Kiểm tra giải quyết đơn thư tại Goldmark City
Theo đó, thời gian gần đây, UBND TP. Hà Nội nhận được đơn thư từ Ban Quản trị các chung cư Ruby (khu R, gồm tòa R1, R2, R3, R4), Ban quản trị các chung cư Sapphire thuộc khu Goldmark City phản ánh các vi phạm của chủ đầu tư là Công ty CP thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân - chủ đầu tư (Công ty Việt Hân).
Ngược lại, Công ty Việt Hân cũng có đơn kêu cứu và tố giác các hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra còn có đơn thư tố giác về hành vi tự ý cắt điện nước, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, mất trật tự công cộng và có trường hợp dẫn đến vi phạm pháp luật.

Sau khi xem xét, UBND TP. Hà Nội giao Chủ tịch UBND Quận Bắc Từ Liêm chủ trì, cùng Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của thành phố, kết luận thanh tra về nội dung nêu trên. Trên cơ sở đó, xử lý triệt để vi phạm, tranh chấp có dấu hiệu tạo thành điểm nóng; không để tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài.
UBND thành phố cũng giao Công an TP. Hà Nội chỉ đạo nắm bắt tình hình, tình trạng tổ chức, cá nhân tự ý cắt điện, cắt nước sinh hoạt trên địa bàn; chủ trì nghiên cứu, tham mưu cho UBND TP. Hà Nội chế tài xử lý.
"Không để tình trạng gây mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật tại các tòa chung cư cao tầng, các công trình hỗn hợp khác. Báo cáo UBND thành phố trước ngày 31/3", văn bản nêu rõ.
Những tranh chấp tại khu Goldmark City thời gian gần đây bắt nguồn từ việc Ban Quản trị và Ban Quản lý (thuộc Công ty PMC) cắt nước khu trung tâm thương mại dịch vụ ở khu R. Việc cắt nước bắt đầu từ trước Tết Âm lịch và đã kéo dài gần 1 tháng.
Phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) liên tiếp ra 3 thông báo đề nghị cung cấp lại nước sinh hoạt cho tầng hầm, trung tâm thương mại khu Ruby, đề nghị không được có các biện pháp cực đoan như cắt nước, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cư dân.
Phản hồi về đề nghị của phường Phú Diễn, đại diện các ban quản trị khu R cho biết, Công ty Việt Hân đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ đã sử dụng đối với diện tích hầm xe ô tô đã được cơ quan chức năng xác nhận. Với tính chất vụ việc phức tạp, chỉ có biện pháp duy nhất đủ sức buộc chủ sở hữu nhanh chóng phải hoàn thành nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ là tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với khu trung tâm thương mại và hầm xe của Công ty Việt Hân.
Trong khi đó, phía Công ty Việt Hân cho rằng, đã hoàn thành đầy đủ việc thanh toán phí dịch vụ quản lý vận hành đối với khu trung tâm thương mại dịch vụ theo đúng kỳ hạn thanh toán và đơn giá tạm tính bằng với đơn giá áp dụng cho căn hộ chung cư.
Chủ đầu tư khởi kiện ra tòa yêu cầu BQT, BQL mở nước và bồi thường
Liên quan đến vụ việc nhiều khu trung tâm thương mại trong khu đô thị Goldmark City bị cắt nước kéo dài, mới đây, Chủ đầu tư đã có đơn khởi kiện gửi TAND quận Bắc Từ Liêm.
Trong đơn khởi kiện, Công ty Việt Hân cho biết, kể từ khi công ty CP Quản lý và Khai thác tòa nhà VNPT (Công ty PMC) là đơn vị vận hành nhà chung cư khu R, công ty vẫn thanh toán phí quản lý cho đơn vị này.
Tuy nhiên, ban quản trị tại 4 tòa R1, R2, R3, R4 (BQT 4R) và Công ty PMC nhiều lần yêu cầu để Công ty Việt Hân phải thanh toán tiền quản lý vận hành khu trung tâm thương mại và hầm gửi xe theo mức phí mà BQT 4R đưa ra mà chưa thông qua hội nghị nhà chung cư khu R.
Khi Công ty Việt Hân đề nghị các bên làm rõ cơ sở tính toán, chi tiết cấu thành giá, thay vì phản hồi thích đáng, BQT 4R và Công ty PMC lại nhiều lần cắt nước ở khu trung tâm thương mại. Trong đó, lần cắt nước thứ nhất diễn ra trong 10 ngày, kể từ sáng 26/9/2023. Lần cắt nước thứ 2 diễn ra sáng 21/1/2025, kéo dài gần cả tháng.
Theo nội dung đơn khởi kiện của chủ đầu tư, 2 lần cắt nước kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty cũng như toàn bộ khách thuê gian hàng. Đồng thời, gây hoang mang trong cộng đồng, có dấu hiệu gây rối loạn trật tự công cộng tại khu vực. Hậu quả thiệt hại gây ra cho công ty và các gian hàng lên tới hàng tỷ đồng.
Cho rằng việc cắt nước của BQT và Công ty PMC là hành vi cố ý, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật và gây ra thiệt hại nên Công ty Việt Hân đã đề nghị TAND quận Bắc Từ Liêm buộc BQT 4R và Công ty PMC mở lại nước cho các trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, yêu cầu BQT 4R và Công ty PMC liên đới bồi thường thiệt hại do hành động cắt nước gây ra.
Ngày 16 và 17/2, Công ty Việt Hân cũng đã triển khai các biện pháp khắc phục, bao gồm việc lắp đặt đường ống bổ sung, téc nước và mua nước sạch từ Công ty Nước sạch Hà Nội để cấp nước trở lại cho diện thích thương mại dịch vụ tại tòa R4.

Ngày 17/2, trước sự chứng kiến của Tổ dân phố số 20, Công an phường Phú Diễn, đại diện Công ty Việt Hân và các ban quản trị đã có buổi đối thoại trực tiếp với nhau. Đại diện Công ty Việt Hân đã làm rõ việc thi công đường nước là hoàn toàn đúng quy định, yêu cầu các BQT và Công ty PMC không thực hiện hành vi cản trở công tác thi công, đồng thời, yêu cầu BQT cấp nước trở lại. Tuy nhiên, BQT vẫn kiên quyết không mở van nước cho các gian hàng.