LNG của Mỹ không thể giải quyết khủng hoảng khí đốt châu Âu?

Trong 10 năm tới, LNG được coi là chiếm tới 75% nhu cầu ở châu Âu. Các nhà sản xuất Mỹ sẽ vẫn là nhà cung cấp LNG lớn nhất cho các nước châu Âu trong dài hạn, nhưng trong ngắn hạn, LNG của Mỹ không thể lấp đầy khoảng trống do nguồn cung từ Nga sụt giảm.

Khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ đã trở thành một “phao cứu sinh” cho châu Âu đang gặp khó khăn khi Nga cắt nguồn cung thông qua một trong những đường ống dẫn khí đốt lớn nhất vào lục địa này. LNG của Mỹ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong nguồn cung khí đốt của châu Âu, nhưng sẽ không đủ để tránh một đợt thiếu hụt lớn trong 3 năm tới.

Một nghiên cứu gần đây của công ty Rystad Energy, được tài trợ bởi Viện Dầu khí Mỹ và Hiệp hội Sản xuất Dầu khí Quốc tế cho thấy các nhà sản xuất Mỹ sẽ vẫn là nhà cung cấp LNG lớn nhất cho các nước châu Âu trong dài hạn. Nhưng trước khi thị trường tái cân bằng, sẽ có sự chênh lệch về nguồn cung kéo dài trong khoảng giữa năm 2023 và năm 2025.

Trong 10 năm tới, LNG được coi là chiếm tới 75% nhu cầu ở châu Âu. Mặc dù có nhiều lựa chọn khác ngoài Nga để có thêm nguồn cung khí đốt, chẳng hạn như từ Na Uy, Azerbaijan và Algeria, nghiên cứu của Rystad vẫn cho rằng LNG của Mỹ sẽ trở thành nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên chính cho châu Âu, sẽ đáp ứng một nửa nhu cầu vào năm 2030.

Hiện tại, hóa đơn nhập khẩu khí đốt của EU đã tăng gấp 10 lần so với bình thường để lấp đầy các kho chứa mùa Đông do việc chuyển sang sử dụng LNG từ khí đốt đường ống. Điều đáng chú ý là tất cả LNG được mua trên thị trường giao ngay và Brussels đang trở thành một khách hàng chính của thị trường giao ngay.

Trong khi đó, các nhà sản xuất Mỹ dường như rất vui khi bán khí đốt hóa lỏng của họ trên thị trường giao ngay, nơi mà họ có thể đạt được mức giá mà chỉ vài năm trước đây không thể tưởng tượng được. Các phương tiện truyền thông thậm chí đã đưa tin về các trường hợp chuyển hướng hàng hóa LNG từ châu Á sang châu Âu vì châu Âu sẵn sàng trả một khoản phí bảo hiểm để có được nguồn khí đốt này.

Với năm 2022, hành vi như vậy là hoàn toàn dễ hiểu khi các nước châu Âu tranh nhau tích trữ khí đốt cho mùa Đông, nhưng về lâu dài, nó có thể không mang ý nghĩa kinh tế.

Quảng cáo

Các ngành công nghiệp châu Âu đang phải vật lộn để duy trì lợi nhuận trong bối cảnh hóa đơn năng lượng tăng vọt. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ hiện đang quá chú trọng đến cạnh tranh để tồn tại mà không bận tâm đến lợi nhuận, điều đang gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các chính phủ và thúc đẩy sự đa dạng hóa toàn diện hơn trong việc cung cấp khí đốt.

Dựa trên nghiên cứu của Rystad, về cơ bản, châu Âu đang thay thế một nhà cung cấp lớn - Nga - bằng một nhà cung cấp lớn khác – Mỹ - do đó khó có thể đa dạng hóa.

Đúng như vậy LNG từ Qatar và LNG từ châu Phi cũng là một lựa chọn, nhưng trừ khi châu Âu đồng ý với các cam kết dài hạn đối với dòng khí đốt của Qatar. Mặt khác, các dự án của châu Phi vẫn chưa được phát triển đầy đủ, hoặc, trong trường hợp của Nigeria , các vấn đề an ninh cần được giải quyết.

Mặc dù tất cả những điều này chắc chắn là tin tốt cho các nhà sản xuất khí đốt của Mỹ, nhưng cũng có một vấn đề nảy sinh: Không có đủ công suất đường ống để vận chuyển khí từ các lò đá phiến đến các đoàn tàu hóa lỏng ven bờ Vịnh, và việc cấp phép cho công suất LNG mới là một quá trình phức tạp và kéo dài.

Trước những thách thức này, các công ty khoan khí đốt của Mỹ đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu cả trong nước và quốc tế. Mặc dù quốc gia này có trữ lượng khí đốt khổng lồ, nhưng sản xuất lại là một vấn đề khác, và ngay bây giờ, đó là một vấn đề khó khăn do gia tăng sản xuất điện từ khí đốt trong nước và sự sụt giảm nghiêm trọng khí đốt của châu Âu.

Báo cáo của Rystad tiếp tục chỉ ra rằng sau năm 2025, việc vận chuyển khí đốt từ Mỹ đến châu Âu sẽ tương đối suôn sẻ - mặc dù có thể tốn kém. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là châu Âu sẽ làm gì trong ba năm sắp tới này?

Đáp án dễ hiểu nhất cho câu hỏi trên là khá khó chịu vì nó thực sự có thể dẫn đến sự sụp đổ của châu Âu với vị thế là một “cường quốc công nghiệp”: Không thể có đủ tiền trên thế giới để duy trì và hỗ trợ tất cả các ngành công nghiệp ở châu Âu để chúng tồn tại và có lãi trong 3 năm.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Ngành hàng chứng kiến làn sóng phá sản mạnh mẽ nhất tại Mỹ LDG bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu dư bán sàn khối lượng lớn

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City