Kết thúc quý 1/2023, doanh thu thuần PNJ đạt 9.753 tỷ đồng, giảm nhẹ 3,8% so với nền cao kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn duy trì mức tăng trưởng, đạt 749 tỷ đồng (tăng 3.8% so với cùng kỳ), đây cũng được xem là một kỷ lục mới từ trước tới nay.
Hết quý 1/2023, PNJ hoàn thành được 27,5% kế hoạch năm 2023 về doanh thu thuần. Còn với lợi nhuận sau thuế, PNJ đã hoàn thành được 38,8% kế hoạch năm 2023.
Trong cơ cấu doanh thu quý 1/2023, nguồn thu từ bán lẻ tăng nhẹ lên mức 57,7% từ mức 56,2% cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ vàng 24k giữ nguyên với tỷ lệ 31,6% trong tổng doanh thu của PNJ.
Biên lợi nhuận gộp trung bình quý 1/2023 đạt 19,4% so với mức 17,4% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Tổng chi phí hoạt động quý 1/2023 tăng 13,2% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ mức 46,5% năm 2022 lên mức 49,0% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Tính đến cuối tháng 3/2023, hệ thống PNJ có 371 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành trên cả nước.
Trước đó, kết thúc năm 2022, PNJ đạt mức lợi nhuận sau thuế 1.811 tỷ đồng, tăng trưởng 76%.
Theo giải trình biến động kết quả kinh doanh của PNJ, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của năm 2022 tăng là do sự sôi động của thị trường bán lẻ sau dịch, các chương trình marketing được triển khai linh hoạt, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu, năng lực bán lẻ được doanh nghiệp xây dựng trong những năm gần đây giúp phát huy hiệu quả trong việc tiếp cận và khai thác các phân khúc khách hàng chiến lược.
Kết quả kinh doanh của PNJ năm 2022 và 2021
PNJ cũng vừa công bố việc HĐQT trình Đại hội đồng cổ đông xem xét phê duyệt về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2023 có điều chỉnh giá phát hành dựa trên kết quả lợi nhuận sau thuế thực hiện năm 2022.
Ngày 27/4, PNJ sẽ tiến hành đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023. Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 vừa công bố, PNJ đặt mục tiêu doanh thu xấp xỉ 35.598 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.937 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 7% so với cùng kỳ năm trước.
Theo tài liệu tờ trình đại hội cổ đông bàn về định hướng hoạt động năm 2023, PNJ phân tích bức tranh kinh tế vĩ mô thế giới năm 2023 dự kiến còn nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao kéo theo nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường lớn giảm, các quốc gia duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ khiến mặt bằng lãi suất toàn cầu duy trì ở mức cao, chiến tranh Nga-Ukraine tiếp tục làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, hàng loạt các doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn đến việc thu hẹp hoạt động kinh doanh và sa thải nhân sự trên diện rộng đã gây ảnh hưởng đến sức mua toàn cầu. Kinh tế Việt Nam trong xu thế hội nhập với thế giới cũng đang chịu những ảnh hưởng ngày càng rõ nét.
Trong bối cảnh đó, PNJ lên kế hoạch mở mới từ 20-25 cửa hàng được thiết kế phù hợp với đặc điểm của từng khu vực, xây dựng nền tảng quản lý dữ liệu tập trung & ứng dụng phân tích dữ liệu vào kinh doanh và vận hành và tái cấu trúc nhà máy hiện hữu để tăng sản lượng.
Đồng thời, PNJ cũng đặt ra kế hoạch chi tiết cho năm 2023 với doanh thu đạt trên 35.500 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2022; lợi nhuận sau thuế mục tiêu năm 2023 là trên 1.937 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2022. Như vậy rõ ràng mục tiêu lợi nhuận sau thuế với các quý còn lại của năm 2023 được ban lãnh đạo PNJ đưa ra khá thận trọng trong bối cảnh tình hình mới có nhiều thách thức.