iPhone 14 Pro Max tụt dốc ở thị trường toàn cầu
Theo thống kê của Display Supply Chain Consultants (DSCC), từ tháng 3, iPhone 14 trở thành điện thoại bán chạy nhất trong số các smartphone trang bị màn hình OLED cao cấp, vượt mặt iPhone 14 Pro Max. Xu thế này được dự báo tiếp tục diễn ra trong tháng 4 và 5.
DSCC là công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ cung cấp thống kê doanh số điện thoại thông minh bán ra hàng tháng. Theo DSCC, hầu hết điện thoại cao cấp hiện nay đều trang bị tấm nền OLED. Dựa trên số lượng các lô hàng tấm nền này, DSCC lập danh sách 5 điện thoại thông minh OLED cao cấp bán tốt nhất từ đầu năm 2023.
Theo đó, trong quý đầu tiên của năm, smartphone màn hình OLED của hai thương hiệu hàng đầu Apple và Samsung chiếm 46% thị phần.
Trong quý 1/2023, mẫu điện thoại bán chạy nhất thay đổi. iPhone 14 Pro Max chiếm 18% thị phần vào đầu năm giảm xuống 8% trong tháng 3, nhường vị trí “vua doanh số” cho đàn em iPhone 14 (thị phần tăng từ 6% lên 11%).
Tính đến cuối quý đầu tiên của năm, Apple sở hữu 4 trong số 5 điện thoại cao cấp trong cuộc khảo sát của DSCC. iPhone 14 (11%) đứng đầu, tiếp theo là iPhone 14 Pro (9%) và iPhone 14 Pro Max và iPhone 13 đều có 8%. Một thiết bị không phải của Apple, đứng thứ 5 là Samsung Galaxy S23 Ultra.
Đến tháng 5, DSCC dự kiến, iPhone 14 sẽ chiếm 18% thị phần, tiếp theo là iPhone 13 (thị phần ước tính 12%), iPhone 14 Pro Max (7%), iPhone 14 Pro ( gần 6%) và Galaxy S23 Ultra (gần 4%). Báo cáo kết luận: “Người dùng mua máy muộn hơn thường lựa chọn những model giá rẻ hơn”.
iPhone dòng Pro Max luôn đứng số 1 về doanh số ở Việt Nam
Tại Việt Nam, với các thế hệ iPhone mới, dòng Pro Max với giá cao nhất luôn đạt doanh số tốt nhất. Tại chuỗi hệ thống FPT Shop, trong tháng 3, thậm chí 2 phiên bản iPhone 14 Pro Max với dung lượng bộ nhớ 128 GB và 256 GB lần lượt đứng top 1 và 2 bán chạy nhất ngành hàng smartphone. iPhone 14 chỉ đứng thứ 7 về doanh số trong các iPhone bán ra tại hệ thống này.
Trong khi đó, đại diện chuỗi hệ thống CellphoneS chia sẻ hiện tại tỷ lệ doanh số iPhone 14 / 14 Plus / 14 Pro / 14 Pro Max là 15/10/15/60.
So với khi mở bán, tỷ lệ iPhone 14 Pro Max giảm (75-80%) do trong đợt mở bán đầu tiên khách hàng thường lựa chọn bản 14 Pro Max, các tháng tiếp theo nhu cầu sẽ tăng ở các bản thấp hơn như iPhone 14 và iPhone 14 Plus.
Xu hướng tiêu thụ iPhone 14 Pro Max chiếm tỷ lệ áp đảo so với iPhone 14 cũng như các phiên bản 14 Plus hay 14 Pro cũng diễn ra tương tự ở các hệ thống bán lẻ khác như Thế Giới Di Động, Di Động Việt, ShopDunk…
Thị trường smartphone cao cấp phục hồi“Doanh số smartphone quý 1/2023 trên toàn cầu tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái khi một số hãng ra mắt điện thoại màn hình gập, tăng mua các lô hàng tấm nền OLED để tận dụng mức giá rẻ. Các hãng cũng nỗ lực tăng doanh thu khi bán điện thoại thông minh cao cấp”, đại diện DSCC nhận định.
Tại Việt Nam, thị trường smartphone cao cấp cũng ấm trở lại sau hàng loạt động thái giảm giá, khuyến mại kích cầu từ các đại lý. Tại CellphoneS, doanh số ngành hàng Apple nói chung và iPhone nói riêng đang ghi nhận mức tăng trưởng từ 25-30%. Đây là điều khá bất ngờ khi quý 2/2023 được đánh giá thường là quý trũng của doanh số, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khó khăn.
Theo lý giải của đại diện các chuỗi hệ thống phân phối, việc giảm giá bán mạnh có tác động tích cực đến tâm lý người mua. Trong đó, các mẫu iPhone có mức giảm mạnh như iPhone 14 và 14 Plus cũng thu hút số lượng người mua tăng 10-15% so với trước khi có đợt điều chỉnh giá mới từ đầu tháng 4. Hiện tại giá iPhone 14, 14 Plus tại CellphoneS còn từ 19 triệu đồng, giảm gần 6 triệu so với khi ra mắt.