Với động thái này, thị trường ô tô Nhật Bản sẽ có hai liên minh, một liên minh do tập đoàn Toyota dẫn đầu và liên minh còn lại là Honda-Nissan-Mitsubishi.
Honda và Nissan đã công bố thỏa thuận hợp tác toàn diện vào tháng 3/2024, nhưng không đưa quyết định về việc sẽ làm gì với Mitsubishi, nơi Nissan nắm giữ 34,01% cổ phần. Tuy nhiên, ngày 28/7, báo Nikkei của Nhật Bản cho biết, Mitsubishi sẽ tham gia vào khuôn khổ liên minh Honda-Nissan và ba công ty sẽ cùng nhau hợp tác để nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm tồn tại trong thị trường ngày càng khốc liệt.
Theo đó, Mitsubishi đã ký một thỏa thuận kín với Honda và Nissan và bắt đầu quá trình thảo luận cụ thể về việc hợp tác. Honda và Nissan lần lượt là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 và thứ 3 tại Nhật Bản, với doanh số toàn cầu là 4,1 triệu và 3,44 triệu chiếc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Kết hợp với doanh số 810.000 chiếc của Mitsubishi Motors, tổng doanh số của liên minh sẽ là 8,35 triệu xe.
Toyota, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới cũng đã thành lập liên minh tại Nhật Bản với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors, đưa tổng doanh số bán hàng của liên minh ô tô này lên 16 triệu xe.
Mitsubishi Motors sẽ làm việc với Honda và Nissan để hoàn thiện các chi tiết cụ thể của liên minh. Ba công ty có ý định tiêu chuẩn hóa phần mềm điều khiển xe. Theo đó, Nissan và Honda dự kiến sẽ cùng nhau phát triển phần mềm cơ bản và sẽ thảo luận về việc sử dụng phần mềm này trong xe Mitsubishi.
Các công ty cũng sẽ xem xét việc bổ sung cho các dòng xe của nhau. Honda không sản xuất xe hybrid cắm điện (PHV) hoặc xe bán tải tại Nhật Bản. Mitsubishi có thế mạnh trong lĩnh vực này và sẽ thảo luận về việc cung cấp OEM (sản xuất thiết bị gốc). Trong tương lai, hai công ty cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực xe mini.