Trước “giờ G” Apple Store mở cửa tại Việt Nam, Chủ tịch MWG nói gì về khả năng cạnh tranh?

“Tôi không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế Giới Di Động cộng với chuỗi cửa hàng của các đối thủ cạnh tranh. Không thể nào chỉ một vài cửa hàng mà có thể phục vụ 90 triệu dân”, Chủ tịch Thế Giới Di Động nói.

Theo thông báo từ Apple, từ ngày 18/5/2023 hãng sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Apple Store trực tuyến tại Việt Nam sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ vượt trội và hỗ trợ cá nhân hóa tương tự như các địa điểm Apple Store trên toàn thế giới. Theo đó, cửa hàng trực tuyến sẽ có một đội ngũ chuyên gia luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức chuyên môn bằng tiếng Việt hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Sự “gia nhập” của Apple Store trực tuyến được cho là sẽ có tác động đến thị phần của các nhà bán lẻ trong nước, nhất là khi trên thị trường đang diễn ra “cuộc chiến” về giá bán iPhone, khiến giá iPhone tại Việt Nam đang ở mức thấp nhất thế giới.

Apple xuất hiện ở Việt Nam là điều tốt cho thị trường nhưng…

Lo ngại về việc Apple mở cửa hàng trực tuyến sẽ đẩy cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường gay gắt hơn cũng đã được cổ đông của Thế Giới Di Động (mã MWG) đề cập với ban lãnh đạo công ty tại cuộc họp nhà đầu tư diễn ra gần đây.

Phản hồi về thông tin này, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động (mã MWG) cho rằng, đây là bước đi của Apple khi tập trung vào thị trường mới, và khi tập trung vào thị trường nào mới thì Apple sẽ phải xây dựng thương hiệu.

“Bao nhiêu năm qua Apple không hề có khái niệm quảng cáo trên tivi, trên Youtube. Giờ các bạn thấy rồi, đó là dấu hiệu cho thấy họ quan tâm đến thị trường này và tập trung cho thị trường này. Đó là dấu hiệu tốt. Khi Apple tập trung vào thị trường nào thì thị trường đó sẽ phát triển và điều đó sẽ tốt cho người tiêu dùng”, ông Tài đánh giá.

apple-8587.jpg

Thông báo về việc mở Apple Store trực tuyến tại thị trường Việt Nam trên trang chủ Apple (Ảnh chụp màn hình)

Theo Chủ tịch Thế Giới Di Động, khi tập trung vào thị trường mới, bước đầu tiên là Apple phải có website chính thức, có cách để tiếp cận khách hàng. Nhìn chung, cũng như mọi hãng, đường đi luôn là mở những cửa hàng brand shop để xây dựng thương hiệu. Các thương hiệu khác trước đây, như Nokia, luôn có những cửa hàng riêng để làm thương hiệu.

“Tôi không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế Giới Di Động cộng với các cửa hàng của các đối thủ cạnh tranh. Không thể nào chỉ một vài cửa hàng mà có thể phục vụ 90 triệu dân. Họ cần một chuỗi rất lớn”, ông Tài nêu quan điểm.

Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng Apple sẽ không bước chân vào việc vận hành chuỗi như cách Thế Giới Di Động đang làm, bởi đó là việc không đơn giản.

Quảng cáo

“Người làm ra sản phẩm khác hẳn với người phục vụ khách hàng. Người làm ra sản phẩm có know-how (sự hiểu biết – PV) về sản phẩm, biết làm sao để làm ra một sản phẩm tươm tất. Người phục vụ khách hàng không có know-how đó nhưng lại biết rất rõ khách hàng cần gì, mình cần phục vụ như thế nào, mình cần mở cửa hàng ở đâu… Hai cái know-how này không có điểm gì chung cả”, ông Tài phân tích.

Ông Tài cho biết thêm, trong thực tế, những nhà sản xuất nào nếu mở một hai cửa hàng để làm thương hiệu thì không bàn nhưng nếu mở nhiều brand shop thì cuối cùng cũng sẽ phải dọn đi vì không thể hiệu quả và không đem lại nhiều giá trị ngoài việc xây dựng thương hiệu.

Dù vậy, Chủ tịch Thế Giới Di Động nhìn nhận việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam là điều tốt cho thị trường. Thế Giới Di Động sẽ nỗ lực cộng tác với Apple, có thể là hỗ trợ mở các cửa hàng, hoặc phối hợp với hãng để cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

“Cuộc chiến” về giá sẽ phải có điểm dừng

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam sẽ giúp đưa ra một khung giá chuẩn từ hãng để làm cơ sở tham chiếu cho giá bán các sản phẩm Apple tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh “cuộc chiến” giảm giá giữa các đại lý đang diễn ra khá gay gắt.

Động thái này của Apple cũng giúp các nhà bán lẻ trong nước tự nhìn nhận lại hệ thống của mình, từ đó có những điều chỉnh trong cách vận hành, hoạt động để có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ chân khách hàng.

Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 diễn ra cuối tháng 4, nhìn nhận về "cuộc chiến" giá cả, nhất là "cuộc chiến" về giá iPhone trên thị trường, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới số (Digiworld - một trong những nhà phân phối lớn nhất của Apple) cho rằng, dài nhất là đến tháng 9/2023 "cuộc chiến" này sẽ kết thúc, khi Apple ra iPhone mới thì sẽ không còn cuộc chiến giá cả nữa.

Theo vị lãnh đạo này sự cạnh tranh về giá từ các đơn vị bán lẻ không phải tín hiệu tích cực trong ngành.

"Có thể nói cạnh tranh về giá là một cuộc chiến mà không ai có lợi cả, kể cả Digiworld. Và mỗi một nhà bán lẻ sẽ có mục tiêu về giá khác nhau nhưng tôi tin chắc cuộc cạnh tranh về giá sẽ không phải là mãi mãi, sẽ phải có điểm dừng", ông Việt trả lời câu hỏi của cổ đông về chính sách giảm giá mà một số đối tác như FPT Retail (FRT) và Thế Giới Di Động đang áp dụng.

Tuy theo lãnh đạo Digiworld cạnh tranh về giá là cuộc chiến không có lợi cho ai nhưng thực tế kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động lại cho thấy, trong tháng 4, nhờ chiến lược giá bán thấp, hai mảng hàng điện tử (ICT) và điện máy (CE) của “ông lớn” bán lẻ này đã tăng 30% so với tháng 3 trước đó.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động dự đoán tháng 5, doanh thu của hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ tăng ít nhất 20% so với tháng 4, trong bối cảnh "thị trường chung không tăng, thậm chí lùng bùng". Những con số tăng trưởng này cho thấy Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đang giành được thị phần từ chiến lược giá bán thấp.

Tuy nhiên nhìn chung, lãnh đạo Thế Giới Di Động đánh giá thị trường điện máy, điện thoại hiện tại không mấy khả quan, thậm chí tình hình cả năm 2023 không mấy sáng sủa do ở thời điểm hiện tại đây được coi là hàng xa xỉ. Sức cầu cho các mặt hàng này hiện tại cũng đang khá chậm chạp và phải mất vài năm nữa mới hồi phục hoàn toàn.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Vành đai 3 sẽ khai thác sớm từ ngày 30/4/2026: Lợi thế vàng cho Vinhomes Grand Park

Tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30/4/2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó, mở ra giai đoạn vàng để tái định giá các khu đô thị dọc theo trục kết nối chiến lược phía Đông.

TP.HCM giải phóng mặt bằng “thần tốc” cho dự án Vành đai 3 Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh “chạy đua” tiến độ để thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay Nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ thông xe vào cuối năm nay, loạt dự án xung quanh hưởng lợi

Dự án vùng ven tăng giá dù bán chậm

Giá căn hộ tăng đã lan rộng từ trung tâm sang vùng cận trung tâm và hiện đi đến các tỉnh vùng ven - nơi mà mức giá 30-40 triệu đồng/m2, vượt khả năng của nhóm khách hàng là công nhân, nhân viên văn phòng thu nhập trung bình.

Một doanh nghiệp mua lại hơn 16 triệu cổ phần từ Văn Phú Invest để "thâu tóm" cao tốc Hà Nội - Bắc Giang HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Hủy án sơ thẩm vụ "khách hàng thoát nợ 5 tỉ đồng"

Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Khu vực 7 – TP.HCM trong vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa VPBank và Khách hàng liên quan đến dự án bất động sản tại Phan Thiết, đồng thời trả hồ sơ để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm do cấp sơ thẩm đã có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, cũng như chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đương sự.

NovaGroup mở đợt tuyển dụng quy mô lớn phía Nam: Mục tiêu 40.000 nhân sự đến năm 2030 Một doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” Novaland bị xử phạt do vi phạm liên quan đến trái phiếu

HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Theo HoREA việc thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo tỷ lệ 30-50% trong bối cảnh giá đất ở tăng cao, đất nông nghiệp dự kiến giảm vẫn tạo áp lực tài chính lớn lên các hộ cần chuyển đổi.

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị bỏ khoản thu bổ sung tiền sử dụng đất 5,4%/năm HoREA đề xuất giảm 80% tiền sử dụng đất cho hộ tái định cư

Bùng nổ niềm vui trong 4 ngày khai trương Merry Plaza Richmond

Trong 4 ngày khai trương, Merry Plaza Richmond City liên tục sôi động với dòng người trải nghiệm mua sắm, vui chơi và kết nối. Không khí rộn ràng lan tỏa khắp khối đế, mở ra hình ảnh một điểm đến tiện ích gắn liền nhịp sống cư dân.

Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn “Tiện ích 0 phút di chuyển” - lực hấp dẫn từ sàn thương mại Merry Plaza

APEC 2027: Bệ phóng đưa Phú Quốc thành đô thị đa năng đẳng cấp quốc tế

Trên bản đồ du lịch quốc tế, Phú Quốc không còn là cái tên xa lạ khi liên tục được vinh danh trong top đảo đẹp nhất thế giới. Nhưng với “cú hích” APEC 2027, đảo Ngọc đứng trước cơ hội lịch sử để tự tái định vị, trở thành một đô thị đa năng đẳng cấp quốc tế, nơi hội tụ không chỉ du khách cao cấp, mà còn là những nhân tài hàng đầu thế giới.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Cuộc đua nước rút giành quyền nâng cấp sân bay Phú Quốc trước thềm APEC 2027 Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Bất động sản năm 2026 có gì đặc biệt?

Những ngày cuối năm 2025, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam để cùng nhìn lại bức tranh bất động sản năm 2025 và những điểm sáng thị trường năm 2026.

Sở xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông tin 4 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai Từ ngày 1/1/2026, xã, phường tại TP. Hồ Chí Minh được cấp phép xây dựng

MIK Group rời liên danh đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

MIK Group vừa xin rút khỏi liên danh các nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời, chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ cho Đại Quang Minh, đơn vị đứng đầu liên danh.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City Hai công ty liên quan MIK Group mua thỏa thuận hơn 47% cổ phần tại Vinaconex ITC

Tâm sự người trẻ mua căn hộ: “Giá cao quá”!

Một dự án căn hộ tại quận 9, TP.HCM (cũ) tăng gần 500 triệu đồng so với giá thời điểm tháng 3/2025. Mua ở thực thì vượt quá khả năng, nếu đầu tư thì biên lợi nhuận không đáng kể.

Tin lời hứa lên thổ cư, kèm việc hoàn cọc và trả lãi suất 1%/tháng, nhà đầu tư “ngậm đắng” ôm lô đất nông nghiệp suốt 5 năm Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Năm 2025 ghi nhận bước tiến đáng kể của nhà ở xã hội khi nhiều địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà ở thương mại chủ yếu là phân khúc cao cấp, quỹ nhà ở giá phù hợp vẫn khan hiếm, khiến áp lực an cư của người lao động ngày càng lớn và bài toán cân đối cung – cầu tiếp tục kéo dài.

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước