Các "đại gia" công nghệ vẫn thống trị bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu năm 2025

Apple tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với giá trị thương hiệu đạt 574,5 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước.

173012-apple-bao-cao-thu-nhap-rong-tang-chi-dam-cho-co-dong.jpg
Một cửa hàng của Apple ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các công ty công nghệ tiếp tục nằm trong nhóm những thương hiệu có giá trị nhất thế giới trong năm 2025, nhờ vào lòng trung thành lâu dài với thương hiệu cũng như những đổi mới mới trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Báo cáo Global 500 mới nhất của Brand Finance cho hay tổng giá trị thương hiệu của 500 công ty hàng đầu thế giới đã đạt 9.500 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước và tương phản rõ rệt với tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ ở mức 3%. Dẫn đầu đà tăng này là các thương hiệu công nghệ, với ba trong số năm vị trí hàng đầu thuộc về họ.

Apple tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với giá trị thương hiệu đạt 574,5 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước. Công ty đã giữ vị trí này liên tục kể từ năm 2021, ngoại trừ năm 2023 khi Amazon vươn lên vị trí dẫn đầu.

Theo báo cáo, giá trị thương hiệu của Apple đã hưởng lợi đáng kể từ lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Công ty đã tăng giá trị thương hiệu của mình thông qua đa dạng hóa chiến lược và cao cấp hóa, chuyển từ việc phụ thuộc nhiều vào doanh số bán iPhone sang mảng thiết bị đeo và dịch vụ như Apple TV. Theo nghiên cứu của Brand Finance, hơn 50% số người được hỏi thừa nhận Apple đắt tiền nhưng xứng đáng với giá cả, củng cố khả năng đòi hỏi mức giá cao của thương hiệu.

Microsoft giành vị trí thứ hai với giá trị tăng 35% so với năm trước lên 461,1 tỷ USD, trong khi Google đứng thứ ba với giá trị 413,0 tỷ USD (tăng 24%). Amazon đứng thứ tư với 356,4 tỷ USD (tăng 15%) theo sau là Walmart ở vị trí thứ năm với giá trị 137,2 tỷ USD (tăng 42%).

Quảng cáo

Microsoft đã tập trung những nỗ lực của mình vào AI, thiết lập quan hệ đối tác dài hạn trị giá hàng tỷ USD với OpenAI và tập trung vào các trải nghiệm hỗ trợ AI. Tương tự, hoạt động điện toán đám mây và thương mại điện tử của Amazon đã củng cố tâm lý lạc quan của thị trường trong năm ngoái, góp phần vào sự tăng trưởng của thương hiệu.

Chuỗi bán lẻ Walmart cũng đã tập trung nhiều hơn vào việc tăng doanh thu tiếp thị và quảng cáo trong năm 2024, đồng thời cải thiện các dịch vụ kỹ thuật số và thu hút những người mua sắm giàu có hơn.

Các công ty khác trong top 10 bao gồm Samsung, TikTok, Facebook, Nvidia và Tập đoàn Lưới điện Nhà nước Trung Quốc. Đáng chú ý, Nvidia đã gia nhập top 10 sau khi trải qua mức tăng giá trị thương hiệu tới 98% trong năm qua.

Cũng theo báo cáo, một số công ty gồm TikTok, DraftKings, Fanduel, Nvidia, AMD, Pinduoduo, BYD, Apple, TSMC, Microsoft và Lilly đã ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về giá trị thương hiệu kể từ năm 2020.

Ông David Haigh, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Brand Finance, lưu ý rằng các công ty công nghệ không độc quyền về tăng trưởng thương hiệu bền vững. Ông cũng nhấn mạnh sự hiện diện và ảnh hưởng ngày càng tăng của các thương hiệu Trung Quốc, như TikTok, Pinduoduo và BYD, đang thách thức các công ty dẫn đầu thị trường đã thiết lập chỗ đứng vững chắc.

Theo ông, một khi Trung Quốc tinh chỉnh các chiến lược xây dựng thương hiệu và tập trung vào chất lượng, sẽ có nhiều công ty Trung Quốc hơn tham gia vào thị trường toàn cầu.

Báo cáo cho hay Mỹ là quốc gia dẫn đầu về tổng giá trị thương hiệu, nắm giữ 52,9% thị phần hay 194 trong số 500 công ty hàng đầu. Trung Quốc đứng thứ hai, với 15% và 69 thương hiệu. Đức giữ vị trí thứ ba với 5,8%, có 27 thương hiệu. Mặc dù Nhật Bản có 36 thương hiệu, nhưng chỉ đóng góp 5,1% tổng giá trị thương hiệu. Pháp đứng ở vị trí thứ năm với 35 thương hiệu, chiếm 4,4% tổng giá trị.

Ngành ngân hàng đứng đầu về giá trị thương hiệu theo ngành, với 12,7% và 78 thương hiệu. Theo sau là ngành bán lẻ với 11,4% và 45 thương hiệu. Lĩnh vực truyền thông đứng ở vị trí thứ ba với 10,3% tổng giá trị thương hiệu và 24 thương hiệu. Các ngành điện tử và Internet/phần mềm lần lượt chiếm 8,2% và 6,5% tổng giá trị.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới