PNJ: Giữ kế hoạch tấn công, “lấn sân” ngành làm đẹp

Lãnh đạo PNJ cho biết, dù sức mua co lại nhưng công ty vẫn giữ kế hoạch tấn công thay vì phòng thủ. Ngoài ra còn tiết lộ sẽ mở rộng ngành mới liên quan làm đẹp nhưng chưa chia sẻ kế hoạch cụ thể.

Năm 2022, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 33.877 tỷ đồng, tăng hơn 73% so với năm 2021, vượt 31% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu mảng bán lẻ tăng trưởng tới 78%.

Lãi sau thuế tăng 76% so với năm trước và đạt gần 1.811 tỷ đồng, vượt 37% kế hoạch năm. Đây là con số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử phát triển của công ty.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức sáng ngày 27/4, PNJ đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 gần 35.598 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 1.937 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 7% so với thực hiện năm 2022.

Về hoạt động đầu tư, PNJ định hướng tập trung vào 3 mảng chính gồm nâng cấp và mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại (tiếp tục mở thêm 20-25 cửa hàng); đầu tư các dự án công nghệ thông tin; nâng cao năng lực và đổi mới công nghệ sản xuất.

PNJ đề xuất hai phương án thưởng tiền mặt cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt trong năm 2023 nếu lãi sau thuế vượt năm 2022.

Cụ thể, nếu lãi sau thuế 2023 đạt 1.810,7 tỷ đồng trở lên (tương đương lãi sau thuế 2022) sẽ thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt 35 tỷ đồng. Còn nếu lãi sau thuế 2023 đạt 1.937,2 tỷ đồng trở lên (tương đương kế hoạch 2023) sẽ thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt 50 tỷ đồng.

Vẫn thấy được câu chuyện nhóm khách hàng mới

Trước câu hỏi của cổ đông về dự báo khi nào thị trường trang sức hồi phục, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết, thị trường trang sức phục hồi phụ thuộc tình hình kinh tế trở nên sáng hơn.

“Chờ tháng 5, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có tăng lãi suất hay không, mức cao nhất là bao nhiêu, từ đó ảnh hưởng tới tiền tệ, cung tiền, giá USD, tỷ giá, chính sách tiền tệ ảnh hưởng tới chính sách tín dụng, ảnh hưởng lên các hoạt động mua bán kinh doanh, sức mua của người dân trong ngành hàng luxury hay thiết yếu, tùy thuộc vào quyết sách của kinh tế vĩ mô đến vi mô, thời gian phải tính bằng quý”, ông Thông nêu.

Quảng cáo

Theo vị này, công ty đang cam kết với cổ đông khi trình phương án kinh doanh đẹp nhất là hy vọng trong quý 4 thị trường có sự quay đầu về sức mua.

Lãnh đạo công ty cũng chia sẻ về kế hoạch tham gia mảng kinh doanh mới, gắn với ngành hàng liên quan làm đẹp cho cuộc sống, con người. Tuy nhiên, công ty không có ý định đi quá xa giá trị cốt lõi. Hiện chưa thể nói kế hoạch cụ thể, cần quan sát thêm sức mua, thị trường.

Về kế hoạch mở mới của hàng trong bối cảnh sức mua đang giảm, lãnh đạo PNJ cho biết, sức mua đang có sự co lại, tuy nhiên PNJ vẫn tiếp tục giữ khách hàng, mang tính tấn công thay vì phòng thủ.

“Công ty tiếp tục mở mới 20-25 cửa hàng vì vẫn thấy được câu chuyện nhóm khách hàng mới, có thể tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Tích lũy giai đoạn 2020 - 2021 đã giúp công ty đột phá kết quả trong 2022. Công ty không mở rộng khắp nơi mà chỉ mở ở thị trường chiến lược”, CEO PNJ chia sẻ.

“Định hướng về mảng bán lẻ và vàng miếng trong năm 2023? Chi phí nâng cấp nhà máy sản xuất, công suất? Tiêu dùng đang chậm, chiến lược marketing như thế nào?”, cổ đông nêu câu hỏi với lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo đó, ông Thông cho biết, năng lực về bán lẻ PNJ đã đầu tư trong 5 năm với mạng lưới cửa hàng rộng khắp, tiếp cận được khách hàng một cách chủ động, từ online đến offline.

Về công suất nhà máy, trước đây nhà máy có công suất 4 triệu sản phẩm, chưa xây nhà máy tại Long Hậu, thay vào đó hiện công ty áp dụng các phương pháp tối ưu hóa về tổ chức sản xuất, quy trình và cải thiện được 40-50% công suất trên diện tích hiện tại. Thời gian tới nghiên cứu phát triển nhà máy mới với năng lực hoạt động tự động.

