Tại thành phố Thượng Hải hôm 7/1, khoảng 200 người từng mua xe Tesla Model Y và Model 3 đã tụ tập tại một trung tâm giao hàng của Tesla để phản đối quyết định giảm giá của Tesla. Lý do là bởi hôm 6/1, nhà sản xuất xe điện Mỹ này đã quyết định giảm giá lần thứ hai trong vòng ba tháng.
Những người sở hữu xe Tesla cho rằng việc Tesla giảm giá đột ngột sau khi họ đã mua xe đồng nghĩa họ đã trả quá nhiều tiền cho những chiếc ô tô điện mà họ đã mua trước đó.
Nhiều người cho biết họ từng tin mức giá mà Tesla tính cho những chiếc xe của họ vào cuối năm ngoái sẽ không bị cắt giảm đột ngột hoặc sâu như nhà sản xuất xe điện này vừa công bố.
Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy đám đông cũng tụ tập tại các cửa hàng và trung tâm giao hàng Tesla ở các thành phố khác của Trung Quốc, từ Thành Đô đến Thâm Quyến, cho thấy phản ứng dữ dội của người tiêu dùng ngày càng lan rộng.
Sau đợt giảm giá bất ngờ hôm 6/1, giá các mẫu xe điện của Tesla tại Trung Quốc hiện thấp hơn từ 13% - 24% so với mức tháng 9/2022.
Các nhà phân tích cho biết động thái của Tesla có thể được thực hiện để thúc đẩy doanh số bán hàng của hãng xe điện này, vốn đã sụt giảm vào tháng 12/2022, và hỗ trợ sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời thường giảm giá để quản lý hàng tồn kho và duy trì hoạt động của các nhà máy khi nhu cầu suy yếu, Tesla hoạt động mà không có đại lý và giá cả minh bạch là một phần hình ảnh thương hiệu của hãng.
"Việc giảm giá có thể là hành vi bình thường trong kinh doanh, nhưng những gì Tesla làm không phải là cách mà một doanh nghiệp có trách nhiệm nên hành xử", ông Trương, chủ sở hữu xe Tesla, phản đối tại trung tâm giao hàng của Tesla ở Thượng Hải ngày 7/1, cho biết.
Trong một đoạn video mà Hãng tin Reuters đã xác minh là được quay tại một cửa hàng xe Tesla ở thành phố Thành Đô, đám đông hô to: "Hãy trả lại tiền cho chúng tôi".
Ông Trương cho biết cảnh sát đã tạo điều kiện một cuộc họp giữa nhân viên Tesla và các chủ sở hữu tập hợp, tại đó các chủ sở hữu đã đưa ra một danh sách các yêu cầu, bao gồm một lời xin lỗi và bồi thường hoặc các khoản tín dụng khác.
Trả lời phỏng vấn Reuters ngày 7/1, một người phát ngôn của Tesla ở Trung Quốc nói rằng hãng xe điện này không có kế hoạch bồi thường cho những người mua đã nhận hàng trước đợt giảm giá gần nhất.
Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla vào năm 2021 và nhà máy ở Thượng Hải, nơi sử dụng khoảng 20.000 công nhân, là nhà máy duy nhất có năng suất và lợi nhuận cao nhất.
Động thái của Tesla có thể sẽ buộc các nhà sản xuất xe điện khác phải giảm giá vào thời điểm nhu cầu đang chững lại ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới.