Nền tảng công nghệ số vượt trội mở ra nhiều cơ hội

Techcombank đang dẫn dắt quá trình số hóa ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam nhờ nền tảng công nghệ số được thiết lập vững chắc qua thời gian.

Ông Alex Macaire - Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn, ngân hàng Techcombank.
Ông Alex Macaire - Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn, ngân hàng Techcombank.

“Tiền đề cho sự phát triển bền vững là khi ngày càng có nhiều khách hàng đến với ngân hàng nhờ những trải nghiệm độc đáo dựa trên nền tảng số”, ông Alex Macaire - Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn, ngân hàng Techcombank, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn mới nhất.

Xin ông cho biết, đâu là những thách thức và cơ hội chính mà Techcombank đang đối mặt trên thị trường tài chính hiện nay và làm thế thế nào để ngân hàng đảm bảo ổn định tài chính và tăng trưởng bền vững trong bối cảnh ngành đang phát triển nhanh chóng?

Tôi phải đồng ý với bạn, là môi trường hiện nay đang có khá nhiều thách thức, không chỉ đối với Techcombank, ngành ngân hàng mà là cả nền kinh tế nói chung. Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm vẫn còn khá khiêm tốn trong khi thị trường trái phiếu – một kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế chưa thực sự ấm trở lại.

Tuy nhiên, mặt tích cực là chúng ta đang ở trong quá trình phục hồi khi giai đoạn lãi suất cao, căng thẳng thanh khoản dần qua đi, thị trường tài chính ngân hàng giờ đây đã hoạt động bình thường trở lại.

Với Techcombank, chúng tôi tiếp tục duy trì hỗ trợ khách hàng, bằng cách đưa ra các chương trình với cơ chế lãi suất cho vay linh hoạt, hợp lý với tôn chỉ hành động là luôn đồng hành, sát cánh cùng khách hàng của mình. Và tôi tin rằng, chính tôn chỉ đó đã giúp chúng tôi duy trì bảng cân đối kế toán lành mạnh, từ nguồn vốn, tín dụng….

Để có thể tạo ra tăng trưởng bền vững trong một môi trường nhiều thách thức như hiện nay điều mà chúng tôi cần phải làm là đẩy mạnh mảng dịch vụ.

Nhờ những đầu tư lớn vào nền tảng công nghệ, chúng tôi có thể tăng tốc, thu hút thêm nhiều khách hàng mới, từ đó tăng thị phần giao dịch thẻ, giao dịch trên app,... Kết quả khả quan cũng được thấy rõ khi trong quý đầu tiên của năm, xu hướng giao dịch khách hàng tăng lên rất nhiều, cả khối lượng và giá trị. Doanh thu các loại phí của Techcombank nhờ đó đạt mức tăng trưởng ấn tượng từ 50 – 300% so với cùng kỳ.

Đó chính là tiền đề cho sự phát triển bền vững, khi ngày càng có nhiều khách hàng đến với chúng tôi nhờ những trải nghiệm độc đáo dựa trên nền tảng số.

Tựu chung lại, đúng là môi trường kinh doanh đang có nhiều thách thức nhưng đồng thời, chúng ta cũng có rất nhiều cơ hội, thay đổi tích cực nhờ đầu tư vào nền tảng công nghệ số.

Lựa chọn hợp tác với những “người dẫn đầu”

Được biết thời gian qua, Techcombank đã xây dựng quan hệ hợp tác với một loạt các đối tác lớn trong nước và quốc tế như Amazon, Adobe, Misa hay Massan. Việc hợp tác với những đối tác hàng đầu này có tác động như thế nào đến khách hàng cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh cho ngân hàng, thưa ông?

Mỗi mối quan hệ hợp tác đều đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển của Techcombank.

Và tại Techcombank, chúng tôi lựa chọn hợp tác với những “người dẫn đầu” để có thể giúp ngân hàng tạo ra được những dịch vụ, sản phẩm độc đáo và khác biệt cho khách hàng của mình.

Điển hình, Amazon Web Services (AWS), công ty thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com, hiện là đối tác cung cấp dịch vụ điện toán đám mây.

Hợp tác với AWS cho phép chúng tôi triển khai 10 nền tảng trên đám mây, trong đó có những nền tảng lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, và giúp chúng tôi giảm đáng kể thời gian cần thiết cho việc cung cấp cơ sở hạ tầng. Nếu như trước đây, để triển khai một giải pháp tới khách hàng thường mất tới nhiều tuần lễ thì giờ đây, có thể được triển khai chỉ trong vài ngày.

Trong khi đó, thông qua việc hợp tác với Adobe, Techcombank đã trở thành ngân hàng đầu tiên triển khai nền tảng công nghệ trải nghiệm khách hàng đầu cuối tại Việt Nam với Nền tảng dữ liệu khách hàng theo thời gian thực (Real – Time Customer Data Platform – CDP).

Quảng cáo

Chúng tôi đang phát triển một nền tảng công nghệ tiếp thị, như một tháp điều khiển cho tất cả các tương tác của khách hàng trên nhiều kênh khác nhau với ngân hàng. Bằng cách này, chúng tôi có thể tạo ra những thông điệp, trải nghiệm siêu cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và trải nghiệm của mỗi cá nhân.

Chúng tôi thiết lập quan hệ hợp tác với Misa – công ty về phần mềm kế toán lớn nhất của Việt Nam, để xây dựng các nền tảng nhằm cung cấp những giải pháp, sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng hiện hữu của hai bên cũng như khách hàng mới. Với Masan, chúng tôi kết hợp để cho ra mắt mô hình WINLife tại tất cả các cửa hàng Winmart trên toàn quốc, nơi khách hàng có thể được cung cấp mọi nhu cầu tiện ích của cuộc sống, bao thanh toán một chạm quét mã QR Code, cũng như hưởng chiết khấu hấp dẫn.

Những sáng kiến này đã cho thấy sự hiệu quả vượt bậc khi giúp Techcombank có thêm hơn 500.000 khách hàng mới vào đầu năm nay. Đồng thời làm cho ngành tài chính trở nên sôi động hơn bao giờ hết, với cơ hội thiết lập quan hệ đối tác với nhiều tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau.

Ba trụ cột quan trọng

Còn những mục tiêu đầy tham vọng trong kế hoạch 5 năm, đến năm 2025 của Techcombank thì sao, thưa ông? Trong bối cảnh nhiều biến động, thách thức như hiện nay, liệu ngân hàng có kế hoạch điều chỉnh các mục tiêu đã đề ra hay không?

Như tôi đã đề cập, môi trường kinh doanh hiện tại vẫn đang có rất nhiều thách thức, đặc biệt là các thách thức liên quan đến thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.

2023 là năm bản lề trong chiến lược 5 năm 2020 - 2025 của Techcombank và kết quả đạt được đến thời điểm này cho thấy chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng.

Với chiến lược “Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống”, chúng tôi luôn đầu tư mạnh mẽ vào ba trụ cột nền tảng là Nhân tài, Số hóa và Dữ liệu.

Trong đó, Số hóa và Dữ liệu vẫn luôn được xác định là nền tảng then chốt để ngân hàng tiếp tục đầu tư vào kỹ thuật số và các sáng kiến chuyển đổi. Cùng với đó là thúc đẩy các quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu Việt Nam và quốc tế như tôi đã đề cập ở trên.

Trong khi đó, đội ngũ nhân viên tài năng chính là tài sản lớn nhất và là nền tảng cho thành công của ngân hàng. Do đó, chúng tôi luôn nỗ lực kiến tạo một văn hóa làm việc giúp thu hút và phát triển những cá nhân xuất sắc, trao quyền để họ phát huy tiềm năng.

tcb0533-9166.jpg

Techcombank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên tổ chức chiến dịch tuyển dụng tìm kiếm nhân sự người Việt tài năng tại những trung tâm tài chính toàn cầu như Singapore, London, San Francisco hay Sydney..

Với khách hàng, chúng tôi luôn đồng hành, cung cấp thêm nhiều sản phẩm, tiện ích trên nền tảng công nghệ, dữ liệu hiện đại nhất, để nâng cao trải nghiệm khách hàng, và giúp Techcombank luôn là ngân hàng giao dịch chính của họ.

Để làm được điều này, chúng tôi đã và đang thực hiện rất nhiều sáng kiến chiến lược, sáng kiến hàng ngày và thực hiện với một nguyên tắc xuyên suốt là lấy khách hàng làm trọng tâm.

Chúng tôi tin tưởng với sự hỗ trợ của công nghệ, chúng tôi có thể tạo ra những bước đột phá vượt trội và hoàn thành mục tiêu tham vọng đề ra.

Techcombank vừa giành cùng lúc 2 giải thưởng danh giá từ tạp chí uy tín hàng đầu Châu Á FinanceAsia là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng ứng dụng công nghệ sáng tạo nhất Việt Nam”. Theo ông, đâu là những nhân tố quan trọng giúp ngân hàng giành được sự tín nhiệm từ hội đồng giám khảo FinanceAsia - các chuyên gia tài chính hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương?

Chúng tôi rất tự hào khi Techcombank giành được giải thưởng danh giá này từ tổ chức danh tiếng. Điều này một lần nữa cho thấy những nỗ lực trên hành trình để “vượt trội mỗi ngày” của chúng tôi đã, đang đi đúng hướng và được ghi nhận bởi không chỉ các đối tác, khách hàng mà cả các nhà phân tích, giới chuyên môn quốc tế.

Thật khó để xác định đâu là yếu tố quan trọng nhất khiến hội đồng giám khảo quyết định trao cho Techcombank những giải thưởng danh giá này. Có thể nền tảng tài chính vững mạnh của ngân hàng là một tiêu chí quan trọng, nhưng tôi tin đó không phải là lý do duy nhất.

Theo Lao Động và Công Đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

BVBank chốt phương án tăng vốn điều lệ lên gần 10.000 tỷ đồng

BVBank dự kiến chào bán hơn 320 triệu cổ phiếu phổ thông cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền 2:1, dự kiến thu về hơn 3.200 tỷ đồng, bổ sung cho nguồn vốn hoạt động kinh doanh.

Tăng trưởng ổn định, 9 tháng đầu năm BVBank hoàn thành 79% kế hoạch lợi nhuận năm BVBank công bố lãi suất tiền gửi, chương trình ưu đãi lãi suất 10 ngày trong tháng 11/2025

Thay đổi ban điều hành, Sacombank có thể đẩy nhanh tiến độ bán vốn?

Những thay đổi quan trọng về nhân sự quản lý và quản trị tại Sacombank sau khi bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thuỵ làm Quyền Tổng Giám đốc, theo Chứng khoán Vietcap là tín hiệu cho một giai đoạn chuyển đổi cơ cấu sâu rộng hơn tại ngân hàng này.

Giảm sở hữu tại Sacombank, PYN Elite Fund quay trở lại làm cổ đông lớn của MB Ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức Quyền Tổng Giám đốc Sacombank Sacombank bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc, dự kiến bầu bổ sung 4 Thành viên HĐQT

VIB hút thành công hơn 21.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB, mã: VIB) vừa huy động thêm 2.000 tỷ đồng trái phiếu, nâng tổng khối lượng phát hành thành công từ đầu năm 2025 đến nay lên hơn 21.000 tỷ đồng.

VIB báo lãi hơn 7.040 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn tất chi trả 21% cổ tức năm 2025 VIB nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành năm 2025 lên 14.227 tỷ đồng

LPBank lên phương án chia cổ tức kỷ lục 30% bằng cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã LPB) dự kiến trình đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2026 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ tới 30%.

Ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức Quyền Tổng Giám đốc Sacombank Ông Nguyễn Đức Thụy từ chối nhận khoản khen thưởng “đột xuất” 10 tỷ đồng từ LPBank

NCB thông qua kế hoạch tăng vốn thêm 10.000 tỷ đồng, kiện toàn bộ máy lãnh đạo

Cùng với việc bầu các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới, đại hội đồng cổ đông bất thường của NCB đã thông qua kế hoạch tăng vốn thêm 10.000 tỷ đồng thông qua chào bán thêm 1 cổ phiếu riêng lẻ.

Hai dấu ấn đặc biệt của Ngân hàng NCB trong tháng 9 Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Năm thứ 5 tái cấu trúc toàn diện, NCB vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 trước hạn

Kỷ nguyên chọn lọc tài chính: Khi người Việt ưu tiên an toàn trước mọi biến động

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước những tháng cuối năm vẫn đầy nhiễu động, người Việt chuyển hướng ưu tiên những kênh an toàn và minh bạch để bảo vệ tài sản. Tiết kiệm bất ngờ trở thành lựa chọn chiến lược khi không chỉ giữ tiền, mà còn tối ưu

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc SHB lên kế hoạch phát hành 750 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ vượt 53.400 tỷ đồng

Vietcombank phát hành lô trái phiếu đầu tiên trong năm

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã: VCB) vừa huy động vốn thành công qua phát hành 2.000 trái phiếu ra thị trường, đây là lô trái phiếu đầu tiên trong năm 2025.

Vietcombank lãi hơn 33.100 tỷ sau 9 tháng đầu năm 2025, tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng Doanh nghiệp lãi "đậm" sau 9 tháng gọi tên Vietcombank, VietinBank, BIDV, Techcombank, MB, Vinhomes, Vingroup…

Ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức Quyền Tổng Giám đốc Sacombank

Ông Nguyễn Đức Thụy chính thức đảm nhận vai trò Quyền Tổng Giám đốc Sacombank ngay sau khi hoàn tất chuyển giao tại LPBank. Việc bổ nhiệm này mở ra giai đoạn mới cho Sacombank với một nhà quản trị nổi tiếng về tầm nhìn chiến lược, năng lực tái cấu trúc quyết liệt và chuyển đổi số sâu rộng.

Giảm sở hữu tại Sacombank, PYN Elite Fund quay trở lại làm cổ đông lớn của MB Ông Nguyễn Đức Thụy thôi chức Chủ tịch HĐQT LPBank