Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng

Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways do công ty thành viên của Sun Group đầu tư sẽ có tổng quy mô đội bay dự kiến đến năm 2030 là 31 máy bay.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng
Sun PhuQuoc Airways sẽ khai thác các chuyến bay kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế - du lịch trọng điểm trong và ngoài nước.

Ngày 20/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 979/QĐ-TTg, chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways (SPA).

Theo quyết định, nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc - một công ty thuộc Tập đoàn Sun Group.

Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways được thành lập với mục tiêu lập một hãng hàng không mới với mô hình kinh doanh chính là vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thương mại, kết hợp khai thác mô hình charter phục vụ khách du lịch đi đến các trung tâm du lịch, kinh doanh của Việt Nam và thế giới, điển hình là các vùng biển đảo du lịch nổi tiếng, các trung tâm tài chính thương mại nhộn nhịp.

Theo chủ trương được chấp thuận, hãng bay SPA sẽ có tổng quy mô đội bay dự kiến đến năm 2030 là 31 tàu bay. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 98,81 triệu USD).

Tại quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển đội tàu bay phải phù hợp với quy hoạch, năng lực quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, năng lực phục vụ cơ sở hạ tầng hàng không, việc bố trí các nguồn lực của nhà đầu tư phát huy năng lực khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Bộ Xây dựng cũng được giao kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật, các vấn đề về an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội có liên quan; bảo đảm việc tuân thủ quy định về việc xác định sân bay căn cứ cho hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways và hướng dẫn, giải quyết các khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án.

Quảng cáo

Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và các cơ quan có thẩm quyền về các thông tin, số liệu báo cáo trong hồ sơ đề nghị thực hiện dự án, hiệu quả đầu tư và các nội dung đã cam kết.

Liên quan đến hạ tầng hàng không hiện hữu, nhà đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, các sân bay để xác định chính xác nhu cầu về vị trí đỗ máy bay qua đêm, bảo đảm phù hợp với quy hoạch các sân bay và định hướng phát triển ngành hàng không, tránh gây ảnh hưởng đến mạng lưới bay.

Dự kiến, quý IV năm nay, Sun PhuQuoc Airways sẽ chính thức khai thác các chuyến bay đầu tiên, kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế - du lịch trọng điểm trong và ngoài nước.

Cùng với Sun PhuQuoc Airways, Sun Group vẫn vận hành hãng hàng không Sun Air, cung cấp các dịch vụ bay private jet mô hình thuê chuyến dành cho hành khách hạng sang.

Hiện, ngành hàng không Việt Nam có 6 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay thường lệ, gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines.

Trong một diễn biến khác liên quan đến Sun Group, vào cuối tháng 2/2025, tập đoàn này đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc giai đoạn II theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Tại đề xuất này, Tập đoàn Sungroup muốn đầu tư, nâng cấp tổng thể Sân bay Phú Quốc nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC và phục vụ giai đoạn phát triển dài hạn của sân bay này.

Trong đó, Sun Group đề xuất nghiên cứu đầu tư các hạng mục gồm nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18-20 triệu khách/năm; ga hàng hóa công suất dự kiến 50.000 tấn/năm; nhà ga VVIP có diện tích dự kiến khoảng 6.000 m2; số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với công suất nhà ga hành khách; cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500 x 45 m; quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3.500 x 45 m; hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ; điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động bay đồng bộ.

Sau khi dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, Sun Group mong muốn tham gia lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sun Group cam kết đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16-18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Sun Group từng có kinh nghiệm thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng thời, doanh nghiệp đã được chỉ định là nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình với thời gian cam kết thi công trong 12 tháng.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Một đại gia địa ốc - năng lượng đối mặt khoản lỗ hơn 8.000 tỷ: Những ai đang cho vay gần 12.000 tỷ đồng?

Dự kiến lỗ kiểm toán 8.400 tỷ đồng, Bamboo Capital đối mặt áp lực thanh khoản lớn khi gánh nợ vay hơn 11.500 tỷ đồng trong lúc phần lớn tài sản lại nằm ở các khoản phải thu.

Tổng Giám đốc FLC hé lộ kế hoạch mới cho Bamboo Airways và thời điểm cổ phiếu FLC trở lại UPCOM Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Doanh nghiệp có vốn hóa lớn hơn cả Hòa Phát, Vinamilk, MB… sắp niêm yết HoSE

Theo đánh giá của Vietcap, việc niêm yết trên HoSE sẽ giúp cổ phiếu này tiếp cận dòng tiền lớn từ nhà đầu tư muốn sử dụng margin, đồng thời mở ra cơ hội thu hút vốn ngoại thông qua các quỹ ETF và các quỹ chủ động.

Masan Consumer (MCH) dự chi 2.500 tỷ đồng tạm ứng cổ tức ngay trong tháng 7 MCH sắp chuyển sàn lên HOSE: Cú hích cho IPO ngành bán lẻ, tiêu dùng