
Khoảng gần 1 tháng nay, khu trung tâm thương mại dịch vụ ở khu R trong khu đô thị Goldmark City bị cắt nước kéo dài. Theo Ban quản trị, nguyên nhân cắt nước khu TTTM là do Công ty Việt Hân không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ đã sử dụng đối với diện tích hầm xe ô tô đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận.
Trong khi đó, phía Công ty Việt Hân cho rằng đã hoàn thành đầy đủ việc thanh toán phí dịch vụ quản lý vận hành đối với khu trung tâm thương mại dịch vụ theo đúng kỳ hạn thanh toán và đơn giá tạm tính bằng với đơn giá áp dụng cho căn hộ chung cư.
Công ty cho biết ban quản trị tại 4 tòa R1, R2, R3, R4 (BQT 4R) và đơn vị quản lý là Công ty PMC nhiều lần yêu phải thanh toán tiền quản lý vận hành khu trung tâm thương mại và hầm gửi xe theo mức phí mà BQT 4R đưa ra mà chưa thông qua hội nghị nhà chung cư khu R. Trong khi Công ty Việt Hân đề nghị các bên làm rõ cơ sở tính toán, chi tiết cấu thành giá thì BQT 4R và Công ty PMC cắt nước sinh hoạt tại tầng hầm, trung tâm thương mại khu R từ ngày 21/1.
Sau khi nước tại khu TTTM dịch vụ khu R bị cắt, Công ty Việt Hân đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp lần 1, lần 2 ngay trước và sau Tết Âm lịch. Ngày 22/1/2025, UBND phường Phú Diễn đã tổ chức đã tổ chức buổi làm việc giữa các bên về đảm bảo an ninh trật tự tại khu đô thị Goldmark City, sau đó ra công văn số 38/UBND-ĐC đề nghị Ban Quản trị, Ban Quản lý tòa nhà khu R cung cấp lại nước sinh hoạt cho trung tâm thương mại. Tuy nhiên, tình trạng cắt nước vẫn không chấm dứt.
Ngày 6/2/2025, UBND phường Phú Diễn tiếp tục gửi công văn lần 2 đề nghị ban quản trị và ban quản lý khu R cung cấp nước sinh hoạt trở lại cho phần diện tích TTTM trước 18h ngày 06/2/2025. Đồng thời đề nghị mọi tranh chấp dân sự các bên cần gửi đơn đến tòa án nhân dân để được xử lý theo quy định. Ngày 7/2/2025, UBND phường Phú Diễn đã gửi công văn lần 3 yêu cầu "Tuyệt đối không có các biện pháp cực đoan như cắt điện, nước gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và khu trung tâm thương mại".
Sau 3 lần UBND phường Phú Diễn có công văn, tình trạng cắt nước vẫn tiếp diễn. Sau đó, Công ty Việt Hân hiện đã có đơn khởi kiện ra tòa. Theo nội dung đơn khởi kiện, các lần cắt nước kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty cũng như toàn bộ khách thuê gian hàng. Đồng thời, gây hoang mang trong cộng đồng, có dấu hiệu gây rối loạn trật tự công cộng tại khu vực. Hậu quả thiệt hại gây ra cho công ty và các gian hàng lên tới hàng tỷ đồng.
Cho rằng việc cắt nước của BQT và Công ty PMC là hành vi cố ý, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật và gây ra thiệt hại nên Công ty Việt Hân đã đề nghị TAND quận Bắc Từ Liêm buộc BQT 4R và Công ty PMC mở lại nước cho các trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, yêu cầu BQT 4R và Công ty PMC liên đới bồi thường thiệt hại do hành động cắt nước gây ra.
Liên quan đến vụ việc khu trung tâm thương mại trong khu đô thị Goldmark City bị cắt nước kéo dài, Ngày 18/2, UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn số 528 yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý triệt để vi phạm giữa chủ đầu tư, ban quản trị các tòa nhà thuộc khu đô thị Goldmark City.
Theo đó, UBND TP. Hà Nội cho biết thời gian gần đây đã nhận được đơn thư từ Ban Quản trị các chung cư Ruby (khu R, gồm tòa R1, R2, R3, R4), Ban quản trị các chung cư Sapphire thuộc khu Goldmark City phản ánh các vi phạm của chủ đầu tư là Công ty CP thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân - chủ đầu tư (Công ty Việt Hân).
Ngược lại, Công ty Việt Hân cũng có đơn kêu cứu và tố giác các hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra còn có đơn thư tố giác về hành vi tự ý cắt điện nước, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, mất trật tự công cộng và có trường hợp dẫn đến vi phạm pháp luật.
Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao Chủ tịch UBND Quận Bắc Từ Liêm chủ trì, cùng Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND Thành phố, kết luận thanh tra về nội dung trên, xử lý triệt để vi phạm, tranh chấp có dấu hiệu tạo thành điểm nóng. Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo không để tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài; báo cáo UBND Thành phố kết quả trước ngày 31.3.2025.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội giao Công an Thành phố Hà Nội chỉ đạo nắm bắt tình hình tổ chức, cá nhân tự ý cắt điện, cắt nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Chủ trì nghiên cứu, tham mưu cho UBND thành phố chế tài xử lý; không để tình trạng gây mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật tại các Tòa chung cư cao tầng, các công trình hỗn hợp khác; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 31.3.2025