Giảm giá 2 lần trong 3 tháng, đám đông bất bình tụ tập tại nhiều cửa hàng xe Tesla tại Trung Quốc

Những người sở hữu xe Tesla cho rằng việc Tesla giảm giá đột ngột sau khi họ đã mua xe đồng nghĩa họ đã trả quá nhiều tiền cho những chiếc ô tô điện mà họ đã mua trước đó.

Tại thành phố Thượng Hải hôm 7/1, khoảng 200 người từng mua xe Tesla Model Y và Model 3 đã tụ tập tại một trung tâm giao hàng của Tesla để phản đối quyết định giảm giá của Tesla. Lý do là bởi hôm 6/1, nhà sản xuất xe điện Mỹ này đã quyết định giảm giá lần thứ hai trong vòng ba tháng.

Những người sở hữu xe Tesla cho rằng việc Tesla giảm giá đột ngột sau khi họ đã mua xe đồng nghĩa họ đã trả quá nhiều tiền cho những chiếc ô tô điện mà họ đã mua trước đó.

Nhiều người cho biết họ từng tin mức giá mà Tesla tính cho những chiếc xe của họ vào cuối năm ngoái sẽ không bị cắt giảm đột ngột hoặc sâu như nhà sản xuất xe điện này vừa công bố.

hlaley7qmfi35h3mp6w4i5ahgq-5754.jpg

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy đám đông cũng tụ tập tại các cửa hàng và trung tâm giao hàng Tesla ở các thành phố khác của Trung Quốc, từ Thành Đô đến Thâm Quyến, cho thấy phản ứng dữ dội của người tiêu dùng ngày càng lan rộng.

Sau đợt giảm giá bất ngờ hôm 6/1, giá các mẫu xe điện của Tesla tại Trung Quốc hiện thấp hơn từ 13% - 24% so với mức tháng 9/2022.

Các nhà phân tích cho biết động thái của Tesla có thể được thực hiện để thúc đẩy doanh số bán hàng của hãng xe điện này, vốn đã sụt giảm vào tháng 12/2022, và hỗ trợ sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải.

Quảng cáo

Trong khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời thường giảm giá để quản lý hàng tồn kho và duy trì hoạt động của các nhà máy khi nhu cầu suy yếu, Tesla hoạt động mà không có đại lý và giá cả minh bạch là một phần hình ảnh thương hiệu của hãng.

"Việc giảm giá có thể là hành vi bình thường trong kinh doanh, nhưng những gì Tesla làm không phải là cách mà một doanh nghiệp có trách nhiệm nên hành xử", ông Trương, chủ sở hữu xe Tesla, phản đối tại trung tâm giao hàng của Tesla ở Thượng Hải ngày 7/1, cho biết.

i2zd6pijsfm4dacxxbizkj6wgm-2391.jpg

Trong một đoạn video mà Hãng tin Reuters đã xác minh là được quay tại một cửa hàng xe Tesla ở thành phố Thành Đô, đám đông hô to: "Hãy trả lại tiền cho chúng tôi".

Ông Trương cho biết cảnh sát đã tạo điều kiện một cuộc họp giữa nhân viên Tesla và các chủ sở hữu tập hợp, tại đó các chủ sở hữu đã đưa ra một danh sách các yêu cầu, bao gồm một lời xin lỗi và bồi thường hoặc các khoản tín dụng khác.

Trả lời phỏng vấn Reuters ngày 7/1, một người phát ngôn của Tesla ở Trung Quốc nói rằng hãng xe điện này không có kế hoạch bồi thường cho những người mua đã nhận hàng trước đợt giảm giá gần nhất.

Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla vào năm 2021 và nhà máy ở Thượng Hải, nơi sử dụng khoảng 20.000 công nhân, là nhà máy duy nhất có năng suất và lợi nhuận cao nhất.

Động thái của Tesla có thể sẽ buộc các nhà sản xuất xe điện khác phải giảm giá vào thời điểm nhu cầu đang chững lại ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.

Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp” EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô

Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Ford đang rút lui mạnh khỏi mảng xe điện sau khoản lỗ hàng chục tỷ USD, phơi bày thế tiến thoái lưỡng nan của ngành ô tô toàn cầu: tập trung sản xuất xe xăng, hybrid để kiếm lợi nhuận tại Mỹ hay tiếp tục đầu tư xe điện nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và đáp ứng các thị trường quốc tế.

Tesla, Ford đau đầu vì tồn nhiều xe điện hạng sang ‘Cơn đau đầu’ mới của Elon Musk: Doanh số giảm gần 1 nửa tại châu Âu khi thị trường xe điện chung tăng 26%