Ai Cập, vốn là nước xuất khẩu nhiên liệu, vừa bất ngờ nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) để tránh tình trạng thiếu hụt khí gas vào mùa hè tới. Mục đích của việc này nhằm đảm bảo nguồn cung và tránh tình trạng mất điện như mùa hè năm 2023.
Cảng nhập LNG Cái Mép có trị giá 500 triệu USD với công suất 3 triệu tấn/năm và có thể nâng cấp lên 6 triệu tấn/năm. Đây là một trong hai cảng LNG hiện có tại Việt Nam tính đến thời điểm này.
Dự án sử dụng cấu hình 1:1:1 (tua-bin - lò hơi - máy phát) đầu tiên trong cả nước. Là một trong số ít tổ máy tua-bin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới.
Chuyên gia cho rằng, hiện nay giá thành sản xuất điện từ khí LNG cao hơn nhiều so với điện được sản xuất ra từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác, do vậy, phải thực hiện theo cơ chế giá thị trường, không có chuyện áp mức giá thấp để bảo đảm khung giá điện thấp đi.
Thời tiết ôn hòa kết hợp với nhiều nhà cung cấp hơn và nỗ lực giảm nhu cầu đã phần nào giúp châu Âu tránh khỏi viễn cảnh một mùa đông khắc nghiệt do thiếu khí đốt.
Xung đột và các biện pháp trừng phạt sau đó từ phương Tây, các cùng chính sách năng lượng mới đã dẫn đến sự phân chia thị trường này với sự phân phối lại các nguồn tài nguyên trên toàn cầu.
Phó Thủ tướng Đức lạc quan rằng các kho dự trữ khí đốt của Đức hiện vẫn được lấp đầy hơn 90% công suất và sẽ tồn tại qua mùa Đông, trong khi giá năng lượng tại nước này cũng đang giảm dần.
Thời tiết ôn hòa giúp các kho dự trữ khí đốt của EU chưa bị cạn kiệt, nhưng cuộc khủng hoảng khí đốt của châu Âu có thể vẫn chưa chấm dứt vì phần lớn việc giảm tiêu thụ là do ngành công nghiệp bị phá hủy.
Ở thời điểm đỉnh cao vào tháng 8/2022, giá khí đốt tại châu Âu có lúc vượt ngưỡng 345 euro/MWh bởi Nga đã sử dụng việc xuất khẩu khí đốt như một công cụ gây đối trọng với châu Âu.
Các nhà phân tích cho biết châu Âu có thể sẽ vượt qua mùa đông này mà không cần cắt giảm lượng khí đốt đối với khách hàng. Song, ngay cả việc điều chỉnh để thích nghi với những ngôi nhà lạnh hơn và trả nhiều tiền hơn, nguồn cung có thể vẫn chưa đủ trong những năm tới.
Trạm tiếp nhận và vận hành nổi có tên "Hoegh Esperanza" là con tàu đặc biệt, vừa có khả năng chuyển khí hoá lỏng (LNG) thành khí đốt và bơm vào bờ, vừa có thể vận chuyển một lượng lớn LNG trên tàu.
Bộ trưởng Kinh tế Đức công du 5 ngày tới Namibia và Nam Phi, một phần trong nỗ lực tìm kiếm các nguồn năng lượng mới nhằm đảm bảo nguồn cung cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream có thể đã ngừng hoạt động, nhưng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga vào Liên minh châu Âu (EU) lại tăng 46% trong năm nay.
Thị trường nhà ở của Trung Quốc ngày càng ảm đạm khiến nhu cầu về quặng sắt ngày một giảm. Các chủ tàu đang quay sang vận chuyển mặt hàng này để sinh lời trong giai đoạn khó khăn.
Các nhà lãnh đạo EU không hài lòng với giá khí đốt tự nhiên khi về mặt thực tế, LNG của Mỹ đắt hơn so với khí đốt qua đường ống đến từ Nga, do đó cáo buộc các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên của Mỹ trục lợi.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã giảm đến hơn 70% so với cuối tháng 8 do châu Âu gần như lấp đầy các kho dự trữ và thời tiết trở nên ôn hòa hơn. Điều này đã khiến thị trường năng lượng tiếp tục rơi vào thế khó.
Một lượng lớn các tàu chở khí đốt đang đứng im hoặc di chuyển chậm tại các cảng ở châu Âu để chờ bốc dỡ đã gây ra tình trạng quá tải khiến cho khí đốt giảm mạnh trong tuần vừa qua.
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 18/10 đã đề xuất một loạt các biện pháp khẩn cấp khác để giải quyết tình trạng giá năng lượng cao, nhưng tránh việc áp đặt giới hạn giá khí đốt.
Khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) đã lấp đầy khoảng trống trong cơ cấu năng lượng của châu Âu kể từ khi rời xa năng lượng của Nga. Nhưng năng lực xuất khẩu LNG nhìn chung không thay đổi, đồng nghĩa với việc một số quốc gia đang nhận được ít nhiên liệu hơn so với trước.