Là thị trường "phải có mặt" của nhiều nhà sản xuất nhưng mua ô tô điện ở Mỹ không hề dễ, lý do là gì?

Theo khảo sát, 66% đại lý ô tô tại Mỹ không có sẵn xe điện và gần 45% cho biết họ không muốn nhập xe điện về bán.

Là thị trường "phải có mặt" của nhiều nhà sản xuất nhưng mua ô tô điện ở Mỹ không hề dễ, lý do là gì?

Với việc Mỹ đưa ra cam kết cắt giảm một nửa tổng lượng khí thải so với mức của năm 2005 vào năm 2030, nhiều nhà sản xuất ô tô đang hứa hẹn sẽ sớm sử dụng các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện và lên kế hoạch cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở nhiều bang khác nhau.

Trong những năm gần đây, tổ chức môi trường Sierra Club danh tiếng của Mỹ đã làm báo cáo thường niên "Rev Up" (Tăng tốc) theo dõi quá trình sử dụng ô tô điện ở đây. Báo cáo mới đây cho thấy lý do vì sao ngày càng nhiều người Mỹ vẫn chưa chuyển sang ô tô điện.

Các nhân viên và tình nguyện viên của Sierra Club đã liên hệ với 800 đại lý ô tô trên toàn nước Mỹ. Các đại lý tham gia khảo sát đại diện cho 18 thương hiệu ô tô (không bao gồm Tesla, vì ô tô điện là sản phẩm duy nhất của hãng). Các đại lý được hỏi hai câu: Họ có xe điện trong kho không? Và nếu không, liệu họ có muốn bán xe điện nếu có hàng không?

Thực tế, 66% đại lý ô tô được khảo sát không có sẵn xe điện để bán. Như vậy là tương đương khoảng hơn 500 đại lý không có ô tô điện để bán.

Trong đó, gần 44% thực sự muốn có ô tô điện để bán nhưng kéo theo đó là khách hàng sẽ phải đặt hàng và chờ đợi nhiều tháng mới được giao xe.

Quảng cáo

Điều này không có gì ngạc nhiên. Lý do chính dẫn đến tình trạng khan hiếm trên thị trường là chuỗi cung ứng có vấn đề, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Mặt khác, gần 45% cho biết họ không có sẵn xe điện và cũng không muốn nhập xe điện về bán. Để tiếp cận được với xe điện, các đại lý thường phải cam kết đầu tư vào các trạm sạc và đào tạo cho nhân viên bán hàng và dịch vụ của họ. Đó có thể là một cam kết tài chính lớn đối với các đại lý.

Các dịch vụ bảo dưỡng thường chiếm gần một nửa lợi nhuận của đại lý và nhìn chung, EV ít cần bảo dưỡng hơn. Điều đó có nghĩa là các đại lý sẽ không kiếm được nhiều tiền từ những chiếc xe sau khi chúng được bán ra khiến họ ngần ngại bán xe điện.

store-opening-7-5161.jpg

Các bang ở Bờ Tây - California, Oregon và Washington, vốn được biết đến là những khu vực có người tiêu dùng khá "cuồng" xe điện. Khi Sierra Club liên hệ với họ, chỉ 27% đại lý ở những bang đó cho biết họ có sẵn một chiếc xe điện để trong khu vực trưng bày sản phẩm.

Điều này cũng hợp lý khi xét đến thực tế là khu vực này chiếm 45% tổng doanh số bán xe điện ở Hoa Kỳ. Nhu cầu cao hơn đồng nghĩa với lượng hàng tồn kho thấp hơn. Đây cũng chính là lý do mà VinFast tập trung phát triển xe điện tại California.

Bên cạnh đó, 90% đại lý Mercedes-Benz cho biết họ có sẵn xe thuần điện hoặc xe hybrid cắm điện (PHEV) để bán. Mercedes có 5 mẫu xe thuần điện và đang chuẩn bị thêm một số mẫu mới.

Và chỉ có 11% đại lý Honda và 15% đại lý Toyota có sẵn xe thuần điện hoặc xe PHEV. Báo cáo đưa ra các giải pháp nhằm tăng số người dùng xe điện, trong đó có đề cập tới việc phải tăng sản lượng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Viettel thắng lớn tại các giải thưởng công nghệ quốc tế uy tín

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel vừa được vinh danh với 3 giải thưởng quốc tế uy tín, gồm hạng mục “Con người và Văn hoá” và “Nhà mạng tốt nhất tại thị trường tăng trưởng” thuộc Giải thưởng Truyền thông Thế giới 2025 (World Communication Awards – WCA 2025), cùng hạng mục Dự án chuyển đổi số xuất sắc nhất tại Giải thưởng Viễn thông Toàn cầu 2025 (Global Telecoms Awards – Glotel 2025).

Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Chưa hết năm, Viettel đã vượt cam kết xây mới 20.000 trạm 5G với Chính phủ

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa thông báo đã cán mốc lắp đặt mới 20.000 trạm 5G trong năm 2025, vượt thời gian hơn 3 tuần so với kế hoạch cam kết với Chính phủ. Dự kiến đến ngày 31/12/2025, tổng số trạm 5G Viettel lũy kế toàn mạng đạt 30.000 trạm, phủ đến 90% diện tích ngoài trời toàn quốc.

Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa phối hợp cùng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) tổ chức chương trình đào tạo kỹ sư chế tạo chip bán dẫn. Đây là hoạt động mở đầu và mang ý nghĩa nền tảng trong việc chuẩn bị nguồn lực vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam – nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Viettel triển khai.

Viettel khai trương văn phòng đại diện tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin