Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group

Thủ tướng giao tỉnh Kiên Giang là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư dự án sân bay Phú Quốc theo hình thức hợp tác công tư.

screenshot-2025-03-04-at-11.40.58.png
(Ảnh minh hoạ)

Ngày 3/3, trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương) năm 2027 tại thành phố Phú Quốc, các đại biểu thống nhất đánh giá cơ sở vật chất tại Phú Quốc và Kiên Giang cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức Hội nghị APEC 2027, song cần đầu tư thêm một số công trình, dự án hạ tầng.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc tổ chức Hội nghị APEC 2027 là sự kiện quan trọng, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị Đảng, Nhà nước giao với mục tiêu bảo đảm thành công của hội nghị, vừa góp phần quảng bá hình ảnh, phát triển Kiên Giang và Phú Quốc.

Thủ tướng nêu rõ thời gian từ nay tới năm 2027 chỉ còn hơn 2 năm, do đó phải rất khẩn trương, nỗ lực trong công tác chuẩn bị. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng trực tiếp chỉ đạo giải quyết các công việc liên quan cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần phục vụ hội nghị; Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn trực tiếp chỉ đạo các công việc liên quan nội dung, chương trình hội nghị; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo xử lý các công việc liên quan đất, rừng…

Bên cạnh đó, Thủ tướng giao tỉnh Kiên Giang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn địa điểm cho các dự án. Các dự án hạ tầng nước sạch (như hồ nước, nhà máy nước) thực hiện theo hình thức đầu tư công. Các dự án nhà máy xử lý nước thải, rác thải thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (BOT).

Về nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc, Rạch Giá, Thủ tướng giao tỉnh Kiên Giang là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư.

Quảng cáo

Trước đó, Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (giai đoạn 2). Sun Group đề xuất được nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Cảng sẽ có cấp sân bay 4E, với công suất nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18-20 triệu khách/năm. Công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm và quy mô Nhà ga VVIP dự kiến khoảng 6.000m2.

Đối với đường cất hạ, cánh, sân bay Phú Quốc sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500x45m, quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3.500x45 m, các hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ.

Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sun Group cam kết đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16-18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Sun Group từng có kinh nghiệm thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng thời, doanh nghiệp đã được chỉ định là nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình với thời gian cam kết thi công trong 12 tháng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang.

Cùng đó, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Loạt "siêu dự án" ngoài khơi của Việt Nam tăng tốc, các “đại gia” dầu khí kỳ vọng hưởng lợi lớn

Theo VCBS, tình hình thượng nguồn ngành dầu khí Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều dự án khai thác dầu khí lớn trong nước có những bước tiến mới sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động Thăm dò và khai thác.

Giá dầu ít biến động sau khi chạm mức cao gần một tuần Chuẩn bị đầu tư tuyến đường hơn 4.000 tỉ đồng, kết nối Trung tâm Tp.Biên Hoà (Đồng Nai) với cao tốc Biên Hoà

Nhiều yếu tố thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế 2025 đạt 8%

Ông Nguyễn Tú Anh nhận định, năm 2025, có nhiều yếu tố thuận lợi và động lực có thể đạt được một tốc độ tăng trưởng khá cao, thể hiện trên cả hai mặt tổng cung và tổng cầu.

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2024 ở mức 2,5% ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,4% năm 2024 và 6,6% năm 2025

Sau 8 năm chờ đợi, một nhánh cầu Tăng Long Tp.Thủ Đức thông xe, người dân “vỡ oà”

Cầu Tăng Long, nằm trên đường Lã Xuân Oai, bắc qua rạch Trau Trảu, là một công trình quan trọng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM làm chủ đầu tư.

Quy hoạch TP Thủ Đức rộng hơn 21.100ha với 9 phân vùng, trở thành trung tâm tài chính của quốc gia Đầu năm mới khởi công cây cầu hơn 230 tỉ đồng ngay cửa ngõ Tp.Thủ Đức