Sức mua chung đang giảm, lãnh đạo công ty đánh giá, còn thêm ít nhất 1-2 quý nữa thị trường mới phục hồi, công ty tiếp tục tìm cách tiếp cận khách hàng mới, duy trì sức phát triển. Nếu có giảm thì cũng giảm ít hơn so với thị trường, nếu phục hồi sớm thì bứt phá sớm.

“Chúng tôi đưa ra khái niệm tối ưu hóa các chi phí, không có nghĩa là giảm tất cả chi phí, hướng đến hiệu quả chi phí mang lại để gia tăng lợi nhuận. Đây cũng là yếu tố giúp công ty đặt kế hoạch doanh thu chỉ tăng 5% nhưng lợi nhuận tăng 7%. Công ty có những lợi thế, có những bài toán chiến lược. Nhịp sống này đã chuẩn bị từ những năm trước”, CEO PNJ trả lời về khả năng cắt giảm marketing.

Về tồn kho, PNJ không giảm tồn kho con số tuyệt đối mà tối ưu hóa, giá trị tồn kho ngành trang sức khác một số ngành khác, có những tồn kho có giá trị gia tăng trong tương lai.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

10 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2025: Long Châu bứt phá lên Á quân, Taseco Land tăng 2 bậc, lộ diện những cái tên 'kín tiếng'

Bảng xếp hạng năm nay so với năm ngoái có nhiều biến động, chỉ có 2 doanh nghiệp trong top 10 của Bảng xếp hạng FAST500 năm 2024 có mặt trong top 10 năm 2025 là Taseco Land và Nhựa Bình Thuận.

Top 10 ngân hàng có tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế lớn nhất năm 2024

Danh Khôi (NRC) bị cưỡng chế thuế hơn 115 tỷ đồng

Danh Khôi (NRC) vừa bị cơ quan thuế ra quyết định cưỡng chế thuế số tiền hơn 115 tỷ đồng, với lý do công ty có tiền thuế nợ quá hạn 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định.

Danh Khôi muốn chào bán 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ để lấy tiền trả nợ và mua dự án Ông Phạm Danh Khôi xin từ nhiệm mọi chức vụ tại Đất Xanh Services (DXS)

VNG cho nhân viên mua cổ phiếu giá bằng 1/10 thị giá

Công ty CP VNG (VNZ) dự kiến phát hành 640.974 cổ phiếu ESOP cho nhân viên với mức giá 30.000 đồng/cổ phiếu trong khi cổ phiếu VNG đang đươc giao dịch với mức giá 359.100 đồng/cổ phiếu, cao nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Lê Hồng Minh làm Chủ tịch HĐQT VNG ‘Đốt’ hết 500 tỷ đầu tư, VNG rút người, 'chia tay' công ty liên kết Tiki

Bình quân một tháng có hơn 24.900 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Tính chung hai tháng đầu năm 2025, cả nước có hơn 49.800 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, hơn 67.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Bộ Xây dựng quản lý 13 doanh nghiệp sau hợp nhất

Hai tháng đầu năm, giá trị giải ngân đầu tư của EVNGENCO1 đạt 37% kế hoạch năm 2025

Tháng 2/2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất được đạt 2,64 tỷ kWh. Hết tháng 2, khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng và giá trị giải ngân đạt 37% kế hoạch năm 2025 của EVN giao.

EVNGENCO1 tập trung cao độ cho việc đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy Ông Lê Hải Đăng làm Tổng Giám đốc EVNGENCO1

Thấy gì từ con số tồn kho của doanh nghiệp bất động sản cao kỷ lục?

Tồn kho của doanh nghiệp bất động sản niêm yết đã tăng 3 năm nay. Tính đến hiện tại, tồn kho vào khoảng 511.000 tỷ đồng ở các doanh nghiệp bất động sản. Nếu loại trừ nhóm Vingroup, con số sẽ là hơn 470.000 tỷ đồng.

Lĩnh vực bất động sản được ngân hàng bơm thêm gần 600.000 tỷ đồng Cam kết xây hàng trăm nghìn căn nhà ở xã hội, các “ông lớn” bất động sản đang làm đến đâu?

Đất Xanh thu về hơn 1.800 tỷ đồng sau khi phân phối hết hơn 150 triệu cổ phiếu

Với việc hoàn tất phân phối 150,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông, Tập đoàn Đất Xanh (mã DXG) thu về hơn 1.800 tỷ đồng, đồng thời, tăng vốn điều lệ lên gần 8.726 tỷ đồng.

Tập đoàn Đất Xanh đặt mục tiêu vốn hóa tăng trưởng mạnh Đất Xanh bán được hơn 139 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán đầu tiên