Đối mặt "cơn bão kép" lãnh đạo PNJ nói không tập trung lợi nhuận trước mắt, dành nguồn đầu tư dài hạn

Sự khan hiếm nguồn cung vàng nguyên liệu đầu vào và sự sụt giảm về sức mua của người tiêu dùng ở đầu ra được lãnh đạo PNJ nhận định sẽ tiếp tục là thách thức kép cho hoạt động kinh doanh của công ty trong năm nay.

Đối mặt
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của PNJ sáng 26/4

Ngày 26/4, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 để thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh 2025; phương án phân phối lợi nhuận, trích lập các quỹ; phương án mua lại cổ phiếu để bảo vệ quyền, lợi ích của cổ đông…

Áp lực kép buộc PNJ phải liên tục làm mới

Tại đại hội, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PNJ nhìn nhận năm 2024 là một năm đặc biệt áp lực đối với ngành vàng bạc đá quý và kinh doanh trang sức trong nước khi phải đối mặt “cơn bão kép” đến từ cả hai đầu cung lẫn cầu.

Phía đầu vào là sự khan hiếm nguồn cung vàng nguyên liệu do giá tăng cao kỷ lục và các hoạt động siết chặt kiểm soát thị trường. Còn ở phía đầu ra là sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh, đặc biệt với các mặt hàng xa xỉ, dẫn đến nhiều doanh nghiệp trong ngành phải chuyển ngành nghề hoặc thu hẹp quy mô hoạt động, thậm chí đóng cửa.

Trong bối cảnh khó khăn chung, lãnh đạo PNJ cho biết, doanh nghiệp phải liên tục làm mới chính mình và chủ động ứng phó với những biến động bất ngờ của thị trường để duy trì được tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận.

Theo đó, bên cạnh việc kiên định theo đuổi chiến lược mở rộng mạng lưới cửa hàng, công ty cũng đồng thời nâng cấp năng lực bán lẻ và tiếp thị, tối ưu hóa vận hành và kiểm soát chặt chẽ chi phí.

“Chính trong áp lực khắc nghiệt, tinh thần chiến binh kiên định và sự linh hoạt của hàng nghìn nhân viên PNJ một lần nữa được thể hiện, giúp công ty 'vững vàng tay lái' để tiếp tục tiến lên”, Tổng Giám đốc PNJ chia sẻ.

Tổng Giám đốc PNJ Lê Trí Thông chia sẻ tại đại hội

Với nỗ lực vượt lên "thách thức kép" năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu đạt 37.823 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.113 tỷ đồng, lần lượt tăng 14,1% và 7,2% so với mức đỉnh thiết lập vào năm liền trước. Mảng bán lẻ trang sức đóng góp hơn 58% vào tổng doanh thu, tăng 14,4% - cao hơn mức tăng trưởng chung của công ty.

Từ kết quả đạt được, HĐQT PNJ đã đề xuất chia cổ tức theo đúng kế hoạch 20% bằng tiền mặt. Trong đó, công ty đã tạm ứng 6%, dự kiến sẽ chi trả thêm 14% trong thời gian tới, tương ứng số tiền chi trả khoảng hơn 470 tỷ đồng.

Mục tiêu kinh doanh thận trọng, đầu tư cho dài hạn

Dự báo “cơn bão kép” chưa sớm kết thúc, năm nay PNJ lên kế hoạch đạt doanh thu 31.607 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.960 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và 7% so với năm 2024.

Quảng cáo

Lý giải về kế hoạch kinh doanh xây dựng trên nguyên tắc thận trọng, Hội đồng quản trị PNJ cho rằng, người tiêu dùng đang có xu hướng chi tiêu dè dặt hơn, dẫn đến sức mua của ngành bán lẻ nói chung và hàng xa xỉ nói riêng giảm sút.

Dù sức mua tiêu dùng được kỳ vọng sẽ phục hồi thông qua những chính sách kích cầu của Chính phủ nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8%, song ngành hàng trang sức và xa xỉ thường có độ trễ một nhịp. Trong kịch bản khả quan, lãnh đạo PNJ kỳ vọng sức mua có thể bắt đầu hồi phục trong nửa cuối năm nay.

Bên cạnh đó, khó khăn về nguồn cung được PNJ đánh giá sẽ tiếp tục là thách thức lớn cho hoạt động kinh doanh năm nay. Công ty nỗ lực chuẩn bị vàng nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu chế tác trang sức, nhưng nhiều việc thu mua khó khăn hơn trước bởi giá biến động mạnh và khan hiếm nguồn cung.

Để vượt lên bối cảnh khó khăn, Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung cho biết, doanh nghiệp sẽ luôn nỗ lực và tìm ra lối đi mới để tiếp tục tiến lên phía trước.

Người đứng đầu PNJ cho rằng “trong nguy có cơ”. Do đó, thay vì tập trung lợi nhuận trước mắt, công ty sẽ dành nguồn đầu tư dài hạn để tiếp tục gia tăng thị phần, nâng cao vị thế cạnh tranh trong ngành trang sức và mở rộng sang những ngành hàng mới theo đúng tầm nhìn chiến lược đến năm 2030.

Hoạt động của PNJ trong năm nay sẽ xoay quanh chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng, tăng công suất nhà máy, khai thác thị trường bán lẻ trang sức và củng cố chuỗi cung ứng.

Cụ thể, PNJ dự kiến năm nay sẽ tận dụng khoảng trống thị trường để mở thêm 12-25 cửa hàng mới nhằm gia tăng sự hiện diện tại các thị trường tiềm năng. Đây là phần quan trọng trong chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối, giúp công ty nhanh chóng tiến đến mục tiêu 500 cửa hàng trên toàn quốc trước năm 2030.

Cũng trong năm 2025, PNJ sẽ nâng công suất nhà máy trang sức từ 4 triệu lên 5 triệu sản phẩm mỗi năm để sẵn sàng đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng khi thị trường hồi phục.

Ngoài ra, PNJ sẽ tiếp tục khai thác sâu hơn thị trường bán lẻ trang sức bằng việc đẩy mạnh chiến lược ra mắt thương hiệu Mancode by PNJ dành cho nam giới. Đây được đánh giá là mảnh đất màu mỡ chưa được khai thác hết. Thông qua việc xây dựng các nhóm khách hàng tiềm năng, công ty kỳ vọng tiếp tục củng cố và gia tăng thị phần trong tương lai.

Song song đó, công ty sẽ cải tiến hiệu quả chuỗi cung ứng, tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh để giảm thiểu chi phí và tăng trưởng bền vững.

Theo lãnh đạo PNJ, sự điều chỉnh định hướng chiến lược này phù hợp với tình hình thị trường đầy biến động, đồng thời bảo vệ sự ổn định và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

“Nhìn về dài hạn, PNJ duy trì quan điểm lạc quan bởi dân số thuộc tầng lớp trung lưu tiếp tục tăng mạnh và các khu vực đô thị phát triển trong tương lai tạo điều kiện cho công ty gia tăng độ phủ. Nhờ yếu tố uy tín thương hiệu, chất lượng và danh mục sản phẩm đa dạng, cùng nền tảng ổn định về con người, chúng tôi tự tin duy trì vị thế đầu ngành trang sức trong nhiều năm tới”, ông Lê Trí Thông cho hay.

Trong khuôn khổ đại hội, cổ đông PNJ cũng đã thông qua việc bầu 3 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2025-2030, phương án chia cổ tức dự kiến năm 2025 là 20% và chủ trương mua lại tối đa 8 triệu cổ phiếu (tương đương 2,5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành) để giảm vốn điều lệ.

Liên quan đến kế hoạch mua lại cổ phiếu, ban lãnh đạo PNJ khẳng định đây là biện pháp dự phòng để bảo vệ lợi ích của cổ đông trong bối cảnh thị trường chứng khoán diễn biến phức tạp do tác động từ chính sách thuế đối với các đối tác thương mại của Mỹ, trong đó có Việt Nam.

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Quý I, doanh thu dịch vụ, khách sạn Vinpearl tăng 45% so với cùng kỳ 2024, lên hơn 2.400 tỷ đồng

Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vinpearl tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh này cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 83%.

Quý I, VinFast bàn giao hơn 36.000 ô tô điện trên toàn cầu, gấp gần 4 lần cùng kỳ Quý I/2025, Vingroup báo doanh thu tăng 287%, lên hơn 84.000 tỷ đồng

Lợi nhuận của Sabeco về mức thấp nhất 14 quý

Cạnh tranh gia tăng cùng với "tác động kép" của Nghị định 168 và việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Tập đoàn Bia Bình Tây sau khi hợp nhất đã khiến doanh thu của Sabeco sụt giảm, kéo theo lợi nhuận về mức thấp nhất kể từ quý IV/2021.

Sabeco báo lãi sau thuế 4.495 tỷ đồng năm 2024 Sabeco dự chi 6.400 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt, gấp 1,3 lần lợi nhuận mục tiêu năm 2025

Sacombank kinh doanh ra sao sau khi vừa phải nộp 196,9 tỷ đồng tiền thuế và nghĩa vụ bổ sung theo yêu cầu của Cục Thuế

BCTC hợp nhất quý 1/2025 cho thấy, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 3,674 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước dù vừa phải phải nộp 196,9 tỷ đồng tiền thuế và nghĩa vụ bổ sung theo yêu cầu của Cục Thuế.

Sacombank chưa chia cổ tức, đặt mục tiêu lãi 14.560 tỷ đồng trong 2025 Sacombank bất ngờ lên kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu sau 10 năm

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc hơn 14.000 tỷ đồng

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh kết nối hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), có tổng chiều dài 121 km. Trong đó, giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 14.300 tỷ đồng.

Thừa nhận kế hoạch năm 2025 tham vọng, Chủ tịch Hòa Phát nói sẽ không điều chỉnh dù thị trường có nhiều biến động Vẫn còn nhiều dự định với "át chủ bài" thép, Hòa Phát có mở rộng mảng bất động sản và nông nghiệp?

Quý I/2025, Vingroup báo doanh thu tăng 287%, lên hơn 84.000 tỷ đồng

Tổng doanh thu thuần hợp nhất trong quý I/2025 của Vingroup đạt 84.053 tỷ đồng, tăng trưởng 287% so với cùng kỳ năm 2024 nhờ ghi nhận tăng trưởng tích cực từ các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phát triển và kinh doanh bất động sản.

Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó” Quý I, VinFast bàn giao hơn 36.000 ô tô điện trên toàn cầu, gấp gần 4 lần cùng kỳ

ĐHĐCĐ FECON: Lợi nhuận năm 2025 chủ yếu từ mảng bất động sản, tâm điểm là dự án Square City

Theo lãnh đạo FECON, trong cấu trúc lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng đặt ra cho năm 2025, dự kiến khoảng 55 tỷ đồng sẽ đến từ mảng thi công, 145 tỷ đồng từ mảng đầu tư bất động sản.

FECON bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới Coteccons, Fecon và 1 thành viên Liên danh Vietur trúng gói thầu nghìn tỷ tại “siêu dự án” cảng hàng không Long Thành

Tận hưởng “chuyến du hành xanh” mỗi ngày tại Vinhomes Wonder City

Tại đô thị của những trải nghiệm thời thượng Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội), mỗi ngày của cư dân đều như một “chuyến du hành xanh” kỳ thú. Nơi đây, màu xanh hiện hữu từ vườn riêng sau nhà đến tổ hợp công viên, mặt nước rộng lớn, đi cùng các tiệ

ĐHĐCĐ Vinhomes: Kế hoạch lãi kỷ lục, Vinhomes Cần Giờ là động lực tăng trưởng doanh số trong 3 năm tới Chủ dự án Vinhomes Global Gate lãi trước thuế hơn 18.600 tỷ đồng trong quý I/2025