CEO Taxi Xanh: "Chúng tôi đi sau nhưng đang đi nhanh hơn các hãng taxi khác"

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM nói về kế hoạch của hãng.

Hãng taxi thuần điện đầu tiên của Việt Nam GSM khai trương tại Hà Nội từ ngày 14/4 với 600 xe VinFast VF e34 và VF 8. Sau hơn hai tuần ra mắt ở Hà Nội, taxi Xanh SM hoạt động tại TP.HCM từ ngày 30/4 cũng với 600 xe đầu tiên. Việc ra đời của hãng taxi này thời gian qua đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều.

Hơn một tháng đi vào vận hành, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.

- Ông chia sẻ kết quả của hãng trong hơn một tháng qua, điều gì khiến ông cảm thấy hài lòng nhất?

Tôi thực sự rất vui mừng vì trong một thời gian ngắn, dịch vụ taxi điện Xanh SM được đông đảo người dùng ở cả Hà Nội và TP.HCM đón nhận tích cực. Một tháng đi vào vận hành, hơn 1.200 xe hoạt động hết công suất với hơn 300.000 chuyến đi và hơn 800.000 lượt tải app Taxi Xanh SM.

Xanh SM mang đến trải nghiệm khác biệt cho phương tiện giao thông công cộng. Nhiều khách hàng tìm đến Xanh SM để trải nghiệm dịch vụ di chuyển với chất lượng tương xứng với chi phí bỏ ra.

Chúng tôi cũng mở ra cơ hội nghề nghiệp cho hàng chục nghìn tài xế. Hàng ngày, công ty vẫn nhận được vài trăm, thậm chí cả nghìn hồ sơ ứng tuyển cho vị trí tài xế taxi. Chỉ sau hơn một tháng đi vào vận hành, nhiều tài xế cho biết, doanh thu ổn định, tính kỷ luật, yêu cầu làm việc chuyên nghiệp là lý do khiến họ tin tưởng và mong muốn gắn bó lâu dài với Taxi Xanh.

- Tại Việt Nam, nhiều người dùng đang so sánh Taxi Xanh SM và taxi truyền thống cũng như các ứng dụng gọi xe công nghệ. Mục tiêu của Xanh SM trong cuộc đua này là gì thưa ông?

Xanh SM hoạt động theo mô hình hybrid là taxi truyền thống áp dụng công nghệ với nhiều ưu điểm mang tới lợi ích cho khách hàng.

Chúng tôi đặt ra mục tiêu về doanh số, hướng tới giải quyết các bài toán của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải. Điều chúng tôi mong muốn là thay đổi cách nhìn của người dùng về giao thông công cộng theo hướng hiện đại, văn minh.

Trong năm nay, Xanh SM sẽ có mặt tại ít nhất 5 tỉnh, thành phố. Số lượng xe tại Hà Nội và TP.HCM dự kiến 7.000 xe. Trong kế hoạch mở rộng dịch vụ taxi điện đến các tỉnh, thành trên cả nước, chúng tôi tập trung vào các thành phố du lịch. Do đó, đội ngũ tài xế của Xanh SM được khuyến khích nâng cao trình độ tiếng Anh nhằm phục vụ cả khách nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

Mục tiêu của chúng tôi là tái định nghĩa nghề nghiệp tài xế tại Việt Nam. Tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp theo quy chuẩn, có thu nhập ổn định và chế độ đãi ngộ tốt. Xanh SM cũng là hãng taxi đầu tiên có chính sách khuyến khích tài xế học tiếng Anh để trực tiếp giúp ích công việc hàng ngày, đồng thời tạo ra giá trị cho bản thân và nghề nghiệp của họ sau này.

- Nhiều ý kiến cho là Taxi Xanh thu hút bởi yếu tố mới và lạ. Sau khoảng thời gian làm quen ban đầu, người dùng có thể sẽ hết hứng thú với taxi điện. Ông nghĩ sao về nhận định này thưa ông?

Quảng cáo

Chúng tôi tự tin rằng, Xanh SM sở hữu các yếu tố đủ để chiếm cảm tình của khách hàng, đặc biệt là lợi thế xe không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, không khói bụi, tốt cho sức khỏe của khách hàng và tài xế, đồng thời bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, chất lượng dịch vụ là yếu tố được Xanh SM đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đầu tư rất nhiều vào hoạt động đào tạo tài xế nhằm mang lại cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp 5 sao. Hơn thế nữa, với mức chi phí cạnh tranh, khách hàng sẽ được tận hưởng dịch vụ đáng tiền với chuẩn mực di chuyển hoàn toàn mới.

- Bên cạnh những lời khen, các góp ý cũng chỉ ra một số vấn đề như số lượng xe chưa như mong đợi, có tài xế chưa tuân thủ quy định giao thông… Ông nói gì trước những thắc mắc này?

Chúng tôi vẫn lắng nghe từng phản ánh của khách hàng, không chỉ trong giai đoạn đầu bước vào vận hành còn chưa ổn định mà sẽ luôn như vậy. Chúng tôi thực sự cảm ơn những phản ánh ấy bởi điều này giúp chúng tôi cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Với tôn chỉ lấy dịch vụ làm trọng tâm phát triển, chúng tôi đặc biệt chú trọng đội ngũ tài xế. Vì vậy, với những tài xế không đủ tư chất, không đảm bảo chất lượng dịch vụ, chúng tôi sẽ tiến hành sàng lọc. Bên cạnh đó, Xanh SM cũng đang hoàn thiện hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, ứng dụng đặt xe…

- Thưa ông, kế hoạch thâm nhập thị trường nước ngoài của Taxi Xanh SM đang triển khai đến đâu?

Trong năm nay, chúng tôi sẽ có mặt tại Đông Nam Á. Hiện tại, công ty làm việc với một số đối tác ở Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia và Philippines để đàm phán và tiến tới hợp tác triển khai dịch vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi bắt đầu tuyển dụng các nhân sự chủ chốt để thiết lập thị trường nước ngoài cũng như triển khai mô hình kinh doanh phù hợp tại nước bản địa.

- Xanh SM hướng tới điều gì ở thị trường thế giới? Liệu có quá sức với một tân binh trên thị trường không, thưa ông?

Xanh SM là tân binh ở cả thị trường Việt Nam và quốc tế. Chúng tôi đi sau nhưng đang đi nhanh hơn các hãng taxi khác trên thị trường và bước đầu gặt hái thành quả, bằng chứng là sự đón nhận tích cực của người dùng.

Nghiên cứu cho thấy ngành taxi tại Việt Nam và Đông Nam Á có nhiều điểm tương đồng, có tiềm năng và dư địa cho taxi điện phát triển. Bên cạnh đó, xe điện cũng là xu hướng được người dân và Chính phủ các nước trên thế giới ủng hộ. Chúng tôi sẽ tận dụng tốt những lợi thế và kinh nghiệm sẵn có tại thị trường Việt Nam để đi ra thế giới.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Sau Hà Nội và TP.HCM, Huế sẽ là địa phương tiếp theo Taxi Xanh SM góp mặt. Đây là bước tiếp theo trong chiến lược phủ xanh các thành phố du lịch của Taxi Xanh SM trong năm nay, với mục tiêu xuất hiện tại ít nhất 5 tỉnh, thành phố và quy mô 20.000 xe.

Hiện những chiếc VinFast VF e34 sơn màu xanh đặc trưng có mặt tại TP Huế để vận hành trong tháng 5.

Theo Lao động & Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới