Xe điện mini tạo ra một cú hích vào nền công nghiệp ô tô Trung Quốc và có thể tới cả thế giới
Mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc trong cả năm 2021 và 2022 được nhắc đến là chiếc xe Hongguang mini EV, được sản xuất bởi Wuling, một phần của liên doanh SAIC-GM-Wuling. Kẻ tung hoành nhỏ bé đã bán được 404.823 chiếc vào năm 2022 và 395.451 chiếc vào năm 2021. Đối thủ cạnh tranh gần nhất là mẫu sedan cỡ lớn BYD Qin đã bán được 341.943 chiếc và 272.418 chiếc trong những năm đó.
Tốc độ tối đa của Hongguang là 100km/giờ và nó có phạm vi hoạt động tối đa khoảng 160 km. Chiếc xe có kích thước bằng một chiếc xe golf và được chứng nhận đủ chỗ cho 4 người. Chúng có thể cơ động trên các đường phố đô thị đông đúc và dễ đỗ, vẫn có đầy đủ các tính năng của ô tô thông thường.
Phần hấp dẫn nhất đối với người tiêu dùng là giá cả, Hongguang có giá khởi điểm 44.800 NDT (6.563 USD), với ba mẫu khác có giá 99.900 NDT (14.635 USD). Vào tháng 9 năm 2023, SAIC-GM-Wuling đang có kế hoạch ra mắt thêm 3 chiếc EV mini cao cấp hơn dưới thương hiệu Baojun, với mức giá từ 87.800 NDT (12.862 USD) đến 102.800 NDT (15.060 USD).
Như vậy, Hongguang và các xe điện mini khác có thể sẽ bán chạy trên khắp thế giới, nơi quá trình đô thị hóa tiếp tục diễn ra nhanh chóng. Ví dụ, các thành phố lớn nhất ở Nigeria sẽ vượt qua quy mô của các thành phố Trung Quốc trong những năm tới. Và Hongguang là thứ hoàn hảo cho một thành phố rộng lớn, đông dân cư
Chúng thân thiện với môi trường và bán chạy ở Trung Quốc đủ để biết rằng chúng cung cấp một giải pháp thiết thực cho giao thông đô thị và đi lại. Và quan trọng nhất là chúng rẻ.
Tuy nhiên, có một quốc gia mà Hongguang sẽ khó lấy được sự yêu thích đó là nước Mỹ, nơi kích thước khá quan trọng. Đã có khảo sát cho thấy có hơn 95.000 kết quả cho một tìm kiếm trên Google liên quan đến câu hỏi: “Tại sao người Mỹ ghét ô tô cỡ nhỏ”.
Lợi nhuận có khủng như doanh số
Hongguang ra mắt vào tháng 7/2020. Nó đã làm chấn động thị trường xe điện đang mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc và truyền cảm hứng cho một loạt đối thủ cạnh tranh và những kẻ bắt chước, bao gồm Dongfeng Fengguang, Chery QQ Ice Cream và Changan Lumin. Gần đây nhất, vào hôm 7/2/2023, Geely đã ra mắt Panda.
Đáng chú ý, từ năm 2019 đến năm 2021, tỷ lệ doanh số bán xe điện mini trong tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng từ 17,7% lên 29,8%, theo dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA). Tuy nhiên, vào năm 2022, tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng lên 6,49 triệu chiếc và tỷ lệ xe điện mini giảm nhẹ xuống 19,3%.
Bất chấp doanh số bán hàng, ngành công nghiệp xe điện mini cũng gặp phải vấn đề giống như toàn bộ lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đó là không có lợi nhuận. Hongguang chiếm khoảng 90% tổng doanh số của SAIC-GM-Wuling và tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty thấp tới 3% trên mỗi xe bán ra. Trong nửa đầu năm 2022, công ty báo lãi vỏn vẹn 350 triệu NDT (51,27 triệu USD).
Tuy nhiên, đó là một khoản lợi nhuận và có vẻ lành mạnh so với các nhà sản xuất xe điện cỡ thông thường hàng đầu của Trung Quốc, hầu hết trong số họ đang thua lỗ hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ USD mỗi năm và thường bán xe với giá lỗ.
Xe điện mini đổ bộ Việt Nam , có thuyết phục được người dùng?
Vừa qua Liên doanh SAIC-GM-Wuling đã tuyên bố sẽ cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling HongGuang MiniEV.
Trong bối cảnh giá ô tô Việt Nam được đánh giá ở mức cao nhất khu vực với gánh nặng thuế phí chồng chất thì việc xuất hiện một mẫu ô tô điện mini giá siêu rẻ sẽ tạo ra sức hút khổng lồ với người dùng.
Tuy nhiên, dựa trên giá bán của Wuling Hongguang ở Indonesia từ 397 triệu đến 476 triệu đồng (giá quy đổi), cộng với Việt Nam chưa có chính sách trợ giá ô tô điện như Trung Quốc hay Hàn Quốc, nhiều chuyên gia nhận định chiếc xe của Wuling có thể có giá không dưới 300 triệu đồng khi bán tới tay người Việt.
Thêm vào đó, kích thước nhỏ như Wuling Hongguang không thích hợp làm xe gia đình. Việc chỉ chạy được khoảng cách trên 100km, tốc độ tới 70-80km/h, không có sạc nhanh đã bó buộc chiếc xe này hoạt động trong phạm vi ngắn. Vì thế nếu dùng trong chung cư hoặc đỗ xe vỉa hè sẽ rất khó sạc điện do khả năng kết nối với các trạm sạc công suất cao do các hãng xe như VinFast đầu tư là không khả thi.
Trước đây đã có từng có nhiều trào lưu nhập xe đô thị giá rẻ của Ấn Độ, Trung Quốc nhưng hiệu quả vẫn chưa mang lại như mong muốn và dần bị bỏ quên. Đây chắc chắn là bài học cho những doanh nghiệp có tham vọng mang xe điện giá rẻ về chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.