Làn sóng ô tô điện siêu nhỏ đã bắt đầu tại Việt Nam

VinFast VF 3 và Wuling HongGuang MiniEV là những sản phẩm đóng vai trò tiên phong khai phá phân khúc mới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 7/7, VinFast đã giới thiệu mẫu xe hơi điện nhỏ nhất của hãng VF 3 tại triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” tại Hà Nội, nằm trong chuỗi sự kiện chuyên ngành xe điện lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam với quy mô 11 tỉnh, thành từ ngày 7/7 - 17/9.

Tại đây, VinFast lần đầu giới thiệu tới người dùng nội địa toàn bộ dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh, gồm xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện.

Là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực xe điện, VinFast đã tuyên bố dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022, tập trung hoàn toàn cho việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất các dòng xe thuần điện.

Đây là quyết định bước ngoặt, đưa VinFast trở thành một trong những hãng xe xăng đầu tiên trên thế giới chuyển hẳn sang thuần điện, khẳng định dấu ấn tiên phong, thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.

Trong gần 1 năm qua, VinFast liên tiếp cho ra mắt thị trường trong nước và nước ngoài những mẫu xe điện VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9... và gần đây, hãng này cũng nổ những "phát súng" đầu tiên trên thị trường cho dòng ô tô điện siêu nhỏ VF 3.

VinFast VF 3 được giới thiệu tại Hà Nội

VinFast VF 3 được giới thiệu tại Hà Nội

VF 3 đang là tâm điểm

Trong đó, mẫu xe mini car VF 3 là tâm điểm của triển lãm khi lần đầu tiên xuất hiện sau 1 tháng công bố. Xe có thiết kế nhỏ gọn, hiện đại phù hợp với nhiều mục đích sử dụng. VF 3 được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe ăn khách, tương tự thành công như “đàn anh” Vinfast Fadil trước đây.

Cụ thể, với chiều dài tổng thể 3.114 mm, VF 3 ngắn hơn VinFast VF 5 (3.965 mm), ngắn hơn mẫu hatchback hạng A nhỏ nhất thị trường là Kia Morning (3.595 mm). So với mẫu xe điện Trung Quốc Wuling HongGuang MiniEV, VF 3 nhỉnh hơn 197 mm chiều dài. Ngoài ra, thông số trục cơ sở, chiều rộng và cao chưa được hãng xe Việt công bố.

VinFast VF 3 thiết kế vuông vức, cá tính, mang phong cách SUV hầm hố, khác biệt với dải sản phẩm VinFast vốn mang thiết kế mềm mại. Hình khối vuông vức thể hiện qua đèn chiếu sáng, gương hậu, vòm lốp...

Đuôi xe VF 3 vuông vắn. Cụm đèn hậu dạng LED ôm sát 2 bên hông. Phía trên là kiểu dáng Logo hình chữ V đặc trưng của hãng. Cản sau ốp nhôm, màu xám bạc tạo sự nhất quán cho toàn bộ xe.

Logo chữ V hình cánh chim cách điệu, điểm nhận diện chung của các mẫu xe VinFast. Bộ vành kích thước 16 inch, khoảng sáng gầm khá lớn, giúp tăng khả năng di chuyển đa địa hình. Màu sắc phong phú, đa dạng lựa chọn cũng là điểm cộng với nhiều người trẻ.

Xe có cấu hình 2 cửa bên và 1 cửa phía sau. Khoang lái thiết kế đơn giản. VF 3 thiết kế trần xe khá cao, vì vậy có thể kỳ vọng không gian nội thất bên trong tối ưu cho 5 người ngồi. Xe có 2 bản Eco và Plus, hãng chưa công bố thông số kỹ thuật về pin, hiệu suất cũng như tầm di chuyển.

Mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới đã góp mặt

Trước khi VinFast VF 3 trình làng, ngày 29/6, Công ty Cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) ra mắt xe Wuling HongGuang MiniEV - mẫu ô tô điện mini tại Việt Nam, với 4 phiên bản và giá bán từ 239 triệu đồng.

Đây là ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp 2020, 2021, 2022 (số liệu từ JATO - Công ty nghiên cứu thị trường ô tô toàn cầu). Tại Việt Nam, xe được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy ô tô điện có công suất ban đầu khoảng 30.000 xe/năm của TMT Motors tại tỉnh Hưng Yên.

2 phiên bản của Wuling HongGuang MiniEV sử dụng 1 động cơ điện, dẫn động cầu sau, cho công suất tối đa 26,82 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm, tốc độ tối đa của xe là 100 km/h, quãng đường di chuyển tối đa cho 2 phiên bản Tiêu chuẩn và Nâng cao lần lượt là 120 km và 170 km.

Wuling HongGuang MiniEV sở hữu kích thước nhỏ gọn với chiều dài 2.920 mm, bán kính quay đầu xe 4,2 m. Nội thất 4 chỗ ngồi cùng các trang bị tiêu chuẩn như cụm đồng hồ hiển thị thông số dạng LCD TFT 7 inch, điều hòa 2 chiều, kết nối bluetooth/radio, trợ lực lái điện, cảm biến đỗ xe phía sau, camera lùi.

Wuling HongGuang MiniEV được lắp ráp tại nhà máy ở Hưng Yên

Wuling HongGuang MiniEV được lắp ráp tại nhà máy ở Hưng Yên

Sự xuất hiện cùng lúc của VinFast VF 3 và Wuling HongGuang MiniEV thu hút sự chú ý lớn của người dùng Việt. Đây cũng là 2 sản phẩm tiên phong mở đầu phân khúc xe hơi điện siêu nhỏ rất tiềm năng tại thị trường trong nước.

Giới chuyên gia đánh giá VinFast VF 3 và Wuling HongGuang MiniEV có thể là sản phẩm đánh trúng nhiều nhóm khách hàng đang rất khát khao sở hữu xe hơi ở Việt Nam gồm phân khúc người dùng gia đình lần đầu mua ô tô, nhóm khách hàng trẻ muốn nâng cấp phương tiện di chuyển từ xe máy lên xe hơi, phân khúc người mua có nhu cầu sở hữu chiếc xe thứ 2 gọn gàng, đi lại quãng đường ngắn và cả nhóm dân cư ven đô, nông thôn cần 1 ô tô có chi phí mua, vận hành thấp.

Đây là những nhu cầu thật và VinFast VF 3, Wuling HongGuang MiniEV là những sản phẩm đóng vai trò tiên phong. Nếu thành công, 2 mẫu xe có thể khai phá phân khúc thị trường rất tiềm năng ở Việt Nam: ô tô điện siêu nhỏ.

Những dự cảm còn khó khăn

Với lợi thế thân hình nhỏ gọn, chi phí nhiên liệu rẻ, vừa đủ cho nhu cầu đi lại đơn giản và mức giá thấp, nhiều người kỳ vọng ô tô điện mini của VinFast, TMT sẽ trở thành những “chiếc xe quốc dân”. Tuy vậy, cũng không ít bài toán đặt ra cho VF 3, HongGuang MiniEV về đầu ra của sản phẩm.

Đầu tiên, khách hàng gia đình mua xe lần đầu sẽ cân nhắc VinFast VF 3, Wuling Hongguang MiniEV với các mẫu xe xăng cỡ A như VinFast Fadil, Kia Morning, Hyundai Grand i10 cũ. Chi phí bỏ ra tương đương nhau trong khi ô tô chạy xăng đa năng hơn, bởi có thể đi chơi xa, về quê trong khi xe điện khá hạn chế bởi tầm hoạt động của pin và tốc độ sạc chậm.

Các chuyên gia ô tô nhận định xe điện mini chạy trên cao tốc không phù hợp bởi sức mạnh của xe yếu, khung gầm đơn sơ, tốc độ tối đa thấp. Việc đi cạnh các xe siêu trường siêu trọng cũng gây ra sự mệt mỏi và nguy hiểm cho người ngồi trong.

Khách hàng gia đình mua xe lần đầu chưa chọn, còn với tệp người dùng trẻ muốn thay đổi thói quen đi lại từ xe máy lên ô tô, VinFast VF 3 và Wuling Hongguang MiniEV có thể cũng không thuyết phục được. Lý do, cả hai vẫn “được đối xử” như một chiếc ô tô thông thường nên chi phí sử dụng không hề rẻ. Số tiền gửi xe tháng, trông xe khi đi lại hàng ngày, mất cắp bộ phận, sơn sửa khi va quệt không kém ô tô xăng. Vì thế, người đi xe máy muốn tìm kiếm giải pháp đi lại bằng ô tô với chi phí rẻ cũng chưa chắc chọn VinFast VF 3 hay Wuling Hongguang MiniEV.

Tệp khách hàng tiếp theo “mini car” nhắm đến là những gia đình có 1-2 chiếc xe xăng để di chuyển đường xa, muốn mua thêm xe để đi lại quãng đường ngắn. Tuy vậy, giá xe lăn bánh và chi phí vận hành không thấp như kỳ vọng là trở ngại để xe điện siêu nhỏ tiếp cận những người dùng này. Ngoài ra, điểm yếu về hệ thống an toàn như không có túi khí, tiện nghi sơ sài khiến VinFast VF 3, Wuling Hongguang MiniEV có thể đánh mất khách ở phân khúc cao cấp, cận cao cấp.

Giới chuyên gia cho rằng khả năng trở thành “mẫu xe quốc dân” của các ô tô điện siêu nhỏ cần thời gian để trả lời. Sau khi được mở bán, VinFast, TMT có thể dần nhận định nhóm khách hàng tiềm năng, từ đó đưa ra chính sách bán hàng hợp lý để đánh đúng phân khúc người mua. Mức giá ưu đãi tốt hơn, quảng bá mạnh hơn có thể khiến doanh số của VF 3, Hongguang MiniEV tăng trưởng tốt.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE