Chi hơn 3.000 tỷ đồng thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship kinh doanh ra sao trong quý II?

Quý II/2024, Viconship ghi nhận doanh thu thuần đạt 718 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 91,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 34,2% và 166,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Viconship đang sở hữu và khai thác hệ thống cảng lớn tại khu vực Hải Phòng - Ảnh: Viconship

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 của Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, mã VSC) ghi nhận doanh thu thuần tăng 182 tỷ đồng, tương đương 34,2% so với cùng kỳ lên 718 tỷ đồng. Trừ đi giá vốn, công ty lãi gộp 221 tỷ đồng, tăng hơn 48% so với cùng kỳ, kéo biên lãi gộp lên mức 30,8%, cùng kỳ ở mức 27,8%.

Ngoài tăng trưởng doanh thu thuần, công ty còn ghi nhận hơn 22,8 tỷ đồng doanh thu tài chính, gấp gần 4 lần cùng kỳ, chủ yếu do khoản phát sinh khoản cổ tức, lợi nhuận được chia hơn 10,1 tỷ đồng, đồng thời, lãi tiền gửi cũng tăng 31% lên 7,2 tỷ đồng và lãi chênh lệch tỷ giá 5,5 tỷ đồng, gấp 22 lần cùng kỳ.

Trong kỳ, chi phí tài chính giảm 10% xuống 39 tỷ đồng, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng lại tăng lần lượt 24% và 109% lên tương ứng 41 tỷ đồng và gần 37 tỷ đồng.

Kết quả, công ty báo lãi sau thuế quý II đạt 91,5 tỷ đồng, tăng 166,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần gần 1.304 tỷ đồng, tăng 30,6% so với 6 tháng đầu năm 2023. Lãi trước thuế và lãi sau thuế lần lượt đạt 203 tỷ đồng và 162 tỷ đồng, tăng tương ứng 93,3% và 109,5% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất 7 quý gần đây của doanh nghiệp cảng biển này.

Năm 2024, Viconship đặt mục tiêu đạt doanh thu 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023. Như vậy, sau nửa đầu năm, công ty đã thực hiện được 53,2% kế hoạch doanh thu và 63,4% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.

Kết quả kinh doanh của Viconship tăng trưởng tích cực trong bối cảnh ngành cảng biển được đánh giá còn nhiều triển vọng tăng trưởng.

Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), giá cước vận chuyển container sau khi đạt đỉnh vào quý III/2021, đã giảm mạnh trong năm 2022 và biến động hẹp trong năm 2023 nhưng vẫn duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch COVID-19 và tăng mạnh sau các cuộc tấn công tại biển Đỏ. Trong đầu năm 2024 do ảnh hưởng của các cuộc tấn công biển Đỏ, khiến giá cước vận chuyển container đã tăng mạnh so với bình quân 2023.

Quảng cáo

Ngoài ra, các hoạt động sản xuất, thương mại, đầu tư, nhất là xuất nhập khẩu trong nửa đầu năm đều có xu hướng phục hồi tích cực, tạo động lực cho ngành logistics.

Trong bối cảnh đó, thời gian gần đây, Viconship cũng hướng sự tập trung vào kế hoạch mở rộng quy mô lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thông qua M&A và thoái vốn khỏi những lĩnh vực không trọng yếu.

Ngày 18/7 vừa qua, Viconship công bố đã hoàn thành giao dịch nhận chuyển nhượng vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ. Theo đó, Viconship đang sở hữu 399,999 tỷ đồng trong tổng số 400 tỷ đồng vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, tương ứng với tỷ lệ 99,999775% vốn điều lệ của công ty này.

Trước đó, ngày 28/6, Hội đồng quản trị (HĐQT) của Viconship đã thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu lên mức sở hữu tối đa 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Cụ thể, Viconship sẽ nhận chuyển nhượng cổ phần từ Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy và Công ty TNHH Thương mại Kim khí Xuất nhập khẩu Huy Hoàng với phần nhận chuyển nhượng tối đa là 65%, giá chuyển nhượng là 83.800 đồng/cổ phần. Tổng số tiền giao dịch chuyển nhượng là 2.179 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Viconship đã hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ với giá trị khoảng 1.004 tỷ đồng, tương ứng mua với giá gần 75.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tổng số tiền Viconship đã chi ra để thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ là hơn 3.180 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Viconship, việc sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ giúp Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng hiện nay, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU và chiếm 30% thị phần. Từ năm 2023, Cảng Nam Hải Đình Vũ đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống công ty. Theo kế hoạch năm 2024, Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.

Đánh giá về việc hợp nhất cảng Nam Hải Đình Vũ của Viconship, VCBS cho rằng, giai đoạn đầu Viconship sẽ gặp khó khăn trong thu hút các hãng tàu. Tuy nhiên, về dài hạn thì Nam Hải Đình Vũ sẽ là động lực tăng trưởng của Viconship khi liên kết 3 cảng VIMC Đình Vũ, VIP Green có vị trí liền kề nhau tạo bến liền mạch dài 1.600m sẽ phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả.

Tuy nhiên, VCBS cũng lưu ý việc hợp nhất này trong năm 2024 cũng sẽ là thách thức cho Viconship khi chi phí lãi vay và chi phí lợi thế thương mại tăng cao. Ngoài ra, từ 2025 tại khu vực Hải Phòng nguồn cung tăng mạnh (tăng khoảng 34% so với công suất thiết kế hiện tại) tạo áp lực cạnh tranh lớn cho Viconship.

Dù vậy, VCBS vẫn dự phóng doanh thu thuần năm 2024 của Viconship có thể đạt 2.514 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 190 tỷ đồng, tăng lần lượt 15,3% và 54% so với năm 2023. Sang năm 2025 doanh thu của Viconship có thể đạt 2.649 tỷ đồng (tăng 5,4%) và lãi sau thuế 256 tỷ đồng (tăng 34,7%).

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

VinFast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngà

Quý I, VinFast bàn giao hơn 36.000 ô tô điện trên toàn cầu, gấp gần 4 lần cùng kỳ Vingroup bảo lãnh cho 5.000 tỷ đồng trái phiếu do VinFast phát hành

Vietjet tung hàng ngàn vé 0 đồng bay giữa Việt Nam và Ấn Độ chỉ trong 3 ngày

Dành tặng cơ hội bay thuận tiện chưa từng có cho hành khách, Vietjet mở bán hàng ngàn vé siêu khuyến mãi với giá chỉ từ 0 đồng (*) trên tất cả các đường bay kết nối Việt Nam và Ấn Độ.

Vietjet đặt hàng 20 máy bay thân rộng A330neo cho kế hoạch tương lai Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Vietjet cam kết tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và thế giới”

Chứng chỉ tiền gửi Lộc Thịnh Vượng – giải pháp sinh lời theo ngày an toàn, linh hoạt

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa triển khai sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Lộc Thịnh Vượng (hay còn gọi là Super Thịnh Vượng) - giải pháp tài chính với nhiều ưu điểm vượt trội như: Super Linh hoạt khi dễ dàng chuyển nhượng theo thỏa thuận ngay trên ứng dụng VPBank NEO; Super Hiệu quả với lợi suất hấp dẫn theo thời gian nắm giữ thực tế; Super Tối ưu khi khách hàng không phải chịu bất kỳ khoản thuế, phí nào.

VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5 Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chứng khoán đang ở điểm rất đẹp và có thể tăng giá tiếp”

PNJ bị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an điều tra vi phạm thuế, chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán

Từ kết quả thanh tra, NHNN đã có văn bản chuyển thông tin vụ việc vi phạm về chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán, thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tại PNJ sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý.

Doanh thu bán vàng sụt giảm mạnh, Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại PNJ Khác biệt giữa PNJ và DOJI

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Vietjet cam kết tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và thế giới”

Ngày 30/5, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, đặt mục tiêu tiếp tục phát triển dịch vụ trong nước và đầu tư đội tàu bay cho phát triển dài hạn.

Bay cùng Vietjet, hết mình với đại nhạc hội Kpop hoành tráng nhất mùa hè 2025 Vietjet đặt hàng 20 máy bay thân rộng A330neo cho kế hoạch tương lai

Novaland (NVL) sẽ phát hành hơn 97 triệu cổ phiếu ESOP

Novaland (NVL) dự kiến triển khai cùng lúc phương án phát hành ESOP thưởng và chào bán ESOP theo chương trình lựa chọn cho người lao động với tổng tỷ lệ phát hành là 5%. Chương trình nhằm khuyến khích, ghi nhận đóng góp, đồng thời giữ chân các lãnh đạo đã đồng hành cùng Novaland trong suốt giai đoạn khó khăn vừa qua.

Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi Từ nay đến cuối 2026, Novaland (NVL) chưa đủ nguồn tiền để trả các khoản nợ

Hoàn tất giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc trị giá 79 triệu USD cho GELEX

Đây là giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc bởi Cơ quan bảo hiểm tín dụng xuất khẩu quốc gia của Ý (SACE) giữa Tập đoàn GELEX, Công ty CP Hạ tầng GELEX, Công ty CP Điện lực GELEX và tổ hợp hai Ngân hàng HSBC và LBBW.

Vừa báo lãi quý I/2025 hơn 600 tỷ đồng, Gelex Electric chốt ngày phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông GELEX lãi sau thuế hơn 436 tỷ đồng trong quý I

Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất ray tàu cao tốc

Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm. Theo đó, Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt

Hòa Phát, Đức Giang, Vinamilk... sẽ chi thêm bao nhiêu sau khi giá điện điều chỉnh tăng 4,8%? Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm

Cổ phiếu “đại gia” bán vàng, trang sức tăng nóng

Trước tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay, PNJ đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty.

Giá vàng giảm mạnh, cổ phiếu PNJ "bốc đầu" kịch trần, điều gì đang diễn ra? Doanh thu bán vàng sụt giảm mạnh, Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại PNJ

Vietnam Airlines và quy trình vệ sinh máy bay chuẩn 5 sao

Sau mỗi chuyến bay, đội ngũ nhân viên vệ sinh máy bay phải nhanh chóng hoàn thiện công việc dọn dẹp trong khoang để mang đến không gian sạch sẽ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách.

Vietnam Airlines báo lãi hơn 3.600 tỷ đồng trong quý I/2025 nhờ khách quốc tế và giá nhiên liệu Cuộc đua tăng vốn của các “ông lớn” hàng không ACV, Vietnam Airlines, Vietjet Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới