Một tin mừng dành cho những người yêu thích xe điện tại Mỹ, đặc biệt là các tín đồ của Ford: xe điện Ford sẽ sớm được sử dụng mạng lưới sạc siêu nhanh rộng lớn của Tesla.
Kể từ đầu năm 2024, chủ sở hữu xe Ford tại Mỹ và Canada sẽ có thể sử dụng ứng dụng di động của Ford để sử dụng 12.000 trạm sạc siêu nhanh của Tesla (supercharger station). Đây là thông báo chính thức trên nền tảng Twitter của 2 vị CEO của hãng - tỷ phú Elon Musk và Jim Farley.
“Tôi vô cùng tôn trọng Ford với tư cách là một công ty xe và hãng đã tạo ra những chiếc xe tuyệt vời. Đây là điều mà chúng tôi rất vui khi được hỗ trợ,” Musk cho biết.
Cổng sạc độc quyền của Tesla (NACS) cũng phát triển vượt xa so với các cổng sạc CCS (Combined Charging Systems) tại các trạm sạc dành của các hãng xe điện khác như Ford, GM, Audi và Rivian tại Mỹ. Do đó những chiếc xe điện thế hệ tiếp theo của Ford vào năm 2025 sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn sạc của Bắc Mỹ (NACS) tương tự với Tesla.
Vậy những chiếc xe điện Ford hiện tại có thể sử dụng mạng lưới sạc của Tesla không?
Những dòng xe điện hiện tại của Ford như Mustang Mach-E, F-150 Lightning và E-Transit sẽ có thể được sạc tại các điểm sạc của Tesla thông qua bộ chuyển đổi và tích hợp phần mềm cùng với kích hoạt và thanh toán qua FordPass hoặc Ford Pro Intelligence,” Ford cho biết trong thông cáo báo chí.
Từ trước đến nay Ford vốn là một đối thủ của Tesla khi tham gia vào cuộc đua giá cả tại thị trường Mỹ. Cú bắt tay này đã đánh dấu nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên sử dụng chung cổng sạc độc quyền của Tesla.
Vào tháng 2/2023, Tesla tuyên bố sẽ mở một phần mạng lưới sạc xe điện tại Mỹ của mình đối với các nhà sản xuất đối thủ như một phần của gói trợ cấp trị giá 7,5 tỷ USD của Mỹ nhằm mở rộng việc sử dụng xe điện và cắt giảm khí thải carbon.
Tổng thống Mỹ Biden đã viết trên Twitter rằng kế hoạch mở một phần lớn mạng lưới của Tesla cho tất cả các tài xế là một thỏa thuận lớn và sẽ tạo ra sự khác biệt lớn đối với thị trường xe điện tại Mỹ.
Đáp lại, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk viết: "Tesla rất vui được hỗ trợ các xe điện khác thông qua mạng lưới sạc nhanh của chúng tôi”.
Theo các nhà phân tích, việc mở rộng mạng lưới có thể mở rộng nguồn vốn và doanh thu cho Tesla, nhưng cũng có thể làm xói mòn tính độc quyền của thương hiệu này và khiến nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc quản lý mạng lưới.
“Có khả năng cao là nếu họ chia sẻ trạm sạc của mình cho các phương tiện khác, tỷ lệ độ tin cậy tuyệt vời hiện tại sẽ giảm đáng kể”, nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights bình luận.