"Ì" nhất dòng Dầu khí, nhà đầu tư có nên kiên nhẫn với PVT?

Sóng cổ phiếu Dầu khí vẫn đang giữ được thành quả từ đầu năm 2023 khá tốt. Tuy nhiên, cổ phiếu PVT của Tổng Công ty Vận tải Dầu khí hầu như chưa nhập cuộc.

"Ì" nhất dòng Dầu khí, nhà đầu tư có nên kiên nhẫn với PVT?

PVT chưa bắt nhịp cùng sóng ngành Dầu khí

Dù thị trường đang có nhịp điều chỉnh và tích lũy, nhóm cổ phiếu Dầu khí cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang giữ được thành quả khá tốt. So với cuối năm ngoái, PVS đã tăng gần 18%, PVD tăng 13,2%, PVB tăng 17%, PVC tăng 23%, BSR tăng 16%.

Tuy nhiên, cổ phiếu PVT của Tổng Công ty Vận tải Dầu khí hiện lại đang là trường hợp cá biệt khi giảm hơn 7%. Trong 3 tháng kể từ đầu năm, PVT có tới 2 tháng giảm và mới đang trong tháng tăng giá đầu tiên của năm 2023.

Đây cũng là đặc tính "ì" của PVT bởi trong năm 2022, các cổ đông dài hạn của PVT cũng tránh được việc thiệt hại khi mức giảm của PVT chỉ là gần 9%, thấp hơn đáng kể so với mức giảm 18-20% của PVD, PVS. Thậm chí, PVB còn sụt giảm hơn 40% trong năm 2022.

pvt273-5859.png

Xét về xu hướng kỹ thuật, PVT đang có mẫu hình tích lũy "tam giác" khá tốt với đáy sau cao hơn đáy trước. Chuyển động giá đã có sự hội tụ khá chặt, chờ đợi một cú hích của dòng tiền. Nếu cổ phiếu này có thể bứt phá khỏi vùng giá 21.000 đồng/cổ phiếu, cơ hội sẽ được mở ra với mục tiêu hướng đến vùng giá 25.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý tới kịch bản ở chiều ngược lại nếu đánh mất vùng giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Vì vậy, những vị thế mua mới sẽ chỉ nên giải ngân mang tính thăm dò. Các phiên đột biến về thanh khoản lẫn thị giá sẽ giúp xác nhận xu hướng của PVT.

Mảng vận tải là động lực chính cho tăng trưởng của năm 2023

Nhờ giá cước tàu chở dầu tăng, PVT tiếp tục cải thiện mảng hoạt động kinh doanh tàu chở dầu cốt lõi, tổng doanh thu quý 4/2022 tăng 17% so với cùng kỳ và 4,6% so với quý trước.

Quảng cáo

Đội tàu của PVT gồm 41 tàu, trong đó có 3 tàu chở dầu thô, 16 tàu chở dầu/hóa chất, 15 tàu chở LPG, 6 tàu chở hàng rời và một FSO. Trong đội tàu, 31 tàu và một FSO hiện đang hoạt động theo hợp đồng thuê tàu định hạn, trong khi 9 tàu hoạt động trong thị trường nội địa.

pvt273b-1725.png

Với xu hướng tăng gần đây của giá cước tàu chở dầu (cả thị trường spot và thị trường thuê tàu), doanh thu vận tải của PVT tăng tương ứng. Tốc độ chậm hơn do giá cước mới chỉ áp dụng cho hợp đồng thuê tàu định hạn tại thời điểm gia hạn (thời hạn thuê điển hình là sáu tháng đến một năm).

Tương tự như các hình thức thuê tàu khác, chủ tàu cho thuê chỉ hạch toán chi phí vốn, khấu hao, nhân viên của tàu chở dầu - chi phí nhiên liệu do bên đối tác chi trả. Do đó, doanh thu cho thuê tàu cao hơn sẽ dẫn đến lợi nhuận tăng đáng kể, như kết quả ghi nhận trong năm 2022.

Lợi nhuận gộp mảng vận tải cả năm đạt 1,3 nghìn tỷ đồng – đây là mức tăng đáng kể (+37%). Mặt khác, mảng FSO tương đối ổn định do giá cho thuê của FSO Đại Hùng Queen không thay đổi khi giá dầu trên 60 USD/thùng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán CK SSI, nhu cầu đối với tàu chở dầu vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là sau khi lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga như dầu diesel hoặc naptha có hiệu lực vào ngày 5/2/2023.

Tuy nhiên, nhu cầu đã tăng đột biến khoảng một tháng trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, khi người mua đổ xô mua các sản phẩm dầu mỏ trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, dẫn đến giá cho thuê tàu đạt đỉnh vào tháng 1/2023 trước khi giảm 8% ngay sau đó. Tuy nhiên, mức này vẫn cao hơn 133% so với mức quan sát được vào đầu năm 2022.

Do thị trường tàu chở dầu vẫn tiếp tục khan hiếm và căng thẳng địa chính trị vẫn chưa được giải quyết, SSI cho rằng giá cho thuê và giá giao ngay ở thị trường tàu chở dầu vẫn neo ở mức cao trong năm 2023. Nguồn cung tàu chở dầu mới dự kiến sẽ không có biến động ít nhất là trước năm 2025, do các tàu lớn mất từ 1,5-2 năm để đóng mới, trong khi lượng đặt hàng đóng tàu hiện tại dưới mức 4% đội tàu hiện tại.

Theo ước tính của SSI, PVT sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 cùng với tăng trưởng kinh doanh cốt lõi, do giá cho thuê tàu cao sẽ được áp dụng cho cả năm 2023 thay vì nửa đầu năm 2022.

screenshot-2023-03-27-192250-1970.png

Theo dự báo của SSI, mảng vận tải vẫn ghi nhận tác động tích cực trong năm 2023 và doanh thu vận tải có thể tăng trưởng 13%. Động lực này sẽ giúp cho doanh thu của PVT tăng 10,1% trong năm 2023 và 3,1% trong năm 2024. Tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi (không bao gồm khoản lãi từ thanh lý tài sản) dự kiến đạt 18% trong năm 2023 và 5% trong năm 2024.

Theo Laodongcongdoan.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Lợi nhuận ngành ngân hàng cao nhất lịch sử nhờ đâu?

Theo giới phân tích, động lực chính thúc đẩy lợi nhuận phục hồi đến từ sự cải thiện đồng thời của cả thu nhập lãi thuần và các nguồn thu nhập phi tín dụng, trong khi chi phí dự phòng rủi ro tăng chậm.

Thống đốc yêu cầu đảm bảo an ninh, đẩy mạnh chuyển đổi số ngân hàng Lĩnh vực bất động sản được ngân hàng bơm thêm gần 600.000 tỷ đồng Cạnh tranh với ngân hàng của bầu Hiển, còn nhà băng nào đang cho vay mua nhà lãi suất 3,99%?

Cạnh tranh với ngân hàng của bầu Hiển, còn nhà băng nào đang cho vay mua nhà lãi suất 3,99%?

Trước nhu cầu cao của thị trường, các nhà băng liên tục tung ra các gói vay ưu đãi lãi suất thấp với khách hàng vay mua nhà, "phả hơi nóng" vào cuộc đua lãi suất trên thị trường.

Ngân hàng Mỹ "đuối sức" tại Trung Quốc VIS Rating: Tỷ lệ hình thành nợ xấu đã chậm lại ở các ngân hàng lớn

Thống đốc yêu cầu đảm bảo an ninh, đẩy mạnh chuyển đổi số ngân hàng

Tại Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 20/01/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD), tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT) tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng năm 2025.

Giá vàng trong nước và USD ngân hàng đồng loạt tăng VIS Rating: Tỷ lệ hình thành nợ xấu đã chậm lại ở các ngân hàng lớn Giá vàng SJC tiếp tục tăng, USD ngân hàng giảm mạnh

Techcombank muốn thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ

Động thái thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ của Techcombank diễn ra sau khi nhà băng này và hãng bảo hiểm Manulife quyết định ngừng hợp tác kinh doanh phân phối bảo hiểm độc quyền qua ngân hàng hồi cuối năm ngoái.

Techcombank chuẩn bị giải tỏa hơn 5,1 triệu cổ phiếu ESOP năm 2023 Cổ đông ngoại muốn bán 8 - 9% vốn Techcombank Techcombank báo lãi hơn 27,5 nghìn tỷ đồng trong năm 2024, số dư CASA lập kỷ lục mới 231 nghìn tỷ

Hội nghị Nhà đầu tư HDBank: Bứt phá kinh doanh số cho mục tiêu trên 20.000 tỷ lợi nhuận

Ngày 18/02/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa tổ chức thành công Hội nghị Nhà đầu tư cập nhật kết quả kinh doanh năm 2024 và triển vọng năm 2025.

TP. Hồ Chí Minh vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

VIS Rating: Tỷ lệ hình thành nợ xấu đã chậm lại ở các ngân hàng lớn

Các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng lớn đã được hưởng lợi từ sự phục hồi vay mua nhà, trong khi ngân hàng nhỏ vẫn chịu áp lực nợ xấu và chi phí tín dụng cao. Năm 2025, triển vọng ngành được kỳ vọng tích cực hơn.

Nhiều thách thức trong cuộc đua huy động vốn giá rẻ của ngân hàng Các ngân hàng trung ương châu Á có thể gặp rủi ro khi bảo vệ đồng nội tệ Thực hư chuyện ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất chỉ 4-5%/năm?

Thực hư chuyện ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất chỉ 4-5%/năm?

Gần đây, một số ngân hàng tại Việt Nam triển khai các gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi thấp, thậm chí dưới 4%/năm. Tuy nhiên, liệu đây là lãi suất cố định toàn bộ thời gian hay chỉ trong một thời gian ngắn ban đầu?

Tín hiệu thúc đẩy BoJ tăng lãi suất mạnh tay hơn Tỷ giá và lãi suất giảm mạnh trên liên ngân hàng

VietinBank dự kiến dùng hơn 12.500 tỷ đồng lợi nhuận để chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) dự kiến dùng toàn bộ số lợi nhuận còn lại năm 2023 để tiến hành chia cổ tức bằng cổ phiếu, tuy nhiên, kế hoạch này vẫn cần sự phê duyệt cơ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

VietinBank báo tăng trưởng tín dụng gần 17% năm 2024 VietinBank, ACB, Eximbank, Nam A Bank, VIB, NCB chuẩn bị họp đại hội cổ đông thường niên Phía sau pha bứt tốc của VietinBank

Eximbank lên kế hoạch lợi nhuận năm 2025 tăng trưởng 33%

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Eximbank vừa thông qua đề xuất của Quyền Tổng giám đốc về kế hoạch kinh doanh năm 2025 để trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ).

Eximbank sắp tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường lần hai Eximbank miễn nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc VietinBank, ACB, Eximbank, Nam A Bank, VIB, NCB chuẩn bị họp đại hội cổ đông thường niên

Nhiều thách thức trong cuộc đua huy động vốn giá rẻ của ngân hàng

Trong bối cảnh lãi suất huy động tăng nhằm thu hút dòng tiền nhàn rỗi, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại nhiều ngân hàng lại có xu hướng sụt giảm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chi phí vốn mà còn đặt ra bài toán khó trong chiến lược cạnh tranh lãi suất và tối ưu lợi nhuận của các nhà băng.

Thanh khoản dồi dào, lãi suất liên ngân hàng có thể giảm trong năm 2025 DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 38 nghìn tỷ đồng tuần qua

Khách hàng tấp nập giao dịch tại các điểm kinh doanh ngân hàng số Vikki

Sáng ngày 17 tháng 2 năm 2025 – Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.

HDBank công bố kết quả kinh doanh năm 2024, ROE cao trên 25,7% Đón Xuân 2025 đủ đầy - Thẻ HDBank trao tay lộc thắm