Trong vài năm qua, các nhà sản xuất ô tô của Đức công bố các kế hoạch hoành tráng để chuyển sang xe điện và thách thức sự thống trị của Tesla (Mỹ). Nhưng thực tế là, họ đang bị tụt lại đằng sau Tesla với khoảng cách xa hơn.
Trong nửa đầu năm nay, Tesla đã bàn giao 889.015 xe điện, nhiều hơn xe điện của các hãng Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz và Porsche cộng lại, Bloomberg cho hay.
Các nhà sản xuất ô tô của Đức đang gặp khó khăn khi các vấn đề về phần mềm làm trì hoãn các mẫu xe chính và góp phần làm giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc và cũng là thị trường lớn nhất của các hãng xe này, trong khi Tesla và hãng xe điện lớn nhất của Trung Quốc là BYD đã vượt lên dẫn trước.
Khi Tesla thúc đẩy sản lượng nhiều hơn với việc giảm giá bán mạnh mẽ, áp lực lên các nhà sản xuất xe truyền thống, vốn đang phải vật lộn để bắt kịp tốc độ với Tesla, cũng tăng lên.
Số lượng xe Tesla được giao nhiều hơn 3 hãng ô tô của Đức cộng lại
Trong khi các nhà sản xuất ô tô của Đức đang sa đà vào các cuộc đàm phán khó khăn về việc tái thiết kế các địa điểm sản xuất, Tesla đã có kế hoạch mở rộng nhà máy ở Đức và đang chuẩn bị xây dựng một nhà máy mới ở Mexico.
Matthias Schmidt, một nhà phân tích ô tô ở Hamburg cho biết: “Tesla vẫn đi trước các nhà sản xuất ô tô Đức ở tất cả thị trường lớn. Họ đang chịu áp lực phải tăng khối lượng để đạt được loại quy mô kinh tế cần thiết để tạo ra lợi nhuận cho xe điện”.
Các nhà sản xuất ô tô của Đức trong quá khứ đã phát triển mạnh nhờ vào hoàn thiện sản xuất các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel, với hàng trăm nhà sản xuất phụ tùng địa phương chất lượng cao cung cấp cho họ hộp số, kim phun nhiên liệu và trục khuỷu. Nhưng ngày nay, pin ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn cả.
Mối đe dọa lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô của Đức là vị thế đang suy yếu của họ ở thị trường Trung Quốc. Volkswagen, BMW và Mercedes đã thống trị doanh số bán xe động cơ đốt trong tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong nhiều thập kỷ, nhưng gần đây đã tụt lại phía sau các thương hiệu Trung Quốc, vốn giỏi hơn trong việc sản xuất xe điện giá cả phải chăng với công nghệ và phần mềm phù hợp với thị hiếu địa phương.
Xe điện dự kiến chiếm 90% thị trường Trung Quốc vào năm 2030, càng làm tăng thêm tính cấp bách để các hãng xe của Đức đẩy nhanh tiến độ của mình.
Các nhà phân tích từ HSBC cho biết trong một báo cáo tháng này rằng các lãnh đạo công ty xe điện hiện tại ở Trung Quốc “sẽ siết chặt thị trường. Ngoại trừ Tesla, chúng tôi nghĩ rằng tất cả họ sẽ là thương hiệu xe điện của Trung Quốc”.
Tesla báo cáo doanh thu đạt kỷ lục trong quý II.
Hãng xe điện Tesla ghi nhận doanh thu 24,9 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh bại ước tính của các nhà phân tích phố Wall. Công ty đã ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 20%, đạt 2,7 tỷ USD trong quý II.
Trong báo cáo nghiên cứu thị trường công bố hồi tháng 6/2023, Emmanual Rossner - nhà phân tích về vốn chủ sở hữu của Deutsche Bank cho biết Bắc Mỹ đóng góp nhiều nhất vào doanh số bán hàng của Tesla, theo sau đó là Trung Quốc, Châu Âu và phần còn lại của thế giới.
Tesla chuẩn bị tiến vào quốc gia thứ ba ở Đông Nam Á với buổi ra mắt bán hàng chính thức tại Malaysia, nơi thị trường xe điện đang mở rộng vào hôm nay (20/7). Tesla dự kiến sẽ cung cấp cho khách hàng Malaysia ô tô nhập khẩu từ nhà máy ở Thượng Hải. Nhà sản xuất xe điện của Mỹ đã bắt đầu giao xe điện do Thượng Hải sản xuất cho Singapore và Thái Lan trong hai năm qua.