
Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, mã VSC) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 dự kiến diễn ra vào ngày 25/4 tại tỉnh Quảng Ninh.
Lợi nhuận giảm do cạnh tranh và chi phí tài chính tăng
Theo tài liệu công bố, năm 2025 Viconship đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.790 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,1% so với năm 2024 nhưng lợi nhuận trước thuế mục tiêu lại giảm 42,2%, xuống 303 tỷ đồng.
Trong đó, chỉ tiêu tài chính năm 2025 bị ảnh hưởng bởi lãi vay ngân hàng để đầu tư nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ 100% Cảng Nam Hải Đình Vũ (155 tỷ đồng), phân bổ giá mua Cảng Nam Hải Đình Vũ (185 tỷ đồng) và lỗ khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết (10 tỷ đồng). Dự kiến tổng ảnh hưởng 350 tỷ đồng.

Đánh giá về triển vọng kinh doanh năm 2025, Viconship cho biết ngành cảng và vận tải biển Việt Nam bước vào năm 2025 với nhiều tín hiệu tích cực sau một năm 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ từ sản xuất trong nước và thương mại quốc tế.
Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển trong năm 2024 đạt hơn 860 triệu tấn, tăng 24,6% so với cùng kỳ, còn số lượt tàu cập cảng ước đạt hơn 102.000 lượt, tăng nhẹ so với năm trước. Đây là mức tăng trưởng vượt bậc, thể hiện vai trò ngày càng quan trọng của cảng biển trong chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu.
Giai đoạn từ năm 2025 -2030 triển vọng của ngành được củng cố bởi làn sóng đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, nổi bật là dự án siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cảng Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới.
Cùng với đó, hàng loạt cảng nước sâu khác như Lạch Huyện 3-4, Lạch Huyện 5-6, Gemalink 2A và Nam Đình Vũ giai đoạn 3 đều được triển khai hoặc chuẩn bị đưa vào vận hành trong giai đoạn từ năm 2025-2027.
Đây là bước đi cần thiết trong bối cảnh nhu cầu vận tải khu vực Đông Nam Á dự kiến đạt 82-88 triệu TEU vào năm 2025, trong khi tổng công suất hiện tại mới chỉ đáp ứng hơn 53 triệu TEU.

Tuy nhiên, cơ hội tăng trưởng cũng đi kèm nhiều thách thức. Trong đó, Viconship cho rằng tình trạng dư cung tại các cụm cảng Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải đang gia tăng rõ rệt. Hiệu suất khai thác tại Hải Phòng duy trì quanh mức 80%, trong khi sản lượng vẫn phân hóa giữa các khu vực thượng nguồn và hạ nguồn. Các cảng mới đi vào hoạt động nhưng chưa có nguồn hàng ổn định, khiến hiệu quả khai thác chưa cao.
Bên cạnh đó, Viconship dù có những thuận lợi từ sự phát triển vượt bậc của các khu công nghiệp tại Hải Phòng nhưng cũng phải đối mặt với các thách thức như sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh với việc vận hành Bến 3,4 của Cảng Hải Phòng và Bến 5,6 của Hateco tại Khu vực Lạch Huyện, cùng với việc Gemadept triển khai giai đoạn 3 của Cảng Nam Đình Vũ tạo áp lực lớn lên Viconship trong việc duy trì thị phần và lợi thế cạnh tranh.
Viconship đã thực hiện mở rộng hệ sinh thái logistics, hậu cần cảng biển. Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn này đi kèm với chi phí tài chính cao.
Ngoài ra, để duy trì lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ, Viconship phải đầu tư mạnh mẽ vào nâng cao năng lực khai thác và chuyển đổi số. Điều này đòi hỏi nguồn lực lớn và có thể làm giảm lợi nhuận ngắn hạn của công ty...
Kế hoạch nâng vốn lên hơn 3.200 tỷ đồng
Cũng tại đại hội sắp tới, Viconship dự kiến trình cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2024 với kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 7,5%, tương ứng dự kiến phát hành thêm hơn 22,46 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.
Cổ phiếu phát hành để trả cổ tức không bị hạn chế chuyển nhượng. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính riêng đã kiểm toán. Nếu hoàn tất đợt phát hành này, Viconship sẽ tăng vốn điều lệ lên mức 3.219,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, VSC dự kiến mức cổ tức năm 2025 là 10% vốn điều lệ.
Về kế hoạch huy động vốn, Viconship sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm, kỳ hạn 3 năm.
Số tiền huy động từ phát hành trái phiếu, công ty dự kiến sẽ sử dụng để mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh và đầu tư vào máy móc, thiết bị và các hoạt động khác phục vụ nhu cầu của công ty.
Về công tác nhân sự, đại hội sẽ miễn nhiệm toàn bộ 5 thành viên HĐQT và 3 thành viên Ban Kiểm soát do hết nhiệm kỳ 2020-2025. Công ty chưa công bố danh sách ứng viên bầu vào HĐQT và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ 2025-2030.