công ty không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường mà cung ứng một số chuỗi riêng biệt.

Cụ thể, công ty dự kiến vận hành dự án Unitex từ đầu năm 2024. Nhà máy có quy mô công suất 60.000 tấn sợi/năm; trong đó giai đoạn 1 là 36.000 tấn/năm; giai đoạn 2 là 24.000 tấn/năm.

Đánh giá về dự án trên của STK, VND kỳ vọng, nhà máy Unitex giai đoạn 1 sẽ chạy thương mại trong quý 1/2024, nâng tổng công suất STK lên 96.000 tấn/năm để nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng đối với sợi tái chế ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Khi dự án Unitex hoàn thành, STK trở thành nhà sản xuất sợi lớn thứ hai tại Việt Nam vào năm 2025.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Siêu dự án 12 tỷ USD ngoài khơi của Việt Nam tăng tốc, “đại gia” dầu khí được dự báo lãi có thể vượt xa kế hoạch

Chứng khoán VCBS cho rằng cho rằng thông tin lô B chính thức triển khai sẽ giúp doanh nghiệp có sự cải thiện về doanh thu và lợi nhuận kể từ năm 2025 khi dự án này dần triển khai các công việc chính.

MWG, PVS, MBB, SBT, HPG được khối ngoại săn đón nhất tháng 4 PVS "góp lửa" cho sóng Dầu khí

Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu, luỹ kế gốc lãi lên hơn 4.500 tỷ đồng

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã chậm thanh toán lãi trái phiếu HAGLBOND16.26 số tiền gần 137 tỷ đồng tại kỳ ngày 30/9/2024. Như vậy, cả gốc và lãi trái phiếu hiện lên hơn 4.500 tỷ đồng.

HAGL Agirco làm gì để khắc phục việc chứng khoán bị kiểm soát? Cổ phiếu HAGL, Thuduc House, An Phát Holdings tiếp tục bị HoSE giữ nguyên diện cảnh báo

Trung tâm Thông tin du lịch “bắt tay” Nestlé, cùng khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt

Tiếp nối thành công của chương trình hợp tác năm 2023, mới đây, Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng MAGGI thuộc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã công bố chương trình hợp tác năm 2024, trong khuôn khổ đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”, với nhiều điểm nhấn mới mẻ hấp dẫn.

Lần thứ 5 liên tiếp Nestlé VN được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” Nestlé Việt Nam hỗ trợ gần 10.000 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Lợi nhuận toàn thị trường quý III/2024 dự báo tăng 19,5%, điểm sáng là bán lẻ và năng lượng

Trong khi lợi nhuận quý III/2024 của nhóm bán lẻ và năng lượng được dự báo duy trì tăng trưởng trên 300% so với cùng kỳ thì nhóm bất động sản và dầu khí có thể chứng kiến lợi nhuận "đi lùi" lần lượt là -3% và -11%.

Lợi nhuận doanh nghiệp phân phối uỷ quyền Apple tại Việt Nam có thể tăng mạnh Ông lớn ngành ngân hàng tăng tốc sau Q2/2024, dự báo lợi nhuận tăng trưởng 20% trong 2025

Bí kíp "chọn mặt gửi tiền" an toàn, hiệu quả

Trong bối cảnh các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản tiềm ẩn rủi ro cao, dòng tiền nhàn rỗi đang có xu hưởng chảy mạnh vào ngân hàng. Trong đó, các ngân hàng TMCP có lãi suất cạnh tranh, đảm bảo an toàn với các sản phẩm linh hoạt đang trở thành lựa chọn yêu thích của khách hàng.

Bí kíp đưa NCB thành "điểm đến mới" của nhân sự ngành Ngân hàng NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1 để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh các tỉnh gặp thiên tai

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi.

Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

Hòa Phát có thể lãi ròng hơn 2.200 tỷ đồng trong quý III/2024

Nếu so với quý II/2024, lãi ròng của Tập đoàn Hoà Phát dự kiến giảm 32,5% do biên lãi gộp ước tính chỉ đạt 12%, giảm 1,3% so với quý trước khi giá bán HRC giảm mạnh hơn so với giá nguyên liệu đầu vào.

2 công ty con của Hòa Phát bị Canada kết luận bán phá giá dây thép Giá thép bước vào chu kỳ phục hồi, Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim "mừng thầm", một doanh nghiệp có thể tăng trưởng lợi nhuận hơn 2.300%

Các chỉ số tích cực từ quản trị điều hành của EVNFinance

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance, mã EVF) vừa được Moody’s đánh giá giữ vững mức xếp hạng B2 trong 4 năm liên tiếp. Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, có nhiều chỉ số tích cực thể hiện hiệu quả của hoạt động quản trị điều hành.

EVNFinance báo lãi 6 tháng đầu năm 2024 đạt 311 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ Sau soát xét bán niên 2024, EVNFinance lãi hơn 310 tỷ đồng