Tiêu thụ ô tô của Việt Nam xếp thứ bao nhiêu Đông Nam Á sau nửa đầu năm 2023?

6 tháng đầu năm, mức tiêu thụ ô tô tại Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tiêu thụ ô tô của Việt Nam xếp thứ bao nhiêu Đông Nam Á sau nửa đầu năm 2023?

Mới đây, Hiệp hội sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) đã công bố báo cáo về thị trường ô tô trong khu vực trong nửa đầu năm 2023. Đây là báo cáo theo dõi về mức tiêu thụ và sản lượng sản xuất xe của các quốc gia bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo báo cáo trong nửa đầu năm, Indonesia tiếp tục giữ “ngôi vương” về tiêu thụ xe tại khu vực Đông Nam Á với số lượng hơn 505.000 chiếc, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Xếp thứ 2 là Thái Lan với mức tiêu thụ hơn 406.000 chiếc, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Theo sau là Malaysia với mức tiêu thụ hơn 366.000 chiếc, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tiêu thụ ô tô tăng mạnh nhất tại khu vực Đông Nam Á gọi tên Philippines, trong nửa đầu năm, mức tiêu thụ ô tô tại quốc gia này tăng mạnh 30,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng mạnh nhất trong số các quốc gia thuộc khu vực này, đạt 202.415 chiếc.

c4-6872.png
Quảng cáo

Tính đến hết nửa đầu năm 2023, Việt Nam xếp thứ 5 trong số 7 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á được AAF thống kê về mức tiêu thụ ô tô, cụ thể đạt 137.327 chiếc trong nửa đầu năm 2023, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước.

Theo sau là 2 quốc gia Singapore và Myanmar mức tiêu thụ lần lượt là 17.951 chiếc và 1.380 chiếc, giảm 18,3% tại Singapore và giảm mạnh 76,4% tại Myanmar so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung trong nửa đầu năm, tiêu thụ xe của toàn khu vực đạt hơn 1,637 triệu chiếc, tăng nhẹ 1,2% so với cùng kỳ.

Về sản lượng sản xuất xe ô tô, Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực với 79.271 chiếc, giảm 33% so với cùng kỳ.

Về tình hình nhập khẩu xe ô tô, theo Tổng cục Hải quan, tính chung lũy kế 6 tháng năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 70.915 chiếc, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 56.083 chiếc, tăng 14,4% và ô tô vận tải là 10.398 chiếc, tăng 16,1%.

Để kích cầu thị trường, kể từ ngày 1/7, Chính phủ đã giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội.

Cụ thể, chính sách nhằm kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng ô tô tồn kho kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Bên cạnh đó, chính sách cũng thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp xe mới đưa vào thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang khu vực ASEAN.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xiaomi đầu tư gần 7 tỷ USD phát triển chip điện thoại

Người sáng lập của Xiaomi ngày 19/5 cho biết “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc này sẽ đầu tư 50 tỷ NDT (6,9 tỷ USD) vào việc phát triển chip điện thoại thông minh cao cấp.

Samsung chính thức soán ngôi Xiaomi, chiếm vị trí thống lĩnh thị trường smartphone tại quốc gia đông dân nhất thế giới Samsung mất “ngôi vương” vào tay Xiaomi tại thị trường Ấn Độ

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan