"Gã khổng lồ" ô tô Nhật lép vế trước đối tác châu Âu

Lợi nhuận hoạt động tính theo năm của Nissan đã giảm tới 99%, xuống còn 995 triệu yen (6,45 triệu USD) trong quý đầu năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 30/6).

151318-nissan-ban-toan-bo-co-phan-trong-tap-doan-daimler.jpg
Biểu tượng của Hãng Nissan tại trụ sở ở Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Một năm sau khi hai công ty sản xuất ô tô Nissan Motor và Renault đồng ý thay đổi cơ cấu liên doanh để đảm bảo trạng thái cân bằng giữa hai bên, doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng tụt hậu hơn so với đối tác Pháp về giá trị vốn hóa thị trường, trong bối cảnh phải vật lộn để thích ứng với sự thay đổi xu hướng thị trường hiện nay.

Lợi nhuận hoạt động tính theo năm của Nissan đã giảm tới 99%, xuống còn 995 triệu yen (6,45 triệu USD) trong quý đầu năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 30/6). Ngày 25/7, sau khi công khai báo cáo thu nhập, giá cổ phiếu của Nissan đã ngay lập tức giảm 11%.

Một ngày sau đó, hôm 26/7, là kỷ niệm một năm Nissan và Renault công bố thỏa thuận tái cơ cấu liên doanh, đánh dấu bằng việc Renault đồng ý giảm sở hữu cổ phần trong Nissan từ 43% xuống còn 15%. Điều này phù hợp với tỷ lệ sở hữu 15% cổ phần của Renault mà Nissan nắm giữ, thiết lập mối quan hệ đối tác cân bằng hơn giữa hai bên.

Năm 1999, Renault đã “cứu” Nissan khỏi nguy cơ phá sản bằng cách mua 37% cổ phần của công ty này với giá khoảng 600 tỷ yen. Hai bên đồng ý tham gia vào một liên doanh dựa trên quan hệ đối tác bình đẳng. Tuy nhiên, trên thực tế, Renault đã tạo ra ảnh hưởng lớn với Nissan, ngay cả sau khi Nissan phục hồi và trở thành công ty có giá trị lớn hơn nhà sản xuất ô tô Pháp.

Sau khi phục hồi và vươn lên là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, Nissan luôn tìm cách cân bằng cơ cấu vốn và trở thành đối tác bình đẳng cả về danh nghĩa và thực chất với Renault.

Hai bên đã hoàn tất thương vụ tái cân bằng liên doanh vào năm 2023 và Nissan giành được nhiều tự do hơn trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của mình. Nhưng trong một năm kể từ khi “chuyển mình”, hoạt động kinh doanh của Nissan liên tục bị thu hẹp và giá cổ phiếu giảm. Ngược lại, giá cổ phiếu của Renault đã tăng tổng cộng 11%.

Quảng cáo

Về giá trị vốn hóa thị trường, Nissan đã vượt qua Renault kể từ khi “bộ đôi này” thành lập liên doanh. Nhưng theo dữ liệu quan sát của QUICK FactSet, vào tháng Tư năm nay, Renault đã chuyển sang dẫn trước Nissan và khoảng cách đang ngày càng được nới rộng. Tính đến ngày 25/6, giá trị vốn hóa thị trường của Renault cao hơn Nissan khoảng 270 tỷ yen.

Liên doanh Nissan-Renault từng là mối quan hệ đối tác toàn diện trải rộng trên nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như phát triển công nghệ và thương mại. Mối quan hệ hiện tại là hợp tác theo từng dự án, dựa trên phương thức hai bên cùng có lợi.

Nhờ có sự hậu thuẫn của Renault, Nissan trước đây có thể mua linh kiện với chi phí thấp. Nhưng giờ đây, lợi thế này không còn nữa và đó chính là một trong những rào cản phát triển của công ty hiện nay.

Năm 2023, Nissan công bố kế hoạch đầu tư bổ sung 2,5 tỷ USD vào nhà máy sản xuất ô tô ở Sunderland của Anh để sản xuất xe điện (EV). Nhưng công ty bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng chậm và ưu đãi bán hàng tăng cao ở Bắc Mỹ, cũng như cuộc đua giá cả ở Trung Quốc.

Hơn nữa, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản, vào tháng 3/2024, đã "kêu ca" Nissan vì trả lương thấp cho các nhà cung cấp, khiến khó khăn càng trở nên trầm trọng hơn đối với nhà sản xuất ô tô này.

Trong khi đó, Renault đang bận rộn tìm kiếm những đối tác mới. Nhà sản xuất ô tô Pháp đã thành lập một liên doanh về công nghệ hệ thống truyền động với Tập đoàn ô tô Geely Holding của Trung Quốc.

Doanh số bán hàng của Renault tăng 2% trong nửa đầu năm tài chính 2024. Biên lợi nhuận hoạt động của tập đoàn tăng 0,5 điểm phần trăm lên 8,1% và các nhà đầu tư đang “săn lùng” cổ phiếu của công ty, nhờ sự tin tưởng vào thu nhập vững chắc và chiến lược hợp tác mới của Renault.

Bù lại, Nissan kỳ vọng sẽ nhanh chóng lấy lại vị trí dẫn đầu dựa trên việc mở rộng liên kết với các đối tác mới. Nguồn tin trong ngành cho biết, hiện công ty đang đàm phán với Honda Motor để hợp tác về cơ sở hạ tầng xe điện và phần mềm ô tô.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”