HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng

Khảo sát của HSBC cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng cao hơn hẳn so với mức trung bình toàn cầu và dự kiến sẽ phát sinh thêm chi phí ngắn hạn do bất ổn thương mại.

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng
80% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát đã phải đối mặt với tình trạng chi phí gia tăng do biến động thuế quan và thương mại. (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi chi phí gia tăng, gián đoạn chuỗi cung ứng và phải xem xét lại chiến lược cũng như kế hoạch đầu tư trong bối cảnh thuế quan và chính sách thương mại thay đổi tiếp tục tác động đến hoạt động kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, HSBC đã triển khai một khảo sát với hơn 5.700 doanh nghiệp quốc tế doanh thu trong khoảng 50 triệu đến 2 tỷ USD tại 13 thị trường, trong đó bao gồm 250 doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam để mang đến thông tin chuyên sâu về kế hoạch kinh doanh và tâm thế của doanh nghiệp quốc tế đối với vấn đề thuế quan và thương mại.

Bất ổn thương mại khuyến khích doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mới

Theo kết quả khảo sát của HSBC, doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng cao hơn hẳn so với mức trung bình toàn cầu và dự kiến sẽ phát sinh thêm chi phí ngắn hạn do bất ổn thương mại.

Cụ thể, 80% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát đã phải đối mặt với tình trạng chi phí gia tăng do biến động thuế quan và thương mại. Họ có thể sẽ phải đối mặt với chi phí tăng cao hơn trong ngắn hạn (82%) và tăng nhẹ thêm nữa trong dài hạn (75%). Tác động lên doanh thu bình quân đối với doanh nghiệp Việt Nam do chậm trễ/gián đạn chuỗi cung ứng cao hơn mức trung bình toàn cầu 2 điểm phần trăm.

Để ứng phó với bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang hoạt động sản xuất về lại Việt Nam (42%), dịch chuyển trọng tâm sang thị trường trong nước (41%) và gia tăng hoạt động phân tích dữ liệu (41%).

Nhìn về tương lai, các công ty Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế (81%) và nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát (76%) cho rằng bất ổn thương mại đã khuyến khích họ phát triển và tìm kiếm cơ hội mới. Mặc dù vậy, hơn một nửa doanh nghiệp (54%) cho biết họ cần sự hỗ trợ bên ngoài trong việc lập kế hoạch đối phó với khủng hoảng và củng cố sức bền cho doanh nghiệp.

Đối với châu Á, HSBC nhận định bản đồ thương mại châu Á sẽ có nhiều thay đổi lớn nếu tình hình thương mại bất ổn còn tiếp diễn, trong đó, 38% doanh nghiệp châu Á sẽ gia tăng hoạt động thương mại với Nam Á, 36% gia tăng hoạt động thương mại với châu Âu, 33% gia tăng hoạt động thương mại với Trung Đông nhưng 28% giảm hoạt động thương mại với Bắc Mỹ.

Trong vòng hai năm tới, 52% công ty châu Á cân nhắc hoặc đang trong quá trình dịch chuyển hoạt động sản xuất đến hoặc gia tăng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. Đối với Nam Á, con số này là 39%, châu Âu là 35%, Mỹ 29% và Trung Đông là 28%.

Báo cáo chỉ ra, hiện tại, vấn đề đáng quan ngại nhất với doanh nghiệp châu Á (51%) là chi phí gia tăng do thuế quan và các yếu tố liên quan đến thương mại. 34% nhóm doanh nghiệp châu Á đã điều chỉnh giá để phản ảnh tình hình chi phí tăng cao, trong khi 51% có kế hoạch sẽ triển khai trong tương lai. Ngoài ra, 37% công ty châu Á đã tăng mức độ hàng tồn kho để quản lý gián đoạn cung ứng và 49% dự định sẽ triển khai việc này.

Quảng cáo
Ông Surajit Rakshit, Giám đốc Toàn quốc Khối giải pháp thương mại toàn cầu, HSBC Việt Nam. (Ảnh HSBC)

Ông Surajit Rakshit, Giám đốc Toàn quốc Khối Giải pháp Thương mại Toàn cầu của HSBC Việt Nam nhận định: “Với nhiều khách hàng, vốn lưu động hiện là ưu tiên hàng đầu với lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, chủ yếu do phần lớn vốn bị kẹt ở hàng tồn và các khoản phải thu. Trước khi thông báo thuế quan được công bố, nhiều doanh nghiệp mua hàng đã chủ động tăng mức tồn kho bằng chiến lược đẩy nhanh đơn hàng đặt trước (frontloading) để ứng phó với những vấn đề chuỗi cung ứng dẫn tới lượng hàng tồn gia tăng ở phía người mua. Ở chiều ngược lại, khi quy định thuế quan tạm thời đi vào thực thi kéo theo tình trạng treo hoặc hủy hàng loạt đơn đặt hàng và vận chuyển ở một số lĩnh vực, dẫn đến hàng tồn tăng ở phía nhà cung cấp”.

Trong giai đoạn gián đoạn thương mại hiện nay, các công ty châu Á nhận định quản lý dòng tiền và thanh khoản là hình thức hỗ trợ hiệu quả nhất trong quản lý vốn lưu động (61%), theo sau là cải thiện điều khoản thanh toán với bên mua và bên cung ứng (55%) và tài trợ chuỗi cung ứng (51%).

Xuất hiện những hành lang thương mại mới

Kết quả khảo sát của HSBC cũng cho thấy doanh nghiệp toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi chi phí gia tăng. Cụ thể, hai phần ba doanh nghiệp (66%) tham gia khảo sát cho biết đã phải đối mặt với tình trạng chi phí gia tăng do biến động thuế quan và thương mại.

Các doanh nghiệp cũng nhìn thấy trước khả năng sụt giảm doanh thu bình quân 18% do chậm trễ trong chuỗi cung ứng. Hơn một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát (51%) nhận định chi phí gia tăng là mối lo hàng đầu đối với chiến lược cung ứng và 85% doanh nghiệp đã hoặc có kế hoạch điều chỉnh chiến lược theo hướng tăng giá để phản ánh tình trạng chi phí cao hơn hoặc những biến động trên thị trường.

Hơn ba phần tư doanh nghiệp (78%) đang phải xem xét lại mô hình kinh doanh lâu dài. Nếu tình hình thuế quan bất ổn còn tiếp diễn trong hai năm tới, 43% công ty sẽ xem xét lại chiến lược mở rộng kinh doanh trên thị trường quốc tế và 39% sẽ chuyển trọng tâm sang thị trường trong nước hoặc khu vực.

Bất chấp những khó khăn này, tâm lý lạc quan về mở rộng thương mại toàn cầu vẫn vững vàng. Gần 9 trên 10 doanh nghiệp (89%) tự tin vào khả năng tăng trưởng thương mại quốc tế trong vòng hai năm tới. Các doanh nghiệp cũng sắp xếp lại chuỗi cung ứng cũng như xem xét lại cách thức và thị trường hoạt động. Hầu hết đang bắt đầu hoặc có kế hoạch áp dụng chiến lược chuyển hoạt động sản xuất về gần thị trường khách hàng quan trọng (83%) và mang hoạt động sản xuất trở lại quốc gia xuất xứ của doanh nghiệp (77%).

Theo HSBC, điều đáng khích lệ là một loạt doanh nghiệp tham gia khảo sát nhìn nhận áp lực thương mại giống như chất xúc tác thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, với 77% doanh nghiệp nói rằng yếu tố này đã khuyến khích họ phát triển và tìm kiếm cơ hội mới. Nhiều doanh nghiệp (58%) đã ứng dụng công nghệ hoặc nền tảng mới, 56% cải thiện được hiệu suất nội bộ hoặc cơ cấu chi phí và 51% đã phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Khảo sát này cho thấy sự xuất hiện của những hành lang thương mại mới ở một số thị trường tham gia khảo sát và chúng tôi quan sát thấy các doanh nghiệp toàn cầu đang củng cố các mối quan hệ tại những thị trường trọng yếu bên ngoài. Doanh nghiệp Malaysia (61%) và Việt Nam (52%) đang mở rộng quan hệ với Trung Quốc; doanh nghiệp Ấn Độ (54%) và Mỹ (51%) với châu Âu và doanh nghiệp Vương quốc Anh (46%) và Ấn Độ (62%) với Mỹ. Ở một số thị trường, tâm thế lạc quan về tăng trưởng thương mại quốc tế vẫn vững mạnh, dẫn đầu là Ấn Độ (96%) và các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (94%).

Ông Surajit Rakshit nhận định: “Bối cảnh thuế quan và thương mại bất định trong hiện tại mang đến nhiều thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp toàn cầu nhưng bản thân doanh nghiệp lại cho thấy sự kiên cường và khả năng thích ứng linh hoạt trong hoạt động kinh doanh”.

Để vượt qua việc chi phí gia tăng và doanh thu sụt giảm, chuyên gia của HSBC cho rằng việc xây dựng chính sách thích ứng là rất cấp thiết. Theo đó, doanh nghiệp không chỉ cần sự linh hoạt mà cả những quan hệ đối tác vững mạnh nhằm đảm bảo tăng trưởng ổn định trong một nền kinh tế toàn cầu đang không ngừng thay đổi.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Một tin vui với người dân Hà Nội

Để thực hiện Kế hoạch này, Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp, giúp hỗ trợ, bảo vệ người dân trên không gian mạng ở mức cơ bản, tạo lập niềm tin số tới người dân.

Đại biểu Quốc hội đề nghị cần có giải pháp mạnh mẽ để phòng, chống tội phạm trên không gian mạng Tăng cường phòng ngừa, xử lý lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế

Trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch Tập đoàn AIA, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đánh giá cao sự đóng góp của AIA vào nền kinh tế Việt Nam và mong muốn tập đoàn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo và tài chính, tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới Cần Thơ hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch thu hút FDI

[Emagazine] Thu hút FDI giai đoạn 2021 - 2025 nhìn từ số vốn thực hiện vượt kỳ vọng

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu bước nhảy vọt của dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn thực hiện ước tính hơn 158 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 50. Không chỉ tăng về lượng, dòng vốn còn chuyển dịch rõ nét sang các lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn… khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm sản xuất, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương của Trung Quốc đã ký hợp tác với Hà Nội để xây metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ, muốn đầu tư vào Quảng Trị

Tuyến Metro số 5 có tổng vốn đầu tư 65.000 tỷ đồng, chiều dài gần 40km, có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, đi qua các phường trung tâm như Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, sau đó men theo trục đại lộ Thăng Long và kết thúc tại ga Thạch Bình

Các ông lớn ồ ạt gia nhập đường đua đầu tư metro, Sun Group, CII thấy cơ hội từ quỹ đất vàng dọc tuyến Metro số 2, metro Bến Thành - Cần Giờ, Thủ Thiêm – Long Thành… tăng tốc

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 79/2021/NĐ-CP ngày 16/8/2021.

‏Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn chi tiết Nghị định quản lý kinh doanh vàng ‏ Khẩn trương hoàn thiện 8 Nghị định về Trung tâm tài chính quốc tế, ban hành trước 15/11

Doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị chính sách cho TP. HCM giai đoạn mới

Sáng 12/12, tại TP. HCM đã diễn ra Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản 2025, nhằm trao đổi, chia sẻ chính sách thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển kinh tế bền vững.

Thu hút FDI tăng gấp đôi, Hà Nội đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng “Nâng chất” bất động sản công nghiệp để đón đầu FDI thế hệ mới

Cần Thơ hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch thu hút FDI

Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW. Dự án này là một phần trong chiến lược thu hút đầu tư vào các ngành năng lượng tái tạo, hướng đến việc phát triển năng lượng sạch và giảm phát thải tại thành phố.

Hoa Sen hợp tác với tập đoàn năng lượng hàng đầu Singapore phát triển bền vững năng lượng sạch Tập đoàn dầu khí Indonesia đầu tư 6,2 tỷ USD cho năng lượng sạch

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026

Xúc tiến đầu tư cần triển khai đồng bộ các giải pháp: cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành ưu tiên; mở rộng hợp tác kinh tế với các nền kinh tế lớn và mới nổi, theo hướng đa dạng hoá.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ

Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

UBND TP. Huế vừa ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2026, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng thu hút vốn, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Vượt bão thuế quan: Xuất khẩu bứt phá, tín hiệu lạc quan cho năm 2026

Bất chấp những tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực, vượt xa kỳ vọng và cao hơn so với các nước ASEAN khác. Dù dữ liệu thương mại tháng 11/2025 chững lại nhưng các chỉ số như PMI và đơn đặt hàng xuất khẩu mới vẫn vẽ nên một bức tranh lạc quan hơn khi bước sang năm 2026.

ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua

Thu hút FDI tăng gấp đôi, Hà Nội đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Mục tiêu của Hà Nội là đến năm 2030, có khoảng 1.200 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó trên 40% doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư