Nền tảng công nghệ số vượt trội mở ra nhiều cơ hội

Techcombank đang dẫn dắt quá trình số hóa ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam nhờ nền tảng công nghệ số được thiết lập vững chắc qua thời gian.

Ông Alex Macaire - Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn, ngân hàng Techcombank.
Ông Alex Macaire - Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn, ngân hàng Techcombank.

“Tiền đề cho sự phát triển bền vững là khi ngày càng có nhiều khách hàng đến với ngân hàng nhờ những trải nghiệm độc đáo dựa trên nền tảng số”, ông Alex Macaire - Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn, ngân hàng Techcombank, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn mới nhất.

Xin ông cho biết, đâu là những thách thức và cơ hội chính mà Techcombank đang đối mặt trên thị trường tài chính hiện nay và làm thế thế nào để ngân hàng đảm bảo ổn định tài chính và tăng trưởng bền vững trong bối cảnh ngành đang phát triển nhanh chóng?

Tôi phải đồng ý với bạn, là môi trường hiện nay đang có khá nhiều thách thức, không chỉ đối với Techcombank, ngành ngân hàng mà là cả nền kinh tế nói chung. Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm vẫn còn khá khiêm tốn trong khi thị trường trái phiếu – một kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế chưa thực sự ấm trở lại.

Tuy nhiên, mặt tích cực là chúng ta đang ở trong quá trình phục hồi khi giai đoạn lãi suất cao, căng thẳng thanh khoản dần qua đi, thị trường tài chính ngân hàng giờ đây đã hoạt động bình thường trở lại.

Với Techcombank, chúng tôi tiếp tục duy trì hỗ trợ khách hàng, bằng cách đưa ra các chương trình với cơ chế lãi suất cho vay linh hoạt, hợp lý với tôn chỉ hành động là luôn đồng hành, sát cánh cùng khách hàng của mình. Và tôi tin rằng, chính tôn chỉ đó đã giúp chúng tôi duy trì bảng cân đối kế toán lành mạnh, từ nguồn vốn, tín dụng….

Để có thể tạo ra tăng trưởng bền vững trong một môi trường nhiều thách thức như hiện nay điều mà chúng tôi cần phải làm là đẩy mạnh mảng dịch vụ.

Nhờ những đầu tư lớn vào nền tảng công nghệ, chúng tôi có thể tăng tốc, thu hút thêm nhiều khách hàng mới, từ đó tăng thị phần giao dịch thẻ, giao dịch trên app,... Kết quả khả quan cũng được thấy rõ khi trong quý đầu tiên của năm, xu hướng giao dịch khách hàng tăng lên rất nhiều, cả khối lượng và giá trị. Doanh thu các loại phí của Techcombank nhờ đó đạt mức tăng trưởng ấn tượng từ 50 – 300% so với cùng kỳ.

Đó chính là tiền đề cho sự phát triển bền vững, khi ngày càng có nhiều khách hàng đến với chúng tôi nhờ những trải nghiệm độc đáo dựa trên nền tảng số.

Tựu chung lại, đúng là môi trường kinh doanh đang có nhiều thách thức nhưng đồng thời, chúng ta cũng có rất nhiều cơ hội, thay đổi tích cực nhờ đầu tư vào nền tảng công nghệ số.

Lựa chọn hợp tác với những “người dẫn đầu”

Được biết thời gian qua, Techcombank đã xây dựng quan hệ hợp tác với một loạt các đối tác lớn trong nước và quốc tế như Amazon, Adobe, Misa hay Massan. Việc hợp tác với những đối tác hàng đầu này có tác động như thế nào đến khách hàng cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh cho ngân hàng, thưa ông?

Mỗi mối quan hệ hợp tác đều đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển của Techcombank.

Và tại Techcombank, chúng tôi lựa chọn hợp tác với những “người dẫn đầu” để có thể giúp ngân hàng tạo ra được những dịch vụ, sản phẩm độc đáo và khác biệt cho khách hàng của mình.

Điển hình, Amazon Web Services (AWS), công ty thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com, hiện là đối tác cung cấp dịch vụ điện toán đám mây.

Hợp tác với AWS cho phép chúng tôi triển khai 10 nền tảng trên đám mây, trong đó có những nền tảng lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, và giúp chúng tôi giảm đáng kể thời gian cần thiết cho việc cung cấp cơ sở hạ tầng. Nếu như trước đây, để triển khai một giải pháp tới khách hàng thường mất tới nhiều tuần lễ thì giờ đây, có thể được triển khai chỉ trong vài ngày.

Trong khi đó, thông qua việc hợp tác với Adobe, Techcombank đã trở thành ngân hàng đầu tiên triển khai nền tảng công nghệ trải nghiệm khách hàng đầu cuối tại Việt Nam với Nền tảng dữ liệu khách hàng theo thời gian thực (Real – Time Customer Data Platform – CDP).

Quảng cáo

Chúng tôi đang phát triển một nền tảng công nghệ tiếp thị, như một tháp điều khiển cho tất cả các tương tác của khách hàng trên nhiều kênh khác nhau với ngân hàng. Bằng cách này, chúng tôi có thể tạo ra những thông điệp, trải nghiệm siêu cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và trải nghiệm của mỗi cá nhân.

Chúng tôi thiết lập quan hệ hợp tác với Misa – công ty về phần mềm kế toán lớn nhất của Việt Nam, để xây dựng các nền tảng nhằm cung cấp những giải pháp, sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng hiện hữu của hai bên cũng như khách hàng mới. Với Masan, chúng tôi kết hợp để cho ra mắt mô hình WINLife tại tất cả các cửa hàng Winmart trên toàn quốc, nơi khách hàng có thể được cung cấp mọi nhu cầu tiện ích của cuộc sống, bao thanh toán một chạm quét mã QR Code, cũng như hưởng chiết khấu hấp dẫn.

Những sáng kiến này đã cho thấy sự hiệu quả vượt bậc khi giúp Techcombank có thêm hơn 500.000 khách hàng mới vào đầu năm nay. Đồng thời làm cho ngành tài chính trở nên sôi động hơn bao giờ hết, với cơ hội thiết lập quan hệ đối tác với nhiều tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau.

Ba trụ cột quan trọng

Còn những mục tiêu đầy tham vọng trong kế hoạch 5 năm, đến năm 2025 của Techcombank thì sao, thưa ông? Trong bối cảnh nhiều biến động, thách thức như hiện nay, liệu ngân hàng có kế hoạch điều chỉnh các mục tiêu đã đề ra hay không?

Như tôi đã đề cập, môi trường kinh doanh hiện tại vẫn đang có rất nhiều thách thức, đặc biệt là các thách thức liên quan đến thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.

2023 là năm bản lề trong chiến lược 5 năm 2020 - 2025 của Techcombank và kết quả đạt được đến thời điểm này cho thấy chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng.

Với chiến lược “Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống”, chúng tôi luôn đầu tư mạnh mẽ vào ba trụ cột nền tảng là Nhân tài, Số hóa và Dữ liệu.

Trong đó, Số hóa và Dữ liệu vẫn luôn được xác định là nền tảng then chốt để ngân hàng tiếp tục đầu tư vào kỹ thuật số và các sáng kiến chuyển đổi. Cùng với đó là thúc đẩy các quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu Việt Nam và quốc tế như tôi đã đề cập ở trên.

Trong khi đó, đội ngũ nhân viên tài năng chính là tài sản lớn nhất và là nền tảng cho thành công của ngân hàng. Do đó, chúng tôi luôn nỗ lực kiến tạo một văn hóa làm việc giúp thu hút và phát triển những cá nhân xuất sắc, trao quyền để họ phát huy tiềm năng.

tcb0533-9166.jpg

Techcombank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên tổ chức chiến dịch tuyển dụng tìm kiếm nhân sự người Việt tài năng tại những trung tâm tài chính toàn cầu như Singapore, London, San Francisco hay Sydney..

Với khách hàng, chúng tôi luôn đồng hành, cung cấp thêm nhiều sản phẩm, tiện ích trên nền tảng công nghệ, dữ liệu hiện đại nhất, để nâng cao trải nghiệm khách hàng, và giúp Techcombank luôn là ngân hàng giao dịch chính của họ.

Để làm được điều này, chúng tôi đã và đang thực hiện rất nhiều sáng kiến chiến lược, sáng kiến hàng ngày và thực hiện với một nguyên tắc xuyên suốt là lấy khách hàng làm trọng tâm.

Chúng tôi tin tưởng với sự hỗ trợ của công nghệ, chúng tôi có thể tạo ra những bước đột phá vượt trội và hoàn thành mục tiêu tham vọng đề ra.

Techcombank vừa giành cùng lúc 2 giải thưởng danh giá từ tạp chí uy tín hàng đầu Châu Á FinanceAsia là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng ứng dụng công nghệ sáng tạo nhất Việt Nam”. Theo ông, đâu là những nhân tố quan trọng giúp ngân hàng giành được sự tín nhiệm từ hội đồng giám khảo FinanceAsia - các chuyên gia tài chính hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương?

Chúng tôi rất tự hào khi Techcombank giành được giải thưởng danh giá này từ tổ chức danh tiếng. Điều này một lần nữa cho thấy những nỗ lực trên hành trình để “vượt trội mỗi ngày” của chúng tôi đã, đang đi đúng hướng và được ghi nhận bởi không chỉ các đối tác, khách hàng mà cả các nhà phân tích, giới chuyên môn quốc tế.

Thật khó để xác định đâu là yếu tố quan trọng nhất khiến hội đồng giám khảo quyết định trao cho Techcombank những giải thưởng danh giá này. Có thể nền tảng tài chính vững mạnh của ngân hàng là một tiêu chí quan trọng, nhưng tôi tin đó không phải là lý do duy nhất.

Theo Lao Động và Công Đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Phát hiện sai lệch kế toán nghiêm trọng, AEON Financial Service tuyên bố hủy thương vụ mua lại PTF

Tập đoàn tài chính AEON Financial Service (Nhật Bản) vừa phát đi thông cáo cho biết, giao dịch mua lại Công ty Tài chính Bưu điện và Viễn thông (PTF) tại Việt Nam – nay đã trở thành công ty con của AEON – sẽ bị tuyên bố vô hiệu sau khi phía AEON phát hiện những sai lệch nghiêm trọng trong báo cáo kế toán được cung cấp trước thời điểm ký kết.

SeABank bán 100% vốn góp tại Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service của Nhật, thu về 4,3 nghìn tỷ đồng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn Công ty Tài chính PTF của SeABank cho AEON Financial Service

Nam A Bank được tăng vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng

Nam A Bank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 4.281 tỷ đồng, đưa tổng vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng. Việc tăng vốn được thực hiện qua hai kênh phát hành cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu ESOP.

9 tháng, Nam A Bank báo lợi nhuận 3.323 tỷ đồng, tăng trưởng 62,4% VietinBank, ACB, Eximbank, Nam A Bank, VIB, NCB chuẩn bị họp đại hội cổ đông thường niên Nam A Bank dự kiến chia cổ tức 25%, tăng vốn điều lệ lên 18.000 tỷ đồng

Top 10 ngân hàng có vốn điều lệ và tổng tài sản lớn nhất

Qua thống kê, các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, VietinBank, VPBank, MB, Techcombank ACB… là những ngân hàng có vốn điều lệ và tổng tài sản lớn nhất khi tính đến hết quý I/2025.

Cho vay đặc biệt không tài sản đảm bảo: Giải pháp cấp cứu hệ thống, không phải đặc quyền ngân hàng Sóng Ngân hàng chưa trở lại, vẫn có mã tăng giá hơn 50%

VietinBank ra mắt giải pháp tài chính toàn diện cho nhà thầu xây lắp đầu tư công

Chấp nhận “quyền đòi nợ” từ hợp đồng xây lắp làm tài sản bảo đảm, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang tiên phong xây dựng các chính sách đột phá để hỗ trợ nhà thầu xây lắp đầu tư công dễ dàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ từ Ngân hàng.

ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Techcombank tích hợp tính năng chuyển tiền qua Messenger, nâng cao trải nghiệm giao dịch liền mạch cho khách hàng

Việc chuyển tiền qua ứng dụng nhắn tin sẽ không còn là thao tác thủ công phức tạp khi Techcombank vừa chính thức ra mắt tính năng cho phép người dùng thực hiện chuyển khoản trực tiếp từ nền tảng Messenger, chỉ với một chạm.

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á – Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và Quốc tế Techcombank lập kỷ lục mới sau khi ông Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 6/2025: Duy trì ở mức thấp

Biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm VND thường tại quầy tại các ngân hàng trong ngày đầu tháng 6/2025 cho thấy, lãi suất tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng tương đối ổn định. Theo giới phân tích, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng ổn định và áp lực lạm phát không quá lớn, lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp hoặc giảm nhẹ trong thời gian tới.

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi Trung Quốc hạ lãi suất Loạt cổ phiếu có tỷ suất cổ tức vượt xa lãi suất gửi ngân hàng Vàng giảm giá khi nhà đầu tư chờ thêm tín hiệu về lãi suất

BIDV khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển ngân hàng số

Chiều ngày 29/5/2025, tại Văn phòng Chính phủ, sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới” đã được tổ chức. Sự kiện vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chánh Văn phòng

BIDV dự kiến tăng trưởng tín dụng 15-16% BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân

Thanh toán không chạm bứt tốc: VPBank mở rộng loạt giải pháp số hóa

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025”, VPBank giới thiệu nhiều giải pháp thanh toán không tiếp xúc như Tap & Pay, Tap to Phone, Pay by Account… nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán số ngày càng cao. Ngân hàng này cũng ghi nhận tỷ lệ giao dịch không chạm tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn.

Chủ tịch VPBank: GPBank sẽ thoát lỗ, đạt lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5 Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chứng khoán đang ở điểm rất đẹp và có thể tăng giá tiếp”

Cho vay đặc biệt không tài sản đảm bảo: Giải pháp cấp cứu hệ thống, không phải đặc quyền ngân hàng

Tại phiên thảo luận về Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Chính sách cho vay đặc biệt với lãi suất 0% và không yêu cầu tài sản đảm bảo chỉ được áp dụng trong tình huống đặc biệt nhằm giữ an toàn hệ thống, không phải một cơ chế thông thường hay đặc quyền cho tổ chức tín dụng yếu kém.

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100% Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Tổng thống Hungary Sulyok Tamas, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, ngân hàng thương mại, tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 ĐHĐCĐ MB: Mua cổ phiếu qũy để giữ niềm tin của nhà đầu tư