Dự kiến sắp được rót 4.500 tỷ đồng vào một đoạn tuyến, bao giờ Vành đai 2 qua TP HCM khép kín 'san sẻ gánh nặng' giao thông cho nội thành?

TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 phải khép kín được đường Vành đai 2 để giảm ùn tắc ở nội thành, tăng kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, cao tốc.

Dự kiến sắp được rót 4.500 tỷ đồng vào một đoạn tuyến, bao giờ Vành đai 2 qua TP HCM khép kín 'san sẻ gánh nặng' giao thông cho nội thành?

Tại Kỳ họp thứ 13 HĐND TP HCM khóa X, UBND TP HCM đã trình HĐND TP cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Xây dựng Vành đai 2 Thành phố, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng.

Đoạn tuyến này có 2 thành phần (gồm xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ đầu tư xây dựng Vành đai 2 Thành phố, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng).

Đáng chú ý, dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo theo lộ giới quy hoạch phần tuyến 67m và nút giao đường Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 (phía bên phải đường Phạm Văn Đồng theo hướng đi Quốc lộ 1K); đầu tư xây dựng 2 đường song hành hai bên, mỗi đường có bề rộng 16,5m, đáp ứng 3 làn xe để trống ở giữa 34m.

Ngoài ra, trên đoạn tuyến này dự kiến có cầu cầu Rạch Ngang gồm 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên dài 66,2m; và nút giao Phạm Văn Đồng - Vành Đai 2 với dạng thức nút giao khác mức 3 tầng.

Dự án thuộc nhóm A với tổng mức đầu tư là 4.543 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Thành phố. Trong đó, dự án thành phần 1 là 2.587 tỷ đồng; dự án thành phần 2 là 1.956 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2023-2027.

Bao giờ khép kín Vành đai 2 TP HCM?

Vành đai 2 TP HCM được quy hoạch năm 2007, có tổng chiều dài 64km, quy mô 6-10 làn xe. Đây là tuyến chạy ở các quận, huyện vùng ven giúp giảm quá tải cho khu vực trung tâm thành phố. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (Quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái nối vào nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), điểm cuối ra Quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành đường vòng quanh TP HCM.

so-do-vanh-dai-2-4115.jpg
Sơ đồ vành đai 2 TPHCM. Ảnh: MH/Kinh tế Sài Gòn.
Quảng cáo

Vành đai 2 TP HCM đã được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50km (gồm đoạn tuyến Quốc lộ 1A từ Gò Dưa đến An Sương dài 13,5km; đoạn tuyến Quốc lộ 1A từ An Sương đến An Lạc dài 13,5km, đoạn tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh dài 12,4km; đoạn tuyến từ nút giao khu A đến cầu Phú Hữu trên đường Võ Chí Công dài 11km.

Hiện nay, ngành giao thông đang nghiên cứu triển khai đầu tư các dự án khép kín Vành đai 2 với tổng chiều dài 14km còn lại gồm 4 đoạn.

Trong đó, đoạn 4 dài 5,3 km nối Quốc lộ 1 qua Đại lộ Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư 16.400 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng theo bề rộng 60m ước tính gần 13.200 tỷ đồng được đề xuất triển khai theo hai giai đoạn trước năm 2030. Dự án cũng bao gồm xây cầu Phú Định, Ba Tơ, hầm chui qua đường Kinh Dương Vương, cầu vượt trên tuyến Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, đường song hành.

Sở Giao thông Vận tải dự kiến từ nay đến năm 2027 sẽ làm trước đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến Nguyễn Văn Linh, dài 3,4 km, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, đoạn tuyến dự kiến sẽ mở thêm hướng kết nối các quận 8, Bình Tân về phía Nam TP HCM thông qua cầu Phú Định, giúp giảm ùn tắc cho Quốc lộ 1, tăng năng lực giao thương hàng hóa ở khu vực.

Gần 2 km còn lại của đoạn 4 từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt, được Sở GTVT TP HCM đề xuất thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 với tổng mức đầu tư khoảng 7.445 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 6.100 tỷ đồng và xây hầm chui qua đường Kinh Dương Vương, cầu vượt trên đại lộ Võ Văn Kiệt, đường song hành.

Để đẩy nhanh tiến độ, Sở GTVT đề xuất thành phố giao các đơn vị liên quan tham mưu, cân đối vốn ngân sách bố trí cho giai đoạn đầu của dự án. Trường hợp đầu tư công khó khăn, ngành giao thông kiến nghị huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách, bao gồm nghiên cứu cả hình thức đầu tư theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Ngoài đoạn 4, ba đoạn còn lại của Vành đai 2 TP HCM đều ở TP Thủ Đức. Trong đó, đoạn 3 dài 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa triển khai theo hình thức BT và đang dang dở. Đoạn 1 và 2 chưa được đầu tư.

Trong đó, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, dài 3,5km có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.328 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.675 tỷ đồng) từ ngân sách thành phố.

Ngày 6/9/2023, Hội đồng thẩm định TP HCM đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự án dự kiến khởi công quý 2/2025, thi công và hoàn thành trong quý 4/2026.

Còn đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,8km vừa được UBND TP HCM trình HĐND TP cho ý kiến.

TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 phải khép kín được đường Vành đai 2 để giảm ùn tắc ở nội thành, tăng kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, cao tốc.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

SeABank đón sinh nhật thứ 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình tri ân “Đón mưa quà sinh nhật” với tổng trị giá lên đến hơn 5 tỷ đồng, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Lợi nhuận năm 2024 của PV Power "bốc hơi" gần 135 tỷ đồng sau kiểm toán Giảm thuế nhập khẩu loạt mặt hàng từ ngày 1/4: Những lợi ích dành cho người tiêu dùng

Hai tổ chức tài chính thuộc chính phủ Pháp và Hà Lan đầu tư 80 triệu USD cho SeABank

Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp (Proparco) và Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã ký kết hợp tác đầu tư 80 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) nhằm bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đồng thời đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế tốt nhất trong quản lý rủi ro môi trường và xã hội, chống biến đổi khí hậu.

Vàng SJC bất ngờ tăng giá mua Bộ Xây dựng lập đoàn kiểm tra, đôn đốc triển khai nhà ở xã hội

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục