HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng

Khảo sát của HSBC cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng cao hơn hẳn so với mức trung bình toàn cầu và dự kiến sẽ phát sinh thêm chi phí ngắn hạn do bất ổn thương mại.

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng
80% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát đã phải đối mặt với tình trạng chi phí gia tăng do biến động thuế quan và thương mại. (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi chi phí gia tăng, gián đoạn chuỗi cung ứng và phải xem xét lại chiến lược cũng như kế hoạch đầu tư trong bối cảnh thuế quan và chính sách thương mại thay đổi tiếp tục tác động đến hoạt động kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, HSBC đã triển khai một khảo sát với hơn 5.700 doanh nghiệp quốc tế doanh thu trong khoảng 50 triệu đến 2 tỷ USD tại 13 thị trường, trong đó bao gồm 250 doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam để mang đến thông tin chuyên sâu về kế hoạch kinh doanh và tâm thế của doanh nghiệp quốc tế đối với vấn đề thuế quan và thương mại.

Bất ổn thương mại khuyến khích doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mới

Theo kết quả khảo sát của HSBC, doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng cao hơn hẳn so với mức trung bình toàn cầu và dự kiến sẽ phát sinh thêm chi phí ngắn hạn do bất ổn thương mại.

Cụ thể, 80% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát đã phải đối mặt với tình trạng chi phí gia tăng do biến động thuế quan và thương mại. Họ có thể sẽ phải đối mặt với chi phí tăng cao hơn trong ngắn hạn (82%) và tăng nhẹ thêm nữa trong dài hạn (75%). Tác động lên doanh thu bình quân đối với doanh nghiệp Việt Nam do chậm trễ/gián đạn chuỗi cung ứng cao hơn mức trung bình toàn cầu 2 điểm phần trăm.

Để ứng phó với bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang hoạt động sản xuất về lại Việt Nam (42%), dịch chuyển trọng tâm sang thị trường trong nước (41%) và gia tăng hoạt động phân tích dữ liệu (41%).

Nhìn về tương lai, các công ty Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế (81%) và nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát (76%) cho rằng bất ổn thương mại đã khuyến khích họ phát triển và tìm kiếm cơ hội mới. Mặc dù vậy, hơn một nửa doanh nghiệp (54%) cho biết họ cần sự hỗ trợ bên ngoài trong việc lập kế hoạch đối phó với khủng hoảng và củng cố sức bền cho doanh nghiệp.

Đối với châu Á, HSBC nhận định bản đồ thương mại châu Á sẽ có nhiều thay đổi lớn nếu tình hình thương mại bất ổn còn tiếp diễn, trong đó, 38% doanh nghiệp châu Á sẽ gia tăng hoạt động thương mại với Nam Á, 36% gia tăng hoạt động thương mại với châu Âu, 33% gia tăng hoạt động thương mại với Trung Đông nhưng 28% giảm hoạt động thương mại với Bắc Mỹ.

Trong vòng hai năm tới, 52% công ty châu Á cân nhắc hoặc đang trong quá trình dịch chuyển hoạt động sản xuất đến hoặc gia tăng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. Đối với Nam Á, con số này là 39%, châu Âu là 35%, Mỹ 29% và Trung Đông là 28%.

Báo cáo chỉ ra, hiện tại, vấn đề đáng quan ngại nhất với doanh nghiệp châu Á (51%) là chi phí gia tăng do thuế quan và các yếu tố liên quan đến thương mại. 34% nhóm doanh nghiệp châu Á đã điều chỉnh giá để phản ảnh tình hình chi phí tăng cao, trong khi 51% có kế hoạch sẽ triển khai trong tương lai. Ngoài ra, 37% công ty châu Á đã tăng mức độ hàng tồn kho để quản lý gián đoạn cung ứng và 49% dự định sẽ triển khai việc này.

Quảng cáo
Ông Surajit Rakshit, Giám đốc Toàn quốc Khối giải pháp thương mại toàn cầu, HSBC Việt Nam. (Ảnh HSBC)

Ông Surajit Rakshit, Giám đốc Toàn quốc Khối Giải pháp Thương mại Toàn cầu của HSBC Việt Nam nhận định: “Với nhiều khách hàng, vốn lưu động hiện là ưu tiên hàng đầu với lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, chủ yếu do phần lớn vốn bị kẹt ở hàng tồn và các khoản phải thu. Trước khi thông báo thuế quan được công bố, nhiều doanh nghiệp mua hàng đã chủ động tăng mức tồn kho bằng chiến lược đẩy nhanh đơn hàng đặt trước (frontloading) để ứng phó với những vấn đề chuỗi cung ứng dẫn tới lượng hàng tồn gia tăng ở phía người mua. Ở chiều ngược lại, khi quy định thuế quan tạm thời đi vào thực thi kéo theo tình trạng treo hoặc hủy hàng loạt đơn đặt hàng và vận chuyển ở một số lĩnh vực, dẫn đến hàng tồn tăng ở phía nhà cung cấp”.

Trong giai đoạn gián đoạn thương mại hiện nay, các công ty châu Á nhận định quản lý dòng tiền và thanh khoản là hình thức hỗ trợ hiệu quả nhất trong quản lý vốn lưu động (61%), theo sau là cải thiện điều khoản thanh toán với bên mua và bên cung ứng (55%) và tài trợ chuỗi cung ứng (51%).

Xuất hiện những hành lang thương mại mới

Kết quả khảo sát của HSBC cũng cho thấy doanh nghiệp toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi chi phí gia tăng. Cụ thể, hai phần ba doanh nghiệp (66%) tham gia khảo sát cho biết đã phải đối mặt với tình trạng chi phí gia tăng do biến động thuế quan và thương mại.

Các doanh nghiệp cũng nhìn thấy trước khả năng sụt giảm doanh thu bình quân 18% do chậm trễ trong chuỗi cung ứng. Hơn một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát (51%) nhận định chi phí gia tăng là mối lo hàng đầu đối với chiến lược cung ứng và 85% doanh nghiệp đã hoặc có kế hoạch điều chỉnh chiến lược theo hướng tăng giá để phản ánh tình trạng chi phí cao hơn hoặc những biến động trên thị trường.

Hơn ba phần tư doanh nghiệp (78%) đang phải xem xét lại mô hình kinh doanh lâu dài. Nếu tình hình thuế quan bất ổn còn tiếp diễn trong hai năm tới, 43% công ty sẽ xem xét lại chiến lược mở rộng kinh doanh trên thị trường quốc tế và 39% sẽ chuyển trọng tâm sang thị trường trong nước hoặc khu vực.

Bất chấp những khó khăn này, tâm lý lạc quan về mở rộng thương mại toàn cầu vẫn vững vàng. Gần 9 trên 10 doanh nghiệp (89%) tự tin vào khả năng tăng trưởng thương mại quốc tế trong vòng hai năm tới. Các doanh nghiệp cũng sắp xếp lại chuỗi cung ứng cũng như xem xét lại cách thức và thị trường hoạt động. Hầu hết đang bắt đầu hoặc có kế hoạch áp dụng chiến lược chuyển hoạt động sản xuất về gần thị trường khách hàng quan trọng (83%) và mang hoạt động sản xuất trở lại quốc gia xuất xứ của doanh nghiệp (77%).

Theo HSBC, điều đáng khích lệ là một loạt doanh nghiệp tham gia khảo sát nhìn nhận áp lực thương mại giống như chất xúc tác thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, với 77% doanh nghiệp nói rằng yếu tố này đã khuyến khích họ phát triển và tìm kiếm cơ hội mới. Nhiều doanh nghiệp (58%) đã ứng dụng công nghệ hoặc nền tảng mới, 56% cải thiện được hiệu suất nội bộ hoặc cơ cấu chi phí và 51% đã phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Khảo sát này cho thấy sự xuất hiện của những hành lang thương mại mới ở một số thị trường tham gia khảo sát và chúng tôi quan sát thấy các doanh nghiệp toàn cầu đang củng cố các mối quan hệ tại những thị trường trọng yếu bên ngoài. Doanh nghiệp Malaysia (61%) và Việt Nam (52%) đang mở rộng quan hệ với Trung Quốc; doanh nghiệp Ấn Độ (54%) và Mỹ (51%) với châu Âu và doanh nghiệp Vương quốc Anh (46%) và Ấn Độ (62%) với Mỹ. Ở một số thị trường, tâm thế lạc quan về tăng trưởng thương mại quốc tế vẫn vững mạnh, dẫn đầu là Ấn Độ (96%) và các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (94%).

Ông Surajit Rakshit nhận định: “Bối cảnh thuế quan và thương mại bất định trong hiện tại mang đến nhiều thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp toàn cầu nhưng bản thân doanh nghiệp lại cho thấy sự kiên cường và khả năng thích ứng linh hoạt trong hoạt động kinh doanh”.

Để vượt qua việc chi phí gia tăng và doanh thu sụt giảm, chuyên gia của HSBC cho rằng việc xây dựng chính sách thích ứng là rất cấp thiết. Theo đó, doanh nghiệp không chỉ cần sự linh hoạt mà cả những quan hệ đối tác vững mạnh nhằm đảm bảo tăng trưởng ổn định trong một nền kinh tế toàn cầu đang không ngừng thay đổi.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Quốc hội thảo luận về hợp nhất ba chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 5/12/2025, Quốc hội tiếp tục Kỳ họp thứ 10, làm việc cả ngày tại hội trường. Buổi sáng, Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển vùng dân tộc thiểu số đến 2035.

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026: Tăng trưởng GDP trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD Quốc hội chốt mục tiêu GDP 2026 tăng từ 10%

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Việt Nam có cơ hội lớn để thu hút FDI chất lượng khi nhiều nước, đối tác coi trọng vị trí Việt Nam trong chiến lược, chính sách đối với khu vực; đánh giá Việt Nam là đối tác, bạn bè tin cậy và là điểm đến an toàn cho đầu tư, sản xuất.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Dòng vốn FDI công nghệ cao đang mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để trở thành “nam châm” hút các tập đoàn lớn, yếu tố quyết định không còn là chi phí hay thị trường, mà là khả năng xây dựng một khung pháp lý ổn định, minh bạch và đủ sức cạnh tranh.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào tiếp tục đạt những bước tiến mạnh mẽ, trong đó nhiều dự án của doanh nghiệp Việt Nam đi vào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội Lào trên nhiều lĩnh vực.

Hợp tác công nghệ là chìa khóa thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình Chủ tịch nước Lương Cường thúc đẩy hợp tác văn hóa Việt-Hàn

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Việt Nam thời gian tới sẽ chuyển hướng sang thu hút có chọn lọc, tập trung vào 4 trụ cột chiến lược: công nghệ cao, bán dẫn, AI, công nghệ sinh học; năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn; các trung tâm R&D; và mô hình Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do.

Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn?

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu sự chuyển biến quan trọng trong hành trình thu hút FDI của Việt Nam với tổng vốn thực hiện vượt kỳ vọng, chất lượng dự án ngày càng cao và mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất – đổi mới sáng tạo của khu

Bất động sản công nghiệp vẫn là “nam châm” thu hút FDI Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Trong bối cảnh các nền kinh tế tập trung đẩy mạnh thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao và xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam vẫn được xem là “ngôi sao” trong khu vực nhờ nền tảng chính trị ổn định và chiến lược thu hút đầu tư phù hợp xu thế.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu

Các tỉnh phía Nam tăng cường kết nối đầu tư, hút dòng vốn ngoại

Với hàng loạt cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường kết nối đầu tư, các địa phương phía Nam đang trở thành “điểm nóng” thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu

146.800 người nghỉ theo chính sách, gần 10.000 phòng chuyên môn mới được thành lập

Báo cáo trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình cho biết, quá trình tái cơ cấu bộ máy mang tính hệ thống: tinh giản nhân sự, thu gọn số lượng đơn vị hành chính, đồng thời hình thành lại cấu trúc phòng chuyên môn tại các địa phương.

Hà Nội yêu cầu đề xuất phương án sắp xếp lại cơ sở nhà đất sau sáp nhập Tình hình 11 tỉnh thành dự kiến giữ nguyên, không thực hiện sắp xếp, sáp nhập