Là thị trường "phải có mặt" của nhiều nhà sản xuất nhưng mua ô tô điện ở Mỹ không hề dễ, lý do là gì?

Theo khảo sát, 66% đại lý ô tô tại Mỹ không có sẵn xe điện và gần 45% cho biết họ không muốn nhập xe điện về bán.

Là thị trường "phải có mặt" của nhiều nhà sản xuất nhưng mua ô tô điện ở Mỹ không hề dễ, lý do là gì?

Với việc Mỹ đưa ra cam kết cắt giảm một nửa tổng lượng khí thải so với mức của năm 2005 vào năm 2030, nhiều nhà sản xuất ô tô đang hứa hẹn sẽ sớm sử dụng các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện và lên kế hoạch cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở nhiều bang khác nhau.

Trong những năm gần đây, tổ chức môi trường Sierra Club danh tiếng của Mỹ đã làm báo cáo thường niên "Rev Up" (Tăng tốc) theo dõi quá trình sử dụng ô tô điện ở đây. Báo cáo mới đây cho thấy lý do vì sao ngày càng nhiều người Mỹ vẫn chưa chuyển sang ô tô điện.

Các nhân viên và tình nguyện viên của Sierra Club đã liên hệ với 800 đại lý ô tô trên toàn nước Mỹ. Các đại lý tham gia khảo sát đại diện cho 18 thương hiệu ô tô (không bao gồm Tesla, vì ô tô điện là sản phẩm duy nhất của hãng). Các đại lý được hỏi hai câu: Họ có xe điện trong kho không? Và nếu không, liệu họ có muốn bán xe điện nếu có hàng không?

Thực tế, 66% đại lý ô tô được khảo sát không có sẵn xe điện để bán. Như vậy là tương đương khoảng hơn 500 đại lý không có ô tô điện để bán.

Trong đó, gần 44% thực sự muốn có ô tô điện để bán nhưng kéo theo đó là khách hàng sẽ phải đặt hàng và chờ đợi nhiều tháng mới được giao xe.

Quảng cáo

Điều này không có gì ngạc nhiên. Lý do chính dẫn đến tình trạng khan hiếm trên thị trường là chuỗi cung ứng có vấn đề, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Mặt khác, gần 45% cho biết họ không có sẵn xe điện và cũng không muốn nhập xe điện về bán. Để tiếp cận được với xe điện, các đại lý thường phải cam kết đầu tư vào các trạm sạc và đào tạo cho nhân viên bán hàng và dịch vụ của họ. Đó có thể là một cam kết tài chính lớn đối với các đại lý.

Các dịch vụ bảo dưỡng thường chiếm gần một nửa lợi nhuận của đại lý và nhìn chung, EV ít cần bảo dưỡng hơn. Điều đó có nghĩa là các đại lý sẽ không kiếm được nhiều tiền từ những chiếc xe sau khi chúng được bán ra khiến họ ngần ngại bán xe điện.

store-opening-7-5161.jpg

Các bang ở Bờ Tây - California, Oregon và Washington, vốn được biết đến là những khu vực có người tiêu dùng khá "cuồng" xe điện. Khi Sierra Club liên hệ với họ, chỉ 27% đại lý ở những bang đó cho biết họ có sẵn một chiếc xe điện để trong khu vực trưng bày sản phẩm.

Điều này cũng hợp lý khi xét đến thực tế là khu vực này chiếm 45% tổng doanh số bán xe điện ở Hoa Kỳ. Nhu cầu cao hơn đồng nghĩa với lượng hàng tồn kho thấp hơn. Đây cũng chính là lý do mà VinFast tập trung phát triển xe điện tại California.

Bên cạnh đó, 90% đại lý Mercedes-Benz cho biết họ có sẵn xe thuần điện hoặc xe hybrid cắm điện (PHEV) để bán. Mercedes có 5 mẫu xe thuần điện và đang chuẩn bị thêm một số mẫu mới.

Và chỉ có 11% đại lý Honda và 15% đại lý Toyota có sẵn xe thuần điện hoặc xe PHEV. Báo cáo đưa ra các giải pháp nhằm tăng số người dùng xe điện, trong đó có đề cập tới việc phải tăng sản lượng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Giá điện sẽ tiếp tục tăng trong kỷ nguyên AI

Nhiều phân tích đã chỉ ra AI là “hà mã ăn điện” và các quốc gia hay những công ty hàng đầu thế giới đang cố gắng đón trước kỷ nguyên AI cũng phải đảm bảo sức cạnh tranh liên quan đến năng lượng điện.

Cơ chế bù chéo giá điện kéo dài, chưa tính đúng, tính đủ... cản trở thu hút đầu tư vào ngành điện Giá điện tăng 4,8%, lên hơn 2.100 đồng/kWh

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

“Hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp”

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An (A05) nhận định, các hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp và khó lường hơn, đồng thời vấn đề an toàn an ninh môi trường mạng và ứng phó sự cố cần có sự chung tay của nhiều đơn vị.

Một ngân hàng báo lợi nhuận quý III gấp 3,7 lần cùng kỳ Giá USD ngân hàng "hạ nhiệt", thị trường tự do tăng mạnh

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8