Hai “gà đẻ trứng vàng” của Masan

Mảng hàng tiêu dùng (Masan Consumer) và bán lẻ (WinCommerce) hiện là hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, chiếm gần 80% doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn Masan. Đây cũng là hai động lực tăng trưởng lớn nhất của Masan trong giai đoạn sắp tới.

Hai “gà đẻ trứng vàng” của Masan

Trên thương trường, Masan Group (mã MSN) được biết đến là tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hai mảnh ghép chính: Masan Consumer (MCH) và WinCommerce (WCM - doanh nghiệp vận hành chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+).

Đưa nước chấm, gia vị lên mọi bàn ăn

Nhắc đến câu chuyện thành công của Masan Group ngày hôm nay, trước hết phải kể đến hành trình đưa nước mắm và các đồ gia vị "bắt buộc phải có" vào căn bếp của mọi gia đình Việt.

Theo ước tính của Kantar Worldpanel, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam đang sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer - doanh nghiệp hàng tiêu dùng đã gắn liền với tên tuổi của Masan trong gần 30 năm hoạt động.

Thành lập từ năm 1996 với xuất phát điểm ở ngành gia vị, đến nay Masan Consumer đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chính tại thị trường Việt Nam và sở hữu sản phẩm dẫn đầu ở nhiều phân khúc. Công ty hiện có 5 thương hiệu có doanh thu từ 150-250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, Chinsu, Nam Ngư và Wake-up 247, đóng góp khoảng 80% vào doanh thu tỷ đô của công ty.

Sau khi trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại thị trường nội địa, Masan Consumer đang đẩy mạnh chiến lược "Go Global" với mục tiêu 15% doanh số năm 2027 đến từ kinh doanh quốc tế, trong khi hiện tại tỷ lệ này mới chiếm khoảng 4%.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group đã đánh giá Masan Consumer là "viên kim cương gia bảo", niềm tự hào trong sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng. Đây là "đại sứ ẩm thực" mà Masan mang ra thế giới, với mục tiêu đưa ẩm thực Việt Nam đến 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu thông qua các thương hiệu mạnh.

Tổng Giám đốc Masan Consumer, ông Trương Công Thắng cho biết công ty đã tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2 lần thị trường chung trong giai đoạn 2017-2023 và đặt mục tiêu tăng trưởng hơn nữa thông qua việc mở rộng thị trường quốc tế, cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà và tại nhà hàng.

Theo lãnh đạo Masan Consumer, quy mô thị trường FMCG mà công ty phục vụ đạt khoảng 15 tỷ USD, nhưng công ty mới chỉ chiếm khoảng 8%. Với quy mô thị trường FMCG Việt Nam khoảng 32 tỷ USD, Masan Consumer mới chiếm thị phần 3-4%. Do đó, công ty còn nhiều cơ hội để cạnh tranh và được người tiêu dùng lựa chọn.

mch.png

Với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong 6-7 năm qua, ban lãnh đạo Masan xác định đã đến lúc xem xét thực hiện kế hoạch IPO MCH. Mới đây, HĐQT Masan Consumer đã thông qua việc chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết trên HoSE vào năm 2025.

Trên thị trường chứng khoán, tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu MCH đã tăng gần 150%, vượt trội so với mặt bằng chung. Qua đó, giá trị vốn hóa của Masan Consumer hiện đạt hơn 144.855 tỷ đồng, tương đương 5,88 tỷ USD.

Hoàn thiện hệ sinh thái

Đáng chú ý, để thực hiện triết lý kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, Masan không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, cung cấp các sản phẩm FMCG mà còn muốn phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng.

Từ cuối năm 2019, bằng thương vụ mua lại VinCommerce từ Vingroup, Masan đã chính thức gia nhập thị trường bán lẻ. Lãnh đạo Masan cho biết, dù không phải ai cũng đồng tình với thương vụ này, nhưng đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng, giúp tập đoàn hình thành một hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp trong tương lai.

Thực tế, WinCommerce đang giúp Masan Consumer tạo lợi thế cạnh tranh để thâm nhập các kênh thương mại hiện đại và củng cố thị phần ở tất cả các danh mục FMCG.

Quảng cáo
wcm1.png

Sau khi về chung nhà với Masan và đổi tên thành WinCommerce, chuỗi bán lẻ này đã có những chuyển biến tích cực. Sau một năm sáp nhập, WinCommerce đã có quý đầu đạt EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) dương. Đến tháng 6/2024, WinCommerce đạt dấu mốc quan trọng khi lần đầu ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương sau gần 10 năm hoạt động. Dù trong 6 tháng đầu năm 2024, công ty vẫn lỗ sau thuế hơn 223 tỷ đồng, nhưng con số này đã giảm gần 42% so với cùng kỳ năm 2023.

Về doanh thu, quý II/2024, WinCommerce đạt 7.844 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ, nhờ nâng cấp và cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng nông thôn). Trước đó, trong quý I/2024, doanh thu thuần của WinCommerce cũng tăng 8,5% so với cùng kỳ, lên 7.957 tỷ đồng.

Cùng với sự tăng trưởng của WinCommerce, doanh thu của Masan Consumer cũng tăng. Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu của Masan Consumer đạt gần 13.970 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu của Masan Consumer và WinCommerce trong nửa đầu năm đạt 29.770 tỷ đồng, chiếm 76,4% trong tổng doanh thu 38.990 tỷ đồng của Masan Group.

Tìm ra công thức lợi nhuận

Đến thời điểm hiện tại, có thể thấy WinCommerce đã bước đầu thành công sau 5 năm tái cơ cấu. Nhìn lại hành trình thay đổi, ông Michael Hung Nguyen, Phó Tổng Giám đốc Masan Group, cho biết trước năm 2019, Masan tự hào là doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhưng chỉ bán sản phẩm cho nhà phân phối, hoạt động theo mô hình B2B và chưa có điểm chạm trực tiếp với người tiêu dùng. Đến cuối năm 2019, Masan bước vào ngành bán lẻ khi mua lại VinCommerce (nay là WinCommerce), từ đó hoạt động theo mô hình B2C và thực sự tiếp cận nhu cầu người tiêu dùng.

"Bốn năm trước, khi Masan mua lại WinCommerce, EBITDA của công ty này là âm 7%. Ngoài câu chuyện đầu tư, Masan phải gánh lỗ. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, EBITDA của WinCommerce đã đạt điểm hòa vốn và năm nay là dương 4%. Tháng 6, 7, 8 năm nay đã ghi nhận lãi, nên Masan kỳ vọng quý III WinCommerce sẽ có lợi nhuận", ông Michael Hung Nguyen nói.

Sau khi tìm ra công thức có lãi, Masan dự tính mở rộng chuỗi WinCommerce để khuếch đại lợi nhuận trong giai đoạn tiếp theo, tạo động lực tăng trưởng cho tập đoàn.

cua-hang-wcm.png

Trong nửa đầu năm 2024, do thị trường còn nhiều yếu tố bất định, WinCommerce chỉ mở 40 cửa hàng WiN mới. Tuy nhiên, công ty bắt đầu tăng tốc mở cửa hàng trong nửa cuối năm để đạt khoảng 100 cửa hàng mới mỗi quý, mục tiêu đến năm 2030 đạt 10.000 cửa hàng, trở thành đơn vị bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam.

Đến cuối tháng 6/2024, WinCommerce có tổng số 3.673 siêu thị và cửa hàng. Như vậy, tốc độ mở mới sẽ lên đến hơn 1.000 cửa hàng/năm từ nay đến năm 2030.

Trong kế hoạch giai đoạn tiếp theo, Masan đặt trọng tâm vào việc dồn lực cho mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi. Với mảng bán lẻ WinCommerce, công ty tiếp tục tối ưu lợi nhuận, cải thiện vận hành, phát triển chương trình hội viên WiN và các chương trình khuyến mãi cá nhân hóa.

Đồng thời, Masan cũng hoàn tất các thủ tục để có thể IPO Masan Consumer vào năm 2025, song song với việc tăng cường chiến lược Go Global, quảng bá hương vị Việt đến người tiêu dùng toàn cầu.

1.png
Nguồn: Báo cáo thường niên 2023

Ngoài ra, Masan đang làm việc với các nhà đầu tư chiến lược để giảm lợi ích tại mảng kinh doanh không cốt lõi. Thực tế, vào cuối tháng 5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT, mã chứng khoán MSR) - công ty con của Masan - đã công bố ký kết hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn tại H.C. Starck Holding (Germany) GmbH (HCS) cho Mitsubishi Materials Corporation Group với giá 134,5 triệu USD.

Thương vụ này dự kiến giúp Masan Group ghi nhận khoản lợi nhuận một lần khoảng 40 triệu USD và tăng lợi nhuận thuần sau thuế thêm 20-30 triệu USD trong dài hạn.

msn.png
Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Nguy cơ không hoàn thành kế hoạch, BSR điều chỉnh giảm 75% chỉ tiêu lợi nhuận

Ngay trước thời điểm công bố báo cáo quý IV/2024, BSR quyết định điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận năm 2024 xuống còn 282 tỷ đồng, thấp hơn 75% so với mục tiêu được đại hội đồng cổ đông thông qua.

3,1 tỷ cổ phiếu BSR được chấp thuận niêm yết trên HOSE BSR lên kế hoạch lãi sau thuế 752 tỷ đồng năm 2025, chốt niêm yết cổ phiếu trên HoSE từ ngày 17/1

Eurowindow Twin Parks: "Hàng thửa" độc bản kiến tạo chuẩn sống thượng lưu tại Gia Lâm

Trong phỏng vấn độc quyền mới đây, Nhà F - kênh uy tín hàng đầu trong việc đánh giá và review các công trình nhà ở đẹp tại Việt Nam với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đã khẳng định Eurowindow Twin Parks là "hàng thửa" dành riêng cho giới thượng lưu Thủ đô. Vậy đâu là lý do khiến Nhà F đưa ra nhận định này?

Eurowindow tiến vào Long An Eurowindow Holding báo lãi 6 tháng gấp 4 lần cùng kỳ năm trước

SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức thành công giải golf SeAPremium Master 2024, một sự kiện kết nối đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên tại sân golf Legend Valley Country Club.

Dư nợ cho vay của Chứng khoán KB thu hẹp hơn 15% so với quý trước Giá vàng ổn định sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump

DNSE đạt doanh thu 829 tỷ đồng năm 2024, tăng 12% so với 2023

Chứng khoán DNSE vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với điểm nhấn doanh thu 829 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023 và đạt cột mốc 1 triệu tài khoản chứng khoán, chiếm 21,6% thị phần tài khoản mở mới toàn thị trường năm 2024.

Chứng khoán DNSE chào bán 300 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng Chứng khoán DNSE giành lấy vị trí thứ 2 của HSC trong mảng môi giới phái sinh

Vietjet giảm đến 20% giá vé Business, SkyBoss

Đón chào năm mới, Vietjet dành tặng hành khách cơ hội vàng tận hưởng trải nghiệm bay thư thái, đẳng cấp khi mua vé Business, SkyBoss với ưu đãi hấp dẫn giảm 20% giá vé (*). Theo đó, khuyến mãi áp dụng cho tất cả hành khách khi đặt vé Business, SkyBoss vào

Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet Vietjet mở đường bay đến Bắc Kinh và Quảng Châu, đón chào năm mới với ưu đãi 0 đồng

Viglacera đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn 1.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất thoái vốn trong năm 2025

Nhận định năm 2025 khả năng tình hình thị trường sẽ chuyển biến theo hướng tốt dần lên, tạo cơ hội cho cả 2 mảng bất động sản và vật liệu xây dựng, Ban lãnh đạo Viglacera đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 14.437 tỷ đồng và lãi trước thuế 1.743 tỷ, tăng lần lượt 21% và 7% so với ước tính năm 2024.

ĐHĐCĐ Viglacera: Sẽ hoàn thành gần 2.200 căn nhà ở xã hội trong năm 2024 và chuẩn bị đầu tư một loạt dự án Hạ tầng Gelex sắp “bỏ túi” hơn 280 tỷ đồng cổ tức từ Viglacera

Make in Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho Giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 Sản phẩm Công nghệ số trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chỉnh là cơ hội mua”

"Xin" HoSE gỡ cảnh báo, ITA nhận lại công văn bị huỷ niêm yết bắt buộc

Đầu tuần qua, doanh nghiệp vừa có văn bản giải trình, đồng thời "đề nghị HoSE hủy ngay các quyết định để đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo, hạn chế giao dịch, đình chỉ giao dịch, kiểm soát".

84 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin quý 1/2025: HVN, HAG, QCG, ITA cùng hàng loạt cổ phiếu “hot” nằm trong danh sách

TikTok và 5 công ty Trung Quốc khác đối mặt cáo buộc vi phạm quyền riêng tư tại EU

Ngày 16/1, Nhóm vận động Noyb đã đệ đơn khiếu nại, cáo buộc TikTok, Shein, Xiaomi và ba công ty Trung Quốc khác chuyển dữ liệu người dùng tại Liên minh châu Âu (EU) về Trung Quốc một cách trái phép.

Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube... Điều gì sẽ xảy ra với TikTok nếu bị cấm?

Nestlé Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh

Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO và Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã chính thức ký kết “Thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động thể thao trường học và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh phổ thông các cấp tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 – 2030”.