Là thị trường "phải có mặt" của nhiều nhà sản xuất nhưng mua ô tô điện ở Mỹ không hề dễ, lý do là gì?

Theo khảo sát, 66% đại lý ô tô tại Mỹ không có sẵn xe điện và gần 45% cho biết họ không muốn nhập xe điện về bán.

Là thị trường "phải có mặt" của nhiều nhà sản xuất nhưng mua ô tô điện ở Mỹ không hề dễ, lý do là gì?

Với việc Mỹ đưa ra cam kết cắt giảm một nửa tổng lượng khí thải so với mức của năm 2005 vào năm 2030, nhiều nhà sản xuất ô tô đang hứa hẹn sẽ sớm sử dụng các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện và lên kế hoạch cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở nhiều bang khác nhau.

Trong những năm gần đây, tổ chức môi trường Sierra Club danh tiếng của Mỹ đã làm báo cáo thường niên "Rev Up" (Tăng tốc) theo dõi quá trình sử dụng ô tô điện ở đây. Báo cáo mới đây cho thấy lý do vì sao ngày càng nhiều người Mỹ vẫn chưa chuyển sang ô tô điện.

Các nhân viên và tình nguyện viên của Sierra Club đã liên hệ với 800 đại lý ô tô trên toàn nước Mỹ. Các đại lý tham gia khảo sát đại diện cho 18 thương hiệu ô tô (không bao gồm Tesla, vì ô tô điện là sản phẩm duy nhất của hãng). Các đại lý được hỏi hai câu: Họ có xe điện trong kho không? Và nếu không, liệu họ có muốn bán xe điện nếu có hàng không?

Thực tế, 66% đại lý ô tô được khảo sát không có sẵn xe điện để bán. Như vậy là tương đương khoảng hơn 500 đại lý không có ô tô điện để bán.

Trong đó, gần 44% thực sự muốn có ô tô điện để bán nhưng kéo theo đó là khách hàng sẽ phải đặt hàng và chờ đợi nhiều tháng mới được giao xe.

Quảng cáo

Điều này không có gì ngạc nhiên. Lý do chính dẫn đến tình trạng khan hiếm trên thị trường là chuỗi cung ứng có vấn đề, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Mặt khác, gần 45% cho biết họ không có sẵn xe điện và cũng không muốn nhập xe điện về bán. Để tiếp cận được với xe điện, các đại lý thường phải cam kết đầu tư vào các trạm sạc và đào tạo cho nhân viên bán hàng và dịch vụ của họ. Đó có thể là một cam kết tài chính lớn đối với các đại lý.

Các dịch vụ bảo dưỡng thường chiếm gần một nửa lợi nhuận của đại lý và nhìn chung, EV ít cần bảo dưỡng hơn. Điều đó có nghĩa là các đại lý sẽ không kiếm được nhiều tiền từ những chiếc xe sau khi chúng được bán ra khiến họ ngần ngại bán xe điện.

store-opening-7-5161.jpg

Các bang ở Bờ Tây - California, Oregon và Washington, vốn được biết đến là những khu vực có người tiêu dùng khá "cuồng" xe điện. Khi Sierra Club liên hệ với họ, chỉ 27% đại lý ở những bang đó cho biết họ có sẵn một chiếc xe điện để trong khu vực trưng bày sản phẩm.

Điều này cũng hợp lý khi xét đến thực tế là khu vực này chiếm 45% tổng doanh số bán xe điện ở Hoa Kỳ. Nhu cầu cao hơn đồng nghĩa với lượng hàng tồn kho thấp hơn. Đây cũng chính là lý do mà VinFast tập trung phát triển xe điện tại California.

Bên cạnh đó, 90% đại lý Mercedes-Benz cho biết họ có sẵn xe thuần điện hoặc xe hybrid cắm điện (PHEV) để bán. Mercedes có 5 mẫu xe thuần điện và đang chuẩn bị thêm một số mẫu mới.

Và chỉ có 11% đại lý Honda và 15% đại lý Toyota có sẵn xe thuần điện hoặc xe PHEV. Báo cáo đưa ra các giải pháp nhằm tăng số người dùng xe điện, trong đó có đề cập tới việc phải tăng sản lượng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

VinFast lập kỷ lục số lượng xe bán ra nhiều nhất nửa đầu năm 2025

VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6/2025 tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 11.382 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong nước từ đầu năm lên 67.569 xe.

Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D Vingroup bảo lãnh cho VinFast phát hành tối đa 2.500 tỷ đồng trái phiếu

AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050

Theo báo cáo mới từ Trung tâm Tiến bộ Bền vững Deloitte: Trí tuệ nhân tạo phục vụ tăng cường khả năng chống chịu của hạ tầng, việc tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà lãnh đạo toàn cầu củng cố cơ sở hạ tầng nhằm lập kế hoạch, ứng phó và phụ

Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế châu Á như thế nào? Cổ phiếu Alibaba tăng giá nhờ “cú hích” từ trí tuệ nhân tạo

Động thái mới hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

Các nhà cung cấp phần mềm thiết kế chip hàng đầu thế giới đã được Mỹ thông báo dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc, mở ra triển vọng mới trong thương mại Mỹ-Trung.

Phiên 26/6: Khối ngoại "quay xe" bán ròng hơn 300 tỷ đồng, loạt Bluechips bị xả mạnh Công ty công nghệ của Việt Nam toan tính gì khi mua 1.000 chip AI tiên tiến từ NVIDIA?

Châu Âu có thêm “kỳ lân” công nghệ sau cú bắt tay của hai hãng phần mềm

Hai công ty phần mềm doanh nghiệp là LumApps của Pháp và Beekeeper của Thụy Sỹ ngày 2/7 thông báo thương vụ sáp nhập giữa hai bên sẽ tạo ra "kỳ lân" công nghệ mới với định giá khoảng 1,1 tỷ USD.

Công ty công nghệ của Việt Nam toan tính gì khi mua 1.000 chip AI tiên tiến từ NVIDIA? EIB đầu tư lớn vào AI, năng lượng sạch giữa cuộc đua công nghệ toàn cầu

Cuộc đua không đích đến của Netflix

Công ty truyền phát trực tuyến Netflix đang phát triển công nghệ có thể giúp cá nhân hóa không chỉ các đề xuất người dùng thấy trên dịch vụ mà còn cả những video.

Vì sao công nhận đường sắt cao tốc Trung Quốc hiện đại nhưng nhiều nước từ chối công nghệ Trung Quốc? Công ty công nghệ của Việt Nam toan tính gì khi mua 1.000 chip AI tiên tiến từ NVIDIA?

Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Sau khi giới thiệu 2 mẫu xe máy điện đầu tiên là ICON e: và CUV e: vào năm 2024, Honda Việt Nam lên kế hoạch sẽ mở rộng kinh doanh các dòng xe máy điện và dự kiến ra mắt 5 mẫu xe mới trong giai đoạn 2026-2030.

Honda Việt Nam có tân Tổng Giám đốc Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam

Một tính năng cực hữu ích trên VNeID mà người dùng không nên bỏ qua

Hành khách bay nội địa hiện nay có thể hoàn tất toàn bộ thủ tục từ mua vé, check-in, qua cửa an ninh đến lên máy bay mà không cần xuất trình giấy tờ tùy thân, nhờ ứng dụng nhận diện khuôn mặt qua VNeID.

NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi Dễ dàng liên kết tài khoản Sacombank vào ứng dụng VNeID nhận an sinh xã hội