Metro số 2, metro Bến Thành - Cần Giờ, Thủ Thiêm – Long Thành… tăng tốc

TP.HCM đang bước vào giai đoạn tăng tốc phát triển hạ tầng đường sắt đô thị, với mục tiêu cơ bản hoàn thành 6 tuyến metro trước năm 2030.

Metro số 2, metro Bến Thành - Cần Giờ, Thủ Thiêm – Long Thành… tăng tốc
(Ảnh minh hoạ)

Việc phấn đấu hoàn thành cơ bản trước năm 2030 các tuyến metro nhằm tạo đột phá về hạ tầng giao thông đô thị.

Metro Bến Thành - Cần Giờ là dự án mở đầu cho giai đoạn tăng tốc, dự kiến khởi công ngày 19/12/2025. Tuyến dài gần 53km, tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h.

Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed đề xuất, tổng vốn hơn 86.650 tỉ đồng. Metro dự kiến thi công đến quý 3/2027, chạy thử từ quý 4/2027 và khai thác thương mại vào quý 1/2028. Tuyến sử dụng đoàn tàu 8 toa, sức chứa 600 khách; tần suất 3 đôi tàu/giờ, đáp ứng gần 44.000 lượt khách mỗi ngày, tương đương hơn 15,9 triệu lượt mỗi năm.

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến được phê duyệt điều chỉnh trước ngày 15/12/2025 và khởi công toàn tuyến vào 15/01/2026, đưa vào khai thác từ tháng 12/2030. Chiều dài dự án sau điều chỉnh là 11,27km, trong đó 9,26km đi ngầm, còn lại là đoạn trên cao và đường dẫn depot. Tuyến có 10 ga ngầm (kể cả ga Bến Thành), một ga trên cao và một depot.

Tổng mức đầu tư dự kiến tăng lên 52.047 tỉ đồng do bổ sung quy mô, cập nhật công nghệ và trượt giá. Đoạn Metro số 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) cũng sẽ được làm ngầm khoảng 6km dọc các đại lộ Hàm Nghi và Mai Chí Thọ.

Bên cạnh đó, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được điều chỉnh thành đường sắt đô thị, dài khoảng 42km, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ thiết kế 120km/h. Tuyến gồm 20 ga (16 ga trên cao, 4 ga ngầm), tổng vốn khoảng 3,21 tỉ USD.

Quảng cáo

Khi hoàn thành, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất có thể đi Metro số 2 đến Bến Thành - Thủ Thiêm rồi tiếp tục theo tuyến Thủ Thiêm - Long Thành để tới sân bay Long Thành.

Metro số 6 (Tân Sơn Nhất - Phú Hữu) cũng được xem là tuyến chiến lược mới, dài 53,8km, tổng vốn hơn 8 tỉ USD. Tuyến kết nối trực tiếp cả ba nhà ga T1, T2 và T3 của sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời liên thông với Metro số 2 tại ga Bà Quẹo và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành tại ga Phú Hữu. Đây sẽ là hành lang vận tải quan trọng giữa hai sân bay lớn, giảm áp lực cho khu vực trung tâm TPHCM.

Hai tuyến metro kết nối tỉnh Bình Dương trước đây cũng chuẩn bị đầu tư. Metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) dài 29,01km, toàn bộ đi trên cao, sử dụng chung depot Long Bình với Metro Bến Thành - Suối Tiên. Tổng vốn đầu tư dự án 46.725 tỉ đồng. Metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM) dài 21,87km, đi trên cao, tổng vốn khoảng 53.000 tỉ đồng.

Dù vậy, thách thức lớn nhất vẫn là vốn và giải phóng mặt bằng. Tại cuộc họp với MAUR mới đây Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, tổng mức đầu tư sơ bộ 6 tuyến metro lên tới gần 19,67 tỷ USD, trong đó ngân sách Trung ương và Thành phố mới đáp ứng khoảng 66%. TP.HCM cần sớm hoàn thiện đề án huy động vốn bằng mô hình TOD, PPP và BT để đảm bảo nguồn lực triển khai.

Bài học từ metro số 1 và số 2 cho thấy công tác giải phóng mặt bằng quyết định trực tiếp tiến độ dự án. Metro số 1 từng bị nhà thầu khiếu kiện quốc tế vì chậm bàn giao mặt bằng, còn metro số 2 mất 5 năm để hoàn thành mặt bằng cho hơn 11 km tuyến.

Theo Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM, khâu giải phóng mặt bằng phải được chuẩn bị trước 1–2 năm và chỉ nên triển khai thi công khi đã hoàn tất 90–100% mặt bằng.

Đồng thời, bồi thường linh hoạt, sát giá thị trường để hạn chế khiếu nại; rút gọn quy trình, quy định rõ thời hạn từng bước và công khai tiến độ từng hộ dân, nhằm tăng minh bạch.

Ngoài ra, thành phố cần sớm xây dựng đề án huy động thêm nguồn lực, bao gồm khai thác quỹ đất theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), hợp tác công - tư (PPP), đặc biệt là phương thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

MIK Group rời liên danh đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

MIK Group vừa xin rút khỏi liên danh các nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời, chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ cho Đại Quang Minh, đơn vị đứng đầu liên danh.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City Hai công ty liên quan MIK Group mua thỏa thuận hơn 47% cổ phần tại Vinaconex ITC

Tâm sự người trẻ mua căn hộ: “Giá cao quá”!

Một dự án căn hộ tại quận 9, TP.HCM (cũ) tăng gần 500 triệu đồng so với giá thời điểm tháng 3/2025. Mua ở thực thì vượt quá khả năng, nếu đầu tư thì biên lợi nhuận không đáng kể.

Tin lời hứa lên thổ cư, kèm việc hoàn cọc và trả lãi suất 1%/tháng, nhà đầu tư “ngậm đắng” ôm lô đất nông nghiệp suốt 5 năm Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Năm 2025 ghi nhận bước tiến đáng kể của nhà ở xã hội khi nhiều địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà ở thương mại chủ yếu là phân khúc cao cấp, quỹ nhà ở giá phù hợp vẫn khan hiếm, khiến áp lực an cư của người lao động ngày càng lớn và bài toán cân đối cung – cầu tiếp tục kéo dài.

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước

Giá nhà leo thang, hàng tồn kho tăng mạnh

Giá căn hộ tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đã tăng từ 57–96% so với năm 2019, thậm chí có thời điểm tăng hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng. Trong khi đó, tồn kho chung cư và nhà ở riêng lẻ lại tăng vọt trong quý III/2025.

Bộ Xây dựng: Giá nhà ở, đất ở tăng cao vượt khả năng chi trả của đại bộ phận người dân Hơn 300.000 doanh nghiệp gia nhập và quay lại thị trường sau gần 8 tháng thực hiện Nghị quyết 68

Hà Nội nhộn nhịp đấu giá đất tuần cuối năm

Trong khoảng hơn 1 tuần cuối năm 2025, thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức nhiều phiên đấu giá đất tại cả khu vực nội đô và vùng ven với giá khởi điểm dao động từ vài triệu đến hơn 200 triệu đồng/m2.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường Hà Nội tiếp tục đấu giá đất từng bị hủy bỏ trong năm 2024

Vì sao xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh?

Ngày 21/12, Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng (IFC) chính thức khai trương, mở ra mô hình trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên của cả nước.

“Còn hiện tượng găm hàng, nâng giá, đầu cơ bất động sản” Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng: “Mạch máu” mới cho hạ tầng, công nghệ Việt Nam năm 2026

“Còn hiện tượng găm hàng, nâng giá, đầu cơ bất động sản”

Đây là thông tin được lãnh đạo Bộ Xây dựng đưa ra trong báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của Bộ Xây dựng diễn ra cuối tuần trước.

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi có cơ hội trở thành “miếng bánh ngon” cho nhà đầu tư Doanh nghiệp bất động sản phía Nam tích cực ra hàng “chốt sổ” cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản phía Nam tích cực ra hàng “chốt sổ” cuối năm

Cuối năm, nguồn cung mới tiếp tục nghiêng về khu vực phía Đông TP. Hồ Chí Minh. Ngoài căn hộ thì nhà phố, biệt thự cũng rục rịch bung hàng cho thấy, một năm “đong đầy” niềm tin từ phía doanh nghiệp địa ốc.

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi có cơ hội trở thành “miếng bánh ngon” cho nhà đầu tư Sở xây dựng thông báo dự án A&K Tower đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai

Sở xây dựng thông báo dự án A&K Tower đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai

Ngày 18/12, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh có văn bản số 20623/SXD-PTĐT thông báo dự án cao ốc An Khang (tên thương mại là A&K Tower) tại phường An Phú, TP. Hồ Chí Minh đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai.

Vingroup đồng loạt khởi động 11 công trình với tổng vốn đầu tư hàng triệu tỷ đồng Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi có cơ hội trở thành “miếng bánh ngon” cho nhà đầu tư