Viconship đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 "đi lùi" 42%, chia cổ tức tỷ lệ 10%

Năm 2025, Viconship đặt mục tiêu doanh thu tương đương năm 2024, đạt 2.790 tỷ đồng, song lợi nhuận trước thuế lại giảm 42,2%, dự kiến chỉ 303 tỷ đồng.

Viconship đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2025

Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, mã VSC) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 dự kiến diễn ra vào ngày 25/4 tại tỉnh Quảng Ninh.

Lợi nhuận giảm do cạnh tranh và chi phí tài chính tăng

Theo tài liệu công bố, năm 2025 Viconship đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.790 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,1% so với năm 2024 nhưng lợi nhuận trước thuế mục tiêu lại giảm 42,2%, xuống 303 tỷ đồng.

Trong đó, chỉ tiêu tài chính năm 2025 bị ảnh hưởng bởi lãi vay ngân hàng để đầu tư nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ 100% Cảng Nam Hải Đình Vũ (155 tỷ đồng), phân bổ giá mua Cảng Nam Hải Đình Vũ (185 tỷ đồng) và lỗ khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết (10 tỷ đồng). Dự kiến tổng ảnh hưởng 350 tỷ đồng.

Đánh giá về triển vọng kinh doanh năm 2025, Viconship cho biết ngành cảng và vận tải biển Việt Nam bước vào năm 2025 với nhiều tín hiệu tích cực sau một năm 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ từ sản xuất trong nước và thương mại quốc tế.

Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển trong năm 2024 đạt hơn 860 triệu tấn, tăng 24,6% so với cùng kỳ, còn số lượt tàu cập cảng ước đạt hơn 102.000 lượt, tăng nhẹ so với năm trước. Đây là mức tăng trưởng vượt bậc, thể hiện vai trò ngày càng quan trọng của cảng biển trong chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu.

Giai đoạn từ năm 2025 -2030 triển vọng của ngành được củng cố bởi làn sóng đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, nổi bật là dự án siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cảng Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới.

Cùng với đó, hàng loạt cảng nước sâu khác như Lạch Huyện 3-4, Lạch Huyện 5-6, Gemalink 2A và Nam Đình Vũ giai đoạn 3 đều được triển khai hoặc chuẩn bị đưa vào vận hành trong giai đoạn từ năm 2025-2027.

Đây là bước đi cần thiết trong bối cảnh nhu cầu vận tải khu vực Đông Nam Á dự kiến đạt 82-88 triệu TEU vào năm 2025, trong khi tổng công suất hiện tại mới chỉ đáp ứng hơn 53 triệu TEU.

Quảng cáo
Kế hoạch mở rộng cảng nước sâu tại khu vực Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh - Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ VSC

Tuy nhiên, cơ hội tăng trưởng cũng đi kèm nhiều thách thức. Trong đó, Viconship cho rằng tình trạng dư cung tại các cụm cảng Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải đang gia tăng rõ rệt. Hiệu suất khai thác tại Hải Phòng duy trì quanh mức 80%, trong khi sản lượng vẫn phân hóa giữa các khu vực thượng nguồn và hạ nguồn. Các cảng mới đi vào hoạt động nhưng chưa có nguồn hàng ổn định, khiến hiệu quả khai thác chưa cao.

Bên cạnh đó, Viconship dù có những thuận lợi từ sự phát triển vượt bậc của các khu công nghiệp tại Hải Phòng nhưng cũng phải đối mặt với các thách thức như sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh với việc vận hành Bến 3,4 của Cảng Hải Phòng và Bến 5,6 của Hateco tại Khu vực Lạch Huyện, cùng với việc Gemadept triển khai giai đoạn 3 của Cảng Nam Đình Vũ tạo áp lực lớn lên Viconship trong việc duy trì thị phần và lợi thế cạnh tranh.

Viconship đã thực hiện mở rộng hệ sinh thái logistics, hậu cần cảng biển. Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn này đi kèm với chi phí tài chính cao.

Ngoài ra, để duy trì lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ, Viconship phải đầu tư mạnh mẽ vào nâng cao năng lực khai thác và chuyển đổi số. Điều này đòi hỏi nguồn lực lớn và có thể làm giảm lợi nhuận ngắn hạn của công ty...

Kế hoạch nâng vốn lên hơn 3.200 tỷ đồng

Cũng tại đại hội sắp tới, Viconship dự kiến trình cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2024 với kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 7,5%, tương ứng dự kiến phát hành thêm hơn 22,46 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.

Cổ phiếu phát hành để trả cổ tức không bị hạn chế chuyển nhượng. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính riêng đã kiểm toán. Nếu hoàn tất đợt phát hành này, Viconship sẽ tăng vốn điều lệ lên mức 3.219,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, VSC dự kiến mức cổ tức năm 2025 là 10% vốn điều lệ.

Về kế hoạch huy động vốn, Viconship sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm, kỳ hạn 3 năm.

Số tiền huy động từ phát hành trái phiếu, công ty dự kiến sẽ sử dụng để mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh và đầu tư vào máy móc, thiết bị và các hoạt động khác phục vụ nhu cầu của công ty.

Về công tác nhân sự, đại hội sẽ miễn nhiệm toàn bộ 5 thành viên HĐQT và 3 thành viên Ban Kiểm soát do hết nhiệm kỳ 2020-2025. Công ty chưa công bố danh sách ứng viên bầu vào HĐQT và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ 2025-2030.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Đợi tín hiệu từ Fed, chứng khoán châu Á biến động trái chiều

Các TTCK châu Á biến động trái chiều trong phiên chiều 18/6, trong bối cảnh giới đầu tư đang theo dõi các diễn biến liên quan đến xung đột Israel-Iran và chờ đợi quyết định chính sách của Fed.

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều khi căng thẳng Israel-Iran leo thang Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 426 tỷ đồng, tài sản vượt 31.000 tỷ

Lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Cáp treo Bà Nà đạt hơn 426 tỷ đồng, giảm so với năm 2023, chủ yếu do không còn ghi nhận lãi từ thanh lý khoản đầu tư tài chính như năm 2023.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southeast Asia 500) của Tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh sách năm 2024, và tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý I/2025, biên lợi nhuận cải thiện đáng kể Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên hơn 11,6% Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025.

Hòa Phát cung cấp 1.000 vỏ container cho “ông trùm” vận tải biển Việt Nam Sau Vingroup, Hòa Phát, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo muốn tham gia dự án metro tại TP. HCM

Thị trường chứng khoán Âu-Mỹ giảm điểm do lo ngại xung đột lan rộng ở Trung Đông

Phần lớn các chỉ số chứng khoán Mỹ, châu Âu giảm điểm trong phiên 17/6 sau khi Tổng thống Donald Trump rời Hội nghị thượng đỉnh G7 sớm và lo ngại về khả năng Mỹ can thiệp vào xung đột Israel và Iran.

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều khi căng thẳng Israel-Iran leo thang Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

Thị trường bất động sản đang trở lại đường đua: Bắt nhịp phục hồi, hướng tới bứt phá

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào chu kỳ phục hồi rõ rệt sau thời gian dài trầm lắng. Nhờ loạt chính sách tháo gỡ vướng mắc từ Chính phủ, kết hợp với dòng vốn đầu tư mạnh và hạ tầng bứt tốc, thị trường đã khởi sắc trở lại với nhiều tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm.

Thị trường bất động sản phía Nam lấy lại “phong độ”: Khu vực nào hưởng lợi? VARS: Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn "chuyển mình"