Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường

Trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô ngày càng khốc liệt, hãng xe Mitsubishi của Nhật Bản đã quyết định gia nhập liên minh Honda – Nissan nhằm mở rộng thị trường trong nước.

mitsubishi-20240729084758.png
Trụ sở Mitsubishi Motors tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Với động thái này, thị trường ô tô Nhật Bản sẽ có hai liên minh, một liên minh do tập đoàn Toyota dẫn đầu và liên minh còn lại là Honda-Nissan-Mitsubishi.

Honda và Nissan đã công bố thỏa thuận hợp tác toàn diện vào tháng 3/2024, nhưng không đưa quyết định về việc sẽ làm gì với Mitsubishi, nơi Nissan nắm giữ 34,01% cổ phần. Tuy nhiên, ngày 28/7, báo Nikkei của Nhật Bản cho biết, Mitsubishi sẽ tham gia vào khuôn khổ liên minh Honda-Nissan và ba công ty sẽ cùng nhau hợp tác để nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm tồn tại trong thị trường ngày càng khốc liệt.

Quảng cáo

Theo đó, Mitsubishi đã ký một thỏa thuận kín với Honda và Nissan và bắt đầu quá trình thảo luận cụ thể về việc hợp tác. Honda và Nissan lần lượt là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 và thứ 3 tại Nhật Bản, với doanh số toàn cầu là 4,1 triệu và 3,44 triệu chiếc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Kết hợp với doanh số 810.000 chiếc của Mitsubishi Motors, tổng doanh số của liên minh sẽ là 8,35 triệu xe.

Toyota, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới cũng đã thành lập liên minh tại Nhật Bản với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors, đưa tổng doanh số bán hàng của liên minh ô tô này lên 16 triệu xe.

Mitsubishi Motors sẽ làm việc với Honda và Nissan để hoàn thiện các chi tiết cụ thể của liên minh. Ba công ty có ý định tiêu chuẩn hóa phần mềm điều khiển xe. Theo đó, Nissan và Honda dự kiến sẽ cùng nhau phát triển phần mềm cơ bản và sẽ thảo luận về việc sử dụng phần mềm này trong xe Mitsubishi.

Các công ty cũng sẽ xem xét việc bổ sung cho các dòng xe của nhau. Honda không sản xuất xe hybrid cắm điện (PHV) hoặc xe bán tải tại Nhật Bản. Mitsubishi có thế mạnh trong lĩnh vực này và sẽ thảo luận về việc cung cấp OEM (sản xuất thiết bị gốc). Trong tương lai, hai công ty cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực xe mini.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc