CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh 3 tháng đầu năm 2023 với doanh thu thuần đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu năm.
Tuy nhiên, cũng như ở kỳ báo cáo tháng trước, kỳ báo cáo này, MWG tiếp tục không công bố lợi nhuận trong 3 tháng đầu năm 2023. Điều này chỉ mới bắt đầu diễn ra từ đầu năm 2023, còn trong các kỳ báo cáo tháng những năm trước, công ty luôn công bố cả doanh thu và lợi nhuận hàng tháng.
Theo báo cáo của MWG, trong cơ cấu doanh thu 3 tháng đầu năm, tổng doanh thu lũy kế 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm 34% từ nền cơ sở rất cao của quý 1/2022. Doanh thu của hầu hết sản phẩm điện thoại và điện máy giảm từ 25% đến 35% so với cùng kỳ, ngoại trừ máy tính bảng, máy tính xách tay giảm mạnh khoảng 40-50%.
Các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Do đó, doanh thu online cũng sụt giảm 40% so với cùng kỳ.
Công ty cho biết, tháng 4 bắt đầu vào mùa nắng nóng là đợt bán hàng cao điểm đối với sản phẩm điện lạnh, dự kiến doanh số máy lạnh trong tháng 4 năm nay có thể tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, với kết quả từ 5 shop điện máy EraBlue đầu tiên (4,5-5 tỷ đồng/cửa hàng/tháng duy trì ổn định từ tháng 12/2022 đến nay), trong tháng 4, ban lãnh đạo MWG đã có chuyến làm việc thực địa cùng đối tác liên doanh và gặp gỡ 62 nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông và điện tử tiêu dùng tại Indonesia. Hiện, EraBlue đang từng bước hoàn thiện mô hình kinh doanh và sẽ bắt đầu mở rộng một cách thận trọng từ nửa cuối 2023.
Nguồn: MWG
Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu lũy kế trong quý 1/2023 tăng 5% mặc dù chuỗi đã giảm 20% về số điểm bán so với quý 1/2022. Riêng kênh online tăng trưởng 19%.
Theo ngành hàng, thực phẩm tươi sống vẫn được đánh giá là động lực chính của Bách Hóa Xanh, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.
Doanh thu bình quân tháng 3 của Bách Hóa Xanh đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 4. Số lượng hóa đơn và sản lượng tiêu thụ đang duy trì ổn định trong khi giá trị hóa đơn chỉ bằng khoảng 85% so với cùng kỳ do khách hàng có tâm lý thắt chặt chi tiêu.
Tính đến hết tháng 3, Thế Giới Di Động đang có tổng cộng 1.188 cửa hàng, bao gồm 100 cửa hàng Topzone; Điện Máy Xanh có tổng 2.291 cửa hàng, bao gồm 1.035 cửa hàng Điện máy Xanh supermini; Bách Hóa Xanh có tổng cộng 1.710 cửa hàng đang hoạt động; An Khang đang có tổng cộng 510 nhà thuốc đang hoạt động và AVA KIDs có 64 cửa hàng.
Đến quý 3 tình hình mới có thể cải thiện
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên gần đây, ban lãnh đạo MWG xác định mục tiêu doanh thu năm 2023 đạt 135.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.200 tỷ đồng, tăng lần lượt 1,2% và 2,4% so với năm 2022.
Mục tiêu kinh doanh được đưa ra dựa trên tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý 3/2023.
Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO công ty, hiện tại tình hình kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung bị tác động bởi nhiều yếu tố. Bán lẻ bị tác động nhiều, đặc biệt điện thoại điện máy, vốn được đánh giá tạm thời là hàng xa xỉ.
“Trong điều kiện bình thường, mỗi năm người tiêu dùng đổi điện thoại một lần, hay mua ti vi to lên. Nhưng nay điện thoại, điện máy bị tác động nhiều. Tình hình kinh doanh trong quý 1 cũng như đánh giá một vài quý tới khó khăn. Dự báo, quý 3 -4 thị trường dần dần khôi phục, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng lên”, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết.
Đề cập tới sự sụt giảm doanh thu, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho hay, sức mua hiện giờ sụt giảm phần lớn do tình hình chung thị trường bán lẻ. Sức mua giảm nằm ở phân khúc trung trở xuống. MWG không bị tác động bởi tồn kho cao, hiện quản lý tồn kho tốt.
Theo Chủ tịch MWG, trong quá khứ, doanh thu công ty đến từ vay tiêu dùng chiếm trên 35% doanh thu tập đoàn. Chẳng hạn, 100 tỷ thì 35 tỷ từ kênh trả góp, nhưng kênh này giai đoạn qua đứng hình.
“Trước đây 3-4 đối tác trả góp thì hiện chỉ còn 1 đơn vị duy nhất trên thị trường. Cạnh tranh không còn thì chuyện gì xảy ra? Trong giai đoạn này ai dám cho vay không? Tỷ lệ duyệt hồ sơ rớt thảm. Thế vô cùng khó. Doanh số cho vay trả góp rớt xuống dưới 10%”, ông Tài thông tin.
Ông Tài cho biết thêm, với một chuỗi lớn như MWG, cách làm trả góp rất khác biệt, là hệ thống của công ty, thu thập thông tin kết nối đối tác để vận hành nên mới đạt tỷ lệ vay tiêu dùng chiếm 35% doanh thu. Trong giai đoạn mọi thứ thuận lợi thì công ty nhờ hoạt động này, khi khó khăn thì bị tác động nhiều.
Lợi nhuận của MWG có thể chạm đáy trong nửa đầu năm
Trong báo cáo gần đây, bộ phận nghiên cứu của Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) dự báo lợi nhuận của MWG có thể chạm đáy trong nửa đầu năm 2023, cùng với việc lạm phát có thể đạt đỉnh.
Theo SSI Research, mức sụt giảm lợi nhuận của MWG trong nửa đầu năm 2023 có thể không nhiều như các doanh nghiệp bán lẻ khác nhờ tỷ trọng đóng góp của điện máy (có tính thiết yếu hơn) cao hơn. Nhóm phân tích kỳ vọng lợi nhuận của MWG sẽ phục hồi theo đà phục hồi của nền kinh tế.
Tương tự, VNDirect ước tính lợi nhuận ròng của MWG trong nửa đầu năm 2023 sẽ giảm 16% so với cùng kỳ, trong đó dự báo lợi nhuận chuỗi Thế Giới Di Động có thể giảm 39% và Bách Hóa Xanh có thể lỗ 434 tỷ đồng.
Trong nửa cuối 2023, với việc các yếu tố vĩ mô tốt hơn, VNDirect ước tính lợi nhuận ròng của MWG sẽ tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ, trong đó Thế Giới Di Động tăng 16,7% và Bách Hóa Xanh ghi nhận mức lãi 67 tỷ đồng.
Tính chung cả năm 2023, VNDirect ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng của MWG sẽ tăng trưởng lần lượt 3,6% và 25,8% so với cùng kỳ.