
Ngày 3/3, trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương) năm 2027 tại thành phố Phú Quốc, các đại biểu thống nhất đánh giá cơ sở vật chất tại Phú Quốc và Kiên Giang cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức Hội nghị APEC 2027, song cần đầu tư thêm một số công trình, dự án hạ tầng.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc tổ chức Hội nghị APEC 2027 là sự kiện quan trọng, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị Đảng, Nhà nước giao với mục tiêu bảo đảm thành công của hội nghị, vừa góp phần quảng bá hình ảnh, phát triển Kiên Giang và Phú Quốc.
Thủ tướng nêu rõ thời gian từ nay tới năm 2027 chỉ còn hơn 2 năm, do đó phải rất khẩn trương, nỗ lực trong công tác chuẩn bị. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng trực tiếp chỉ đạo giải quyết các công việc liên quan cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần phục vụ hội nghị; Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn trực tiếp chỉ đạo các công việc liên quan nội dung, chương trình hội nghị; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo xử lý các công việc liên quan đất, rừng…
Bên cạnh đó, Thủ tướng giao tỉnh Kiên Giang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn địa điểm cho các dự án. Các dự án hạ tầng nước sạch (như hồ nước, nhà máy nước) thực hiện theo hình thức đầu tư công. Các dự án nhà máy xử lý nước thải, rác thải thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (BOT).
Về nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc, Rạch Giá, Thủ tướng giao tỉnh Kiên Giang là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư.
Trước đó, Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (giai đoạn 2). Sun Group đề xuất được nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).
Cảng sẽ có cấp sân bay 4E, với công suất nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18-20 triệu khách/năm. Công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm và quy mô Nhà ga VVIP dự kiến khoảng 6.000m2.
Đối với đường cất hạ, cánh, sân bay Phú Quốc sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500x45m, quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3.500x45 m, các hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ.
Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sun Group cam kết đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16-18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Sun Group từng có kinh nghiệm thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng thời, doanh nghiệp đã được chỉ định là nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình với thời gian cam kết thi công trong 12 tháng.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang.
Cùng đó, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.