Nhờ "ông lớn” Nike, Adidas, một doanh nghiệp dệt may Việt đặt mục tiêu lãi vượt 250 tỷ

Theo lãnh đạo Sợi Thế Kỷ, giả sử nhu cầu sản phẩm dệt may không hồi phục mạnh, công ty dựa vào chiến lược kết hợp với các thương hiệu làm sản phẩm. Doanh thu có thể không tăng nhiều, nhưng giá bán tốt hơn mang lại hiệu quả cao.

Ông Đặng Triệu Hòa, CEO STK chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2023
Ông Đặng Triệu Hòa, CEO STK chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2023

Mặc dù tình hình xuất nhập khẩu ngành dệt may nói chung và nhánh ngành xơ sợi Việt Nam nói riêng chững lại do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ lạm phát, xung đột địa chính trị… nhưng tín hiệu được nhận diện từ chính sách mở cửa trở lại từ Trung Quốc cùng với chiến lược ứng phó linh hoạt được nhận định sẽ giúp doanh nghiệp khởi sắc trở lại trong 2023.

Cụ thể, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 vừa được CTCP Sợi Thế Kỷ (STK) tổ chức sáng ngày 30/3 tại TP.HCM, lãnh đạo công ty cho biết, năm 2022 vừa qua, ghi nhận doanh thu gần 2.115 tỷ đồng, tăng 4% so với năm trước; nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 14% đạt 242 tỷ đồng, thực hiện hơn 80% kế hoạch năm.

Trong cơ cấu doanh thu, thị trường nội địa chiếm 68%, quốc tế 32%. Sợi tái chế chiếm 52%; sợi nguyên sinh 48%.

Theo lãnh đạo STK, do vị trí ở thượng nguồn chuỗi cung ứng, nên ngành sợi nói chung và sợi polyester filament nói riêng bị ảnh hưởng tiêu cực khi các thương hiệu thời trang dự báo nhu cầu sẽ giảm tốc trước tác động tiêu cực của lạm phát và suy thoái kinh tế. Do đó trong năm 2022, ngành sợi Polyester Filament của Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng âm về sản lượng và giá trị xuất khẩu. Ngoại trừ thị trường xuất khẩu tại chỗ (Việt Nam) đạt mức tăng trưởng cao, các thị trường chủ chốt khác đều tăng trưởng chậm hơn so với năm 2021.

Về kế hoạch kinh doanh 2023, STK dự kiến doanh thu hơn 2.149 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 253 tỷ đồng, tăng lần lượt 2% và 5% so với thực hiện năm 2022.

Như vậy, STK có phần thận trọng trong mục tiêu kinh doanh năm nay. Bởi, doanh nghiệp cùng ngành khác là CTCP Damsan (ADS) đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 2.984 tỷ đồng, tăng 73,8% và 110 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ.

Trả lời chất vấn của cổ đông tại đại hội về khả năng hoàn thành mục tiêu kinh doanh, lãnh đạo STK cho biết, công ty tiếp tục thực hiện chiến lược marketing, bán hàng, đi vào chuỗi cung ứng của từng thương hiệu riêng biệt, vốn thực hiện 2 năm nay. Đây là những đơn hàng có sự đảm bảo nhất định dù thị trường có giảm cũng ít bị tác động. Khi thị trường hồi phục công ty có thêm nhiều đơn hàng hơn.

“Yếu tố trọng yếu nhất là nhu cầu của toàn cầu. Nhu cầu tăng lên, phục hồi bình thường của toàn cầu quyết định công ty có đạt kế hoạch hay không. Giả sử nhu cầu không hồi phục mạnh, công ty dựa vào chiến lược kết hợp với các thương hiệu làm sản phẩm. Doanh thu có thể không tăng nhiều, nhưng giá bán tốt hơn mang lại hiệu quả cao”, lãnh đạo STK cho biết.

Mặc dù lượng tiêu thụ được dự báo giảm và chi tiêu cho may mặc có phần thắt chặt hơn, phân khúc trang phục thể thao cao cấp vẫn được đánh giá có nhiều tích cực trong năm 2023.

Quảng cáo

Theo lãnh đạo Sợi Thế Kỷ, công ty có khoảng 80% doanh thu là cung cấp các mặt hàng cao cấp cho các nhãn hàng thời trang lớn trên thế giới như Nike, Adidas, Uniqlo, Lululemon. Nhờ vào mạng lưới khách hàng chuyên cung cấp cho các “ông lớn”, STK có nhiều lợi thế để thúc đẩy hoạt động bán hàng và nâng cao biên lợi nhuận hơn các đối thủ cùng ngành khác.

Kết quả kinh doanh khởi sắc từ quý 3

Báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect (VND) đề cập, chỉ số PMI tại Trung Quốc đã tăng lên 52,6 trong tháng 2/2023. Đây là lần đầu tiên hoạt động sản xuất tăng trở lại kể từ tháng 7 năm ngoái và là mức cao nhất trong 8 tháng sau khi thay đổi chính sách COVID.

VND kỳ vọng Trung Quốc sẽ sớm mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế vào quý 2/2023. Việc Trung Quốc mở cửa nền kinh tế sẽ khiến việc xuất khẩu các mặt hàng sang Trung Quốc như xơ, sợi phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu.

Do ở khâu thượng nguồn, các nhà sản xuất sợi sẽ bị ảnh hưởng sớm hơn so với các doanh nghiệp hạ nguồn do các khách hàng lớn giảm hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng yếu đi. Theo đó, VND cho rằng các doanh nghiệp sợi như STK, HTG, PPH, ADS sẽ có dấu hiệu phục hồi từ quý 3/2023, sớm hơn so với các doanh nghiệp may mặc.

Nhận định trên cũng được ông Đặng Triệu Hòa, CEO STK chia sẻ với các cổ đông khi tiết lộ kết quả kinh doanh quý 1 và 2/2023 dự kiến chưa có nhiều khởi sắc. Công ty sẽ bắt đầu phục hồi trong quý 3, đi vào bình thường trong quý 4.

Theo vị này, dự kiến quý 4, tồn kho của công ty khá cao, nguyên nhân do STK hoãn lại các đơn hàng cho các mùa thu đông 2023. Bù lại, công ty chuẩn bị đơn đặt hàng cho mùa thu đông 2024, dự kiến bắt đầu từ cuối năm 2023 tới tháng 5 và 6/2024. Dự kiến mùa thu đông 2024, nhu cầu sợi sẽ có đơn hàng phục hồi mạnh.

Về kế hoạch 2023-2025, định hướng tới 2027, STK không có nhiều thay đổi với việc duy trì chiến lược sản phẩm xanh - sợi tái chế, không sử dụng nước, thuốc nhuộm trong ngành nhuộm, phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng.

Về dài hạn, công ty đầu tư cho một số dự án nâng thêm công suất, tập trung công nghệ cho sợi tái chế. Công ty sẽ hợp tác thêm một số thương hiệu khác, dần dần cung ứng của công ty không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường mà cung ứng một số chuỗi riêng biệt.

Cụ thể, công ty dự kiến vận hành dự án Unitex từ đầu năm 2024. Nhà máy có quy mô công suất 60.000 tấn sợi/năm; trong đó giai đoạn 1 là 36.000 tấn/năm; giai đoạn 2 là 24.000 tấn/năm.

Đánh giá về dự án trên của STK, VND kỳ vọng, nhà máy Unitex giai đoạn 1 sẽ chạy thương mại trong quý 1/2024, nâng tổng công suất STK lên 96.000 tấn/năm để nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng đối với sợi tái chế ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Khi dự án Unitex hoàn thành, STK trở thành nhà sản xuất sợi lớn thứ hai tại Việt Nam vào năm 2025.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vĩnh Long khai trương tuyến phố đi bộ tại dự án của T&T Group

UBND tỉnh Vĩnh Long đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động tuyến phố đi bộ thành phố Vĩnh Long tại dự án Khu dân cư Phước Thọ để phục vụ Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần 1 năm 2024.

T&T Group hợp tác chiến lược với công ty đa ngành của UAE T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển Tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

PNJ vào top 10 doanh nghiệp niêm yết quản trị công ty tốt nhất

Đây là năm thứ ba liên tiếp PNJ có tên trong top 10 doanh nghiệp niêm yết quản trị công ty tốt nhất năm, đồng thời PNJ cũng lọt top 20 báo cáo thường niên tốt nhất nhóm phi tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024.

Cổ phiếu PNJ có trong nhịp Pullback đón nhà đầu tư "nhỡ tàu"? PNJ báo lãi gần 1.300 tỷ đồng, tiếp tục tăng số lượng cửa hàng

Tập đoàn GELEX lãi hơn 2.500 tỷ đồng sau 10 tháng, vượt 30% kế hoạch năm

Sau 10 tháng năm 2024, Tập đoàn GELEX ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 26.668 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 2.558 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 83% mục tiêu doanh thu cả năm và vượt 30% kế hoạch lợi nhuận.

Hạ tầng GELEX sắp M&A dự án khu công nghiệp 850 ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu GELEX bác bỏ các thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Đặt cược vào AI, FPT có chiến lược phát triển mới bám vào 5 từ khoá

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, FPT đang có những chiếc lược phát triển mới, bám chắc vào 5 từ khóa AI - BÁN - XE - SỐ - XANH (AI, Bán dẫn, Công nghệ ô tô, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh).

Lãi ròng quý III của FPT cao kỷ lục trong một quý FPT Software vừa ký một hợp đồng 225 triệu USD bằng doanh số của một năm, lãnh đạo khẳng định mục tiêu lợi nhuận tỷ đô không còn xa

Vì sao Bách Hoá Xanh lại chần chừ trong quyết định Bắc tiến?

Chia sẻ mới nhất về kế hoạch Bắc tiến của chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, đang cân nhắc mở cửa hàng thử nghiệm ở một tỉnh phía Bắc, nhưng điều này vẫn chưa được quyết.

Bắc có Winmart, Nam có Bách Hoá Xanh, cuộc đấu ngành bán lẻ ngày càng gay cấn MWG báo quý III hơn 800 tỷ đồng, sau Bách Hóa Xanh đến lượt EraBlue "đem tiền về cho mẹ"

Vingroup, Thế Giới Di Động hé lộ kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên

"Ông lớn” bán lẻ Thế Giới Di Động dự kiến chi gần 1.700 tỷ đồng thưởng Tết Ất Tỵ cho nhân viên, trong khi ban lãnh đạo Vingroup cũng quyết định bổ sung 200 tỷ đồng vào ngân sách phúc lợi dành riêng cho các hoạt động nhân dịp Tết Nguyên đán cho tất cả các công ty thành viên.

Chuyện thưởng Tết của doanh nghiệp địa ốc: Tháng lương 13 trở thành “xa xỉ” Doanh nghiệp có phải công khai quy chế thưởng Tết?

Nhiều động thái mới tại Tập đoàn FLC

FLC đã tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT, thành viên Ban Kiểm soát; khởi động lại hàng loạt dự án trọng điểm, tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và tài chính cho các dự án.

FLC Faros bất ngờ bổ nhiệm Tổng Giám đốc FLC đề xuất xây khu nghỉ dưỡng, sân golf tổng vốn 20.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Cổ phiếu Samsung hướng tới mức sụt giảm tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ

Cổ phiếu của Samsung, công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất tại Hàn Quốc, đã giảm 2,1% trong phiên 13/11, nối dài chuỗi giảm bốn phiên liên tiếp và chạm mức 51.700 won/cổ phiếu.

Samsung mất “ngôi vương” vào tay Xiaomi tại thị trường Ấn Độ Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh