TMĐT Việt Nam 2022: Lazada đuối sức trước Shopee, áp lực với TikTok Shop

Với doanh thu bỏ xa các đối thủ, chiếm đến 2/3 toàn ngành, Shopee hiện đang là sàn TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam. Trong khi đó, "á quân" Lazada lại đang đứng trước áp lực kép, đuối sức trước Shoppe và bị Tiktok Shop đuổi theo quyết liệt...

Nền tảng Reputa vừa công bố Bản tin ngành thương mại điện tử (TMĐT) năm 2022, với thông tin cập nhật về xếp hạng của các sàn TMĐT tại Việt như Shoppe, Lazada... trong năm vừa qua; cùng một số thống kê đáng chú ý khác về hoạt động của ngành khi thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng.

Shopee bỏ xa các đối thủ

Theo Reputa, Shopee đang tiếp tục dẫn đầu Bảng xếp hạng những sàn TMĐT phổ biến tại Việt Nam, đồng thời ngày càng "vượt mặt" Lazada về độ nhận diện trên các nền tảng số.

Cụ thể, dẫn lại báo cáo liên quan của Metric, với thống kê doanh số 4 sàn TMĐT hàng đầu là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo năm 2022 Reputa nhận định - Shopee hiện là sàn TMĐT phổ biến nhất Việt Nam khi chiếm gần 73% tổng doanh số của 4 sàn này, tương đương với 91.000 tỷ đồng. Trong khi đó, Lazada - đối thủ cận kề nhất của Shopee chỉ có với doanh thu khoảng 26,5 nghìn tỷ, chiếm 20%.

Kế đến, TikTok Shop đã chốt lại năm 2022 thành công ở vị trí thứ 3, vượt mặt cả Tiki và Sendo với Total Score đạt 13,56. Với sự tăng trưởng nhanh chóng này, Tiktok cho thấy nền tảng này đã không chỉ dừng lại ở mảng giải trí mà ngày càng đẩy mạnh trong ngành TMĐT.

1-8789.png

Bảng xếp hạng Top 5 sàn TMĐT theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội năm 2022. Nguồn Reputa

Đáng chú ý, báo cáo của Metric còn cho thấy, mức doanh thu trong 1 tháng của TikTok Shop hiện tại tương đương với 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.

Còn Tiki - sàn TMĐT nổi bật của Việt Nam, sau khi bất ngờ bị Sendo chiếm mất vị trí thứ 4 về nhận diện ở tháng 11 đã quay trở lại thành công vị trí cũ. Còn xét trên doanh thu, chốt lại năm 2022, báo cáo của Metric ghi nhận Tiki chiếm khoảng 5% thị phần với doanh thu (của 4 sàn được thống kê) tương đương 5.700 tỷ đồng. Trong khi Sendo chỉ chiếm khoảng, 1% với doanh thu đạt gần 1.000 tỷ đồng.

Sự "phân mảnh" trong lĩnh vực gọi xe công nghệ

Trong Bảng xếp hạng ngành Giao thông vận tải, Grab được ghi nhận là thương hiệu dẫn đầu với Total Score đạt 11,41 - gấp 2 lần vị trí thứ 2 là Be.

Tuy nhiên, ở Bảng xếp hạng ngành Giao nhận Thực phẩm và Đồ uống, Grab lại chỉ xếp ở vị trí thứ 3 với Total Score đạt 3,25. Còn dẫn đầu ở Bảng xếp hạng này lại là Shopee Food với Total Score đạt 8,14 - gấp tới gần 2 lần Be Food.

Quảng cáo

Nhóm nghiên cứu của Reputa nhận định, trong nhiều năm qua, ưu đãi giảm giá luôn là hoạt động chính của các sàn và cũng là yếu tố chính để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên ở bối cảnh hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng ngày càng được phân hóa thành nhiều nhu cầu khác biệt nên việc tìm hiểu sâu hơn tâm lý và hành vi mua sắm của khách hàng là thật sự cần thiết.

2-562.png

Bảng xếp hạng sàn TMĐT ngành Giao thông vận tải phổ biến trên MXH năm 2022. Nguồn Reputa

Còn xét về mức độ phổ biến, nhận diện của các công ty TMĐT, trong năm 2022, bất ngờ là Meta và Nguyễn Kim mới là 2 doanh nghiệp dẫn đầu Bảng xếp hạng; và kế đến mới là FPT Shop và Điện Máy Xanh.

Trong nhóm giữa của top 10, điểm số của các thương hiệu Kids Plaza, Media Mart, Hoàng Hà Mobile và Viettel Store có sự chênh lệch không đáng kể. Trong khi đó, "anh em" của Điện Máy Xanh là Thế giới di động lại chỉ đứng ở vị trí thứ 9 với 7,43 điểm.

3-5356.png

Bảng xếp hạng các Công ty TMĐT phổ biến trên MXH năm 2022. Nguồn Reputa

TMĐT chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam

Trong những năm gần đây, TMĐT luôn được xem là một trong những trụ cột có đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng quy mô nền kinh tế số tại Việt Nam tới hàng chục % mỗi năm.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, năm 2022, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Theo ước tính, có tới gần 60 triệu người Việt tham gia mua hàng online với giá trị mua sắm bình quân đầu người 260 - 285 USD trong năm 2022.

Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á e-Conomy 2022 của Google và Bain & Company nhận định Việt Nam đứng đầu trong nhóm 6 nền kinh tế số hàng đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng trong năm 2022, trong đó TMĐT có tốc độ tăng cao nhất khu vực.

Theo đó, năm 2022, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa ước tính tăng 28%, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên 23 tỷ USD năm 2022. Với mức tăng trưởng 31% trong giai đoạn 2022 - 2025, nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025 và đạt mốc kỷ lục 120 - 200 tỷ USD vào năm 2030.

Đặc biệt, trong số 23 tỷ USD mà kinh tế số Việt Nam được dự kiến có thể đạt được trong năm 2022 thì có tới 14 tỷ USD là từ lĩnh vực TMĐT. Còn tới năm 2025, nếu nền kinh tế số Việt Nam đạt tới ngưỡng 49 tỷ USD thì con số này ở lĩnh vực TMĐT là 32 tỷ USD, chiếm tới hơn 65%.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Ngày 30/5/2025, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tập đoàn Sun Group và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group 2 khu đô thị nghìn tỷ ở Hà Nam “về tay” các doanh nghiệp họ nhà Sun Group

“Điểm danh” những tiêu chí hàng đầu lựa chọn mua bất động sản nhà ở

Không còn chỉ xoay quanh “vị trí” như trước, môi trường sống hiện nay đang dần trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu khi người mua nhà lựa chọn nơi an cư, cũng như khi nhà đầu tư đánh giá tiềm năng gia tăng giá trị của bất động sản.

Thị trường đã nhen nhóm hy vọng sóng Bất động sản Một doanh nghiệp bất động sản huy động gần 3.500 tỷ đồng trái phiếu

Những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên làm nhà ở xã hội?

Trước những vướng mắc, khó khăn khi triển khai xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) trên cả nước, đại diện Cục Quản lý đất đai đã đề xuất những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên để làm NƠXH.

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Ngành bất động sản nhà ở phục hồi mạnh mẽ

Theo VIS Rating, ngành bất động sản nhà ở phục hồi mạnh mẽ ở cả nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ. Pháp lý các chủ đầu tư được đẩy mạnh, nguồn cung nhà ở tại 2 thành phố lớn nhất nước cũng tăng trưởng 51% so với cùng kỳ.

Thị trường bất động sản ghi nhận cuộc “giảm tốc” trên diện rộng Hà Nội duyệt kế hoạch sử dụng đất một loạt dự án bất động sản lớn ở Long Biên

Quốc hội thông qua cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chiều ngày 29/5, với 96,44% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội: Là trách nhiệm dẫn dắt của Nhà nước thay vì phó mặc cho cơ chế thị trường Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% thuộc dự án nhóm nhà ở phía Tây Bắc đường Trần Thái Tông, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long.

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Hà Nội giao thêm đất cho chủ đầu tư Khu đô thị Quốc Oai xây biệt thự

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp

Dù nhu cầu sở hữu nhà ở cho người thu nhập thấp ngày một gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội, nhưng hạ tầng chưa đầy đủ, biến động giá cả vật tư xây dựng và sự thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá nhà ở xã hội tăng mạnh trên thị trường

Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”?

"Xanh hóa" khu công nghiệp: Thiếu hướng dẫn, thiếu vốn, thiếu nhân lực

Tài chính xanh đang trở thành chìa khóa để Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều khu công nghiệp và doanh nghiệp nội địa vẫn gặp khó khi bắt tay vào quá trình "xanh hóa" do thiếu hướng dẫn cụ thể, vướng rào cản công nghệ và chưa có cơ chế tiếp cận vốn hiệu quả.

Tài chính xanh – Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam Hội thảo quốc gia về tài chính xanh sẽ diễn ra ngày mai (27/5) TỔNG THUẬT: Hội thảo quốc gia “Thúc đẩy tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero của Việt Nam”

VN-Index lên sát đỉnh năm 2025 dù khối ngoại bán ròng hơn 1.100 tỷ đồng

Quan điểm mới của Tổng thống Trump vẫn đang giúp thị trường tận dụng được đà tăng sẵn có. Diễn biến này được duy trì kể cả khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

EVNGENCO3 đảm bảo sản xuất điện ổn định trong 4 tháng đầu năm Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?