Các "đại gia" công nghệ vẫn thống trị bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu năm 2025

Apple tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với giá trị thương hiệu đạt 574,5 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước.

173012-apple-bao-cao-thu-nhap-rong-tang-chi-dam-cho-co-dong.jpg
Một cửa hàng của Apple ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các công ty công nghệ tiếp tục nằm trong nhóm những thương hiệu có giá trị nhất thế giới trong năm 2025, nhờ vào lòng trung thành lâu dài với thương hiệu cũng như những đổi mới mới trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Báo cáo Global 500 mới nhất của Brand Finance cho hay tổng giá trị thương hiệu của 500 công ty hàng đầu thế giới đã đạt 9.500 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước và tương phản rõ rệt với tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ ở mức 3%. Dẫn đầu đà tăng này là các thương hiệu công nghệ, với ba trong số năm vị trí hàng đầu thuộc về họ.

Apple tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với giá trị thương hiệu đạt 574,5 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước. Công ty đã giữ vị trí này liên tục kể từ năm 2021, ngoại trừ năm 2023 khi Amazon vươn lên vị trí dẫn đầu.

Theo báo cáo, giá trị thương hiệu của Apple đã hưởng lợi đáng kể từ lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Công ty đã tăng giá trị thương hiệu của mình thông qua đa dạng hóa chiến lược và cao cấp hóa, chuyển từ việc phụ thuộc nhiều vào doanh số bán iPhone sang mảng thiết bị đeo và dịch vụ như Apple TV. Theo nghiên cứu của Brand Finance, hơn 50% số người được hỏi thừa nhận Apple đắt tiền nhưng xứng đáng với giá cả, củng cố khả năng đòi hỏi mức giá cao của thương hiệu.

Microsoft giành vị trí thứ hai với giá trị tăng 35% so với năm trước lên 461,1 tỷ USD, trong khi Google đứng thứ ba với giá trị 413,0 tỷ USD (tăng 24%). Amazon đứng thứ tư với 356,4 tỷ USD (tăng 15%) theo sau là Walmart ở vị trí thứ năm với giá trị 137,2 tỷ USD (tăng 42%).

Quảng cáo

Microsoft đã tập trung những nỗ lực của mình vào AI, thiết lập quan hệ đối tác dài hạn trị giá hàng tỷ USD với OpenAI và tập trung vào các trải nghiệm hỗ trợ AI. Tương tự, hoạt động điện toán đám mây và thương mại điện tử của Amazon đã củng cố tâm lý lạc quan của thị trường trong năm ngoái, góp phần vào sự tăng trưởng của thương hiệu.

Chuỗi bán lẻ Walmart cũng đã tập trung nhiều hơn vào việc tăng doanh thu tiếp thị và quảng cáo trong năm 2024, đồng thời cải thiện các dịch vụ kỹ thuật số và thu hút những người mua sắm giàu có hơn.

Các công ty khác trong top 10 bao gồm Samsung, TikTok, Facebook, Nvidia và Tập đoàn Lưới điện Nhà nước Trung Quốc. Đáng chú ý, Nvidia đã gia nhập top 10 sau khi trải qua mức tăng giá trị thương hiệu tới 98% trong năm qua.

Cũng theo báo cáo, một số công ty gồm TikTok, DraftKings, Fanduel, Nvidia, AMD, Pinduoduo, BYD, Apple, TSMC, Microsoft và Lilly đã ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về giá trị thương hiệu kể từ năm 2020.

Ông David Haigh, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Brand Finance, lưu ý rằng các công ty công nghệ không độc quyền về tăng trưởng thương hiệu bền vững. Ông cũng nhấn mạnh sự hiện diện và ảnh hưởng ngày càng tăng của các thương hiệu Trung Quốc, như TikTok, Pinduoduo và BYD, đang thách thức các công ty dẫn đầu thị trường đã thiết lập chỗ đứng vững chắc.

Theo ông, một khi Trung Quốc tinh chỉnh các chiến lược xây dựng thương hiệu và tập trung vào chất lượng, sẽ có nhiều công ty Trung Quốc hơn tham gia vào thị trường toàn cầu.

Báo cáo cho hay Mỹ là quốc gia dẫn đầu về tổng giá trị thương hiệu, nắm giữ 52,9% thị phần hay 194 trong số 500 công ty hàng đầu. Trung Quốc đứng thứ hai, với 15% và 69 thương hiệu. Đức giữ vị trí thứ ba với 5,8%, có 27 thương hiệu. Mặc dù Nhật Bản có 36 thương hiệu, nhưng chỉ đóng góp 5,1% tổng giá trị thương hiệu. Pháp đứng ở vị trí thứ năm với 35 thương hiệu, chiếm 4,4% tổng giá trị.

Ngành ngân hàng đứng đầu về giá trị thương hiệu theo ngành, với 12,7% và 78 thương hiệu. Theo sau là ngành bán lẻ với 11,4% và 45 thương hiệu. Lĩnh vực truyền thông đứng ở vị trí thứ ba với 10,3% tổng giá trị thương hiệu và 24 thương hiệu. Các ngành điện tử và Internet/phần mềm lần lượt chiếm 8,2% và 6,5% tổng giá trị.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