Trung Quốc xây dựng giàn khoan “khủng” nhất thế giới, khoan sâu 15.000m, hút 14 triệu tấn dầu/ngày

Trung Quốc dùng công nghệ hiện đại xây dựng giàn khoan “khủng” nhất thế giới, khoan sâu 15.000m, hút 14 triệu tấn dầu/ngày, chịu được bão cấp 12.

Trung Quốc xây dựng giàn khoan “khủng” nhất thế giới, khoan sâu 15.000m, hút 14 triệu tấn dầu/ngày

Dầu mỏ là nguồn sống của nhiều ngành công nghiệp và được nhiều nước quan tâm, tuy nhiên do con người đã khai thác dầu mỏ trên đất liền từ nhiều năm nay nên hầu hết các khu vực khai thác dầu mỏ đều gần cạn kiệt. Để đảm bảo cho quá trình phát triển công nghiệp, các nước bắt đầu tập trung khai thác dầu mở ở đại dương, trữ lượng dầu mỏ trên đại dương gần 300 tỷ tấn nhưng việc khai thác dưới biển thực tế rất phức tạp.

Hiện nay, Trung Quốc là nước có công nghệ xây dựng giàn khoan ngoài khơi hiện đại nhất thế giới. Trong việc khai thác tài nguyên, sự ra mắt của giàn khoan ngoài khơi lớn nhất thế giới của Trung Quốc đã khiến nhiều nước kinh ngạc. Giàn khoan này được sử dụng vào hoạt động thăm dò và phát triển dầu và khí đốt của Trung Quốc.

Giàn khoan này có chiều dài khoảng 117 m, rộng khoảng 927 m và khoảng cao 118 m, tương đương chiều cao của tòa nhà 30 tầng. Độ sâu nước hoạt động tối đa là 3.658 mét và độ sâu khoan tối đa là 15.250 mét.

Quảng cáo

Vì đây là giàn khoan lớn nhất thế giới nên có khối lượng khai thác hàng ngày rất lớn. Cụ thể, khối lượng khai thác của giàn khoan này đạt 14 triệu tấn/ngày, có thể cung cấp cho hoạt động của 70.000 phương tiện mỗi ngày.

Về công nghệ xây dựng giàn khoan ngoài khơi lớn nhất thế giới, Trung Quốc sử dụng công nghệ xây dựng giàn khoan thông minh 5G. Đây là giàn khoan 5G điều khiển từ xa đầu tiên trên thế giới.

Công nghệ mới này không chỉ có chức năng vận hành điều khiển thủ công của các giàn khoan thông thường mà còn có thể sử dụng giám sát điều khiển từ xa với định vị có độ chính xác cao, xử lý dữ liệu lớn, lái tự động… Công nghệ điều khiển tiên tiến, độ chính xác của khoan được kiểm soát bên trong 2 cm và sai số độ sâu nằm trong khoảng 10 cm.

So với giàn khoan truyền thống, giàn khao này được trang bị công nghệ thông mình nên có thể tăng 30% hiệu suất vận hành và tiết kiệm 10% nhiên liệu tiêu thụ. Cùng với đó, cấu trúc thân tàu chắc chắn bởi các tấm thép siêu dày 100mm NVF690 lần đầu tiên được sử dụng trong xây dựng.

Hơn nữa, giàn khoan được trang bị hệ thống định vị động DP3 mạnh mẽ, đây là hệ thống điều khiển thông minh cung cấp khả năng chống gió và sóng để có thể giữ giàn khoan ở mức an toàn só với mực nước biển. Độ dịch chuyển của gian khoàn này dưới cơn bão cấp 12 không vượt quá 11 mét và độ chính xác sai số không vượt quá 2 độ.

Công nghệ xây dựng giàn khoan này của Trung Quốc đã phản ánh sức mạnh tổng thể của ngành công nghiệp, từ công nghệ lạc hậu đến công nghệ hàng đầu thế giới, xây dựng thành công giàn khoan ngoài khơi khủng nhất thế giới.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Các "ông lớn" công nghệ Nhật Bản hợp tác phát triển bộ nhớ thế hệ tiếp theo

Theo Nikkei, tập đoàn điện tử Fujitsu đang tham gia một dự án do tập đoàn công nghệ khổng lồ SoftBank dẫn đầu để phát triển bộ nhớ thế hệ tiếp theo cho trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu máy tính.

Cổ phiếu Alibaba tăng giá nhờ “cú hích” từ trí tuệ nhân tạo Google cam kết đầu tư 9 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo

LG bất ngờ bán siêu nhà máy pin xe điện cho Honda

Động thái diễn ra trong bối cảnh ngành sản xuất pin EV tại Mỹ chứng kiến nhiều điều chỉnh chiến lược đáng kể do nhu cầu xe điện chững lại và thay đổi trong chính sách thuế tín dụng xe điện của chính quyền Mỹ.

LG Innotek tăng vốn thêm hơn 1 tỷ USD vào Hải Phòng LG ra mắt thế hệ điều hòa 2025 với công nghệ AI Air độc quyền

Quy mô công nghiệp AI của Trung Quốc vượt 1.000 tỷ nhân dân tệ

Theo số liệu chính thức được công bố tại Hội nghị quốc gia về công nghiệp và công nghệ thông tin của Trung Quốc diễn ra ngày 26/12, ngành công nghiệp AI của nước này đạt quy mô khoảng 142 tỷ USD.

Ứng dụng công nghệ AI trong dịch vụ tài chính ở Việt Nam ChatGPT và công nghệ AI tác động như thế nào tới thị trường lao động?

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng: “Mạch máu” mới cho hạ tầng, công nghệ Việt Nam năm 2026

Với sự tham gia của 23 ngân hàng thương mại và quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng, chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược đang mở ra một chu kỳ giải ngân chưa từng có và tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam.

Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”? Điểm mặt các dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai