Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh, thương nhân quyết "găm hàng", cho tàu trôi dạt ngoài khơi để chờ giá cao hơn

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã giảm đến hơn 70% so với cuối tháng 8 do châu Âu gần như lấp đầy các kho dự trữ và thời tiết trở nên ôn hòa hơn. Điều này đã khiến thị trường năng lượng tiếp tục rơi vào thế khó.

Theo báo cáo từ các dữ liệu theo dõi tàu chở ngoài khơi, có hơn 30 tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang trôi dạt ngoài khơi châu Âu trong bối cảnh giá khí đốt tại châu Âu đang ngày càng giảm mạnh.

Theo công ty phân tích vận tải biển Vortexa, các con tàu đang chở những lô hàng LNG trị giá 2 tỷ USD, đang chạy không tải hoặc đi chậm quanh Tây Bắc Châu Âu và bán đảo Iberia. Số lượng tàu LNG trên vùng biển châu Âu đã tăng gấp đôi trong hai tháng qua.

Tình trạng này diễn ra là bởi các thương nhân kiểm soát các tàu chở dầu đang chờ đợi thời điểm khi nhiệt độ lạnh hơn và lượng khí đốt tự nhiên dư thừa trong kho chứa của châu Âu giảm xuống, những yếu tố có thể đẩy giá LNG tăng cao trở lại. 30 tàu khác đang trên đường đi, hiện đang băng qua Đại Tây Dương và dự kiến sẽ đợi để dỡ hàng trước khi mùa đông.

Châu Âu đã lấp đầy các bể chứa của họ đến gần mức giới hạn trước mùa đông. Điều này đã đạt được thông qua việc đặt mua số lượng lớn các lô hàng LNG để thay thế cho khí đốt của Nga. Nhiệt độ cao hơn so với các năm vào thời điểm này đã làm giảm nhu cầu sưởi ấm, giúp giữ cho các kho lưu trữ luôn đầy và giá ngày càng giảm. Theo Gas Infrastructure Europe, tính đến cuối tháng 10, các kho chứa ở châu Âu đạt công suất 94%, với Bỉ đạt 100%, Pháp 99% và Đức 98%.

c2-6428.png

Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh trong thời gian gần đây. Đồ họa: FT

Quảng cáo

Một tình huống tương tự đã từng xảy ra trong ngành công nghiệp dầu mỏ trong thời kỳ đỉnh điểm của của dịch Covid-19, khi nguồn cung dầu thô dư thừa khiến các nhà giao dịch phải gửi dầu của họ trên tàu như một kho chứa nổi, chờ giá tăng trở lại.

Các tàu chở LNG xếp hàng dài bên ngoài các bến tiếp nhận LNG của Châu Âu. Ông Felix Booth, người đứng đầu LNG tại Vortexa, cho biết thêm rằng có thể sẽ mất thêm một tháng để hàng hóa tìm được bến để giảm tải, các tàu đang cố gắng giữ lại hàng hóa với hi vọng rằng giá sẽ cao hơn khi thời tiết trở nên lạnh hơn.

Hợp đồng khí đốt TTF kỳ hạn của Hà Lan - hợp đồng tiêu chuẩn của châu Âu, đã giảm mạnh trong những tháng gần đây bởi khí hậu ôn hòa và việc dự trữ chủ yếu ở châu Âu đã tác động lên giá cả. Các hợp đồng TTF giao vào tháng 11 đã được giao dịch dưới 85 euro/MWh ( tương đương 24,2 USD/mBTU), thấp hơn khoảng 70% so với mức đỉnh ghi nhận vào cuối tháng 8.

Thị trường khí đốt giờ đây đang ở trong tình huống được gọi là “contango”, trong đó giá giao hàng hóa tương lai được giao dịch cao hơn giá giao ngay. Các hợp đồng TTF giao trong tháng 12 cao hơn khoảng 30% so với hợp đồng tháng 11 đã đóng và đặc biệt, hợp đồng tháng 1 cao hơn tháng 11 đến 35%. Điều này càng khuyến khích các thương nhân giữ lại hàng để giao càng muộn càng tốt.

Tuy nhiên điều này lại mang đến một mối lo cho châu Á. Việc giữ hàng đã dẫn đến việc khan hiếm các tàu có sẵn, đẩy giá vận chuyển tăng cao hơn và ngày càng trở nên xa tầm với của các khách hàng châu Á – vốn đang phải cạnh tranh với châu Âu về hàng hóa trong suốt năm vừa qua.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Argus Media, chi phí vận chuyển hàng hóa từ Bờ Vịnh Mỹ đến Đông Bắc Á là 478.000 USD/ngày và đến Tây Bắc Châu Âu là 468.000 USD/ngày. Cả hai đều cao kỷ lục và gấp đôi giá so với một năm trước.

Giá LNG chuẩn của châu Á thường được giao dịch cao hơn giá châu Âu trong những tuần gần đây, điều này sẽ là động lực cho các thương nhân gửi hàng hóa của họ đến châu Á. Tuy nhiên thị trường vận tải LNG bị thắt chặt đồng nghĩa với việc rất ít công ty có thể đảm bảo năng lực vận chuyển.

Ông Samuel Good, người đứng đầu bộ phận định giá LNG của Argus Media cho biết: “Các công ty đã tìm cách đẩy hàng hóa sẽ được giao đến châu Âu vào cuối tháng 11 sang đầu tháng 12 do giá cao hơn. Và thay vì đẩy hàng đến châu Á để hưởng lợi do giá cao hơn thì họ chọn chạy không tải gần khu vực châu Âu do cần ít ngày thuê tàu hơn.”

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Ngành hàng chứng kiến làn sóng phá sản mạnh mẽ nhất tại Mỹ LDG bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu dư bán sàn khối lượng lớn

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City