Thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nêu ra tại Hội thảo các giải pháp nâng cao an ninh, an toàn hàng không và giảm ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không, do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức sáng 30/12 tại TP.HCM.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, thị trường hàng không Việt Nam, đặc biệt là thị trường nội địa đã có sự tăng trưởng mạnh về sản lượng. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn là nhiệm vụ sống còn của hàng không; trong đó bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cả bên trong, bên ngoài cảng và trên bầu trời Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, không để xảy ra tai nạn gây thiệt hại về người.
Đợt cao điểm Hè năm 2022 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trung bình một ngày có trên 700 chuyến bay và hơn 120.000 hành khách thông qua. Sản lượng khách năm 2022 tại Cảng ước đạt hơn 34 triệu hành khách. Hiện nay, sản lượng chuyến bay và hành khách tăng mạnh đã gây áp lực không nhỏ lên công tác phục vụ, cơ sở hạ tầng vốn đã quá tải tại sân bay.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, sản lượng vận chuyển hành khách tại Tân Sơn Nhất sẽ tăng rất cao. Dự báo tình hình giao thông tại các tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn diễn biến hết sức phức tạp.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải sẽ theo dõi, kịp thời điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay cho phù hợp; rà soát, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo thực tế; phối hợp các chủ đầu tư dự án giao thông tổ chức thi công theo từng giai đoạn, hạn chế thấp nhất nguy cơ ùn tắc giao thông trong quá trình thi công; nghiên cứu phương án điều chỉnh giảm dòng xe lưu thông quá cảnh qua khu vực sân bay...
Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải cũng phối hợp cùng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất điều chỉnh việc tổ chức giao thông trên các làn đường tại ga đi và đến quốc nội để hạn chế ách tắc giao thông; đồng thời rà soát điều chỉnh các tuyến xe buýt kết nối với ga Quốc nội và bố trí điểm đón trả khách gần vị trí lối ra vào, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng trao đổi những giải pháp đột phá về cơ chế, chính sách để nâng cao an toàn hàng không và giảm ùn tắc tại các cảng hàng không; áp dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn hàng không, nâng cao năng lực thông qua của các cảng hàng không; ứng dụng khoa học, công nghệ trong ngành quản lý bay Việt Nam, nâng cao năng lực điều hành bay an toàn, điều hoà, hiệu quả…
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong năm 2022, ACV đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ khoảng 99 triệu lượt khách, tăng 122% kế hoạch năm và tăng 228% so với năm 2021. Dự báo trong các năm tiếp theo, thị trường hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ.
Ông Phạm Minh Tâm (đại diện ACV) cho biết, bên cạnh việc mở rộng, đầu tư mới cơ sở hạ tầng, ACV còn triển khai đồng bộ quản lý khai thác cảng, nâng cao năng thông qua của các cảng hàng không. Công ty đã tập trung nguồn lực trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao năng lực quản trị, điều hành và quản lý khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn tại các cảng hàng không.
“Sắp tới ACV cũng sẽ triển khai công nghệ thu phí không dừng ETC tại các cảng hàng không góp phần cải thiện tình hình phương tiện lưu thông ra vào và nâng cao năng lực thông qua tại các cảng hàng không”, ông Phạm Minh Tâm chia sẻ.