Thách thức lớn nhất của cuộc cách mạng xe điện: Giá ngày càng đắt!

Giá điện, điều mà các chuyên gia kinh tế dự đoán sẽ tiếp tục tăng dài trong nhiều năm, đang tác động tiêu cực lên động lực mua xe điện mới tại châu Âu.

Đà tăng cao của giá điện đang khiến việc sở hữu một chiếc xe EV tại châu Âu trở nên đắt đỏ hơn, theo WSJ, thậm chí là hơn cả xe xăng truyền thống. Điều này được cho là có thể đe dọa quá trình chuyển đổi xanh của khu vực.

Giá điện, điều mà các chuyên gia kinh tế dự đoán sẽ tiếp tục tăng dài trong nhiều năm, đang tác động tiêu cực lên động lực mua xe điện mới - thứ từng được cho là rẻ hơn nhiều so với các phương tiện động cơ đốt trong. Cùng với động thái loại bỏ trợ cấp của chính phủ, tình trạng trên đang đe dọa mục tiêu cắt giảm khí phát thải nhà kính, đồng thời khiến các nhà sản xuất châu Âu khó cân bằng chi phí trong quá trình điện khí hóa dây chuyền.

Tại Đức, Tesla đã nhiều lần tăng giá bộ sạc nhanh trong năm nay. Với mức giá đó, những người điều khiển Model 3 - loại xe chạy hoàn toàn bằng điện hiệu quả theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, sẽ phải chi 18,46 euro cho mỗi 1 lần sạc để có thể đi được quãng đường 160km. Trong khi đó, việc tiếp nhiên liệu cho một chiếc Honda Civic 4 cửa động cơ đốt trong chỉ tiêu tốn 18,31 euro.

Sự thay đổi này đặc biệt đáng chú ý ở Đức, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, nơi điện gia dụng có giá trung bình 0,43 euro/kWh trong tháng 12. Mức giá này cao hơn 1 chút so với 0,21 euro/kWh tại Pháp trong nửa đầu năm, nhưng xếp sau Đan Mạch với 0,46 euro/kWh, theo văn phòng thống kê Đức.

Điện không phải yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến giá xe EV. Các khoản trợ cấp tiềm năng, chi phí bảo hiểm và giá thành bảo dưỡng, cũng sẽ tác động ít nhiều tới khoản tiền người tiêu dùng bỏ ra trong suốt vòng đời của xe. Theo Maria Bengtsson, một đối tác tại Ernst & Young, việc giá điện tăng cao sẽ khiến một chiếc EV mất nhiều thời gian hơn để có thể hạ về mức giá như xe xăng.

im-689091-5855.jpg
Quảng cáo

Việc sử hữu một chiếc xe điện tại châu Âu đang ngày càng đắt đỏ

“Trước cuộc khủng hoảng năng lượng, chúng tôi xem xét điểm bùng phát vào khoảng năm 2023 đến năm 2024. Tuy nhiên, với mức thuế từ 0,55 USD trở lên, điểm bùng phát này sẽ chuyển sang năm 2026.”, Maria Bengtsson nói, đồng thời cho biết nếu chi phí vận hành xe điện tiếp tục tăng, điểm bùng phát sẽ còn bị đẩy xa hơn nữa.

Cho đến nay, không một dấu hiệu nào cho thấy việc chi phí sạc xe tăng cao ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện. Theo WSJ, doanh số bán ô tô điện đạt 259.449 chiếc trong quý 3, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Cũng trong quý 3, ô tô chạy hoàn toàn bằng điện chiếm 11,9% tổng doanh số bán xe mới tại EU.

Tại Đức, giá điện đã tăng 30% từ mức 0,33 euro/kWh trong nửa đầu năm nay, theo văn phòng thống kê liên bang của Đức. Một số công ty điện lực dự báo giá có thể sẽ tăng lên hơn 0,5 euro/kWh vào tháng Giêng. Theo các chuyên gia, trong trung hạn, mức giá này có thể giảm nhưng sẽ không thể trở lại thời kỳ trước khủng hoảng. Điều đó có nghĩa là các chủ sở hữu xe điện vẫn phải chi trả khá nhiều.

1200x-1-2022-12-27t092837603-9748.jpg

Giá điện, điều mà các chuyên gia kinh tế dự đoán sẽ tiếp tục tăng dài trong nhiều năm, đang tác động tiêu cực lên động lực mua xe điện mới tại châu Âu.

Sạc nhanh tại châu Âu khá tốn kém. Các nhà khai thác như Tesla, Allego và Ionity đã xây dựng nhiều trạm sạc nhanh dọc theo các đường cao tốc chính - nơi chủ xe điện có thể sạc đầy năng lượng chỉ trong 15 phút. Tuy nhiên ước tính, cách sạc này sẽ đắt hơn việc mua xăng thông thường.

Ngoài ra, các khoản tín dụng thuế dành cho việc mua xe điện mới đang có xu hướng giảm dần, đồng nghĩa với việc những người mua ô tô mới sẽ nhận được ít hơn sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ so với trước đây. Điều này có thể trực tiếp làm tăng mức giá ban đầu của xe điện.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Một tính năng cực hữu ích trên VNeID mà người dùng không nên bỏ qua

Hành khách bay nội địa hiện nay có thể hoàn tất toàn bộ thủ tục từ mua vé, check-in, qua cửa an ninh đến lên máy bay mà không cần xuất trình giấy tờ tùy thân, nhờ ứng dụng nhận diện khuôn mặt qua VNeID.

NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi Dễ dàng liên kết tài khoản Sacombank vào ứng dụng VNeID nhận an sinh xã hội

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ

Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota Motor của Nhật Bản cho biết sẽ điều chỉnh tăng giá một số mẫu xe bán tại thị trường Mỹ, bắt đầu từ tháng Bảy tới, với mức tăng trung bình hơn 200 USD mỗi chiếc.

Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford Triệu hồi hơn 460 xe Toyota Veloz và Avanza để kiểm tra, sửa chữa

Google đối mặt thêm trở ngại pháp lý tại EU

Google ngày 19/6 phải đối mặt với một tình huống bất lợi tiềm tàng, khi một cố vấn của tòa án cấp cao nhất châu Âu lại đứng về phía các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU).

Sau Liên minh Châu Âu, Google tiếp tục bị phạt 12,4 triệu USD tại Indonesia Apple, Google khôi phục TikTok trên cửa hàng ứng dụng tại Mỹ

Microsoft dự kiến cắt giảm hàng nghìn việc làm, tập trung đầu tư vào AI

Microsoft tiếp tục cắt giảm hàng nghìn việc làm, đẩy mạnh đầu tư vào AI nhằm củng cố vị thế dẫn đầu khi các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành khác nhau tăng tốc tích hợp AI vào sản phẩm và dịch vụ.

Microsoft gia nhập cuộc đua lượng tử với sản phẩm chip đột phá Microsoft: Sự trở lại được kỳ vọng

Hyundai Tucson N Line chính thức được giới thiệu tại Việt Nam

Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu Hyundai Tucson N Line - phiên bản mang phong cách thể thao của mẫu C-SUV, đến thị trường Việt Nam, với giá bán lẻ 989 triệu đồng (đã bao gồm VAT).

Hyundai Care Day 2025 khởi động thành công tại Bắc Giang Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu New Creta tại Việt Nam