Công ty Chứng khoán (CTCK) Vietcap mới phát hành báo cáo dự báo tác động của gói thầu 5.10 của dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (LTA) vào tháng 8/2023 với vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp tham gia đấu thầu.
Hiện, các liên danh bao gồm Hoa Lư, CHEC-BCEG-Việt Nam và VIETUR đã tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 sau khi thời gian thi công yêu cầu được nâng từ 33 tháng lên 39 tháng. Cả ba liên danh đều có kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng và các sân bay quốc tế lớn.
Trong đó, Liên danh Hoa Lư gồm một số công ty xây dựng hàng đầu trong nước như Coteccons (mã CTD), Hòa Bình (mã HBC), Delta và Unicons với Powerline Engineering PCL từ Thái Lan, đơn vị có kinh nghiệm trong Sân bay Suvarnabhumi.
Liên danh Nhà thầu CHEC-BCEG-Việt Nam do hai nhà thầu xây dựng hàng đầu Trung Quốc là Công ty Kỹ thuật Cảng Trung Quốc (CHEC) và Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Bắc Kinh (BCEG) đứng đầu, đã xây dựng nhiều sân bay ở Trung Quốc và nước ngoài.
VIETUR được dẫn dắt bởi IC Istas - nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ với kinh nghiệm tại các sân bay quốc tế lớn. VIETUR cũng bao gồm các nhà thầu xây dựng có liên quan đến ông Nguyễn Bá Dương (cựu Chủ tịch Coteccons) và Vinaconex (mã VCG) - nhà thầu xây dựng cơ sở hạ tầng hàng đầu với bề dày kinh nghiệm xây dựng các sân bay trong nước.
Theo CTCK Vietcap, việc được trao gói thầu 5.10 sẽ là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho các nhà thầu trong nước trong bối cảnh thị trường bất động sản tư nhân trầm lắng.
Ba nhà thầu niêm yết đáng chú ý tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 của LTA là Coteccons, Xây dựng Hòa Bình và Vinaconex. Cả CTD và HBC đều là những nhà thầu xây dựng hàng đầu trong nước.
Trong giai đoạn 2014-2018 trước khi thị trường bất động sản suy thoái, giá trị hợp đồng mới trung bình hàng năm được ký kết của CTD và HBC lần lượt đạt 27 ngàn tỷ đồng và 18.2 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị ký kết hợp đồng mới trung bình hàng năm của CTD và HBC lần lượt giảm 50% và 21% trong giai đoạn 2019-2022 so với 2014-2018 xuống còn 13.4 ngàn tỷ đồng và 14.3 ngàn tỷ đồng.
Do đó, Vietcap đánh giá gói thầu 5.10 của LTA sẽ tạo ra khối lượng công việc backlog tương đương 126% tổng giá trị hợp đồng ký mới hàng năm của CTD và HBC giai đoạn 2019-2022.
Chuyên gia Vietcap cho biết, mặc dù tính toán trình bày một phạm vi khá lớn của phần giá trị backlog được phân bổ cho từng nhà thầu (từ 10% đến 100%) và biên lợi nhuận ròng trên phần giá trị backlog được phân bổ (từ 1% đến 10%), Vietcap kỳ vọng phạm vi hợp lý của hai biến số này là tối đa 50% đối với giá trị backlog và tối đa 3% đối với biên lợi nhuận ròng trên giá trị backlog, tức tương đương khoản lợi nhuận 525 tỷ đồng mà một nhà thầu cụ thể trong liên danh có thể thu được khi hoàn thành gói thầu LTA 5.10.
Lợi nhuận ròng ước tính là 525 tỷ đồng mà một nhà thầu thu được từ việc hoàn thành gói thầu 5.10 so với lịch sự lợi nhuận ròng hằng năm của các nhà thầu chính
“Chúng tôi lưu ý rằng, ước tính này là cho tổng lợi nhuận từ việc hoàn thành gói thầu 5.10. Mức lợi nhuận này là tương đối lớn so với lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số trung bình hàng năm giai đoạn 2019-2022 của CTD (264,0 tỷ đồng), HBC (lỗ ròng 133,0 tỷ đồng) và VCG (866,3 tỷ đồng). Tuy nhiên, do thời gian xây dựng ước tính cho LTA giai đoạn 1 là 39 tháng (tương đương với thời gian hoàn thành ước tính vào cuối năm 2026 hoặc giữa năm 2027 — tùy thuộc vào ngày khởi công xây dựng thực tế), tổng lợi nhuận ước tính trên sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 3 năm đến 3,5 năm”, báo cáo nêu.
Dự kiến ngày 12/8 tới đây nhà thầu dự án sẽ được công bố. Trên thị trường chứng khoán, diễn biến của 2 nhóm cổ phiếu liên quan đến dự án sân bay Long Thành cũng được nhà đầu tư quan tâm. Phiên giao dịch ngày 24/7 ghi nhận phiên giảm sàn của CTD và HBC cũng giảm 3,2% trong khi VCG tăng kịch biên độ. Phiên giao dịch ngày 25/7 ghi nhận sự hồi phục của 2 cổ phiếu HBC (+1,6%), CTD (+0,4%), tuy nhiên vẫn chưa thể bù đắp được những thiệt hại phiên trước đó gây ra.