Cuộc chiến giữa xe điện và xe xăng đã bước vào “vòng loại trực tiếp”, đây sẽ là “đòn quyết định” đến từ hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc

Hãng xe điện Trung Quốc đang tìm cách đánh bại doanh số bán xe chạy xăng với những chiến lược mới nhất của mình.

Cuộc chiến giữa xe điện và xe xăng đã bước vào “vòng loại trực tiếp”, đây sẽ là “đòn quyết định” đến từ hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc

Theo Electrek, hãng dẫn đầu về xe điện toàn cầu BYD tin rằng các loại xe năng lượng mới, bao gồm xe điện và xe hybrid sạc điện, đã bước vào "vòng loại trực tiếp" với xe chạy xăng. BYD dự định sẽ tăng hơn gấp đôi doanh số bán hàng ở nước ngoài trong năm nay, với mục tiêu đạt một triệu xe vào năm 2025.

"Cuộc giải phóng" của BYD

Sau khi tuyên bố về một "cuộc chiến giải phóng" chống lại xe chạy động cơ đốt trong vào đầu năm nay, BYD đang gây áp lực lên các đối thủ ở nước ngoài.

Trong một cuộc họp với nhà đầu tư vào ngày 27/3, CEO của BYD, Wang Chaunfu, đã nói rằng hãng sẽ ra mắt công nghệ hybrid thế hệ tiếp theo với tầm hoạt động hơn 2,000 km. Trước đó, trang Electrek cho biết BYD đang tìm cách "đè bẹp" doanh số bán xe chạy xăng với nền tảng mới nhất của mình.

byd-8709.jpg

Hầu hết các xe BYD đều dựa trên e-Platform 3.0, một hệ thống truyền động điện 8-trong-1 tiên tiến với pin Blade tích hợp.

Bằng cách tự phát triển hầu như tất cả các bộ phận của xe, bao gồm cả pin, BYD có một lợi thế lớn so với các đối thủ. BYD có thể cung cấp nhiều mẫu xe điện giá rẻ, như chiếc Seagull mới, với giá khởi điểm chỉ 69,800 nhân dân tệ (tương đương 240 triệu đồng) mà vẫn tạo ra lợi nhuận.

Hệ thống DM-i thế hệ tiếp theo của họ sẽ cho phép tăng tầm hoạt động với chi phí thấp hơn. Theo một báo cáo mới từ tờ Yicai, Chaunfu nói rằng BYD sẽ ra mắt nền tảng DM-i thế hệ tiếp theo vào tháng 5, tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

Quảng cáo

"Vòng loại trực tiếp"

Chaunfu cho biết thêm rằng ông tin rằng xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) đã "bước vào vòng loại trực tiếp" và hai năm tới sẽ là giai đoạn quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô để mở rộng quy mô, giảm chi phí và giới thiệu công nghệ mới.

Khi các mẫu xe điện mới được tung ra ở Trung Quốc, BYD ghi nhận thị phần của các thương hiệu liên doanh (các nhà sản xuất ô tô nước ngoài) giảm từ 40% xuống còn 10%. Sự sụt giảm 30% này mở ra cơ hội cho các thương hiệu Trung Quốc phát triển.

BYD đang sử dụng chiến lược "nước ngoài kết hợp với nội địa hóa" để mở rộng thương hiệu. Ví dụ, BYD đang xây dựng một nhà máy ở Hungary với thông điệp "sản xuất tại Châu Âu, cho Châu Âu". Lãnh đạo của BYD tại Châu Âu nói rằng nhà máy này sẽ "gần gũi hơn với khách hàng, cung cấp khả năng giao hàng nhanh hơn và gia tăng sự tin tưởng từ người dùng."

65baaf14ac2de4f17ee6671e-5588.jpg

BYD đặt mục tiêu bán 500.000 xe ở nước ngoài trong năm nay, gấp hơn hai lần so với mức 240.000 xe được giao vào năm ngoái. Đến năm 2025, BYD dự kiến doanh số bán hàng ở nước ngoài sẽ đạt 1 triệu chiếc.

Tàu vận chuyển ô tô đầu tiên của BYD, BYD Explorer No. 1, đã cập bến tại Đức vào tháng trước khi nhà sản xuất ô tô nỗ lực mở rộng sức ảnh hưởng của mình ở nước ngoài.

Trong khi đó, sau khi ra mắt ở Nhật Bản vào năm ngoái, BYD đã chiếm 20% thị phần nhập khẩu xe điện của nước này trong tháng 1, một thị trường vốn do Toyota thống trị.

Nhà sản xuất ô tô này cũng đã khởi động một "cuộc chiến giải phóng" xe điện với việc giảm giá mạnh mẽ và giới thiệu các mẫu xe giá rẻ mới vào đầu năm nay.

BYD cho biết đối thủ cạnh tranh chính của họ là xe chạy bằng xăng và các thương hiệu liên doanh. Một số mẫu xe điện phổ biến nhất của hãng, bao gồm Dolphin và Seagull, đã được cập nhật với mức giá thấp hơn. Chiếc EV rẻ nhất của họ, Seagull, có giá khởi điểm chỉ 9.700 USD.

Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đã gọi Seagull là “rất tốt” khi ông cảnh báo các đối thủ. Farley cho biết tại Hội nghị Nghiên cứu Wolfe vào tháng trước rằng nếu các nhà sản xuất ô tô không theo kịp Trung Quốc, như BYD, “20% đến 30% doanh thu của bạn sẽ gặp rủi ro”.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới