Bùng nổ tranh luận về logo mới của Vinamilk

Theo chuyên gia truyền thông, việc thay đổi logo của Vinamilk đang tạo được dư luận, dù đồng thuận hay phản đối, thì vẫn là sự thành công về mặt quảng bá thương hiệu.

Ngày 6/7, Vinamilk vừa chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới
Ngày 6/7, Vinamilk vừa chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới

Mới đây, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM) chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới. Logo mới của Vinamilk được chuyển từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark) cùng dòng chữ dòng chữ “Est 1976” bên dưới.

Theo giải thích từ phía Vinamilk, chữ “Vinamilk” được viết nét tay mạnh mẽ, phóng khoáng, tổng thể logo đơn giản mà táo bạo, ấn tượng và mang bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu. Nét cười trên chấm chữ “i” làm tăng cảm giác thân thuộc về một thương hiệu chăm sóc tinh thần và tầm vóc Việt. Hình ảnh giọt sữa ở phần bụng chữ cái “a” trong Vinamilk cùng dòng chữ “Est 1976” gợi nhắc về sản phẩm cốt lõi và năm thành lập của công ty.

Bộ nhận diện được thực hiện một cách bài bản và có đầu tư kỹ lưỡng, là thành quả sau một năm dài chuẩn bị của các chuyên gia, nhà tư vấn hàng đầu về chiến lược và thương hiệu của Việt Nam và quốc tế. Ngôn ngữ thiết kế mới của Vinamilk là sự cân bằng tinh tế các khía cạnh cốt lõi của thương hiệu: Giá trị truyền thống với bước tiến mới, và di sản Việt với khát vọng vươn tới toàn cầu.

vnm-3293.png

Nhiều ý kiến trái chiều

Sự thay đổi trong thiết kế logo của Vinamilk đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý, trong đó có không ít những ý kiến tranh luận trái chiều.

Theo một số chuyên gia về thiết kế, logo mới của Vinamilk được thiết kế đơn giản hóa theo trường phái tối giản (Minimalism) mà nhiều thương hiệu trên thế giới đã áp dụng.

Với sự tối giản, xu hướng này không bao giờ lỗi thời và có thể thể hiện tầm quan trọng hơn trong một tương lai nơi mọi người tiếp xúc với quá nhiều thứ phức tạp mỗi ngày, sự cạnh tranh về tâm trí của khách hàng ngày càng gay gắt, thì chính đơn giản sẽ dễ tạo nhắc nhớ.

Đánh giá về logo mới của Vinamilk, ông Quyền Vũ, Fouder của Vũ Digital cho rằng, xét về tổng quan chung thì đây là một thay đổi rất táo bạo của Vinamilk, thể hiện tinh thần quyết tâm thay đổi chính mình sau bao năm. Và lần thay đổi này dường như Vinamilk đang hướng nhiều tới giới trẻ nên dùng màu mạnh bạo, nổi bật giữa hàng loạt nhãn sữa khác trên thị trường.

"Logo mới này nếu đặt lên các sản phẩm của Vinamilk có thể dễ nhận diện hơn logo cũ vì phông chữ làm rất mạnh, dày nét, thể hiện rõ ý đồ về mặt tăng mức độ nhận diện thương hiệu lên", ông Quyền Vũ nói.

Tuy nhiên, theo ông Quyền Vũ, việc sử dụng màu nền theo miêu tả là màu tropical (màu nhiệt đới) thiên về ánh neon, rất sáng và tươi có thể tăng sự thu hút về thị giác hơn, nổi bật hơn nhưng sẽ ảnh hưởng đến yếu tố màu thiên nhiên.

"Tôi nhận thấy Vinamilk đang đánh mất đi khái niệm gắn với thương hiệu, tức là yếu tố thiên nhiên. Trong bộ nhận diện thương hiệu mới yếu tố thiên nhiên bị giảm đi rất nhiều", ông Quyền Vũ đánh giá và cho biết thêm, với những màu này trong kỹ thuật thường phải in bằng màu pha sẵn thì mới lên được đúng màu, nếu chỉ cần sai lệch một chút có thể cho ra những màu không đúng ý đồ của người thiết kế. Tất nhiên, Vinamilk có ngân sách lớn họ có thể kiểm soát việc in ấn cho đúng màu.

Bên cạnh ý kiến của các chuyên gia về thiết kế, trên mạng xã hội gần đây cũng xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế logo mới của Vinamilk. Trong khi một số kiến đánh giá cao xu hướng thiết kế đơn giản trong bước đi mới của Vinamilk, thì cũng có những ý kiến cho rằng màu xanh tím do hãng lựa chọn không bắt mắt, đặc biệt khi sử dụng trên bao bì sản phẩm.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng tỏ ra băn khoăn về ý đồ của nhà thiết kế khi quyết định đặt 2 cụm "EST" và "1976" nằm cách xa nhau ở dưới tên thương hiệu. Theo đa số ý kiến nên đặt hai cụm này lại sát gần nhau hoặc bỏ hẳn đi vì Vinamilk đã là một thương hiệu lâu năm được nhiều người biết đến nên việc để năm thành lập dưới tên thương hiệu không thật sự cần thiết.

Có ý kiến trung lập cho rằng thiết kế logo mới của Vinamilk đẹp hay không đẹp là do thẩm mỹ của mỗi người và cần thời gian để chứng minh ý nghĩa và tinh thần được truyền tải trong logo mới cũng như những bước đi tiếp theo của Vinamilk hiện thực hóa những mục tiêu trong giai đoạn mới.

Quảng cáo

Đã có những tiền lệ

Còn nhìn ở góc độ truyền thông, theo một số chuyên gia truyền thông, việc thay đổi logo của Vinamilk đang tạo được dư luận, dù đồng thuận hay phản đối, thì vẫn là sự thành công về mặt quảng bá thương hiệu.

Sự thành công này càng thể hiện rõ nét hơn trong việc làm nóng lại thương hiệu giữa bối cảnh những năm gần đây Vinamilk có xu hướng cắt giảm chi phí quảng cáo để cải thiện biên lợi nhuận.

Thống kê, trong giai đoạn 2016 - 2019, mỗi năm Vinamilk chi khoảng 2.000 tỷ đồng cho quảng cáo. Tuy nhiên, trong hai năm đại dịch 2020 và 2021, Vinamilk đã cắt giảm chi phí quảng cáo còn lần lượt là 1.440 tỷ và 1.233 tỷ (giảm lần lượt 28% và 38% so với giai đoạn trước). Và đến năm 2022, chi phí quảng cáo của doanh nghiệp chỉ còn 1.198 tỷ (giảm 40%).

Nếu tính cả chi phí dịch vụ khuyến mại, hỗ trợ và chi phí quảng cáo... thì giai đoạn 2016 - 2021, tổng các chi phí này vẫn tương đương trên dưới 19% doanh thu cả năm của Vinamilk. Nhưng đến năm 2022 thì xuống mức thấp nhất - tương ứng 16,5% doanh thu.

Tất nhiên, thường thì không phải bỗng nhiên một doanh nghiệp lại thay logo, vì đi cùng với nó là rất nhiều chi phí. Cho nên việc thay logo thường đi kèm với những tuyên bố mới, những hướng đi mới của thương hiệu.

Thực tế, khi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, lãnh đạo Vinamilk cũng khẳng định "nỗ lực tái định vị đánh dấu bước đầu tiên của doanh nghiệp để hiện đại hóa trải nghiệm và tạo đà bứt tốc trong tương lai".

Rõ ràng, xét trong bối cảnh những gần đây, thị trường sữa tươi nội địa Việt Nam dần bão hòa, bản thân Vinamilk cũng không còn nhiều dư địa tăng trưởng, việc đổi logo là bước đi mới cần thiết, báo hiệu sự điều chỉnh chiến lược quan trọng của Vinamilk trong thời gian tới.

Bước đi của Vinamilk cũng từng được nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế áp dụng. "Việc thay logo để thu hút truyền thông của Vinamilk cũng tương tự cách làm của CEO Yahoo khi mới lên nhậm chức đã thay logo để hút lại truyền thông", một chuyên gia marketing cho biết.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, nhiều người quan tâm luôn là một khía cạnh quan trọng trong bất cứ chiến dịch marketing nào song đây chỉ là một nửa của một chiến dịch marketing thành công.

"Thay đổi logo kèm theo lời giải thích 'Tại sao chúng tôi thay đổi logo' đi cùng một định hướng rõ ràng sẽ là lời giới thiệu lại hình ảnh của doanh nghiệp đến công chúng một cách hiệu quả nhất", vị chuyên gia này nêu quan điểm và lấy ví dụ về trường hợp thay đổi logo của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB).

mb-7784.png

Trước Vinamilk, một số doanh nghiệp như MB hay Viettel khi thay đổi logo cũng gây không ít tranh cãi

Đầu tháng 11/2021, MB đã chính thức ra mắt logo mới với thông điệp muốn trở thành ngân hàng thông minh, ngân hàng số và chuyên nghiệp. Thời điểm đó, logo mới của MB cũng tạo ra hiệu ứng truyền thông rất lớn, nhiều ý kiến tranh luận, thậm chí có quan điểm cho rằng đây là sự thụt lùi trong thiết kế.

Dù vấp phải nhiều ý kiến phản đối nhưng không thể phủ nhận bằng việc thay đổi logo MBBank đã có những thứ mà nhiều thương hiệu khác muốn cũng chẳng thể làm được, đó chính là độ phủ và quan tâm của công chúng với chiến lược tái định vị thương hiệu. Đồng thời, MB cũng có những thay đổi theo hướng năng động hơn, đẩy mạnh các mảng tương tác với khách hàng cá nhân, hay triển khai chiến dịch làm tài khoản số đẹp cho khách hàng,... Và đến nay, hình ảnh của MB đã được cải thiện nhiều trong mắt công chúng.

Hay một ví dụ khác là Viettel, khi mới đổi logo từ biểu tượng hai màu xanh- vàng kinh điển sang logo chỉ còn chữ Viettel cũng đã nhận những ý kiến trái chiều song theo thời gian với chiến lược tăng trưởng mới doanh nghiệp tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ và cuối cùng điều mà người ta quan tâm đến là doanh nghiệp làm ăn ra sao chứ không chỉ vì cái logo.

Quay trở lại với Vinamilk, việc thay đổi nhận diện thương hiệu có thể gây những tranh luận trước mắt nhưng về lâu dài, điều quyết định đến thành công vẫn là định hướng chiến lược của ban lãnh đạo doanh nghiệp. Còn một khi đã định vị được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường thì chỉ cần nhắc đến tên thương hiệu là đủ. Và dù logo mới có là gì cũng không ảnh hưởng nhiều tới khách hàng, thị trường, vì sản phẩm và giá trị cốt lõi đã lan toả đủ lâu.

Suy cho cùng, sự tranh cãi, bàn luận về logo mới cũng là điều tốt, giúp doanh nghiệp có cái nhìn đa chiều hơn, đo được mức độ quan tâm, yêu - ghét của khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Chuyên gia lý giải nguồn cung bất động sản TP. Hồ Chí Minh "tắc nghẽn"

Báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản TP.HCM trong Quý 1/2025 cho thấy sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung mới. Theo đó, chỉ có khoảng 800 căn hộ được chào bán ra thị trường, giảm mạnh 70% so với quý trước.

VARS: Thị trường bất động sản Trung Trung Bộ phục hồi rõ rệt Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng?

Hà Nội lên kế hoạch rà soát trụ sở dôi dư, sử dụng không đúng mục đích

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Kế hoạch số 113/KH – UBND ngày 23/4 về việc xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng? TP. Hồ Chí Minh chấp thuận phá dỡ chung cư nguy hiểm 119B Tân Hoà Đông

Hà Nội giao đất đợt 2 cho Đầu tư DIA xây khu đô thị ở Đan Phượng

Ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ngày 22/4 đã ký Quyết định số 2159/QĐ-UBND về việc giao 38.507m2 đất (đợt 2) tại các xã Tân Lập, Tân Hội, huyện Đan Phượng và xã Đức Giang huyện Hoài Đức cho Công ty cổ phần Đầu tư DIA để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Nhịp sống mới - Sunshine Grand Capital.

Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng? TP. Hồ Chí Minh chấp thuận phá dỡ chung cư nguy hiểm 119B Tân Hoà Đông

Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng?

Với kinh nghiệm và thế mạnh thi công các dự án bất động sản và hạ tầng khu công nghiệp, các nhà thầu xây dựng đang tận dụng lợi thế để “lấn sân” sang đầu tư bất động sản, nhất là mảng bất động sản công nghiệp - vốn được đánh giá còn tiềm năng tăng trưởng.

Chủ tịch FECON: "Nhà thầu nội đủ năng lực tham gia làm đường sắt tốc độ cao" Coteccons, Fecon và 1 thành viên Liên danh Vietur trúng gói thầu nghìn tỷ tại “siêu dự án” cảng hàng không Long Thành

Tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam 68 tỷ USD để phát triển đô thị

Nội dung này được đề cập tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam mà Chính phủ vừa ban hành.

Thương mại Bắc Nam muốn xây khu dân cư hơn 1.120 tỷ đồng ở Thanh Hóa Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam 70 tỷ USD rục rịch triển khai, doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán hưởng lợi?

Diễn biến trái chiều giá căn hộ tại Hà Nội

Trong 5 năm qua, giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội tăng 22% theo năm. Trái ngược với xu hướng này, thị trường thứ cấp trong quý 1/2025 lại chứng kiến sự điều chỉnh giảm giá, trong khi đó giá sơ cấp tiếp tục neo ở mức cao.

Lựa chọn thông thái khi đầu tư căn hộ The Cosmopolitan tại Cổ Loa Dễ dàng sở hữu căn hộ cao cấp Newtown Diamond với loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng thay đổi địa giới hành chính để lấn chiếm đất

Ngày 22/4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính.

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng Thiếu hụt dòng tiền, chủ đầu tư dự án Cát Bà Amatina muốn vay Vinaconex thêm 300 tỷ đồng

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng

Sở Xây dựng Hà Nội vừa Thông báo mời quan tâm 2 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn huyện Đông Anh (dự án xây dựng nhà ở xã hội Tiên Dương 1 và Tiên Dương 2).

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tốt các nội dung để đàm phán với Hoa Kỳ Phục Hưng Holdings muốn "chuyển mình" sau giai đoạn khó khăn của ngành xây dựng

Hà Nội ban hành quy định mới về phí quản lý, vận hành nhà chung cư

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 33/2025/QĐ-UBND ngày 21/4/2025 về việc ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt Chính phủ thống nhất đề xuất thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Chính phủ thống nhất đề xuất thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Dự kiến, nguồn của Quỹ phát triển nhà ở quốc gia sẽ được huy động từ các nguồn: Ngân sách nhà nước cấp; huy động từ sự tự nguyện đóng góp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; nguồn thu từ quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thươnng mại theo quy định...

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt Quý I/2025: Tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 721 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định quy định về rà soát, công bố công khai, lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý và việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt trên địa bàn thành phố.

ĐHĐCĐ Vinaconex: Kỳ vọng 70% lợi nhuận đến từ bất động sản và dịch vụ Gói thầu quan trọng nhất sân bay Long Thành có công nghệ gì?