Khối ngoại áp đảo thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Thị trường thương mại điện tử tỷ USD tại Việt Nam được đánh giá còn nhiều tiềm năng nhưng hiện phần lớn “nằm trong tay” các nền tảng ngoại như Shopee, Lazada, Grab,…

Khối ngoại áp đảo thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam
Khối ngoại áp đảo thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong năm 2022, thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt mức ước lượng là 16,4 tỷ USD.

Con số này tương đương với 7,5% tổng doanh thu từ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trên toàn quốc. Đặc biệt, với mức tăng trưởng ấn tượng 20% hàng năm, Việt Nam đã được eMarketer đánh giá là một trong 5 quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Được đánh giá là tiềm năng với nhiều dư địa phát triển nhưng hiện nay thị trường thương mại điện tử lại đang chủ yếu “nằm trong tay” các nền tảng của doanh nghiệp ngoại như Shopee, Lazada, Grab,…

shopee-4414.jpg

Shopee dẫn đầu thị trường

Xét về mặt doanh thu, theo dữ liệu từ Vietdata, Shopee Việt Nam hiện là đơn vị dẫn đầu với mức doanh thu tăng lên ấn tượng gần 11.000 tỷ đồng vào năm 2022, tăng 92.2% so với năm 2021.

Về lợi nhuận, sau nhiều năm báo lỗ sau thuế “khủng” lên đến hàng nghìn tỷ đồng, vào năm 2022 Shopee Việt Nam đã có mức lợi nhuận sau thuế đạt hơn 3.000 tỷ đồng vào năm 2022, cao hơn hẳn các đối thủ trong cùng ngành.

Với mức tăng trưởng mạnh mẽ trên, Shopee đã mở rộng thị phần của mình và gia tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường Việt Nam một cách đáng kể.

Về Shopee, đây là nền tảng thương mại điện tử được thành lập bởi tập đoàn SEA vào năm 2015, có trụ sở tại Singapore và hoạt động tại Đông Nam Á và Đài Loan. Shopee không chỉ cung cấp dịch vụ mua bán trực tuyến, mà còn kết nối người mua và người bán, hỗ trợ việc kinh doanh trên nền tảng số.

Shopee cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau, như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện thoại, tivi, xe máy,... Theo báo cáo của Metric, Shopee hiện tại đang là một đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cụ thể, trong vòng 5 tháng trở lại đây, công ty này đã chiếm lĩnh đến 70.96% thị phần doanh số khi so với các đối thủ cùng ngành khác là Lazada, Tiki và TikTok.

Á quân Lazada đến từ Trung Quốc

Lazada là một nền tảng thương mại điện tử được thành lập vào năm 2012 và hiện tại đang hoạt động tại Việt Nam và 5 quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Hiện tại, Lazada là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực, được sở hữu bởi tập đoàn Alibaba.

Về kết quả kinh doanh, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, trong năm 2022, Lazada đã đạt được một kết quả kinh doanh khả quan khi doanh thu của công ty tăng lên hơn 6,6 nghìn tỷ đồng, cao hơn 94,2% so với năm 2020.

Quảng cáo

Tuy nhiên, theo Vietdata, Lazada lỗ sau thuế hơn 225 tỷ đồng trong năm 2022.

Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2021, Lazada đã ghi nhận bước tiến đáng kể khi doanh thu của họ vượt qua đối thủ cạnh tranh lớn là Shopee. Tuy nhiên, vào năm 2022, tốc độ tăng trưởng của Lazada đã chậm lại, không còn sánh kịp với mức tăng trưởng nhanh chóng của Shopee.

Grab - ông lớn gọi xe công nghệ chuyển hướng

Grab là một công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore, cung cấp các dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số tại Singapore và các quốc gia Đông Nam Á.

Grab được thành lập vào năm 2012 bởi Anthony Tan và Tan Hooi Ling. Ban đầu, Grab hoạt động như một ứng dụng đặt taxi, nhưng sau đó đã mở rộng sang các dịch vụ khác như GrabBike, GrabCar, GrabExpress, GrabFood, GrabMart, và GrabPay. Bên cạnh đó, Grab đã huy động được hơn 10 tỷ USD vốn đầu tư từ các nhà đầu tư như SoftBank, Temasek Holdings, và GIC.

Về tình hình kinh doanh, theo Vietdata, doanh thu của Grab vào năm 2020 ở mức hơn 3,7 nghìn tỷ đồng và sau đó giảm nhẹ 11% vào năm 2021 trước khi tăng trưởng lên hơn 6 nghìn tỷ vào năm 2022, tăng 90.8% so với năm 2021.

Cùng với đà tăng trưởng với doanh thu, mức lợi nhuận sau thuế của Grab cũng lấy lại đà phục hồi, sau khoản lỗ hơn 300 tỷ vào năm 2021, lợi nhuận sau thuế của Grab đã tăng lên hơn 332 tỷ đồng vào năm 2022.

Foody - ứng dụng Việt thua xa về doanh thu và “mịt mù” lợi nhuận

Foody được biết đến là ứng dụng di động và trang web chuyên về ẩm thực và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.

Thời gian qua, Foody đã trở thành một trong những nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực này kể từ khi được thành lập vào năm 2011 bởi Nguyễn Ngọc Long và Nguyễn Thanh Việt.

Được biết, Foody cung cấp thông tin chi tiết về hơn nửa triệu nhà hàng, quán ăn và quán cà phê trên khắp Việt Nam, giúp người dùng tìm kiếm nhà hàng theo địa điểm, món ăn, giá cả và nhiều tiêu chí khác.

Ngoài ra, Foody còn là nơi chia sẻ đánh giá và bình luận của người dùng về các nhà hàng và quán ăn, tạo nên một cộng đồng ẩm thực sôi động và đa dạng.

Foody hiện cũng cung cấp các dịch vụ như đặt bàn, giao hàng và đặt món, giúp người dùng có thể dễ dàng đặt món ăn từ các nhà hàng và quán ăn mà họ yêu thích mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Về kết quả kinh doanh, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, trong giai đoạn 3 năm từ năm 2020 đến năm 2022, Foody đã chứng kiến đà tăng trưởng ổn định trong hoạt động kinh doanh của mình.

Mức doanh thu năm 2021 của Foody đã tăng 40,9% so với cùng kỳ năm 2020, và tăng thêm 65,7% lên mức hơn 2.000 tỷ đồng vào năm 2022.

Đáng chú ý, mức lỗ sau thuế năm 2022 của Foody là 182 tỷ đồng, giảm nhiều so mức mức hơn 1500 tỷ đồng năm 2020.

Theo đó, dù có sự tăng trưởng nhanh về mặt doanh thu nhưng Foody vẫn chưa thể cải thiện mạnh được hiệu quả kinh doanh khi lãi ròng vẫn ở mức âm.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Tồn kho bất động sản gần 26.000 sản phẩm, tăng mạnh sau một quý và giá nhà vẫn tiếp tục tăng

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết hết quý III, lượng hàng tồn kho bất động sản tăng mạnh so với quý trước. Dẫu vậy, giá bán vẫn tiếp tục neo cao ở phần lớn địa phương.

Cả nước tồn kho khoảng 17.105 BĐS chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền Tồn kho đã cạn, nguồn cung vụ Thu Đông thấp, giá gạo thơm vụ Đông Xuân 2025 có giảm?

Dự án nhà ở gần 500 tỷ đồng ở Hải Dương về tay 2 doanh nghiệp “họ nhà” Licogi

Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 (Licogi 18) - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18.1 (Licogi 18.1) vừa được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng tại Khu đô thị mới Bắc cầu Hàn (giai đoạn 1).

Thu thuế từ nhà, đất ở TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh Vốn ngoại đổ vào bất động sản tăng gần 2,4 lần so với năm 2023

TP.Hồ Chí Minh lập tổ công tác gỡ vướng cho các dự án chậm được cấp “sổ hồng”

Sau khi được thành lập, tổ công tác sẽ rà soát tổng thể và thống kê số liệu các khu nhà, các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP đã được cấp phép đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận.

Thu thuế từ nhà, đất ở TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh Vốn ngoại đổ vào bất động sản tăng gần 2,4 lần so với năm 2023

Hà Nội điều chỉnh diện tích loạt khu đô thị lớn ở Đông Anh

Ngày 30/10/2024, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký ban hành Quyết định 5697/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Đông Anh.

Huy động 30.575 tỷ đồng trái phiếu chính phủ qua đấu thầu trong tháng 10/2024 Vinaconex “bắt tay” Lapinta xây khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng ở Nghệ An

TP. Hồ Chí Minh chỉ cho phép xây chung cư mini ở những tuyến đường có chiều rộng tối thiểu 3,5m

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 101 quy định về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) của cá nhân trên địa bàn.

Đấu giá đất tại huyện Hoài Đức “giảm nhiệt”, giá chốt lô đầu vẫn trên 100 triệu đồng/m2 Sau thương vụ mua cổ phiếu “khủng” của Vinhomes, thêm một doanh nghiệp mua lại lượng lớn cổ phiếu quỹ

Đấu giá đất tại huyện Hoài Đức “giảm nhiệt”, giá chốt lô đầu vẫn trên 100 triệu đồng/m2

Phiên đấu giá 20 thửa đất (LK01 và LK02) tại khu xứ đồng Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức (Hà Nội) chỉ thu hút hơn 100 nhà đầu tư tham gia nhưng giá chốt những lô đầu tiên vẫn cán mốc trên 100 triệu đồng/m2.

Đại biểu Quốc hội hiến kế loại bỏ người tham gia đấu giá đất để bán lại Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh trước áp lực chốt lời

Sở Xây dựng Hải Phòng làm rõ việc mua nhà ở xã hội phải trả tiền chênh

Phản ánh đến cơ quan chức năng, bà Nguyễn Huyền (TP. Hải Phòng) cho biết, hiện nay, người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội tại thành phố đều không thể mua được với giá trị thật như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải chi trả thêm một số tiền "chênh" 100-300 triệu đồng tùy vị trí.

Dự án nhà ở hơn 520 tỷ đồng ở Hải Dương “về tay” liên danh Tập đoàn Quang Giáp - Đức Dương Nhà biệt thự và liền kề tại Hà Nội tiếp tục tăng "nóng"

Huyện ven Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng gần 6.500m2 đất ở

UBND Thành phố Hà Nội vừa có quyết định giao đất tại xã Phú Túc cho UBND huyện Phú Xuyên để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất.

Kỳ vọng đất đai tiếp tục tăng giá, nhiều người sẵn sàng trả giá cao trong các cuộc đấu giá đất Vì sao đất đấu giá ở Hà Nội tiếp tục lập đỉnh mới?

Nhà biệt thự và liền kề tại Hà Nội tiếp tục tăng "nóng"

Từ đầu năm đến nay, loại hình biệt thự/nhà liền kề liên tiếp có những đợt sóng tăng giá và đỉnh điểm tháng 10/2024, mức giá ở loại hình này lại tăng “nóng”.

Hà Nội: Nhà đất trong ngõ nhỏ vượt mốc 150 triệu đồng/m2, tương đương với giá biệt thự ven đô Cả quý III, TP. Hồ Chí Minh chỉ ghi nhận 60 giao dịch biệt thự thành công